home

Vì sao túi khí không bung khi xe con rúc gầm xe tải?

15:13 | 07/05/2025
Trong nhiều tình huống va chạm khiến xe con đâm sầm và rúc vào đuôi xe tải, túi khí trong xe con không phát huy công dụng, lý do vì sao?
Vì sao túi khí không bung khi xe con rúc gầm xe tải
Nhiều trường hợp xe con húc vào đuôi xe tải nhưng túi khí không bung.

Túi khí có tác dụng chính là tạo ra lớp đệm hấp thụ xung lực tác động trực tiếp đến những người ngồi trên xe, giúp hạn chế chấn thương ở phần đầu và giữa cơ thể khi xảy ra tai nạn.

Tuy nhiên, trong nhiều tình huống tai nạn đáng tiếc như xe con đâm vào đuôi xe tải, túi khí không bung ra như nhiều tài xế nghĩ. Khi rúc gầm xe tải, túi khí trên một số xe không bung vì vị trí va chạm là cột A, nơi không được trang bị cảm biến va chạm.

Theo ước tính của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), khi được sử dụng cùng dây an toàn, người ngồi trong xe có thể giảm đến 61% nguy cơ tử vong trong các vụ va chạm trực diện, so với mức giảm 50% khi chỉ có dây an toàn, và 34% khi chỉ có túi khí.

Theo thiết kế, túi khí sẽ bung trong vòng 0,002-0,003 giây, có nghĩa là tức thời, khi va chạm xảy ra. Tuy nhiên, không phải mọi va chạm đều khiến túi khí bung, mà điều này phụ thuộc vào loại va chạm, mức độ nghiêm trọng của va chạm, vị trí của các cảm biến va chạm, loại xe và số lượng túi khí trên xe.

Vì sao túi khí không bung khi xe con rúc gầm xe tải
Khuyến cáo về các trường hợp túi khí không bung, trong đó có mục chui gầm xe tải, trong hướng dẫn sử dụng một mẫu xe Nhật.

Túi khí không được thiết kế để bung trong mọi trường hợp, vì khi bung với tốc độ nhanh, túi khí có thể gây thương tích nghiêm trọng đến vùng đầu hoặc ngực của những người ngồi trên xe, nếu lúc xảy ra va chạm mà đầu và mặt ở gần túi khí.

Thông thường, túi khí ở vô-lăng, táp-lô sẽ được kích hoạt khi xe phát hiện có va chạm trực diện với lực mạnh, túi khí rèm kích hoạt khi va chạm bên hông hoặc xe bị lật. Trên một số xe, các trường hợp như va chạm phía trước với lực nhỏ, va chạm hướng chéo, và xe "chui gầm" xe tải có thể không kích hoạt túi khí, vì lực va chạm không đủ mạnh, hoặc không có cảm biến tại các điểm va chạm của xe trên cột A.

Theo quy chuẩn an toàn của đa số các quốc gia, các khuyến cáo về túi khí, cũng như các trường hợp túi khí bung hoặc không bung phải được ghi rõ ở sách hướng dẫn sử dụng của xe, được đính kèm với mỗi xe bán ra. Nếu thất lạc sách hướng dẫn sử dụng, tài xế có thể tham khảo thông tin này trên website của nhà sản xuất, hoặc yêu cầu bản in từ các đại lý chính hãng.

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tay nắm cửa ô tô dạng ẩn: Lợi bất cập hại

Tay nắm cửa ô tô dạng ẩn: Lợi bất cập hại

Tay nắm cửa ô tô dạng ẩn là xu hướng hiện tại của thiết kế ô tô nhưng đang bị phản đối dữ dội và có thể biến mất trong thời gian tới vì những mối nguy khiến người dùng phải trả giá bằng tính mạng.
Túi khí ô tô bao nhiêu tiền?

Túi khí ô tô bao nhiêu tiền?

Túi khí ô tô bao nhiêu tiền, thay túi khí ô tô có đắt không, thay túi khí ô tô ở đâu, đây là những câu hỏi được các chủ xe quan tâm. Hãy cùng Otofun News tìm hiểu trong phần dưới đây nhé.
Mỹ đề xuất xe mới phải trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động

Mỹ đề xuất xe mới phải trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động

Mỹ sắp bắt buộc tất cả các xe du lịch và xe tải nhẹ mới bán ra thị trường phải trang bị phanh khẩn cấp tự động (AEB), nhằm giảm các vụ va chạm từ phía sau và va chạm với người đi bộ.
Ford Explorer cắt trang bị, giữ nguyên giá và kèm thêm "lạc"

Ford Explorer cắt trang bị, giữ nguyên giá và kèm thêm "lạc"

Việc Ford Explorer bị cắt đi một số trang bị nhưng giá vẫn giữ nguyên vẫn khiến nhiều khách Việt cảm thấy không hài lòng.
Trải nghiệm tính năng an toàn của Honda Sensing trên CR-V

Trải nghiệm tính năng an toàn của Honda Sensing trên CR-V

Nếu không có hệ thống phanh chủ động thì em đã tông phải xe máy rồi. Honda Sensing đã cứu em một bàn thua trông thấy.
Tản mạn về túi khí

Tản mạn về túi khí

Tại sao có nhiều vụ va chạm, túi khí vẫn không bung, dù phần đầu ô tô đã nát bươm, hư hỏng nặng? Bài viết này sẽ giải thích cho bạn đọc hiểu rõ.

Cùng chuyên mục

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

VPBank nhận loạt khuyến nghị “Mua” nhờ kết quả quý III mạnh mẽ và thương vụ IPO VPBankS

Cổ phiếu VPB liên tiếp nhận khuyến nghị “Mua” từ các công ty chứng khoán nhờ triển vọng tái định giá sau IPO VPBankS và kết quả kinh doanh quý III ấn tượng. Thương vụ này được kỳ vọng đóng vai trò chiến lược, củng cố vị thế của VPBankS cũng như tập đoàn tài chính VPBank.
Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike - mẫu xe máy điện có thể gấp gọn như một chiếc va li kéo

Icoma Tatamel Bike mang đến cách tiếp cận mới cho phương tiện đô thị khi kết hợp khả năng vận hành của một chiếc xe máy điện với thiết kế gấp gọn thành dạng va li kéo tiện lợi cho mọi không gian sống.
Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt đã giảm giá mạnh tại đại lý

Suzuki Fronx mới ra mắt giảm từ 10 đến 45 triệu đồng tại nhiều đại lý chỉ sau hơn một tháng mở bán, đưa giá thực tế xuống còn từ 505 đến 609 triệu đồng và tạo sức ép lên các đối thủ trong phân khúc CUV cỡ A.
Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo công bố kế hoạch ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2026

Omoda và Jaecoo Việt Nam sẽ giới thiệu 16 mẫu xe mới trong năm 2026, trải dài từ xe động cơ đốt trong đến hybrid, plug in hybrid và thuần điện, đi kèm chiến lược đầu tư vào sản xuất và phân phối.
Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Royal Enfield đổi nhà phân phối tại Việt Nam, về chung hệ thống với Ducati

Trâm Anh Motorsports trở thành nhà phân phối mới của Royal Enfield tại Việt Nam, đồng thời tiếp tục phân phối Ducati, đánh dấu sự thay đổi lớn trong ngành môtô trong nước.
Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Phiên bản di động