|  | 
Tay nắm cửa ô tô dạng ẩn là thiết kế đang trở thành xu hướng hiện nay đối với một số mẫu xe đắt tiền. Tesla Model S là một trong những ví dụ điển hình. Tay nắm cửa truyền thống được loại bỏ, thay vào đó, chi tiết này tích hợp thẳng vào thân xe. Khi cần, chúng sẽ tự động trượt ra ngoài hoặc bật lên khi người dùng đến gần, chạm vào hoặc nhấn nút.
Tuy mang lại vẻ sang trọng và được quảng cáo là "tinh tế và giảm lực cản gió", tay nắm cửa dạng ẩn đã gây ra không ít tình huống rủi ro.
|  | 
Năm 2018, một người đàn ông ở Cleveland (Mỹ) đã bị mắc kẹt suốt 14 giờ trong chiếc Cadillac XLR 2006 sau khi ắc-quy của xe gặp trục trặc. Hệ thống cửa điện tử ngừng hoạt động, chủ xe không thể ra ngoài vì không có tay nắm cơ học truyền thống để mở cửa từ bên trong. May mắn, người hàng xóm phát hiện và giải cứu kịp thời.
|  Xe điện Tesla cháy sau tai nạn, một người đàn ông và hai đứa trẻ thiệt mạng | 
|  Tay nắm cửa ẩn trên xe điện có thể sẽ "biến mất" vì quy định mới của Trung Quốc | 
Một năm sau, một tai nạn khác liên quan đến tay nắm cửa dạng ẩn lại xảy ra nhưng nạn nhân không may mắn như vậy. Bác sĩ Omar Awan ngồi trong chiếc Tesla Model S mất lái. Xe ông đâm vào một cây cọ và bốc cháy. Những người đi đường chạy đến cứu bác sĩ Awan nhưng tay nắm cửa dạng ẩn không bật ra, không ai có thể mở cửa để giúp ông.
Trong vụ kiện về cái chết oan của bác sĩ, đơn kiện chỉ ra: "Những khiếm khuyết của Tesla Model S đã biến nó thành một cái bẫy chết người".
|  | 
Đầu năm nay, hãng xe Đức Volkswagen cũng đã buộc phải thông báo triều hồi toàn bộ lô xe điện VW ID.4 vừa sản xuất từ tháng 9/2024 vì lỗi ở tay nắm cửa. Trong điều kiện ẩm ướt, tay nắm điện tử có thể hoạt động sai lệch, khiến cửa bất ngờ bật mở ngay cả khi xe đang di chuyển, một mối nguy về cả an toàn lẫn kiểm soát phương tiện.
Trong nhiều trường hợp, khi xe gặp sự cố hoặc mất điện hoàn toàn, tay nắm cửa ẩn có thể không hoạt động, khiến việc thoát hiểm trở nên bất khả thi.
|  | 
Đây không chỉ là vấn đề của một thương hiệu riêng lẻ mà nhiều chủ sở hữu xe của các thương hiệu như Tesla, Volkswagen, Rivian và Cadillac đều đã báo cáo sự cố liên quan đến tay nắm cửa dạng ẩn.
Dù nhiều mẫu xe được trang bị cần mở cửa khẩn cấp bên trong, nhưng trong tình huống hoảng loạn, người dùng không đủ thời gian để sử dụng và thoát ra ngoài.
Để khắc phục tình trạng này, một số hãng xe tìm biện pháp dung hoà giữa thẩm mỹ và sự an toàn khi lái xe.
McLaren Artura sử dụng các rãnh nhỏ giấu khéo trên cửa, vừa giữ được vẻ ngoài liền mạch vừa đảm bảo khả năng thao tác vật lý khi cần.
Ford Mustang Mach-E đặt nút bấm mở cửa trên trụ B, kết hợp tay nắm nhỏ gọn giấu bên dưới. Chevrolet Corvette đưa tay nắm xuống mép dưới thân xe, một vị trí kín đáo nhưng dễ nhận diện khi biết cách.
Thậm chí, công nghệ tay nắm cơ học "ẩn-đẩy-kéo" của Fiat từ những năm 1990 vẫn đang được đánh giá cao nhờ sự đơn giản và đáng tin cậy. Tesla, Hyundai và Aston Martin đều đang áp dụng lại thiết kế này trên một số dòng xe.
Không thể phủ nhận tay nắm cửa dạng ẩn là một bước tiến về thẩm mỹ và cảm xúc công nghệ. Tuy nhiên, xe hơi hiện tại vẫn là một phương tiện giao thông, nơi sự an toàn của con người luôn phải được đặt lên hàng đầu.
Video clip tai nạn hôm 7/9 tại Schwerte (Đức), chiếc Tesla Model S Plaid không mở được cửa khiến 3 người thiệt mạng.
Phương Huyền

 
							

 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							


