Cục An toàn Giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) trong tuần này đã đề xuất quy định mới yêu cầu tất cả các xe du lịch và xe tải nhẹ mới bán ra trên thị trường phải trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động (Auto Emergency Braking - AEB). Theo NHTSA, nếu đề xuất này được thông qua, ước tính có thể giảm 360 tai nạn chết người mỗi năm cũng như tránh được ít nhất 24.000 tai nạn dẫn tới thương tật khác.
Mỹ sắp bắt buộc hầu hết xe mới ra mắt thị trường phải trang bị công nghệ phanh khẩn cấp tự động (AEB). |
Quy định mới được NHTSA đề xuất áp dụng với thời hạn ba năm kể từ khi được thông qua. Nếu không có gì thay đổi, quy định này sẽ thu thập phản hồi công khai trong 60 ngày tới để hoàn thiện trước dịp cuối năm.
NHTSA cho rằng đề xuất này sẽ giảm 360 tai nạn chết người mỗi năm cũng như tránh được ít nhất 24.000 tai nạn dẫn tới thương tật khác |
Phanh khẩn cấp tự động là hệ thống có khả năng tự rà phanh xe khi phát hiện các tình huống nguy hiểm và cảnh báo cho người lái xe. Qua đó giảm thiểu thiệt hại hoặc thậm chí là tránh hoàn toàn va chạm.
Công nghệ này sử dụng kết hợp nhiều camera, cảm biến, radar hay tín hiệu laser... Nhờ thông tin và tín hiệu nhận được từ hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (Forward Collision Warning - FCW), AEB sẽ tính toán và nhận biết người lái có phản ứng kịp thời khi xảy ra va chạm hay không để quyết định can thiệp và sẽ tự động phanh hoàn toàn nhằm tránh mọi nguy cơ va chạm.
AEB thường chỉ xuất hiện trên các dòng xe phân khúc từ trung cấp đến cao cấp. |
Hệ thống này thường xuất hiện trên các dòng xe phân khúc từ trung cấp đến cao cấp. Ở Mỹ, 90% xe mới đã trang bị công nghệ này. Tuy nhiên, theo yêu cầu của các nhà làm luật, AEB phải được hoàn thiện hiệu quả hơn khi vận hành tốt vào ban đêm. Ngoài ra, xe cũng phải tránh được xe khác khi vận hành dưới 100 km/h và người đi đường khi vận hành dưới 60 km/h.
Phương Huyền