home

Đánh giá ban đầu về Toyota Wigo

Mạnh Quân Mạnh Quân 08:49 | 15/12/2018
Thiết kế không xấu không đẹp, trang bị không nhiều, tập trung vào động cơ bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, Wigo vẫn mang những đặc điểm quen thuộc của một chiếc Toyota mà chúng ta đã quen, nhưng lần này ở phân khúc nhỏ nhất.
Toyota Corolla Altis 2019 bản sedan ra mắt, sẽ về Việt Nam năm sau 10 xe bán chạy nhất tháng 10/2018 Toyota Vios tiếp tục là xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2018

3 tháng cuối năm 2018, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A bỗng dưng trở nên cực kì sôi động. Từ trước tới nay phân khúc xe này vốn là sân chơi của hai mẫu xe Hàn Quốc rất ăn khách Kia Morning, Hyundai Grand i10. Sự xuất hiện của Toyota Wigo ngay lập tức đã gây được sự chú ý của nhiều người. Mẫu xe đời mới Wigo hứa hẹn nổ ra một cuộc lật đổ doanh số ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A mà Hyundai Grand i10 đã nắm giữ hơn một năm qua.

Dải sản phẩm rộng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng Việt Nam từ SUV Fortuner, Prado, bán tải Hilux cho tới xe sedan Vios, Corolla Altis, Yaris. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Toyota Việt Nam giới thiệu một mẫu xe ở phân khúc hạng A.

Ngoại hình ưa nhìn

Vẻ ngoài Toyota Wigo không quá bắt mắt như Kia Morning. Phần đầu xe có nét khá giống Vios và Innova với lưới tản nhiệt hình thang. Cụm đèn pha bố trí đơn giản với đèn chiếu xa là bóng Halogen và đèn chiếu gần dạng thấu kính. Hệ thống đèn chiếu sáng này tương đương với Kia Morning. Wigo cũng có dải đèn LED định vị ban ngày nhưng chưa thực sự bắt mắt.

Phía sau Wigo thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác, mang nét thể thao nhiều hơn. Cụm đèn hậu cùng các chi tiết ở cản sau cách điệu hốc hút gió khí động học ở hai bên mang đến sự khỏe khoắn cho xe. Hiếm có mẫu xe cỡ nhỏ hạng A nào sở hữu kiểu thiết kế này. Cảm biến lùi là trang bị tiêu chuẩn trên Wigo.

danh gia ban dau ve toyota wigodanh gia ban dau ve toyota wigo

Đầu và đuôi xe Wigo thể hiện hai thái cực hoàn toàn khác.

Một điểm sẽ khiến nhiều người lúng túng khi bắt đầu làm quen với Wigo là chiếc xe sở hữu 3 chi tiết khá lỗi thời. Mở đầu là tay nắm cửa, để mở cửa người lái sẽ phải đưa tay từ bên dưới lên trong khi hiện nay, đa phần xe hơi đều có thao tác mở cửa sử dụng thanh đòn ngang. Tay nắm cửa kiểu này vốn chỉ xuất hiện trên các mẫu xe hơi sản xuất trong thập niên 80, 90 của thế kỉ trước.

danh gia ban dau ve toyota wigodanh gia ban dau ve toyota wigo

Tiếp đó là ăng-ten. Nếu muốn thu nhận tín hiệu tốt hơn khi đi xa người dùng sẽ phải kéo dài ăng ten, thao tác tương tự trên các dòng điện thoại di động từ những năm 1980. Đã từ rất lâu rồi, các nhà sản xuất thường thiết kế ăng ten thu sóng radio dưới dạng vây cá hoặc tích hợp ở kính sau để tăng tính thẩm mỹ và tiện dụng. Với Wigo, nếu muốn nghe Radio cho rõ ràng, chủ xe có thể thò tay ra khỏi cửa và rút ra rút vào.

Cuối cùng là cốp xe, cụ thể là thao tác mở cốp. Trên hầu hết các mẫu ô tô đời mới hiện nay, chủ xe chỉ cần bấm nút mở khóa trên chìa là có thể mở cốp sau được ngay nhưng trên Wigo, muốn mở cốp, bạn phải tra chìa vào ổ và mở cốp. Cách mở cốp "thuần" cơ khí như thế này có thể đảm bảo an toàn cho đồ đạc bên trong nhưng trong đa số tình huống vận hành thực tế, nó gây bất tiện cho người dùng.

danh gia ban dau ve toyota wigo
Chìa khóa xe Toyota Wigo có ba chức năng chính, đó là đề nổ, mở cốp sau và khóa xe.

Trong 3 ngày cầm lái Toyota Wigo, nhóm thử nghiệm đã gặp không ít tình huống dở khóc dở cười. Khi đã đề nổ máy mà hành khách muốn để đồ vào cốp sau bắt buộc tài xế phải rút chìa sau đó mở cốp - mất khá nhiều thời gian cho hoạt động này.

Nội thật rộng thoáng, đơn giản

Ngày nay, các hãng xe thường dùng các tông màu có độ tương phản cao như đen - trắng, đỏ - đen trong khoang lái nhằm mang lại sự trẻ trung, thể thao cho chiếc xe thì trên Wigo, mọi thứ có phần "già nua" và đơn sơ. Nhựa là vật liệu chủ đạo sử dụng ở bảng táp-lô, bọc vô-lăng trong khi nỉ là chất liệu để bọc ghế, ta-pi cửa. Màu sắc cũng không thực sự nổi bật. Nếu Toyota làm các chi tiết nhựa này có màu đen sâu hơn thì sẽ giảm bớt được cảm giác rẻ tiền.

Tuy nhiên, có ưu điểm là trong quá trình sử dụng, người dùng sẽ không tốn quá nhiều chi phí vệ sinh vì nhựa và nỉ dễ dàng là hai vật liệu dễ dàng làm sạch và có độ bền rất tốt theo thời gian.

danh gia ban dau ve toyota wigo
Bạn sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen với cụm phím chức năng trên bảng taplo.

Có thể thấy, cụm núm điều chỉnh các chức năng điều hoà, nguồn lấy gió cũng đơn giản y như chìa khóa của xe: Đơn giản và ở mức đủ dùng. Dựa trên những hình ảnh hướng dẫn trực quan, dễ hiểu những người mới làm quen với xe hơi đều nhận ra ngay chức năng của cụm núm này. Ngược lại, màn hình cảm ứng 7 inch là trang bị hiện đại duy nhất hiện hữu trên bảng tablo.

Trên vô-lăng vẫn tích hợp phím bấm tăng giảm âm lượng và phím bấm điều hướng lên xuống cho chức năng Multimedia nhưng không có nút đàm thoại rảnh tay. Tuy nhiên, điểm dở nhất có lẽ là vô-lăng trên Wigo được gắn cố định, không thể điều chỉnh.

Nhìn chung, so với 2 đối thủ chính là Kia Morning và Hyundai i10, Toyota Wigo thua hẳn về thiết kế và trang bị trong khoang nội thất. Nhưng có một điều chắc chắn là sau thời gian dài sử dụng, Toyota Wigo sẽ bền hơn do bên trong khoang nội thất rất "thoáng" dễ vệ sinh và bảo dưỡng.

danh gia ban dau ve toyota wigo
Dù vẻ ngoài không thật sự ấn tượng nhưng vô lăng Wigo lại khá đầm chắc khi đi trên cao tốc.

Trong buổi lễ giới thiệu Toyota Wigo, ông Naoto Okuda, kỹ sư trưởng dự án xe Wigo cho biết, mẫu xe cỡ nhỏ hạng A được thiết kế theo triết lý "kei car", nghĩa là các mẫu xe có kích thước nhỏ gọn, mức tiêu thụ nhiên liệu thấp và có không gian sử dụng tối ưu ở Nhật Bản. Ra đời vào những năm sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, những mẫu xe kei nhỏ gọn, giá hợp túi tiền đã nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông lý tưởng cho người dân nước Nhật. Tới tận ngày nay, dù công nghiệp phát triển cực thịnh nhưng xe kei vẫn là một phần không thể thiếu trong văn hoá xe hơi ở quốc gia mặt trời mọc.

Đúng theo tiêu chí đó, khoang xe của Toyota Wigo cho cảm giác ngồi thoải mái và rộng rãi nhất phân khúc. Cho dù cao, to, béo hay gầy, cứ lên xe là ngồi thoải mái.

danh gia ban dau ve toyota wigo
Có chiều cao gần 1m8 nhưng nhân vật trải nghiệm hoàn toàn không hề cảm thấy chật chội trong Wigo.

Có vẻ ngoài nhỏ gọn như mọi mẫu xe trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A nhưng Toyota Wigo lại có không gian bên trong khá thoải mái. Trong nhóm thử nghiệm có hai thành viên sở hữu chiều cao trên 1,75m nhưng vẫn có thể ngồi thoải mái ở hàng ghế sau, trần xe thậm chí còn cách đầu hành khách một khoảng hơn 10 cm.

Tương tự Hyunda Grand i10 hoặc Kia Morning, Toyota Wigo cũng có cơ chế gập hàng ghế sau nhằm tối ưu hoá không gian chứa đồ. Tuy nhiên, khác với hai mẫu xe kể trên cơ chế gập hàng ghế sau trên Wigo khá lạ, phải có hai người cùng thao tác mới có thể hạ được băng ghế sau và khi hạ là hạ nguyên băng ghế chứ không phải theo tỉ lệ 60:40 như thường thấy.

danh gia ban dau ve toyota wigo
Có thể ngụ ý của các kĩ sư là muốn biến Wigo từ một chiếc xe chở khách thông thường thành một chiếc xe Van mang biển D chăng ?

Động cơ khoẻ, tiết kiệm

Theo công bố của nhà sản xuất, Toyota Wigo sở hữu khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1.2L cho công suất 87 mã lực, mô-men xoắn cực đại 103 Nm ở 4.200 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp. Sức mạnh này tương đương với Kia Morning và Hyundai Grand i10.

danh gia ban dau ve toyota wigo
Toyota Wigo nổi bật giữa phố đông.

Thử cầm lái Toyota Wigo trên một cung đường hỗn hợp xuất phát từ nội thành qua 3 cây cầu lớn ở Hà Nội là cầu Chương Dương, cầu Đông Trù và cầu Nhật Tân, chiếc xe dần bộc lộ ưu, nhược điểm. Trước hết, là một chiếc xe nhỏ nhưng ở nước ga đầu Wigo khá bốc, lên đến dải vận tốc cao, từ 60 đến 80 km/giờ chiếc xe vẫn thể hiện được sự ổn định.

Điều này có được nhờ hệ thống treo cứng cũng chính vì hệ thống treo này mà khi xe đi qua gờ giảm tốc âm thanh từ bên ngoài dội vào khá nhiều. Vô-lăng trợ lực điện thực sự là một điểm mạnh trên Toyota Wigo, nếu ở đô thị, nó mang đến cảm giác nhẹ nhàng vừa phải thì khi ra đến quốc lộ, vô-lăng thể hiện sự chắc chắn, người lái hoàn toàn có thể tự tin chuyển làn hoặc vượt xe trên quốc lộ. Trên quốc lộ 5 kéo dài mức tiêu hao nhiên liệu trên Wigo ở khoảng 5 đến 6 lít.

danh gia ban dau ve toyota wigo
Toyota Wigo được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam, tính đến hết tháng 10 đã có 1.529 xe Toyota Wigo được bán ra thị trường, vượt đối thủ Hyundai Grand i10. Điều đó chứng tỏ, sức hút của Wigo và thương hiệu Toyota là không hề nhỏ trên thị trường. Nội thất rộng rãi, động cơ bền bỉ, thị trường phù tùng rộng lớn, tính thanh khoản cao cùng thương hiệu mạnh là những tiêu chí hàng đầu giúp Toyota Wigo dễ dàng chinh phục nhóm khách hàng mua xe hơi để kinh doanh vận tải.

Đối với các gia đình ở đô thị, có nhu cầu đi cơ bản, và muốn ăn chắc mặc bền, sau này bán lại ít lỗ, xem ô tô là một tài sản lớn kèm chi phí sử dụng thấp thì các đặc tính kể trên của Toyota Wigo là bất khả chiến bại trên thị trường.

Mạnh Quân

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Wigo bán chạy hơn Hyundai i10 ngay khi vừa ra mắt

Toyota Wigo bán chạy hơn Hyundai i10 ngay khi vừa ra mắt

Có ít phiên bản để khách hàng lựa chọn hơn và mới ra mắt giữa tháng 9/2018, Toyota Wigo đã nhanh chóng đạt doanh số cao hơn đối thủ Hyundai Grand i10.
Subaru lên kế hoạch ra mắt mẫu hatchback mới và đưa WRC trở lại?

Subaru lên kế hoạch ra mắt mẫu hatchback mới và đưa WRC trở lại?

Theo thông tin mới nhất, Subaru được cho là đang chuẩn bị ra mắt một mẫu hatchback hạng B mới để mở rộng danh mục sản phẩm, bên cạnh đó là tấn công mạnh vào thị trường Châu Âu và trở lại giải đua World Rally Championship.
Toyota triệu hồi thêm hơn 1 triệu xe lỗi túi khí trong tháng 12/2018

Toyota triệu hồi thêm hơn 1 triệu xe lỗi túi khí trong tháng 12/2018

Toyota vừa cho biết sẽ thực hiện thêm một đợt triệu hồi mới với hơn 1 triệu chiếc xe bị lỗi túi khí trong tháng 12 tới.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai, Kia và Genesis mang lại tầm nhìn an toàn hơn cho người lái, nhưng vẫn bộc lộ hạn chế rõ rệt khi hoạt động trong điều kiện mưa lớn.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Sharp sẽ mang khái niệm “phòng khách di động” đến Japan Mobility Show 2025 với mẫu xe điện ý tưởng LDK+, đánh dấu bước đi táo bạo từ thương hiệu điện tử gia dụng sang lĩnh vực ô tô.
Chiếc Skoda này đã thiết lập Kỷ lục Guinness khi đi gần 3.000 km bằng một bình nhiên liệu

Chiếc Skoda này đã thiết lập Kỷ lục Guinness khi đi gần 3.000 km bằng một bình nhiên liệu

Động cơ diesel đang dần biến mất khỏi những con đường châu Âu, nhưng một kỷ lục mới của Skoda đã cho thấy công nghệ này vẫn còn nhiều điều đáng nói về hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên đường dài.
BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

Phá vỡ kỷ lục tại Nürburgring Nordschleife và đạt tốc độ gần 500 km/h, Yangwang U9 Xtreme đang mang đến những đỉnh cao mới cho lĩnh vực siêu xe điện.
Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan chuẩn bị giới thiệu hệ thống nóc năng lượng mặt trời Ao-Solar Extender trên mẫu xe điện Sakura, hứa hẹn mang lại tới 3.000 km di chuyển miễn phí mỗi năm.
Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai và Kia trở nên vô hiệu vì nước mưa

Hệ thống camera quan sát điểm mù của Hyundai, Kia và Genesis mang lại tầm nhìn an toàn hơn cho người lái, nhưng vẫn bộc lộ hạn chế rõ rệt khi hoạt động trong điều kiện mưa lớn.
Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Phiên bản di động