Đặc biệt ở lần nâng cấp này, Camry có sự thay đổi về động cơ: 2.0G & 2.0Q sử dụng động cơ 2.0L M20A-FKS kèm hộp số CVT, 2.5Q sử dụng động cơ 2.5L A25A-FKS kèm hộp số tự động 8 cấp, phiên bản 2.5HV sử dụng động cơ 2.5L A25A-FXS kèm hộp số CVT.
Vì sao Camry có sự thay đổi này, các tùy chọn động cơ mới có gì thay đổi so với hiện hữu và mang đến những lợi ích gì cho khách hàng?
Thế hệ động cơ Dynamic Force hoàn toàn mới với tùy chọn hộp số tự động vô cấp CVT hoặc hộp số tự động 8 cấp
Ở phiên bản facelift này, Camry mang đến cho khách hàng thế hệ động cơ hoàn toàn mới với hiệu suất được nâng cao đáng kể so với hiện tại.
- | CAMRY 2.0G 2019 | CAMRY 2.0G/2.0Q mới |
Động cơ | 6AR-FSE 2.0L, 4 xylanh | Dynamic Force M20A-FKS 2.0L, 4 xylanh |
Công suất cực đại | 165 mã lực tại 6.500 vòng/phút | 170 mã lực tại 6.600 vòng/phút |
Mô men xoắn cực đại | 199 Nm tại 4.600 vòng/phút | 206 Nm tại 4.400 – 4.900 vòng/phút |
Hộp số | Tự động 6 cấp (6 AT) | Tự động vô cấp (CVT) |
Chế độ lái | 1 chế độ | 3 chế độ (Tiết kiệm, thường, thể thao) |
Có thể thấy, mức công suất và mô men trên động cơ 2.0L mới của Camry đã có những cải thiện rõ rệt so với thế hệ tiền nhiệm. Thậm chí, con số 170 mã lực trên động cơ 2.0L mới cũng đạt gần với mức công suất trên động cơ 2.5L cũ (181 mã lực) dù dung tích vẫn nhỏ hơn đến 25%.
- | CAMRY 2.5Q 2019 | CAMRY 2.5Q mới |
Động cơ | 2AR-FE 2.5L, 4 xylanh | Dynamic Force A25A-FKS 2.5L, 4 xylanh |
Công suất cực đại | 181 mã lực tại 6.000 vòng/phút | 207 mã lực tại 6.600 vòng/phút |
Mô men xoắn cực đại | 235 Nm tại 4.100 vòng/phút | 250 Nm tại 5.000 vòng/phút |
Hộp số | Tự động 6 cấp (6 AT) | Tự động 8 cấp (8 AT) |
Chế độ lái | 3 chế độ (Tiết kiệm, thường, thể thao) | 3 chế độ (Tiết kiệm, thường, thể thao) |
Ở phiên bản 2.5Q, thế hệ động cơ Dynamic Force mới giúp Camry tăng đến gần 15% sức mạnh so với phiên bản tiền nhiệm. Kết hợp với mức mô men xoắn cao hơn 15 Nm, người lái sẽ cảm nhận rõ được độ “khỏe” và “bốc” của khối động cơ thế hệ mới trên Toyota Camry.
Để đạt được những thông số ấn tượng này, Toyota đã đầu tư nghiên cứu và áp dụng nhiều công nghệ mới để gia tăng hiệu suất của động cơ nhưng vẫn đảm bảo kích thước nhỏ gọn, độ bền và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
Cụ thể hơn, Toyota đã kéo dài hành trình piston để tăng tỷ số nén, thay đổi góc đặt các valve nạp/xả và cải tiến công nghệ chế tạo piston giúp giảm tối đa ma sát bên trong động cơ. Kết hợp với các cải tiến và nâng cấp khác, thế hệ động cơ mới của Toyota đã cho ra hiệu suất nhiệt hàng đầu thế giới, lên đến 40% (theo tài liệu từ Toyota Motor Corporation).
Hộp số tự động 8 cấp Direct Shift hoàn toàn mới (bản 2.5Q) cũng là điểm nhấn quan trọng đóng góp vào khả năng vận hành của Toyota Camry mới.
Việc tăng thêm hai cấp số so với hộp số 6 cấp thế hệ trước sẽ giúp xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Bên cạnh đó, Toyota còn ứng dụng các cải tiến trong công nghệ vật liệu để giảm ma sát bên trong biến mô thủy lực. Từ đó, hộp số tự động 8 cấp mới của hãng giúp giảm thất thoát công suất đến 50% so với hộp số tự động 6 cấp truyền thống (số liệu từ Toyota Global).
Camry mới ra mắt phiên bản Hybrid tại Việt Nam
Theo trào lưu “xanh hóa” phương tiện giao thông trên toàn cầu, Toyota cũng giới thiệu phiên bản cao cấp nhất của Camry với động cơ hybrid thế hệ mới. Động cơ này kết hợp giữa một động cơ đốt trong 2.5L Dynamic Force với một động cơ điện. Cấu hình này giúp tối ưu trải nghiệm vận hành trên mọi dải tốc độ cũng như cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe. Đây cũng là lần đầu tiên biến thể động cơ lai xuất hiện trên dòng sedan cao cấp nhất của Toyota tại Việt Nam.
Cụ thể, ở phiên bản 2.5 HV cao cấp, Toyota Camry sử dụng động cơ 4 xylanh dung tích 2.5L hút khí tự nhiên dòng Dynamic Force mới, sử dụng hệ truyền động Hybrid THS II (Toyota Hybrid System II) mới cho công suất tối đa 176 mã lực tại 5.700 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 221 Nm tại dải vòng tua máy từ 3.600 – 5.200 vòng/phút.
Động cơ này hoạt động đồng thời với động cơ điện có công suất 120 mã lực và 202 Nm, kết hợp với bộ pin Nickel metal Hydride (Ni-MH) lắp dưới hàng ghế sau, thay vì phía sau xe. Động cơ này sử dụng kết hợp với hộp số tự động biến thiên vô cấp E-CVT, có chế độ chạy thuần điện (EV Drive).
Khác biệt với các mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống hay xe thuần điện, xe hybrid sử dụng cả động cơ đốt trong thông thường, kết hợp với mô tơ điện và pin để tích trữ năng lượng. Tùy thuộc vào dòng xe và cấu tạo, mô tơ điện sẽ hoạt động kết hợp hoặc hoạt động độc lập với động cơ đốt trong.
Với hệ thống hybrid của Toyota, khi mới khởi động và xe bắt đầu di chuyển một cách nhẹ nhàng, động cơ điện sẽ hoạt động và cung cấp lực kéo cho xe. Khi người lái cần tăng tốc nhanh hay đạp sâu ga, động cơ xăng sẽ hoạt động để hỗ trợ động cơ điện.
Theo nguyên tắc, xe hybrid sẽ dùng công suất nhiều từ động cơ điện trong các điều kiện vận hành như tốc độ thấp dưới 50 km/h, tăng tốc lúc ban đầu. Ở các điều kiện vận hành ở tốc độ cao hay leo dốc, xe hybrid sẽ dùng công suất từ động cơ xăng.
Quá trình chuyển đổi sẽ được điều phối một cách linh hoạt và hoàn toàn tự động nhờ các thuật toán điều khiển tiên tiến từ Toyota, giúp quá trình vận hành vừa êm ái và thoải mái, vừa tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả nhưng vẫn giữ nguyên được lợi thế về sức mạnh của hai loại động cơ khi người lái cần tăng tốc vượt xe.
Như vậy, trên thế hệ Camry mới, Toyota đã mang đến cho khách hàng 3 động cơ hoàn toàn mới với nhiều nâng cấp về hiệu suất vận hành. Qua đó, hãng cũng đa dạng hóa các tùy chọn động cơ – hộp số để khách hàng dễ dàng tìm được phiên bản phù hợp nhất với nhu cầu.
Linh Lê