home

Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có nguy cơ tạm dừng

09:25 | 05/11/2017
Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vừa tái triển khai sau 2 năm không thu xếp được vốn, nay lại đứng trước nguy cơ tạm dừng vì chính sách thay đổi.

Chủ đầu tư kiến nghị 2 phương án

Là một trong hai đoạn tuyến còn lại của Hành lang kinh tế giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Hải Phòng - Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn - Nam Ninh), Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 10/2015, do liên danh Công ty cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty cổ phần Đầu tư 468, Công ty cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, do các nhà đầu tư cũ không thu xếp được nguồn vốn và một số nguyên nhân khác, Dự án đã không thể triển khai, chậm tiến độ gần 2 năm. Bước ngoặt của Dự án chỉ đến khi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chấp thuận phương án tái cơ cấucủa UDIC, với sự tham gia của nhóm nhà đầu tư trong Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch.

.

du an bot cao toc bac giang lang son co nguy co tam dung
Do chính sách thay đổi, dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có nguy cơ tạm dừng

Ngay sau khi tiếp nhận Dự án, chủ đầu tư mới đã thu xếp nguồn vốn, lựa chọn các nhà thầu và đẩy nhanh tiến độ triển khai nhằm hoàn thành dự án vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, sự thay đổi của chính sách đã khiến Công ty đang rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Cụ thể, ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14, trong đó quy định: “Đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo hiện nay”.

Ông Tự bày tỏ băn khoăn, không rõ quy định trên có áp dụng cho các dự án đã được nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT với Bộ GTVT hay không?

Ông Tự cho biết, Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn triển khai hai hợp phần, gồm cải tạo Quốc lộ 1 và xây dựng mới đường cao tốc. Công ty đã gần như hoàn thành việc cải tạo Quốc lộ 1 và đang xây dựng trạm thu phí; hợp phần cao tốc cũng đang gấp rút triển khai thi công.

Nếu không được đặt trạm thu phí cải tạo Quốc lộ 1 theo phương án đã được phê duyệt, thì phương án tài chính bị đảo lộn, làm triệt tiêu khả năng thu hồi vốn; còn nếu tiếp tục thu phí Quốc lộ 1, thì trái với quy định trên.

“Nếu không làm rõ vấn đề này và thông báo rộng rãi cho người dân, Công ty lo ngại sẽ xảy ra hiện tượng người dân phản ứng như một số trạm thu phí BOT khác trên Quốc lộ 1 vừa qua, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn để trả nợ ngân hàng”, ông Tự nói.

Trước thực trạng trên, ông Tự cho biết, trong trường hợp Dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 437/NQ - UBTVQH14, phía Công ty đề xuất các cơ quan chức năng 2 phương án để Dự án tiếp tục được triển khai.

Theo đó, phương án thứ nhất, ngân sách nhà nước hoàn trả phần vốn đã đầu tư hợp phần Quốc lộ 1 và Công ty chỉ thu phí trên tuyến cao tốc. Phương án thứ hai, nếu ngân sách nhà nước không hoàn trả phần vốn đầu tư Quốc lộ 1, thì cho phép chủ đầu tư được nghiên cứu đầu tư tiếp đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và thu phí kín trên toàn bộ tuyến cao tốc. Nếu cả hai phương án trên không được chấp thuận, chủ đầu tư bắt buộc phải tạm dừng thực hiện Dự án để chờ chỉ đạo của Chính phủ.

Chủ đầu tư đang cùng với chính quyền tỉnh Lạng Sơn làm việc với Bộ GTVT để báo cáo Chính phủ và Quốc hội tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật đồng thời tạo hiệu quả đầu tư cho Dự án.

Nhiều dự án cùng cảnh ngộ

Hiện có không ít nhà đầu tư BOT đường bộ cũng lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan và có thể bị phá sản do không được đặt trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án đã triển khai.

Mới đây, ngày 28/10, Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc cũng đã có đơn khẩn cầu gửi Bộ GTVT để được thực hiện thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ hoàn vốn cho Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 (đoạn km 75 - km 100) theo hình thức BOT.

Tương tự như Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án này cũng gồm 2 hợp phần, cải tạo đường quốc lộ cũ và xây mới đường cao tốc. Dự án thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017 và đã được Hội đồng Nghiệm thu của Bộ GTVT đồng ý nghiệm thu đưa vào khác thác sử dụng từ ngày 18/5/2017.

Hiện tại, Dự án chưa thể tiến hành thu phí để hoàn vốn do chưa thống nhất được việc đặt trạm thu phí khiến chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Tính từ tháng 1/2017 đến nay, chi phí phát sinh trả lãi cho ngân hàng, duy trì hoạt động của Công ty BOT và chi phí bảo dưỡng thường xuyên là trên 160 tỷ đồng. Đáng chú ý, theo quy định tại hợp đồng, bắt đầu từ tháng 11/2017 nhà đầu tư phải trả nợ gốc cho ngân hàng.

Để doanh nghiệp dự án không bị phá sản, liên danh nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT chấp thuận áp dụng theo phương án giảm giá thu phí đã được nhà đầu tư thống nhất với địa phương. Bên cạnh đó xem xét đề xuất của địa phương về việc đầu tư bổ sung các hạng mục ngoài phạm vi dự án đã được duyệt.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, nhiều nhà đầu tư BOT cho rằng, điều đáng lo nhất đối với họ là sự thiếu nhất quán của luật pháp, trong khi thiếu chế tài đảm bảo áp dụng nguyên tắc không hồi tố khi có sự thay đổi của pháp luật, làm đảo lộn các tính toán ban đầu về tính khả thi và hiệu quả đầu tư của dự án, gây rủi ro lớn cho nhà đầu tư.

Đọc tiếp
Báo Đầu tư
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Những dự án BOT nào được miễn giảm phí đường bộ?

Những dự án BOT nào được miễn giảm phí đường bộ?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, phương án giảm giá vé là xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án có thời gian thu phí còn lại theo hợp đồng dự án từ 3 năm trở lên...
Đề xuất tăng phí cao gấp 4 lần tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Đề xuất tăng phí cao gấp 4 lần tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 vừa đề xuất 2 phương án tăng phí đường bộ qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội), mức tăng từ 3 - 4 lần so với hiện tại. Đáng nói, đây vốn là trạm đặt “nhầm chỗ” khi thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Robot 300 tấn hoàn thành hầm tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam sớm một tháng

Robot 300 tấn hoàn thành hầm tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam sớm một tháng

Sáng 31/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM về ga Nhà hát thành phố - hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son.
Giảm phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Giảm phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất với Bộ GTVT chấp thuận giảm phí cho các phương tiện qua tuyến Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Hà Nội: Gần 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng

Hà Nội: Gần 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng

Dự án đầu tư cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng BOT mà Hà Nội đang muốn xây dựng sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm 11 tháng.
Chính phủ yêu cầu xử lý tình trạng gây rối tại các trạm BOT

Chính phủ yêu cầu xử lý tình trạng gây rối tại các trạm BOT

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có công văn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp để tiếp tục đầu tư xây dựng, quản lý khai thác có hiệu quả các dự án BOT giao thông.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.
Miễn phí đường bộ cho dân quanh trạm BOT quốc lộ 5

Miễn phí đường bộ cho dân quanh trạm BOT quốc lộ 5

Từ 1/8, dân sống gần trạm thu phí trên quốc lộ 5 được miễn phí đường bộ khi lưu thông phương tiện qua trạm.
Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa

Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa

Do không khả thi về thu phí dẫn đến phương án tài chính không bảo đảm, UBND tỉnh Lào Cai đã báo cáo Trung ương xin chuyển dự án hơn 2.500 tỷ đồng xây dựng đường nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên khu du lịch quốc gia Sa Pa theo hợp đồng BOT sang hình thức đầu tư khác.
Bộ GTVT bác thông tin BOT Tân Đệ hết hạn thu phí

Bộ GTVT bác thông tin BOT Tân Đệ hết hạn thu phí

Trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình phức tạp diễn ra tại trạm BOT Tân Đệ (tỉnh Thái Bình), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định thông tin trạm hết hạn thu phí là không chính xác.
Triệu tập 4 tài xế phá barie trạm BOT Tân Đệ

Triệu tập 4 tài xế phá barie trạm BOT Tân Đệ

Liên quan vụ hàng loạt tài xế xe khách, xe tải phá barie, đánh nhân viên tại Trạm thu phí BOT Tân Đệ ( Vũ Thư, Thái Bình), Thiếu tá Bùi Tiến Trường, Trưởng công an huyện Vũ Thư cho biết, đơn vị đã triệu tập 4 tài xế để làm rõ hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động