Là chiếc SUV Hàn được yêu thích, Hyundai Santa Fe luôn được người dùng săn đón dù là bản cũ đang “xả kho” hay bản mới sắp ra mắt. Giữa tháng 5 vừa qua, Santa Fe 2021 chính thức trình làng. Sở hữu mức giá lăn bánh cao hơn 40-100 triệu đồng so với phiên bản cũ nhưng xe vẫn thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng. Cùng với đó, rất nhiều vấn đề liên quan đến chiếc xe được đem ra thảo luận. Tại group Hyundai Santa Fe Việt Nam, câu hỏi đang nhận nhiều quan tâm nhất chính là, nên mua Santa Fe xăng hay dầu.
Cụ thể, trong bài đăng thu hút hàng trăm lượt comment, chủ status đặt câu hỏi ngắn gọn: "Mua xe đi gia đình mua xăng hay dầu ok vậy mọi người, ai đi rồi cho chút cảm nhận đi". Dưới phần bình luận, có khoảng gần một trăm ý kiến, trong đó phần nhiều nghiêng về phương án mua xe Santa Fe chạy xăng.
Lý do đầu tiên được đưa ra, xe chạy dầu tuy có lợi thế tiết kiệm nhiên liệu khi chạy đường dài, nhưng với quãng di chuyển ngắn trong đô thị, xe chạy xăng sẽ không quá tốn kém.
"Máy dầu được cái khoẻ và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng bù lại mắc tiền mua hơn, bảo dưỡng mắc hơn và kêu to hơn xăng là chắc", thành viên Tuyen Vu cho biết. "Tôi khuyên thật lòng anh em là những ai đi quá 200km/ngày thì mới nên mua dầu. Thực tế mình chạy cả hai dòng rồi thấy máy xăng ok hơn dầu nhiều", một thành viên khác nói.
Phần đông người dùng cho rằng mua xe di chuyển đô thị nên chạy xe xăng |
Một lý do khác nữa được đưa ra là xe chạy xăng êm hơn và đỡ ồn hơn so với xe dầu. Chi phí sửa chữa bảo dưỡng đối với bản Santa Fe chạy xăng cũng thấp hơn. "Theo em gia đình thì cứ xăng cho nhẹ nhàng mà bảo dưỡng những cấp số cao đỡ đau đầu hơn dầu...", thành viên Bach Gia nói.
Một vài ý kiến nhận định xe xăng cũng đỡ ô nhiễm hơn so với xe dầu. "Nhà bác nhà phố để xe trong nhà thì mua xăng cho đỡ mùi, còn nếu không quan tâm đến mùi thì dầu là lựa chọn tốt nhất", thành viên Long Nguyen Van khẳng định. Tuy nhiên, những người khuyên chọn xe dầu thì cho rằng các xe sử dụng động cơ dầu hiện nay không còn xả ra khí thải ô nhiễm như trước đây. Người dùng Anh Hoang cho biết "máy dầu thải khí ô nhiễm nên có thêm các bộ phận lọc khí thải".
Về khoản chênh lệch giữa mức giá hai phiên bản, một thành viên ủng hộ máy xăng cho rằng khoản tiền đắt hơn khi bảo ra mua xe dầu đủ để chủ xe đổ xăng chạy thoải mái. "Đi gia đình thì xăng, đi xa dầu, chênh lệch 50 triệu lấy xăng hai năm đầu không mất tiền nhiên liệu".
Đa số ý kiến bênh vực máy dầu cho rằng về lâu dài giá xăng sẽ lên nhanh theo thời gian, chính vì thế đi xe chạy dầu sẽ tiết kiệm hơn. Một số thành viên đánh giá cao về độ bền bỉ và chịu tải tốt của Santa Fe chạy dầu. "Cũng chạy gia đình nhưng em chọn dầu, vì sau này còn chở nhiều đồ sức kéo tốt", một thành viên lý giải.
"Xe chạy dầu giờ máy cũng không kêu to như ngày xưa đâu bác. Cứ dầu mà chọn vừa tiết kiệm chi phí đi lại vừa khoẻ", một thành viên khác bình luận.
"Nhà ngoại ô thoáng có gara tách biệt nên chọn dầu. Lần đầu tiên dùng máy dầu nhưng cũng không có gì để chê nó cả. Đường trường chạy cũng sướng, dầu thì hoạt động ồn hơn xăng là đương nhiên nhưng sử dụng nhu cầu đi những chuyến 200-500 km mình thấy hài lòng. Đến giờ hơn 4 vạn mình vẫn còn hài lòng với nó. Đấy là ý kiến cá nhân mình sử dụng".
Thành viên Dương Khôi Khoa nêu quan điểm cá nhân là ưa thích máy dầu. "Đa phần người sử dụng hay chú ý đến độ bốc của xe xăng. Nhưng ở đường Việt Nam xe có bốc cũng không ăn thua vì đường đông lắm", anh này cho biết.
Một số ý kiến trung lập phân tích, chọn Santa Fe máy xăng hay máy dầu tùy thuộc vào nhu cầu của người sử dụng và tính năng của từng xe. Nếu đi trong phố nên chọn xe xăng, còn hay đi xa và leo đèo thì chọn xe dầu. Mỗi dòng lại có ưu nhược điểm khác nhau. Máy xăng bốc ban đầu, máy dầu thì độ trễ ban đầu cao nhưng khi chạy đường trường vào leo dốc lại quá khoẻ.
"Xăng hay dầu phụ thuộc vào sở thích và cách suy nghĩ của bác", thành viên Hung NguyenThe phân tích. "Còn tính về nhiên liệu thì như này:
Xe máy xăng chạy tầm 3 triệu/tháng, được khoảng 1.500-1.600 km. Xe máy dầu sẽ hết khoảng 2,3-2,5 triệu/tháng. Vậy cứ cho là máy dầu giúp tiết kiệm hơn máy xăng mỗi tháng 700 nghìn đồng, một năm là 8,4 triệu, 10 năm là 84 triệu. Trong khi đó xe máy xăng rẻ hơn máy dầu cỡ 100-150 triệu đồng. Bác đi được trong bao lâu tự tính giúp em.
Còn tính về ưu điểm, máy xăng êm, không mùi, mô-men xoắn kém hơn nhưng không đến nỗi yếu trừ khi dùng đi off-road. Máy dầu ồn hơn, có mùi và chi phí bảo dưỡng cao hơn".
Hiện tại, bài đăng vẫn thu hút sự chú ý của đông đảo người đọc.
Một số hình ảnh về Hyundai Santa Fe mới:
| |
Santa Fe mới vừa ra mắt với 6 phiên bản, 3 bản máy dầu và 3 bản máy xăng. |
Cần số điện tử trên Santa Fe bản cao cấp. |
Vô-lăng với lẫy chuyển số phía sau trên bản cao cấp. |
Động cơ dầu 2.2 trên Santa Fe mới. |
Động cơ xăng trên Santa Fe mới. |
Phương Huyền