home

Đèn xe và văn hóa “vặt vãnh”

08:42 | 03/01/2014
Riêng cái đèn xe cũng lắm chuyện phải bàn.
Otofun News

Đối với phương tiện giao thông, một bộ phận cần thiết, quan trọng và cũng ít được dân ta quan tâm đúng mức là hệ thống đèn, nhưng với những cơ quan như Đăng kiểm, CSGT thì lại rất chú trọng tới vấn đề này. Đèn xe của bạn có vấn đề là sẽ rất rắc rối với họ.

Đèn xe quan trọng, cần thiết thì chắc rồi, bác nào từng đi đăng kiểm ô tô thì rõ. Chưa cần biết Mẹc hay Bi, Si hay Cam.., đầu tiên là bật đèn lên cái đã, xi nhan trái, xi nhan phải... chit chit chit chit... mà đèn không sáng thì mời bác về, khỏi phải kiểm những thứ khác.

Khi lưu thông trên đường xe của bác có kêu to một tý, khói một tý, bẩn một tý... thì còn được châm chước cho qua, chứ vỏ đèn bị mẻ chút xíu thôi thì cho dù xi nhan vẫn sáng các chú công an cũng cứ giơ gậy lên: họ - họ, xì tốp. Mời bác nộp phạt rồi về sửa cho nhanh. Chẳng ai ác với các bác, mà đơn giản vì đèn, xi nhan quyết định một việc tối quan trọng, đó là “giao lưu”, “đoàn kết” giữa các phương tiện giao thông. Nhưng vì có số phận hẩm hiu, ít được quan tâm nên phần lớn chuyện động chạm, hôn hít giữa các xe trên đường đều có nguyên nhân từ tín hiệu đèn mà ra.

Xi nhan: Những cái chết được báo trước.

Lườm rau, gắp thịt – Mầm non Văn Điển: Khoảng 19h ngày 14/8, anh Matiz BKS 29T - XX16 đang lưu thông theo hướng từ phố Lê Quý Đôn rẽ lên đê Nguyễn Khoái thì đâm vào đuôi chị Wave màu xanh khiến cả chị cùng xe lăn quay ra đường và... hôm đó lô tô 2 số về 87 theo biển số xe của chị Wave. Nguyên do là chị Wave dương đông, kích tây, rẽ trái nhưng lại nhấp nháy xi nhan phải làm anh Matiz không biết đường nào mà lần. Buồn cho chị Wave, nhưng đúng là oan gia cho anh Matiz.

Thà chết không khai – Khách quen bệnh viện: Không xuống Văn Điển ngay như “lườm rau gắp thịt” mà tạt qua bệnh viện là các bác tự nhiên như ở nhà, thích là rẽ, thích là quẹo, không thèm quan tâm đến bà con xung quanh. Mấy bác sợ hao bình điện này chắc cũng thường massage tới Z mà không đi “bi tất”, nên việc chưa bị “hôn đường” hay dính AIDS chỉ là do may mắn mà thôi. Bệnh viện cũng luôn mở rộng cửa với các bác ra giữa ngã tư rồi mới xi nhan xin đường, vì đã dính AIDS rồi thì còn đi “bi tất” làm gì nữa.

Trời không mưa vẫn mặc áo mưa – ùn tắc là đây: Đây là các bác còn xa chỗ rẽ hay đã rẽ sang đường khác từ lâu rồi mà vẫn xi nhan đều đều làm những người phía sau đi cũng dở, ở không xong. Tuy nhiên gây ức chế đến không chịu nổi phải kể đến các chú choai choai đi xe máy giữa đường, một tay cầm lái, một tay ôm bồ, xi nhan nháy liên tục trên từng cây số, nhất quyết bắt các xe đi sau ngắm “chảo” của người yêu mình. “Mày vượt lên lấy đít tát thẳng vào mặt nó cho tao”, đây là nguyên văn tiếng gầm gừ của một bác mà thường ngày rất đáng kính khi cùng em đi ôtô lên Thái Nguyên công tác.

Đèn phanh: Ông đánh tôi đi.


Độ xe thật sự là một nghệ thuật. Chỉ cần một chút ánh sáng nhè nhẹ ở thân xe thôi, một chiếc xe “bà già” bỗng trở nên ỏn ẻn, dịu dàng đầy nữ tính như một góa phụ ngây thơ vậy. Hay mấy anh xe thể thao thì thường điểm vài ánh đèn nhỏ ở đuôi cánh cho xe thêm khỏe, thêm nhanh mà ai nhìn qua cũng đã con mắt. Nhưng độ theo cái kiểu thay đèn “sấm” vào đèn phanh rồi lắp chụp nhựa trong suốt ra ngoài như một vài chú Nouvo, Wave thì dứt khoát không phải nghệ thuật mà là... khủng bố. Ngã tư Nguyễn Trãi chiều tan tầm muộn, một chú khủng bố dừng trước đèn đỏ rồi mà lại còn nhá nhá chóa chóa đèn vào mặt người đứng sau. Bỗng roạt r..o..ạ..t.... một anh quần bò, áo phông vằn vện đạp thẳng vào chiếc đèn thách thức của khủng bố. “Sao anh đạp đèn của em?”. “Tao đạp vì tao không đem búa theo. Nhé”. Tuyệt! Hành động và ứng khẩu đều đẹp. Chưa bao giờ em yêu các anh đầu gấu như hôm ấy.


Otofun News

Đèn pha: Bác tha cho em

Bây giờ chỉ cần bị quy kết là nhìn đểu thôi có khi cũng no đòn, chứ lại còn bị ai đó cầm đèn chiếu vào mặt thì quả là điên tiết lắm. Thế mà có bác cứ điềm nhiên quất thẳng đèn pha cường độ cao vào mặt tất cả “lũ” xe mà bác coi là “giun, gián” bên làn đối diện hệt như quản giáo điểm danh tù nhân vậy. Em “gián” khẩn khoản nháy pha 1-2 lần xin bác, bác cũng không tha. Xéo lắm cũng oằn, anh “giun” điên lên bật pha trừng phạt lại. Vậy là hai ông mù dở ngược chiều gặp nhau. Phần sau xin khỏi kể.

Khó là làm sao có tiền mua ôtô để lái chứ xi nhan với đèn thì nhằm nhò gì. Mà mấy cái điều khiển đèn nó ở sát ngay tay ta, xa thì cũng chỉ 10cm là cùng chứ mấy. Vặt vãnh quá. Thì đúng là thế thật, nhưng thực ra mấy cái thứ vặt vãnh như cơm áo gạo tiền, con cái, bồ bịch... mới làm cho ta khổ, chứ mấy chuyện to tát như giá dầu của các nước OPEC, chiến tranh Syria hay Triều Tiên phóng tên lửa thì... từ từ tính sau.

Mong các bác đừng tự làm khổ mình, khổ người vì những điều lặt vặt này. Hơn thế nữa, việc đưa ra tín hiệu chính xác, đáp trả kịp thời, phối hợp nhịp nhàng và hiểu ý các xe xung quanh thông qua xi nhan, đèn, còi không chỉ giúp chúng ta cùng về đích nhanh chóng, an toàn mà còn là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người lái xe.

Theo Tạp chí Xe&Đời Sống


Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ 10/12/2025, hơn 1.800 camera AI bắt lỗi vi phạm giao thông dự kiến vận hành tại Hà Nội

Từ ngày 10/12/2025, Hà Nội sẽ chính thức đưa vào vận hành hệ thống hơn 1.800 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) tại hàng loạt tuyến đường và nút giao trọng điểm, đánh dấu bước tiến lớn trong quản lý giao thông thông minh và xử phạt vi phạm tự động.
Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Cuối năm chốt xe Toyota với ưu đãi lãi suất khủng: Từ 1,49%/năm

Trong tháng 12/2025, Tài chính Toyota (TFSVN) tiếp tục mang đến chương trình ưu đãi lãi suất đặc biệt, khởi điểm từ 1,49%/năm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn và sở hữu mẫu xe Toyota phù hợp với nhu cầu của mình.
Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Một công ty ở Hà Nội thay thế toàn bộ đội xe bằng xe buýt điện VinFast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh vừa công bố hoàn tất chuyển đổi toàn bộ 111 xe buýt hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

TP.HCM tìm hướng giảm ô nhiễm từ xe diesel với dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh

Dung dịch DEF - Phú Mỹ Xanh được xem là giải pháp giảm NOx cho động cơ diesel, hỗ trợ kiểm soát khí thải và cải thiện chất lượng không khí tại Đông Nam Bộ.
Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: Quỹ giảm thiểu thiệt hại sắp có hiệu lực

Từ ngày 15/12/2025, Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực, quy định mức hỗ trợ tối đa 10 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương do tai nạn giao thông đường bộ.
Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe Hybrid ra mắt Việt Nam, giá 1,369 tỷ đồng

Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu Santa Fe Hybrid với giá 1.369 tỷ đồng, trang bị động cơ Turbo Hybrid và gói an toàn SmartSense thế hệ 2.
Phiên bản di động