home

Những dự án BOT nào được miễn giảm phí đường bộ?

10:57 | 03/11/2017
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết, phương án giảm giá vé là xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án có thời gian thu phí còn lại theo hợp đồng dự án từ 3 năm trở lên...

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, trong tổng số 54 dự án BOT giao thông đang vận hành khai thác, Tổng cục đã tổ chức đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (DN) và địa phương về giảm giá vé đối với 39 dự án.

Đối với giảm giá chung vẫn phải đảm bảo nguyên tắc đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án, giá phí trên cùng tuyến đường phải có mức tương đồng. Việc giảm giá cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú lân cận trạm thu giá vẫn theo nguyên tắc đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án.

Lãnh đạo TCĐB cho hay, phương án giảm giá là xem xét, điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án có thời gian thu còn lại theo hợp đồng dự án từ 3 năm trở lên. Phạm vi giảm giá đối với các phương tiện có bán kính 5 km xung quanh trạm. Các dự án có tính chất đặc biệt thì xem xét bán kính đến 10 km quanh trạm.

Các trạm có tính chất đặc thù như thu phí tuyến tránh, thu hỗ trợ các tuyến cao tốc, thu phí hoàn vốn cho cả quốc lộ và cao tốc song hành tùy theo điều kiện cụ thể của từng trạm, phạm vi giảm giá đối với các phương tiện có bán kính không quá 10km quanh trạm.

nhung du an bot nao duoc mien giam phi duong bo
Hiện có 39/54 dự án BOT đã đàm phán giảm giá vé cho các phương tiện

Đối với các trạm trong phạm vi dự án tỷ lệ giảm giá 100% các loại xe buýt, giảm 50% các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh, các loại phương tiện khác giảm từ 10-40%. Đối với các trạm có tính chất đặc thù, giảm 100% các loại xe buýt, các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh và giảm từ 20-60% các loại phương tiện khác.

Hiện có 38/39 dự án đã thống nhất giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú lân cận trạm thu giá, trong đó 11 dự án đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận giảm, 27 dự án đã thống nhất về nguyên tắc và báo cáo Bộ GTVT xem xét.

Có 13 dự án không tổ chức đàm phán là các dự án có phương án tài chính không khả thi, dự án có mức giá thấp, thời gian thu còn lại ngắn; 2 dự án đang sắp xếp lịch đàm phán. 22/54 dự án đã thống nhất giảm giá đối với tất cả các loại vé, trong đó 3 dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận giảm, 19 dự án đã thống nhất về nguyên tắc và báo cáo Bộ GTVT xem xét.

Sau khi đạt được thỏa thuận với nhà đầu tư, TCĐB Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét chấp thuận để nhà đầu tư tiến hành giảm giá tại các trạm, đồng thời tiến hành ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh.

TCĐB Việt Nam khẳng định, việc giảm giá chung và giảm giá cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú lân cận trạm thu giá là chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT để thực hiện giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải và xử lý các bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

“Giảm giá phải dựa trên nguyên tắc đồng thuận giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư trên cơ sở các điều khoản của hợp đồng BOT đã được ký kết. TCĐB sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố và các nhà đầu tư để đi đến thống nhất việc giảm giá tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ” - ông Huyện nói.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Robot 300 tấn hoàn thành hầm tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam sớm một tháng

Robot 300 tấn hoàn thành hầm tàu điện ngầm đầu tiên tại Việt Nam sớm một tháng

Sáng 31/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM về ga Nhà hát thành phố - hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son.
Giảm phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Giảm phí Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất với Bộ GTVT chấp thuận giảm phí cho các phương tiện qua tuyến Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Hà Nội: Gần 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng

Hà Nội: Gần 4.900 tỷ đồng xây dựng cầu Mễ Sở vượt sông Hồng

Dự án đầu tư cầu Mễ Sở và đường 2 đầu cầu theo hình thức hợp đồng BOT mà Hà Nội đang muốn xây dựng sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 4.881 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn khoảng 22 năm 11 tháng.
Chính phủ yêu cầu xử lý tình trạng gây rối tại các trạm BOT

Chính phủ yêu cầu xử lý tình trạng gây rối tại các trạm BOT

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có công văn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp để tiếp tục đầu tư xây dựng, quản lý khai thác có hiệu quả các dự án BOT giao thông.
Đã giảm 25% giá vé qua trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ

Đã giảm 25% giá vé qua trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ

Giá vé qua trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã giảm 25% kể từ 0h ngày 15/10/2017.
Trạm BOT Cai Lậy đã sẵn sàng triển khai thu phí tự động

Trạm BOT Cai Lậy đã sẵn sàng triển khai thu phí tự động

Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang khẳng định BOT Cai Lậy thực hiện thu phí tự động là theo quy định của Bộ GTVT chứ không phải nhằm ngăn tài xế trả tiền lẻ.
Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Kiến nghị bỏ phí đăng kiểm, kéo dài thời hạn giảm phí đường bộ

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa kiến nghị thêm một số chính sách về phí đăng kiểm, phí đường bộ trong thời gian đến cuối năm.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất đổi tên 'trạm thu phí' thành 'trạm thu tiền'

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về xây dựng, tổ chức và hoạt động của "trạm thu tiền" dịch vụ sử dụng đường bộ, thay thế cho thông tư 49 về hoạt động của "trạm thu giá" dịch vụ sử dụng đường bộ. 
Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.
Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Bộ GTVT chính thức lấy lại tên trạm thu phí

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp dự án BOT chuyển tên “trạm thu giá” thành “trạm thu phí” sử dụng dịch vụ đường bộ.
Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động