Trước hết em xin cám ơn các cụ các mợ dành thời gian đọc bài đánh giá Tesla Model 3 của em. Em thấy Otofun mở box về xe điện mà lại chưa có bài đánh giá nào về hãng xe Tesla nên muốn "ủn" để các cụ các mợ biết thêm về em nó. Riêng bản thân em đã chạy Tesla Model S được 6 năm và em gái em cũng đã chạy Model 3 được hai năm nên em mới dám mạn phép chia sẻ những gì mình biết.
Nguồn ảnh: tác giả |
Em nghĩ Tesla là tương lai của xe điện vì hiện tại các hãng xe xăng truyền thống đã bắt đầu rục rịch nghiên cứu xe điện rồi. Mọi người cứ gạch đá thoải mái em sẽ trả lời hết nhé!
Đây là bài về xe điện Tesla Model 3 của em. Em mua nó với giá tương đương 890.000.000 VNĐ (giá web chưa thuế). Hi vọng phần đánh giá của em sẽ hữu ích cho cụ mợ nào muốn mua nhé.
Thiết kế ngoại thất xe điện Tesla Model 3
Chiếc xe của em là Tesla Model 3 màu trắng pearl (ngọc trai), 5 chỗ. Model 3 là dòng xe giá cả phải chăng nhất trong 4 dòng Model S, E, X, Y của hãng xe Tesla, vừa túi tiền cho em và ai có nhu cầu.
Xe có 2 cốp, cốp sau và cốp trước. Sở dĩ xe có cốp trước vì xe không có động cơ xăng, có một mô-tô ngay trục bánh sau. Tay nắm cửa thiết kế chìm, giúp giảm lực gió. Tất cả bộ phận nhô ra đều cản gió nên Tesla làm vậy sẽ tiết kiệm năng lượng khi đẩy xe đi tốc độ cao.
Mui xe hầu như hoàn toàn bằng kiếng đậm màu (như trong hình và video) và được hãng phun một lớp chất chống tia UV (cực tím) để làm giảm nhiệt độ đáng kể bên trong xe.
Xe không có động cơ đốt xăng nên không có bô xe, không thải khí thải Co2 ra ngoài môi trường. Xe hoạt động được là vì có một mô-tô ở bánh sau, vì xe không có động cơ nên em cũng không cần thay nhớt.
Thiết kế nội thất và trang bị bên trong Tesla Model 3
Nội thất bên trong xe được Tesla thiết kế tối giản nhưng rất tinh tế và đầy đủ, những gì cần thiết cho một chiếc xe được gói gọn trong một chiếc tablet 15 inche. Đây vừa là ưu điểm cũng vừa là khuyết điểm.
Bộ giao diện điều khiển chức năng xe. |
Tablet gắn liền với xe để hiển thị tốc độ, nhiệt độ, âm nhạc, giải trí, điều chỉnh máy lạnh, điều chỉnh hướng gió, nút mở cốp trươc cốp sau… tất cả những ứng dụng đều được hãng Tesla lập trình.
Nội thất xe cực kỳ đơn giản. |
Động cơ và truyền động Tesla Model 3
Xe đánh lái rất đầm. Đánh lái xe rất cứng và khó lật xe hơn xe khác cùng thể loại, vì dưới gầm xe là cục pin nặng hơn 200 kg và miếng thép dầy để bảo vệ pin khỏi những vật cứng trên đường.
Khi khởi động xe thì không có tiếng gì (vì không có máy để nổ) ngoài cái tiếng e nhẹ để mô-tô quay khi em đạp ga. Xe có thể tăng tốc 0-100km/h trong tầm 5,3 giây, rất đầm êm ái lã lướt như trong video em đã quay.
Đặc biệt là khi tăng tốc chỉ nghe tiếng gió và bánh xe. Nhiều người đi bộ bị hết hồn vì xe đi kế bên họ thì họ mới biết là có xe, có khi đây là nguy hiểm vì không ai biết là có xe kế bên.
Thẻ từ của xe. Quẹt thẻ ở cánh cửa là mở được xe |
Xe Tesla không có chìa khoá xe. Khi mua hãng cho cái thẻ từ quẹt cửa, nhưng thường không ai xài thẻ từ như thế. App của xe được cài vào điện thoại, chỉ cần cầm điện thoại lại gần, xe tự mở luôn và mình bung cửa để vào.
Các tiện ích, trải nghiệm, tính năng khác
Xe rất an toàn, nằm trong 5 xe an toàn nhất theo Mỹ khi họ thí nghiệm đụng xe. Có tính năng lái tự động trên đường cao tốc. Nó giống như là một cái app trả tiền trên app store, nên nếu ai muốn lái tự động thì trả thêm 10.000 USD để kích hoạt tính năng tự lái nhé.
Với mẫu xe Tesla Model 3 thường sạc một tiếng sẽ đầy bình và chạy được gần 400 km. Nhưng thường em không nên sạc đầy 100%, chỉ nên sạc 80% thôi.
Sạc tại Tesla Supercharger sẽ nhanh hơn từ 5 đến 10 lần so với sạc thông dụng, 30 phút là sạc gần đầy bình (chậm hơn đổ xăng nhưng nhanh hơn bất cứ hãng xe điện nào trên thế giới). Nếu là Model S và X, mua trước 2020 sẽ được sạc miễn phí tại Supercharger.
Em có chiếc Model S mua 2016 nên được miễn phí, em gái có chiếc Model 3 nên phải trả tiền. Trung bình giá sạc tại Supercharger cho đầy bình là 400.000 VNĐ. Xe em gái em đầy bình chạy được gần 400 km. Giá Supercharger thay đổi theo thành phố và giờ sạc. Nếu sạc ở nhà thì tùy vào thành phố hoặc bang, có bang điện cực rẻ, nên sạc ở nhà giá giao động từ 140.000 VNĐ đến 500.000 VNĐ để được đầy bình gần 400 km.
Tính ra thì giá cũng ngang hoặc rẻ hơn xăng tí, sau này khi nhiều người xài năng lượng mặt trời, sẽ không cần mua điện từ công ty nữa. Luật mới của California, tất cả nhà mới xây phải gắn điện mặt trời trên nóc nhà, lý do Cali phần đông rất nhiều nắng. Nhiều chính trị gia ở đây cũng tin vào năng lượng sạch.
Nói chung em thấy xe ổn, giá tiền phải chăng, nhìn đơn giản không cầu kỳ (có nhiều người ghét cái đơn giản đó nhưng cũng có ý kiến trái lại). Có vài nhược điểm thì mọi người xem video để rõ hơn.
OFer: Hoang Van Cali