![]() |
| Hệ thống phanh khẩn cấp tự động AEB trên nhiều mẫu xe năm 2025 đã tốt hơn hẳn so với năm 2019 khi chúng có thể phát hiện được người đi bộ trong điều kiện trời tối |
Công nghệ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao an toàn giao thông. Minh chứng là một nghiên cứu mới của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ (AAA) cho thấy các hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) đã có bước tiến lớn trong khả năng phát hiện người đi bộ vào ban đêm, cải thiện đáng kể so với kết quả ghi nhận vào năm 2019.
Trong lần đánh giá trước, AAA phát hiện các hệ thống AEB “hoàn toàn không hiệu quả vào ban đêm”, một phát hiện đáng lo ngại khi hơn 75% số ca tử vong của người đi bộ thường xảy ra sau khi trời tối. Tuy nhiên, kết quả mới nhất cho thấy công nghệ này đã có bước cải thiện rõ rệt.
| Tay nắm cửa ô tô dạng ẩn: Lợi bất cập hại Bộ sạc xe điện Porsche bị kiện vì sạc chậm và nguy cơ quá nhiệt Mẫu xe điện Trung Quốc này chỉ đạt 3 sao an toàn từ Euro NCAP, thua xa nhiều đối thủ |
Tiến bộ so với năm 2019
Để đánh giá sự cải thiện, AAA đã tiến hành thử nghiệm với bốn mẫu xe đời 2025 gồm Honda Accord, Toyota Camry, Chevrolet Malibu và Tesla Model 3, sử dụng hình nộm người lớn tự động băng qua đường khi xe chạy ở tốc độ 40 km/h. Bài thử nghiệm này mô phỏng tình huống thường gặp trong khu dân cư vào ban đêm.
Kết quả mang lại nhiều tín hiệu tích cực khi các hệ thống AEB tránh được 60% va chạm với người đi bộ trong điều kiện ban đêm, so với tỷ lệ 0% của năm 2019. Cho dù chưa hoàn hảo, nhưng đây là bước tiến đáng kể về mặt công nghệ.
![]() |
| So sánh kết quả PAEB ban đêm 2025 và 2019 theo thử nghiệm của AAA. Nếu như năm 2019 không mẫu xe nào phát hiện được người đi bộ, thì đến năm 2025, tất cả đều ghi nhận được khoảng cách cảnh báo và phanh đáng kể. Toyota Camry và Tesla Model 3 thể hiện vượt trội trong số bốn mẫu xe. |
Hiệu quả trên từng mẫu xe
Mẫu Honda Accord 2025 đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt. Xe phát cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và tự động phanh trong 3/5 lần thử, tránh được hai vụ va chạm và giảm tốc độ va chạm trong lần còn lại.
Toyota Camry 2025 đạt kết quả xuất sắc nhất khi hệ thống AEB luôn phát hiện người đi bộ, cảnh báo từ khoảng 22,3 mét và bắt đầu phanh ở khoảng 13 mét, giúp tránh hoàn toàn mọi va chạm.
Tesla Model 3 cũng thể hiện tốt khi phát hiện người đi bộ trong tất cả các lượt thử và tránh được va chạm 80% số lần. Trong lần duy nhất xảy ra va chạm, tốc độ va chạm chỉ còn 14 km/h.
![]() |
| Bảng tổng hợp kết quả so sánh 2025 và 2019. Tất cả xe đời 2025 đều có khả năng cảnh báo và phanh kịp thời, trái ngược hoàn toàn với kết quả “không phát hiện” của các mẫu xe năm 2019. |
Ảnh hưởng của trang phục phản quang
Thú vị hơn, AAA cũng tiến hành thử nghiệm để đánh giá tác động của trang phục phản quang (high-visibility clothing) đến khả năng phát hiện người đi bộ. Kết quả cho thấy sự khác biệt rõ ràng. Ban ngày, trang phục không ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống, nhưng ban đêm lại xuất hiện nhiều tình huống trái chiều, trong đó có trường hợp cải thiện, song cũng có trường hợp hệ thống hoàn toàn không phát hiện được.
Ví dụ, Honda Accord không phát hiện được người đi bộ trong cả năm lượt thử khi người đó mặc đồ phản quang, gấp đôi số lần không phát hiện so với khi mặc đồ thường. Ngược lại, Tesla Model 3 cải thiện hiệu suất và tránh được mọi va chạm trong cùng điều kiện.
![]() |
| Hiệu quả PAEB ban đêm theo loại trang phục. Toyota Camry và Tesla Model 3 duy trì khả năng phát hiện hoàn hảo ở cả hai điều kiện, trong khi Honda Accord và Chevrolet Malibu cho thấy kết quả thiếu ổn định. |
![]() |
| So sánh khoảng cách phanh giữa trang phục thường và phản quang. Toyota Camry và Tesla Model 3 giữ ổn định, trong khi Honda Accord mất hoàn toàn khả năng phát hiện ở thử nghiệm với trang phục phản quang. |
Cần tiếp tục cải thiện, nhưng vẫn phải thận trọng
Ông Greg Brannon, Giám đốc Nghiên cứu Kỹ thuật Ô tô của AAA, nhận định: “Những cải tiến gần đây của hệ thống phanh khẩn cấp tự động phát hiện người đi bộ rất đáng khích lệ”, nhưng “vẫn còn nhiều việc phải làm”. Ông nhấn mạnh hiệu suất không ổn định khi thử với trang phục phản quang cho thấy các nhà sản xuất cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ nhằm nâng cao an toàn, đặc biệt với những người làm việc bên đường.
Đồng thời, AAA khuyến cáo tài xế nên luôn tập trung khi lái xe, không phụ thuộc hoàn toàn vào các hệ thống hỗ trợ. Nhưng tính năng này chỉ mang tính bổ trợ và chưa thể thay thế sự chú ý của con người. Người đi bộ cũng được khuyến nghị chú ý quan sát và thận trọng khi qua đường, đặc biệt vào ban đêm hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu.
Duy Thành








