Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 8 vừa qua là tháng thứ năm liên tiếp thị trường ôtô Việt Nam chứng kiến sự sụt giảm, đặc biệt là ở phân khúc MPV khi doanh số Mitsubishi Xpander, mẫu xe dẫn đầu, chỉ là 98 chiếc.
Cụ thể, doanh số toàn thị trường đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước đó, giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng đi xuống của thị trường ô tô đã bắt đầu từ tháng 4 khi giảm 3,7% so với tháng 3. Tiếp đó là tháng 5 giảm 15%, tháng 6 giảm 8% và tháng 7 giảm 32% so với tháng liền trước.
Xét riêng trong tháng 8, tình trạng phong tỏa kéo dài tại TP HCM và các tỉnh phía nam đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số của cả thị trường xe Việt. Doanh số của phân khúc MPV, như đã đề cập, cũng chịu ảnh hưởng lớn từ xu hướng tiêu cực đó.
Cụ thể, Mitsubishi Xpander giảm chỉ đạt 98 xe, giảm 77% so với tháng 7 (433 xe) và giảm đến 89,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số trên vẫn là đủ để mẫu MPV Nhật Bản giữ vững danh hiệu “vua doanh số” trong phân khúc.
So với mẫu xe đứng thứ hai là Toyota Rush, Mitsubishi Xpander có doanh số cao hơn gần gấp đôi (98 xe so với 54 xe). Doanh số đứng thứ hai trong phân khúc của Rush cũng là một bất ngờ của thị trường bởi đó vốn dĩ là vị trí của Suzuki XL7 trong nhiều tháng. Các chuyên gia cho rằng nhờ thương hiệu Toyota cùng các ưu đãi kích cầu trong mùa dịch đã góp phần giúp Rush duy trì được doanh số.
Đối thủ chính của Xpander ở những tháng trước là Suzuki XL7 thậm chí còn chứng kiến mức giảm số sâu hơn với chỉ 32 xe bán ra trong tháng 8, giảm đến 82,3% so với tháng 7. Qua đó, mẫu MPV nhà Suzuki cũng chính thức để mất vị trí á quân trong phân khúc về tay Toyota Rush.
Cộng dồn 8 tháng của năm 2021, Xpander vẫn thống trị phân khúc với 8,855 xe bán ra, gấp hơn 3 lần so với mẫu xe đứng thứ hai là Suzuki XL7 (2,621 xe). Con số này của Xpander tăng nhẹ 5% so với 8 tháng đầu năm 2020 (8,436 xe).
Còn với Suzuki XL7, mẫu xe này có doanh số 2,621 xe sau 8 tháng của năm 2021, chứng kiến mức tăng trưởng đến 116% so với cùng kỳ. Nguyên nhân của mức tăng kỷ lục này là việc XL7 chỉ mới được ra mắt từ giữa năm 2020.
Từ các biểu đồ trên, có thể thấy được Mitsubishi Xpander vẫn chiếm vị thế độc tôn trong phân khúc MPV đa dụng tầm giá dưới 1 tỷ. Xpander có lợi thế khi gia nhập thị trường từ rất sớm, vào tháng 8/2018. Cộng đồng người sử dụng Xpander do đó cũng lớn mạnh hơn. Bên cạnh đó, chính khoảng thời gian ra mắt sớm hơn 2 năm đã giúp củng cố vững chắc vị thế của Xpander trên thị trường ô tô Việt Nam bằng những ưu điểm phù hợp với thị hiếu của người dùng như thương hiệu Nhật Bản, thiết kế bắt mắt, giá bán hợp lý, tính tiện dụng và rộng rãi của nội thất.
Thời điểm dịch bệnh, thị trường chững lại cũng là khoảng thời gian được nhiều chuyên gia đánh giá là lý tưởng để bắt đầu mua xe (đặc biệt là với những khách hàng ở các địa phương an toàn và chưa áp dụng các chính sách phong tỏa). Trước hết, ô tô – với bản chất của loại hình phương tiện cá nhân sẽ là một trong những giải pháp bảo vệ sức khỏe cho khách hàng và gia đình. Với chiếc ô tô riêng, bạn có thể chủ động được các nguồn tiếp xúc của cả gia đình trong khoảng thời gian di chuyển, do đó giúp giảm khả năng vô tình bị lây nhiễm từ những nguồn lây không xác định.
Linh Lê