Theo bài thử nghiệm an toàn mới của IIHS (Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ), không mẫu nào trong số 5 xe sau được chấm ở mức cao nhất, gồm: Toyota Corolla, Honda Civic, Kia Forte, Nissan Sentra và Subaru Crosstrek.
IISH thử nghiệm va chạm trực diện trên 5 mẫu xe nhỏ. |
Đây là hạng mục kiểm tra mới được IIHS thêm vào quy trình từ năm nay. Sau khi nghiên cứu, IIHS nhận thấy rằng ở những phương tiện mới, nguy cơ chấn thương gây tử vong đối với những người ngồi ở phía sau cao hơn so với những người ở phía trước (trong trường hợp cả hai đều thắt đai an toàn).
Trong bài kiểm tra va chạm trực tiếp này, thay vì chỉ đặt một hình nộm ở ghế lái, IISH sẽ đặt thêm một hình nộm ở hàng ghế thứ hai, phía sau người lái. Hình nộm phía sau tượng trưng cho một người phụ nữ hoặc một đứa trẻ 12 tuổi.
Để một phương tiện được xếp hạng tốt, hình nộm phải được định vị chính xác trong khi va chạm mà không bị trượt về phía trước, dưới dây đai an toàn. Đồng thời, sau khi va chạm, đầu hình nộm phải duy trì một khoảng cách an toàn so với lưng ghế trước và phần còn lại của nội thất xe. Một cảm biến áp suất trên thân hình nộm phía sau được sử dụng để kiểm tra xem liệu dây đai qua vai có quá cao hay không.
Kết quả sau quá trình kiểm tra cho thấy cả 5 xe đều không đạt được mức điểm cao trong bài kiểm tra này. Trong đó, khả năng bảo vệ cho người ngồi sau trên Toyota Corolla, Honda Civic có kết quả chấp nhận được (Acceptable). Kia Forte, Nissan Sentra và Subaru Crosstrek chỉ đạt mức Khá (Marginal).
Cụ thể, hình nộm phía sau trên cả 5 mẫu xe được đánh giá đều bị trượt xuống dưới dây an toàn, khiến dây đai thắt lưng đè lên bụng và làm tăng nguy cơ chấn thương bên trong. Trong đó, đầu của hình nộm phía sau trên Toyota Corolla bị áp sát vào lưng ghế trước, điều này làm tăng nguy cơ chấn thương đầu.
Toyota Corolla và Honda Civic đều không được IIHS đánh giá cao về an toàn. |
Lưu ý là trong các bài thử nghiệm trước đây, khả năng bảo vệ người ngồi ở ghế trước khi va chạm trực diện của cả 5 mẫu xe này lại có kết quả tốt.
Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Những kết quả này cho thấy sự đúng đắn của chúng tôi khi cập nhật bài thử nghiệm va chạm trực tiếp. Điều này sẽ khuyến khích các nhà sản xuất cải thiện khả năng bảo vệ của hàng ghế sau".
IIHS và NHTSA là hai tổ chức chuyên thực hiện các thử nghiệm an toàn với xe hơi ở Mỹ. Đánh giá của IIHS được chia thành 4 mức: Tốt (Good), Khá (Acceptable), Trung bình (Marginal) và Kém (Poor).
Tùng Thiện