home

Mẫu MPV chạy điện hạng sang này sẽ trang bị túi khí "mũ bảo hiểm" đầu tiên trên thế giới

Duy Thành Duy Thành 09:03 | 26/12/2025
Với công nghệ túi khí “mũ bảo hiểm” lần đầu tiên được tích hợp trong xe sản xuất thương mại, mẫu MPV mới của Huawei và Chery được xem là bước tiến mới trong cách các hãng xe bảo vệ hành khách khi xảy ra va chạm.
Luxeed V9, mẫu MPV hạng sang của Huawei và Chery, dự kiến sẽ trang bị công nghệ túi khí "mũ bảo hiểm" mới
Luxeed V9, mẫu MPV hạng sang của Huawei và Chery, dự kiến sẽ trang bị công nghệ túi khí "mũ bảo hiểm" mới

Mẫu MPV Luxeed V9, do Huawei và Chery hợp tác phát triển, dự kiến sẽ trở thành chiếc xe thương mại sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị túi khí “mũ bảo hiểm” tích hợp ngay trong ghế ngồi, đánh dấu một bước tiến đáng chú ý trong lĩnh vực an toàn bị động. Được định vị là mẫu xe đầu bảng về công nghệ trong hệ sinh thái Harmony Intelligent Mobility Alliance (HIMA), Luxeed V9 dự kiến sẽ ra mắt thị trường Trung Quốc vào mùa xuân năm 2026.

Thương hiệu Luxeed đã được thành lập vào năm 2023 dưới vai trò một liên doanh giữa Huawei và Chery. Danh mục sản phẩm hiện tại bao gồm sedan S7 và SUV R7, cả hai đều có các biến thể thuần điện (BEV) và điện mở rộng tầm hoạt động (EREV). Theo dữ liệu từ China EV DataTracker, Luxeed đã giao 81.391 xe trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2025. Mẫu V9 sắp tới sẽ mở rộng danh mục sản phẩm và cũng là mẫu xe lớn nhất, tham vọng nhất về công nghệ của thương hiệu này cho đến nay.

Triệu hồi xe Audi Q5 tại Việt Nam sửa lỗi túi khí Vì sao túi khí không bung khi xe con rúc gầm xe tải? Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Túi khí “mũ bảo hiểm” và khái niệm an toàn tích hợp ghế

Túi khí "mũ bảo hiểm" có cấu trúc bảo vệ dạng “kén” bao quanh đầu, cổ, vai và phần trên của cột sống người ngồi
Túi khí "mũ bảo hiểm" có cấu trúc bảo vệ dạng “kén” bao quanh đầu, cổ, vai và phần trên của cột sống người ngồi

Thông tin do một số blogger ô tô tại Trung Quốc chia sẻ cho biết rằng Luxeed V9 sẽ ra mắt hệ thống túi khí mới, tạm gọi tên “mũ bảo hiểm”, lần đầu tiên trong ngành. Hệ thống này được tích hợp trực tiếp vào ghế ngồi, và được thiết kế để bung ra cùng với túi khí bên khi gặp tình huống va chạm, tạo thành một cấu trúc bảo vệ dạng “kén” bao quanh đầu, cổ, vai và phần trên của cột sống người ngồi. Đồng thời, ghế ngồi còn được cho là sẽ tự động đưa về tư thế thẳng đứng an toàn hơn chỉ trong vài mili giây, dựa trên các tín hiệu tiền va chạm từ hệ thống hỗ trợ lái ADAS.

Nền tảng công nghệ của giải pháp này đã được giới thiệu lần đầu vào năm 2023 bởi Yanfeng Automotive Interior Systems, một nhà cung cấp nội thất ô tô lớn trên toàn cầu cho các hãng sản xuất như Volkswagen, Toyota, BMW, Stellantis, BYD, Geely và nhiều cái tên khác. Ghế ngồi do Yanfeng phát triển cho phép ngả với góc lớn, xoay và trượt hành trình dài, những tính năng thường thấy trên các xe MPV cao cấp, nhưng vẫn đặt ưu tiên cao cho yếu tố an toàn.

Luxeed V9 dự kiến sẽ chính thức được bán ở thị trường Trung Quốc vào mùa xuân năm 2026
Luxeed V9 dự kiến sẽ chính thức được bán ở thị trường Trung Quốc vào mùa xuân năm 2026

Các thành phần chính bao gồm cơ cấu đưa ghế nhanh về vị trí an toàn trước va chạm, tiếp nhận cảnh báo sớm từ hệ thống hỗ trợ lái, dây an toàn tích hợp và túi khí được bố trí sẵn trong ghế. Khi xảy ra va chạm, túi khí sẽ bung sớm trong chuỗi sự kiện va chạm nhằm giảm chuyển động lao về phía trước của thân người, qua đó hạn chế lực tác động lên vùng thắt lưng và giảm nguy cơ chấn thương dạng “whiplash” (quăng giật). Trong khi nhiều nguồn tin đã chỉ ra Luxeed V9 là mẫu xe thương mại đầu tiên áp dụng giải pháp này, Huawei và Chery hiện vẫn chưa xác nhận chính thức các thông số kỹ thuật cuối cùng.

Nền tảng khung gầm và định vị của Luxeed V9

Về Luxeed V9, nó được phát triển trên kiến trúc mô-đun E0X (E0X-L) do Chery phát triển, nền tảng cũng đang được sử dụng cho các mẫu như Exlantix ET và Exlantix ES. Mẫu MPV này có trục cơ sở kéo dài khoảng 3,2 mét và chiều dài tổng thể vượt 5,3 mét, đưa V9 vào phân khúc MPV cỡ lớn hạng sang.

Hình ảnh Luxeed V9 chạy thử nghiệm trên đường với lớp áo ngụy trang
Hình ảnh Luxeed V9 chạy thử nghiệm trên đường với lớp áo ngụy trang

Ngoài yếu tố an toàn, Luxeed V9 được kỳ vọng sẽ sở hữu hàng loạt trang bị cao cấp, bao gồm hệ truyền động điện do Huawei phát triển, hệ thống đèn chiếu sáng tiên tiến, màn hình lớn cho hành khách phía sau, tủ lạnh tích hợp, máy tạo oxy và cảm biến LiDAR 192 tia thế hệ mới. Hàng ghế thứ hai được cho là gồm hai ghế độc lập với chức năng không trọng lực. Một số tiện ích khác có thể xuất hiện gồm cốp trước dạng bật điện kèm chức năng đóng êm.

Mẫu xe này sẽ sử dụng kiến trúc điện áp cao 800V và hệ thống hỗ trợ lái Qiankun Advanced Driving System của Huawei, với phần cứng được mô tả là sẵn sàng cho cấp độ tự lái Level 3. Hơn nữa, Luxeed V9 sẽ có cả phiên bản thuần điện và EREV, sử dụng bộ pin do CATL cung cấp.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe Của Năm 2026: Các giám khảo nói gì về Ford Mustang Mach-E?

Xe Của Năm 2026: Các giám khảo nói gì về Ford Mustang Mach-E?

Khi một cái tên biểu tượng buộc phải thích nghi với kỷ nguyên xe điện, Ford Mustang Mach-E tại chương trình Xe Của Năm 2026 trở thành bài kiểm tra thú vị về ranh giới giữa di sản cảm xúc và trải nghiệm hiện đại.
Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Trong cuộc đua bùng nổ của xe năng lượng mới tại Trung Quốc, việc các hãng xe mù quáng chạy theo xu hướng và sao chép lẫn nhau đang khiến ranh giới giữa đổi mới và bắt chước ngày càng trở nên mờ nhạt.
Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.

Cùng chuyên mục

Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Phó Chủ tịch Geely chỉ trích ngành ô tô Trung Quốc "mù quáng bắt trend"

Trong cuộc đua bùng nổ của xe năng lượng mới tại Trung Quốc, việc các hãng xe mù quáng chạy theo xu hướng và sao chép lẫn nhau đang khiến ranh giới giữa đổi mới và bắt chước ngày càng trở nên mờ nhạt.
Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Vượt mặt Mercedes, BMW và Porsche, mẫu xe điện hạng sang này đang "làm trùm" thị trường Trung Quốc

Maextro S800, kết quả hợp tác giữa Huawei và JAC, đang trở thành minh chứng rõ ràng cho sự trỗi dậy của các thương hiệu xe sang Trung Quốc trong phân khúc vốn do Châu Âu thống trị, ít nhất là tại thị trường bản địa.
Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Lynk & Co và chặng đường 2 năm tại Việt Nam: Lấy trải nghiệm làm trọng tâm

Sau hai năm hiện diện tại Việt Nam, Lynk & Co dần định hình dấu ấn bằng cách tiếp cận lấy trải nghiệm làm trung tâm. Từ dịch vụ hậu mãi đến cộng đồng người dùng, thương hiệu chọn đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc đời sống.
TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

TPBank thắp sáng Giáng sinh bằng trải nghiệm số và những khoảnh khắc gần gũi

Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Chiếc xe điện độc đáo này vừa lập thành tích chạy hơn 1.000 km chỉ bằng một lần sạc

Trong một màn trình diễn ấn tượng về hiệu quả tiêu thụ năng lượng, Renault đã đưa một nguyên mẫu xe điện vượt mốc 1.000 km chỉ với một lần sạc, mở ra góc nhìn mới về giới hạn thực sự của xe điện.
Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx bất ngờ nhận đánh giá 1 sao từ ANCAP vì lỗi dây đai an toàn

Suzuki Fronx vừa gây chú ý khi bị ANCAP hạ xuống mức 1 sao về mặt an toàn, trong khi mẫu xe này vẫn đang giữ xếp hạng 5 sao ASEAN NCAP tại các thị trường Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.
Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki EECO ra mắt xe tải van nhỏ gọn, giá chỉ 310 triệu đồng

Suzuki Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe tải van EECO, hướng đến nhóm khách hàng kinh doanh và giao nhận nội đô. Với kích thước nhỏ gọn, tải trọng gần 600 kg, trang bị an toàn tiêu chuẩn và chi phí vận hành được kiểm soát, EECO được kỳ vọng mở rộng lựa chọn trong phân khúc xe thương mại hạng nhẹ.
Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Phiên bản di động