|  | 
Tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), đội 311 Nova 4x4 do tay lái Ninh Quang Việt điều khiển đã thu hút sự chú ý khi mang đến một mẫu SUV thi đấu hoàn toàn mới, được trang bị công nghệ đánh lái bánh sau, trang bị hiếm thấy trong các xe thi đấu off-road và lần đầu tiên xuất hiện ở hạng mục SUV Nâng Cao của giải năm nay.
Bước đột phá trong thi đấu địa hình
Hệ thống đánh lái bánh sau (Rear-wheel Steering) cho phép điều khiển hai bánh sau xoay nhẹ sang trái hoặc phải, giúp xe linh hoạt hơn khi vào cua hoặc vượt qua các đoạn địa hình hẹp. Trên đường đua địa hình, điều này mang lại lợi thế lớn trong việc tối ưu góc quay đầu, tăng khả năng thoát chướng ngại và giảm bán kính quay, yếu tố có thể quyết định thành tích ở những bài thi có góc cua gắt.
|  | 
| Đội 311 Nova 4x4 và tay lái (giống) Ninh Quang Việt. | 
Theo chia sẻ từ đội kỹ thuật, việc tích hợp công nghệ này không hề đơn giản. Hệ thống cơ khí và điện tử cần được thiết kế đồng bộ, đảm bảo độ bền khi hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt của VOC. Chính vì vậy, chi phí thi công và tinh chỉnh hệ thống đánh lái bánh sau này chiếm một khoản đáng kể trong tổng chi phí độ xe.
Cấu trúc điều khiển đặc biệt
Trên xe 311, hệ thống đánh lái bánh sau được điều khiển bằng hai nút bấm tích hợp ngay trên cần số. Khi cần thiết, vận động viên có thể kích hoạt “mở lái” để chủ động điều khiển hướng xoay của bánh sau, tùy theo địa hình và tốc độ. Đặc biệt, đội kỹ thuật đã bổ sung công tắc an toàn nhằm tránh trường hợp người lái vô tình chạm vào nút bấm, gây mất kiểm soát khi xe đang ở tốc độ cao.
Thiết kế thông minh này giúp người lái dễ dàng làm chủ chiếc xe trong mọi tình huống, đồng thời thể hiện sự tỉ mỉ và sáng tạo của đội Nova 4x4, một trong những đội đua có kinh nghiệm thi đấu dày dạn tại VOC.
|  | 
Chiếc xe của đội 311 được làm mới hoàn toàn trong năm 2025, với nhiều chi tiết được phát triển riêng phục vụ thi đấu, từ khung gầm, hệ thống treo hành trình dài đến bộ lốp gai địa hình cỡ lớn. Khoang lái được tối giản, chỉ giữ lại những hạng mục phục vụ thi đấu như khung chống lật, ghế đua và hệ thống dây an toàn tiêu chuẩn FIA.
Mặc dù đội chưa tiết lộ thông số cụ thể về động cơ, nhưng qua quan sát, xe sở hữu cấu hình mạnh mẽ và trọng tâm thấp, phù hợp với đặc thù các bài thi của hạng SUV Nâng Cao, nơi đòi hỏi độ chính xác, sức kéo và khả năng kiểm soát cao.
| 
 Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) Giải đấu PVOIL VOC 2025 là năm thứ 18 được tổ chức, với sự tham gia của 70 đội đua và 140 vận động viên. Nhiều vận động viên đã từng đoạt giải vô địch ở các mùa giải trước. Giải mang tên nhà tài trợ Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL). Đây là giải đua xe địa hình có truyền thống lâu nhất và quy mô nhất tại Việt Nam. Đường đua bao gồm nhiều địa hình đa dạng như đồi đất, hồ nước, đường xuyên rừng, đầm lầy, khe suối cạn. Giải năm nay thi đấu tại Làng Văn hóa và Du lịch các Dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Xã Đoài Phương, Hà Nội. Giải thi đấu từ ngày 31/10, Lễ Khai mạc diễn ra 8h sáng ngày 1/11, Lễ Bế mạc và Trao giải diễn ra lúc 18h ngày 2/11. Bên cạnh các đường đua, người hâm mộ có thể trải nghiệm các thử thách địa hình tại đường chạy thử của các thương hiệu Ford, Toyota, Suzuki và Subaru, tham gia nhiều hoạt động vui chơi tại các gian hàng để có cơ hội trúng hàng nghìn phần quà từ các nhà tài trợ. Các kênh thông tin chính thức về PVOIL VOC 2025 Diễn đàn OTOFUN: www.otofun.net Otofun News: https://ofnews.vn/ Group chính thức dành cho các VĐV: https://www.facebook.com/groups/vandongvienvoc Fanpage Cộng đồng: https://www.facebook.com/Otofun.Community Group chính thức của Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/otofun2021 | 
Viên Huy

 
							





 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							 
							


