Việc sản xuất ô tô điện giá rẻ Trung Quốc không giúp ích cho kết quả kinh doanh quý I năm 2024 của TMT Motors. |
TMT Motors báo lãi sau thuế giảm 86% so với quý I năm ngoái
TMT Motors, đơn vị lắp ráp và phân phối xe Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam, vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024. Theo đó, doanh thu thuần chỉ đạt 516 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2023, lãi gộp của TMT đạt 57 tỷ, giảm 25% tương ứng biên lãi đạt 11%.
Doanh thu tài chính giảm mạnh xuống còn khoảng 300 triệu, các chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng đồng loạt tiết giảm so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả, TMT Motors báo lãi sau thuế không đầy 270 triệu đồng, giảm mạnh 86% so với mức lãi gần 2 tỷ của cùng kỳ năm trước. Con số này chỉ nhỉnh hơn một chút so với giá niêm yết chiếc Wuling Mini EV LV 2 (bản cao, giá 255 triệu đồng).
Theo BCTC năm 2023, TMT Motors chỉ bán 591 xe điện, kế hoạch năm 2024 cũng giảm khoảng 80% so với năm ngoái. |
Theo giải trình từ phía doanh nghiệp, lãi sau thuế giảm chủ yếu do thay đổi báo cáo tài chính riêng (BCTC) của công ty mẹ. Tại BCTC riêng quý I của TMT, lợi nhuận sau thuế giảm 43% xuống hơn 4 tỷ đồng. Nguyên nhân được trình bày do tình hình kinh tế khó khăn trong quý đầu năm, sản phẩm ô tô tải của TMT, vốn phụ thuộc nhiều vào các ngành bất động sản, sản xuất, logistic cũng chịu ảnh hưởng. Ngoài ra, lượng hàng hóa tồn kho dự trữ của các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu phân phối lớn dẫn đến cạnh tranh gay gắt về giá, qua đó giảm tỷ lệ lãi gộp của doanh nghiệp.
TMT Motors vốn là công ty sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại, với các sản phẩm xe tải như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.
Giảm mục tiêu bán Wuling Hongguang MiniEV do doanh số thấp
Giữa năm 2023, TMT Motors gây chú ý khi sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Giá bán Wuling Hongguang MiniEV hiện dao động từ 239 đến 282 triệu đồng tuỳ phiên bản.
Có mức giá thấp nhất thị trường nhưng năm 2023, TMT Motors chỉ bán được vẻn vẹn 591 chiếc Wuling HongGuang MiniEV, bằng 11% so với kế hoạch doanh số 5.525 chiếc đặt ra trước đó, ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.634 tỷ đồng, giảm 13% và hoàn thành 55% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm mạnh 95% xuống gần 2,4 tỷ đồng và chỉ hoàn thành 3% kế hoạch.
Doanh số Wuling Hongguang MiniEV năm 2023 thấp. |
Bước sang 2024, TMT Motors đã lên kế hoạch tổng doanh số của dòng sản phẩm xe điện chỉ ở mức 1.016 chiếc, giảm 81% so với mục tiêu năm 2023.
Về chỉ tiêu kinh doanh 2024, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 38,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 475% so với năm trước. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, phía doanh nghiệp đã thực hiện được 20% mục tiêu doanh thu thuần nhưng chưa tới 1% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.
Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của TMT Motors đạt mức 1.978 tỷ đồng, giảm 192 tỷ tương ứng 9% so với thời điểm đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền đạt mức 38 tỷ đồng, tăng 31% so với thời điểm đầu năm.
Trong khi đó, giá trị hàng tồn kho tính đến cuối quý I là 1.189 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ so với thời điểm đầu năm và chiếm hơn 60% tổng tài sản.
Tổng nợ phải trả của TMT Motors ghi nhận 1.540 tỷ đồng, giảm hơn 11% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, nợ vay 1.137 tỷ, chủ yếu là nợ ngắn hạn. Vốn chủ sở hữu đạt 438 tỷ đồng với 53 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Phương Huyền