home

Đèn xe và văn hóa “vặt vãnh”

08:42 | 03/01/2014
Riêng cái đèn xe cũng lắm chuyện phải bàn.
Otofun News

Đối với phương tiện giao thông, một bộ phận cần thiết, quan trọng và cũng ít được dân ta quan tâm đúng mức là hệ thống đèn, nhưng với những cơ quan như Đăng kiểm, CSGT thì lại rất chú trọng tới vấn đề này. Đèn xe của bạn có vấn đề là sẽ rất rắc rối với họ.

Đèn xe quan trọng, cần thiết thì chắc rồi, bác nào từng đi đăng kiểm ô tô thì rõ. Chưa cần biết Mẹc hay Bi, Si hay Cam.., đầu tiên là bật đèn lên cái đã, xi nhan trái, xi nhan phải... chit chit chit chit... mà đèn không sáng thì mời bác về, khỏi phải kiểm những thứ khác.

Khi lưu thông trên đường xe của bác có kêu to một tý, khói một tý, bẩn một tý... thì còn được châm chước cho qua, chứ vỏ đèn bị mẻ chút xíu thôi thì cho dù xi nhan vẫn sáng các chú công an cũng cứ giơ gậy lên: họ - họ, xì tốp. Mời bác nộp phạt rồi về sửa cho nhanh. Chẳng ai ác với các bác, mà đơn giản vì đèn, xi nhan quyết định một việc tối quan trọng, đó là “giao lưu”, “đoàn kết” giữa các phương tiện giao thông. Nhưng vì có số phận hẩm hiu, ít được quan tâm nên phần lớn chuyện động chạm, hôn hít giữa các xe trên đường đều có nguyên nhân từ tín hiệu đèn mà ra.

Xi nhan: Những cái chết được báo trước.

Lườm rau, gắp thịt – Mầm non Văn Điển: Khoảng 19h ngày 14/8, anh Matiz BKS 29T - XX16 đang lưu thông theo hướng từ phố Lê Quý Đôn rẽ lên đê Nguyễn Khoái thì đâm vào đuôi chị Wave màu xanh khiến cả chị cùng xe lăn quay ra đường và... hôm đó lô tô 2 số về 87 theo biển số xe của chị Wave. Nguyên do là chị Wave dương đông, kích tây, rẽ trái nhưng lại nhấp nháy xi nhan phải làm anh Matiz không biết đường nào mà lần. Buồn cho chị Wave, nhưng đúng là oan gia cho anh Matiz.

Thà chết không khai – Khách quen bệnh viện: Không xuống Văn Điển ngay như “lườm rau gắp thịt” mà tạt qua bệnh viện là các bác tự nhiên như ở nhà, thích là rẽ, thích là quẹo, không thèm quan tâm đến bà con xung quanh. Mấy bác sợ hao bình điện này chắc cũng thường massage tới Z mà không đi “bi tất”, nên việc chưa bị “hôn đường” hay dính AIDS chỉ là do may mắn mà thôi. Bệnh viện cũng luôn mở rộng cửa với các bác ra giữa ngã tư rồi mới xi nhan xin đường, vì đã dính AIDS rồi thì còn đi “bi tất” làm gì nữa.

Trời không mưa vẫn mặc áo mưa – ùn tắc là đây: Đây là các bác còn xa chỗ rẽ hay đã rẽ sang đường khác từ lâu rồi mà vẫn xi nhan đều đều làm những người phía sau đi cũng dở, ở không xong. Tuy nhiên gây ức chế đến không chịu nổi phải kể đến các chú choai choai đi xe máy giữa đường, một tay cầm lái, một tay ôm bồ, xi nhan nháy liên tục trên từng cây số, nhất quyết bắt các xe đi sau ngắm “chảo” của người yêu mình. “Mày vượt lên lấy đít tát thẳng vào mặt nó cho tao”, đây là nguyên văn tiếng gầm gừ của một bác mà thường ngày rất đáng kính khi cùng em đi ôtô lên Thái Nguyên công tác.

Đèn phanh: Ông đánh tôi đi.


Độ xe thật sự là một nghệ thuật. Chỉ cần một chút ánh sáng nhè nhẹ ở thân xe thôi, một chiếc xe “bà già” bỗng trở nên ỏn ẻn, dịu dàng đầy nữ tính như một góa phụ ngây thơ vậy. Hay mấy anh xe thể thao thì thường điểm vài ánh đèn nhỏ ở đuôi cánh cho xe thêm khỏe, thêm nhanh mà ai nhìn qua cũng đã con mắt. Nhưng độ theo cái kiểu thay đèn “sấm” vào đèn phanh rồi lắp chụp nhựa trong suốt ra ngoài như một vài chú Nouvo, Wave thì dứt khoát không phải nghệ thuật mà là... khủng bố. Ngã tư Nguyễn Trãi chiều tan tầm muộn, một chú khủng bố dừng trước đèn đỏ rồi mà lại còn nhá nhá chóa chóa đèn vào mặt người đứng sau. Bỗng roạt r..o..ạ..t.... một anh quần bò, áo phông vằn vện đạp thẳng vào chiếc đèn thách thức của khủng bố. “Sao anh đạp đèn của em?”. “Tao đạp vì tao không đem búa theo. Nhé”. Tuyệt! Hành động và ứng khẩu đều đẹp. Chưa bao giờ em yêu các anh đầu gấu như hôm ấy.


Otofun News

Đèn pha: Bác tha cho em

Bây giờ chỉ cần bị quy kết là nhìn đểu thôi có khi cũng no đòn, chứ lại còn bị ai đó cầm đèn chiếu vào mặt thì quả là điên tiết lắm. Thế mà có bác cứ điềm nhiên quất thẳng đèn pha cường độ cao vào mặt tất cả “lũ” xe mà bác coi là “giun, gián” bên làn đối diện hệt như quản giáo điểm danh tù nhân vậy. Em “gián” khẩn khoản nháy pha 1-2 lần xin bác, bác cũng không tha. Xéo lắm cũng oằn, anh “giun” điên lên bật pha trừng phạt lại. Vậy là hai ông mù dở ngược chiều gặp nhau. Phần sau xin khỏi kể.

Khó là làm sao có tiền mua ôtô để lái chứ xi nhan với đèn thì nhằm nhò gì. Mà mấy cái điều khiển đèn nó ở sát ngay tay ta, xa thì cũng chỉ 10cm là cùng chứ mấy. Vặt vãnh quá. Thì đúng là thế thật, nhưng thực ra mấy cái thứ vặt vãnh như cơm áo gạo tiền, con cái, bồ bịch... mới làm cho ta khổ, chứ mấy chuyện to tát như giá dầu của các nước OPEC, chiến tranh Syria hay Triều Tiên phóng tên lửa thì... từ từ tính sau.

Mong các bác đừng tự làm khổ mình, khổ người vì những điều lặt vặt này. Hơn thế nữa, việc đưa ra tín hiệu chính xác, đáp trả kịp thời, phối hợp nhịp nhàng và hiểu ý các xe xung quanh thông qua xi nhan, đèn, còi không chỉ giúp chúng ta cùng về đích nhanh chóng, an toàn mà còn là một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người lái xe.

Theo Tạp chí Xe&Đời Sống


Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị tung Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào năm 2026

Lotus chuẩn bị ra mắt Eletre PHEV mạnh 939 mã lực vào 2026, đánh dấu bước chuyển chiến lược sang hybrid hiệu suất cao trong bối cảnh thị trường xe điện chững lại.
Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti xuất xưởng siêu xe Bolide cuối cùng, sắp ngừng sản xuất hàng loạt động cơ W16 huyền thoại

Bugatti đánh dấu bước chuyển mình lịch sử khi hoàn tất chiếc hypercar Bolide cuối cùng trang bị W16 sản xuất hàng loạt, mở đường cho kỷ nguyên động cơ hiệu suất cao mới.
Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Sự kiện Honda Thanks Day 2025 - “Thanh âm tự hào” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 14/12 tại đại lộ Lê Lợi, TP HCM.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.
Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Destinator ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản

Mitsubishi Motors Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới - Destinator, được phân phối với hai phiên bản Premium và Ultimate.
Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố kế hoạch lắp ráp Omoda 4 và Jaecoo J5

Trong sự kiện kỷ niệm một năm “One year - Full cheer”, Omoda & Jaecoo Việt Nam bất ngờ thông tin: hai mẫu xe đầu tiên sẽ được lắp ráp tại Việt Nam sau khi nhà máy hoàn thiện sẽ là Omoda 4 và Jaecoo J5, tạo phấn khích cho hơn 500 khách hàng và đánh dấu bước tiến chiến lược của hãng tại thị trường Việt Nam.
MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên, giới thiệu bộ ba mẫu xe mới

MForce Việt Nam khai trương showroom đầu tiên tại TP.HCM và ra mắt ba mẫu xe mới SRV 400 VS, SRV 600 V và Voge DS900X.
Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Nissan Frontier Pro - mẫu bán tải sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc, mở bán giá từ 633 triệu đồng

Frontier Pro đánh dấu bước tiến chiến lược của Nissan khi đóng vai trò mẫu bán tải được phát triển hoàn toàn tại Trung Quốc nhưng hướng đến thị trường toàn cầu với cấu hình đa dạng và thiết kế hiện đại.
Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Aspark Owl Roadster đánh dấu bước tiến mới của lĩnh vực hypercar điện khi kết hợp hiệu suất cực hạn, công nghệ sợi carbon tiên tiến và mức độ độc quyền thuộc hàng cao nhất thế giới.
Phiên bản di động