Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 7 vừa qua đạt 30.254 xe, bao gồm 23.087 xe du lịch (tăng 30% so với tháng trước đó); 6.945 xe thương mại (tăng 1,8%) và 222 xe chuyên dụng (giảm 57%). Con số này tăng 20% so với tháng 6/2022 và tăng 88% so với tháng 7/2021.
Tính thêm doanh số xe của Tập đoàn Thành Công bán 5.792 xe và VinFast bán 2.137 xe, tổng sản lượng tiêu thụ ô tô cả nước trong tháng 7 sẽ là 38.183 xe, tăng 19,6% so với tháng trước đó (bán 31.927 xe).
Xpander bán chạy với trên 2.000 chiếc |
So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số tháng 7 năm nay tăng tới 88%, thể hiện sức hồi phục đáng kể của thị trường ô tô Việt, do thời điểm này năm ngoái, dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành. Tuy nhiên, có thể do tâm lý người Việt muốn mua hàng trước tháng 7 Âm lịch, vì thế doanh số bán xe tăng vọt.
Mặc dù vậy, lượng xe bán tháng 7 chưa thể trở lại 3 tháng "đỉnh điểm" (tháng 3,4,5) vì ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đã kết thúc từ cuối tháng 5, nhưng số lượng tăng trở lại tương đương tháng 1 cho thấy sức mua của thị trường vẫn rất cao.
Xe lắp ráp trong nước được ưa chuộng |
Trong số 30.254 xe bán ra của tháng 7/2022, xe lắp ráp trong nước đạt 13.759 xe, tăng 25% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.495 xe, tăng 17% so với tháng trước.
Đứng đầu các thương hiệu ô tô du lịch bán chạy nhất trong tháng 7 có sự thay đổi khi Hyundai trở lại ngôi đầu bảng với 5.792 xe, đẩy Toyota xuống vị trí số 2 (bán 5.565 xe). Vị trí số 3 thuộc về Mitsubishi với 4.245 xe (tháng 6 ở vị trí số 5 với 2.283 xe), Kia tụt từ vị trí số 3 ở tháng trước xuống số 4 với 4.039 xe. Vị trí số 5 là Vinfast với 2.137 xe.
Phương Huyền