Lô xe Genesis GV80 đầu tiên về Việt Nam |
Từ năm 2015, Genesis đã được Hyundai phát triển thành thương hiệu xe sang độc lập để cạnh tranh với Audi, BMW, Mercedes-Benz hay Lexus. Sau những thế hệ xe sedan như G70, G80 hay G90 thì Genesis tiếp tục trình làng chiếc xe đa dụng đầu tiên với tên gọi GV80.
Genesis GV80 tại Việt Nam |
Genesis GV80 2021 là mẫu SUV đầu tiên của thương hiệu Genesis được tung ra thị trường và hiện đã trình làng tại nước nhà Hàn Quốc. Là kết quả hợp tác thiết kế từ các studio của nhiều quốc gia như Hàn, Mỹ, Đức nên GV80 có được sắc vóc xe đậm chất Châu Âu rất sang trọng, hiện đại.
Ngoại thất
Genesis GV80 có thông số (DxRXC) lần lượt là 4945 x 1975 x 1715 (mm), độ dài trục cơ sở là 2955 (mm), những con số này đã định vị GV80 thuộc phân khúc xe đa dụng hạng sang cỡ trung.
Phần đầu xe đẹp mắt với lưới tản nhiệt mang hình dáng như một chiếc khiêng có độ rộng vượt trội cùng với dạng lưới mắt cáo màu kim loại bóng. Chi tiết này cũng chính là điểm kết nối từ nắp capo với cản phía dưới. Cụm đèn pha mang thiết kế độc đáo với hai thanh ngang chia làm 2 tầng. Bên dưới là hốc hút gió to bản mang thiết kế đẹp mắt.
Phần thân xe mạnh mẽ với đường gân chính, một đường từ cạnh lưới tản nhiệt xuống đuôi xe và đường còn lại qua tay nắm cửa. Nổi bật hơn là 3 thanh nẹp chrome ở cản trước, hốc bánh trước, ngang qua hai cánh cửa rồi cản sau mang đến sự sang trọng vượt trội.
Đặc biệt nhất chính là bộ mâm "khủng" với kích thước lên đến 22 inch mang thiết kế 5 chấu được trau chuốt khá đẹp mắt.
Khác hẳn với phần đầu xe đẹp mắt thì phần đuôi xe có phần hơi "cục mịch", đơn cử như chi tiết thanh giá nóc có lẽ không hợp với hình ảnh sang trọng nhưng "già dặn" mà GV80 hướng đến. Cụm đèn hậu mang chung kiểu thiết kế với cụm đèn pha cho cảm giác thân xe to hơn về chiều ngang nhưng có phần chưa đẹp. Bên dưới là cặp ống xả mang hình dáng tổng thể như chiếc khiêng giống cụm lưới tản nhiệt.
Nhìn chung, phong cách thiết kế của GV80 được theo hướng sang trọng nhưng không trẻ trung và hướng đến đối tượng khách hàng có lẽ trên 40 tuổi. Đâu đó thiết kế của GV80 mang đôi chút phong cách của Bentley và ít thu hút đối tượng khách hàng trẻ hơn.
Nội thất
Không gian nội thất của GV sẽ khiến nhiều ngườ phải ấn tượng bởi bảng điều khiển trung tâm liền lạc đi cùng màn hình giải trí "khủng" với kích thước lên đến 14,5 inch. Vô-lănh mang thiết kế "2 chấu" được boc da 2 tông màu cao cấp và ngập tràn các nút điều khiển.
Nhích xuống bên dưới, cụm nút điều khiển trung và hệ thống điều hoà còn có thêm một màn hình nhỏ hiển thị nhiệt độ hay luồng gió, cụm cần số dạng núm xoay cho số lùi, trung gian và số tới kết hợp thêm nút bấm P khi đậu xe. Hai chi tiết này khá quen thuộc trên những chiếc xe đa dụng của Land Rover. Phía sau vô-lăng là cụm đồng hồ tốc độ với dạng màn hình LCD toàn phần đẹp mắt.
Về mặt không gian, GV80 cũng mang đến sự rộng rãi tuyệt vời khi có trục sở lên đến 2955 (mm), hơn cả mẫu xe SUV 7 chỗ thật thụ tại Việt Nam như Everest hay Terra chỉ ở mức 2850mm. Do vậy, GV80 tiêu chuẩn là một chiếc xe 5 chỗ nhưng cũng có thêm phiên bản 7 chỗ cho khách hàng yêu cầu nhiều ghế ngồi.
Nhìn chung, không gian nội thất được trau chuốt cẩn thận với những vật liệu đẹp mắt như gỗ và da cao cấp. Các hàng ghế tất nhiên đều được chỉnh/gập điện với thao tác đơn giản tạo nên sự sang trọng.
Động cơ
Tại Hàn Quốc, Genesis GV80 2020 được cung cấp động cơ máy dầu tăng áp 3.0L cho sức mạnh 274 mã lực và mô-men xoắn 589 Nm. Kết hợp với đó là hộp số tự động 8 cấp cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 6,8 giây.
Bên cạnh đó, Genesis GV80 cũng mang đến 2 tùy chọn động cơ xăng là 2.5L sinh ra 300 sức ngựa, mô-men xoắn 422 Nm. Phiên bản này giúp xe hoàn thành bài tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 6,9 giây.
Chưa hết, xe còn có một phiên bản mạnh mẽ hơn nữa đó là động cơ tăng áp 3.5L sinh công suất 375 mã lực và mô-men xoắn 530 Nm. Nhờ vậy, xe tăng tốc 0-100km/h chỉ với 5.7 giây, một con số cực kỳ khủng khiếp cho chiếc xe đồ sộ như thế này.
Genesis GV80 tiêu chuẩn sử dụng hệ dẫn động cầu sau (RWD) và khách hàng có thể nâng cấp lên phiên bản AWD. Khi đó, xe sẽ được trang bị thêm cụm điều khiển Multi-Terrain Control với các chế độ off-road như Sand, Mud và Snow. Hệ thống treo của GV80 được đánh giá rất tốt khi tự động điều chỉnh theo địa hình thông qua camera quan sát.
Ngoài ra độ êm ái trên chiếc Genesis GV80 cũng khiến khách hàng không khỏi ngạc nhiên khi được trang bị hệ thống treo điện tử với Road Review. Tức là với các camera được lắp đặt phía trước, bộ chip sẽ chẩn đoán điều kiện đường xá rồi mới tiến hành điều chỉnh hệ thống treo cho phù hợp.Kết hợp với hệ thống treo xịn sò đó là bộ khung gầm cứng chắc được làm từ hợp kim nhôm giúp cắt giảm trọng lượng đáng kể đến 41 kg. Từ đó, xe tăng cường được khả năng Off-road, lướt gió hiệu quả và tăng khả năng vận hành.
An Toàn
Các trang bị an toàn nổi bật có thể kể đến như 10 túi khí, hệ thống kiểm soát hành trình thông minh (Adaptive Cruise Control), tránh va chạm phía trước/sau hay cảnh báo mất tập trung cho tài xế.
Đánh giá chung
Genesis GV80 được hướng đến một hình ảnh sang trọng nên bỏ qua việc kết hợp các thiết kế thể thao để trẻ hoá độ tuổi khách hàng. Mặc dù còn khá non trẻ so với GLE-Class hay X5 nhưng GV80 vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc cho những người ưu tiên tính thực dụng và nhiều công nghệ của xe.
Linh Lê