home

Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có nguy cơ tạm dừng

09:25 | 05/11/2017
Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vừa tái triển khai sau 2 năm không thu xếp được vốn, nay lại đứng trước nguy cơ tạm dừng vì chính sách thay đổi.

Chủ đầu tư kiến nghị 2 phương án

Là một trong hai đoạn tuyến còn lại của Hành lang kinh tế giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Hải Phòng - Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Nam Ninh), Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 10/2015, do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, do các nhà đầu tư cũ không thu xếp được nguồn vốn và một số nguyên nhân khác, Dự án đã không thể triển khai, chậm tiến độ gần 2 năm. Bước ngoặt của Dự án chỉ đến khi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chấp thuận phương án tái cơ cấucủa UDIC, với sự tham gia của nhóm nhà đầu tư trong Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch.

.

du an bot cao toc bac giang lang son co nguy co tam dung
Do chính sách thay đổi, dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có nguy cơ tạm dừng

Ngay sau khi tiếp nhận Dự án, chủ đầu tư mới đã thu xếp nguồn vốn, lựa chọn các nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ triển khai nhằm hoàn thành dự án vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, sự thay đổi của chính sách đã khiến Công ty đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Cụ thể, ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14, trong đó quy định: “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện nay”.

Ông Tự bày tỏ băn khoăn, không rõ quy định trên có áp dụng cho các dự án đã được nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT với Bộ GTVT hay không?

Ông Tự cho biết, Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn triển khai hai hợp phần, gồm cải tạo Quốc lộ 1 và xây dựng mới đường cao tốc. Công ty đã gần như hoàn thành việc cải tạo Quốc lộ 1 và đang xây dựng trạm thu phí; hợp phần cao tốc cũng đang gấp rút triển khai thi công.

Nếu không được đặt trạm thu phí cải tạo Quốc lộ 1 theo phương án đã được phê duyệt, thì phương án tài chính bị đảo lộn, làm triệt tiêu khả năng thu hồi vốn; còn nếu tiếp tục thu phí Quốc lộ 1, thì trái với quy định trên.

“Nếu không làm rõ vấn đề này và thông báo rộng rãi cho người dân, Công ty lo ngại sẽ xảy ra hiện tượng người dân phản ứng như một số trạm thu phí BOT khác trên Quốc lộ 1 vừa qua, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn để trả nợ ngân hàng”, ông Tự nói.

Trước thực trạng trên, ông Tự cho biết, trong trường hợp Dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 437/NQ - UBTVQH14, phía Công ty đề xuất các cơ quan chức năng 2 phương án để Dự án tiếp tục được triển khai.

Theo đó, phương án thứ nhất, ngân sách nhà nước hoàn trả phần vốn đã đầu tư hợp phần Quốc lộ 1 và Công ty chỉ thu phí trên tuyến cao tốc. Phương án thứ hai, nếu ngân sách nhà nước không hoàn trả phần vốn đầu tư Quốc lộ 1, thì cho phép chủ đầu tư được nghiên cứu đầu tư tiếp đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và thu phí kín trên toàn bộ tuyến cao tốc. Nếu cả hai phương án trên không được chấp thuận, chủ đầu tư bắt buộc phải tạm dừng thực hiện Dự án để chờ chỉ đạo của Chính phủ.

Chủ đầu tư đang cùng với chính quyền tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ GTVT để báo cáo Chính phủ và Quốc hội tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật đồng thời tạo hiệu quả đầu tư cho Dự án.

Nhiều dự án cùng cảnh ngộ

Hiện có không ít nhà đầu tư BOT đường bộ cũng lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan và có thể bị phá sản do không được đặt trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án đã triển khai.

Mới đây, ngày 28/10, Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cũng đã có đơn khẩn cầu gửi Bộ GTVT để được thực hiện thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 (đoạn km 75 - km 100) theo hình thức BOT.

Tương tự như Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án này cũng gồm 2 hợp phần, cải tạo đường quốc lộ cũ và xây mới đường cao tốc. Dự án thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 và đã được Hội đồng Nghiệm thu của Bộ GTVT đồng ý nghiệm thu đưa vào khác thác sử dụng từ ngày 18/5/2017.

Hiện tại, Dự án chưa thể tiến hành thu phí để hoàn vốn do chưa thống nhất được việc đặt trạm thu phí khiến chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Tính từ tháng 1/2017 đến nay, chi phí phát sinh trả lãi cho ngân hàng, duy trì hoạt động của Công ty BOT và chi phí bảo dưỡng thường xuyên là trên 160 tỷ đồng. Đáng chú ý, theo quy định tại hợp đồng, bắt đầu từ tháng 11/2017 nhà đầu tư phải trả nợ gốc cho ngân hàng.

Để doanh nghiệp dự án không bị phá sản, liên danh nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT chấp thuận áp dụng theo phương án giảm giá thu phí đã được nhà đầu tư thống nhất với địa phương. Bên cạnh đó xem xét đề xuất của địa phương về việc đầu tư bổ sung các hạng mục ngoài phạm vi dự án đã được duyệt.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, nhiều nhà đầu tư BOT cho rằng, điều đáng lo nhất đối với họ là sự thiếu nhất quán của luật pháp, trong khi thiếu chế tài đảm bảo áp dụng nguyên tắc không hồi tố khi có sự thay đổi của pháp luật, làm đảo lộn các tính toán ban đầu về tính khả thi và hiệu quả đầu tư của dự án, gây rủi ro lớn cho nhà đầu tư.

Đọc tiếp
Báo Đầu tư
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Những dự án BOT nào được miễn giảm phí đường bộ?

Những dự án BOT nào được miễn giảm phí đường bộ?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, phương án giảm giá vé là xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án có thời gian thu phí còn lại theo hợp đồng dự án từ 3 năm trở lên...
Đề xuất tăng phí cao gấp 4 lần tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Đề xuất tăng phí cao gấp 4 lần tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 vừa đề xuất 2 phương án tăng phí đường bộ qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), mức tăng từ 3 - 4 lần so với hiện tại. Đáng nói, đây vốn là trạm đặt “nhầm chỗ” khi thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Robot 300 tấn hoàn thành hầm tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam sớm một tháng

Robot 300 tấn hoàn thành hầm tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam sớm một tháng

Sáng 31/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM về ga Nhà hát thành phố - hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son.
Giảm phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Giảm phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất với Bộ GTVT chấp thuận giảm phí cho các phương tiện qua tuyến Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Hà Nội: Gần 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng

Hà Nội: Gần 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng

Dự án đầu tư cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng BOT mà Hà Nội đang muốn xây dựng sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm 11 tháng.
Chính phủ yêu cầu xử lý tình trạng gây rối tại các trạm BOT

Chính phủ yêu cầu xử lý tình trạng gây rối tại các trạm BOT

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có công văn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp để tiếp tục đầu tư xây dựng, quản lý khai thác có hiệu quả các dự án BOT giao thông.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.
Miễn phí đường bộ cho dân quanh trạm BOT quốc lộ 5

Miễn phí đường bộ cho dân quanh trạm BOT quốc lộ 5

Từ 1/8, dân sống gần trạm thu phí trên quốc lộ 5 được miễn phí đường bộ khi lưu thông phương tiện qua trạm.
Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa

Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa

Do không khả thi về thu phí dẫn đến phương án tài chính không bảo đảm, UBND tỉnh Lào Cai đã báo cáo Trung ương xin chuyển dự án hơn 2.500 tỷ đồng xây dựng đường nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên khu du lịch quốc gia Sa Pa theo hợp đồng BOT sang hình thức đầu tư khác.
Bộ GTVT bác thông tin BOT Tân Đệ hết hạn thu phí

Bộ GTVT bác thông tin BOT Tân Đệ hết hạn thu phí

Trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình phức tạp diễn ra tại trạm BOT Tân Đệ (tỉnh Thái Bình), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định thông tin trạm hết hạn thu phí là không chính xác.
Triệu tập 4 tài xế phá barie trạm BOT Tân Đệ

Triệu tập 4 tài xế phá barie trạm BOT Tân Đệ

Liên quan vụ hàng loạt tài xế xe khách, xe tải phá barie, đánh nhân viên tại Trạm thu phí BOT Tân Đệ ( Vũ Thư, Thái Bình), Thiếu tá Bùi Tiến Trường, Trưởng công an huyện Vũ Thư cho biết, đơn vị đã triệu tập 4 tài xế để làm rõ hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động