Polestar là bộ phận chuyên về xe điện và xe hiệu năng cao trực thuộc tập đoàn Volvo Cars của Thụy Điển. Sau nhiều năm đảm nhiệm việc nâng cấp sức mạnh cho các mẫu xe Volvo, tháng 6/2017, Polestar chính thức trở thành một thương hiệu độc lập và bắt đầu sản xuất xe điện hiệu năng cao dựa trên nền tảng của Volvo.
Mới đây, Polestar đã trình làng sản phẩm đầu tiên của họ: mẫu xe gran tourer với hệ truyền động Hybrid Polestar 1, dự kiến bước vào giai đoạn sản xuất thương mại từ giữa năm 2019.
Polestar 1 mang thiết kế ngoại thất gần như tương đồng với mẫu xe ý tưởng Volvo Concept Coupe. |
Được phát triển dựa trên nền tảng Volvo Scalable Platform Architecture (SPA), Polestar 1 sử dụng hệ truyền động Hybrid hiệu năng cao, với động cơ Drive-E 4 xi-lanh 2.0L, đi kèm hệ thống tự tắt/khởi động máy (Intergrated Starter/Generator) công suất 46 mã lực, mô-men xoắn 150 Nm, và hai motor điện công suất 109 mã lực/motor, hoạt động nhờ ba khối pin cung cấp tổng năng lượng 34 kWh.
Nhờ vậy, Polestar 1 sở hữu mức công suất tổng 600 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm và đi được 150 km nếu chỉ sử dụng thuần năng lượng điện. Dù dùng chung nền tảng SPA với Volvo XC90, S90 hay V90 nhưng chiếc Polestar 1 có hơn 50% là các thiết kế và chi tiết mới.
Polestar 1 được trang bị hệ thống treo thủy lực kết hợp điện CES tiên tiến của Ohlins, đi kèm bộ kẹp phanh bằng vật liệu nhôm với 6 piston cho hai bánh trước do Akebono sản xuất. Thân xe làm từ sợi carbon gia cường CFRP. Polestar tự tin tuyên bố Polestar 1 là chiếc xe đầu tiên trên thế giới thực sự sở hữu công nghệ khung gầm tiên tiến.
Về thiết kế, Polestar 1 gần như "sao y bản chính" từ nguyên mẫu xe ý tưởng Volvo Concept Coupe trình làng tại Triển lãm Frankfurt 2013. Có thể nhận ra nhiều chi tiết đậm chất Volvo như dải LED định vị lấy cảm hứng từ cây búa của thần Thor hay lưới tản nhiệt lục giác cỡ lớn.
Nội thất của Polestar 1 không khác biệt quá nhiều "người anh em" Volvo S90, với màn hình thông tin giải trí cỡ lớn đặt dọc giữa bảng điều khiển trung tâm. Vô-lăng ba chấu quen thuộc của Volvo giờ mang logo Polestar. Trong khi đó, cần số pha lê Orrefors và nhiều chi tiết làm từ sợi carbon vẫn tiếp tục hiện diện.
Polestar 1 dự kiến được lắp ráp tại nhà máy Polestar Thành Đô, Trung Quốc bắt đầu từ giai đoạn giữa năm 2019. Không lâu sau đó, Polestar 2, chiếc xe thuần điện phổ dụng cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3 cũng sẽ được sản xuất tại cơ sở này.
Tứ Đức