home

Trải nghiệm tiện ích từ dịch vụ thu phí không dừng VETC

Khánh Đoàn Khánh Đoàn 14:04 | 29/08/2018
Công nghệ thu phí không dừng tại các trạm thu phí giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.

Đoàn chúng tôi có dịp trải nghiệm công nghệ thu phí không dừng của VETC lần đầu tiên trong dịp caravan mừng sinh nhật Otofun.net vào tháng 6/2018. Khi ấy, chỉ có 22 trạm thu phí BOT trên cả nước vận hành thu phí không dừng trên tổng số 27 trạm thuộc dự án. Con số này chỉ chiếm một phần tư trên tổng số khoảng 90 trạm trên các tuyến quốc lộ trên cả nước (thống kê đến cuối 2016).

trai nghiem tien ich tu dich vu thu phi khong dung vetc

Mặc dù được áp dụng từ cuối năm 2015, tuy nhiên cho đến giữa năm 2018, thu phí không dừng vẫn là công nghệ còn xa lạ với phần đông lái xe ở Việt Nam. Công nghệ này đã được triển khai cho gần 500 nghìn trên tổng số gần 3 triệu xe, nhưng hầu hết là xe chạy dịch vụ. Có rất ít lái xe cá nhân biết đến và sử dụng dịch vụ thu phí này, bất chấp những lợi ích do nó mang lại.

Công nghệ tiên tiến

Từ khoảng 2012, Vietinbank đã triển khai dịch vụ tương tự với thiết bị OBU trên một số trạm thu phí. Tuy nhiên, một phần do nhu cầu người dùng, một phần do hoàn cảnh thực tế, đồng thời việc lắp đặt và triển khai thiết bị có chi phí cao kèm thêm công nghệ không tiện dụng, quy mô dự án rất hạn chế.

trai nghiem tien ich tu dich vu thu phi khong dung vetc
OBU của Viettinbank chưa thực sự tiện dụng

So với OBU hay các công nghệ khác như smart card, DSRC, dịch vụ thu phí tự động đường bộ VETC được áp dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để tự động nhận diện các phương tiện. Các xe dán thẻ định danh VETC (gọi là thẻ E-tag) khi đi qua các trạm áp dụng công nghệ này không phải dừng chờ thanh toán, giữ được tốc độ lưu thông ổn định. Công nghệ này cũng cho phép dễ dàng giám sát, quản lý và lưu vết từng giao dịch của phương tiện. Công nghệ RFID được chứng minh có độ chính xác cao, khá phổ biến trên thế giới trong lĩnh vực nhận diện điện tử và đã khẳng định vị thế số 1 trong lĩnh vực thu phí tự động.

trai nghiem tien ich tu dich vu thu phi khong dung vetc
Mức độ gọn nhẹ của thẻ VETC vượt trội so với OBU của Vietinbank
trai nghiem tien ich tu dich vu thu phi khong dung vetc
Nhân viên VETC dán thẻ lên kính xe

Việc lắp đặt cho các xe cũng rất đơn giản. Để đăng ký một tài khoản, chủ xe chỉ cần có chứng minh nhân dân và số điện thoại. Một nhân viên của VETC trong vòng 15 phút sẽ hoàn tất việc đăng ký và dán một tấm thẻ cỡ một chiếc thẻ ATM lên kính lái của xe. Ở hành trình lần này, để thử nghiệm, chúng tôi cho dán cùng lúc 5 xe và quản lý chung bằng một tài khoản. Nhờ cách thức này, bất cứ xe nào trong số 5 xe trên đi qua làn thu phí tự động của VETC (làn ngoài cùng, có biển báo và vạch chỉ dẫn màu xanh tại các trạm thu phí áp dụng hình thức này), trên điện thoại của tôi lập tức nhận được tin nhắn thông báo xe vừa đi qua trạm với ngày giờ cụ thể, kèm theo số tiền đã thanh toán.

trai nghiem tien ich tu dich vu thu phi khong dung vetc
Thẻ sau khi đã được dán bên kính lái ghế phụ
trai nghiem tien ich tu dich vu thu phi khong dung vetc
Đăng ký số thẻ

Nạp tiền vào tài khoản tương tự như cách nạp thẻ điện thoại. Có nhiều cách để nạp tiền. Có thể nạp trực tiếp ở các trung tâm đăng kiểm, các trạm thu phí hoặc các điểm triển khai đăng ký dịch vụ của VETC. Việc đăng ký dịch vụ này hoàn toàn miễn phí. Cách thứ hai là nạp qua các ngân hàng. Cách thứ ba là đăng nhập tài khoản qua địa chỉ web vetc.com.vn hoặc sử dụng ứng dụng VETC trên điện thoại di động. Hiện có nhiều ứng dụng của bên thứ ba như Viettel hay ví điện tử Momo cũng đã liên kết và cho phép người dùng nạp tiền vào tài khoản VETC để sử dụng.

Lưu ý là từ tháng 7/2018, VETC bắt đầu thu phí đối với hình thức SMS thông báo cho người dùng. Tuy nhiên, người dùng có thể huỷ bỏ việc nhận tin nhắn và kiểm soát miễn phí các hoạt động đi lại qua các trạm thu phí không dừng bằng ứng dụng VETC dành cho điện thoại đã nói ở trên.

Trạm thu phí đầu tiên mà chúng tôi được thử nghiệm việc thu phí không dừng là trạm Hoàng Mai, Nghệ An. Khi xe tôi chạy với tốc độ khoảng 30km/h vào điểm đầu của đảo giao thông, ba-ri-e tự động nhấc lên và lại hạ xuống sau khi xe đi qua. Các xe khác lần lượt giảm tốc theo biển báo hướng dẫn, giữ khoảng cách và cứ lần lượt theo sau xe tôi qua trạm. Gần như ngay lập tức, trên điện thoại của tôi lần lượt hiện thông báo SMS về việc đã thanh toán phí khi mỗi xe trong đoàn qua trạm. Đơn giản tới mức sẽ khó mà thấy được sự tiện lợi của việc thu phí không dừng nếu chưa từng chuẩn bị tiền lẻ cho một chuyến đi dài dọc theo quốc lộ 1 hay chưa từng xếp hàng cả tiếng đồng hồ chờ đến lượt qua trạm thu phí vào các ngày lễ.

trai nghiem tien ich tu dich vu thu phi khong dung vetc
Trạm Hoàng Mai, Nghệ An

Lợi ích của công nghệ thu phí không dừng còn lớn hơn nữa. Theo anh Vũ Văn Nhất, Trưởng phòng kinh doanh của VETC, về lý thuyết, thiết bị đọc tín hiệu từ thẻ gắn trên các xe có thể hoạt động tốt bất chấp thời tiết xấu và cả khi tốc độ xe lên tới hơn 200km/h. Tuy nhiên, do hiện tại hầu hết trạm áp dụng công nghệ này mới chỉ có một làn dành cho xe thu phí không dừng nên tốc độ xe qua trạm được giới hạn ở mức 30km/h. Theo kế hoạch, tới hết năm 2019, các trạm thu phí trên toàn quốc sẽ đều có làn dành riêng cho xe lắp thẻ VETC. Tiếp theo đó, toàn bộ các làn qua trạm thu phí đều chuyển từ thu phí một dừng hiện nay sang thu phí không dừng. Giai đoạn cuối cùng là khi các trạm thu phí được phá bỏ, chỉ có giá long môn gắn ăng-ten thu phát sóng đọc tín hiệu từ thẻ gắn trên xe. Khi đó, các xe có thể qua trạm với tốc độ tối đa cho phép.

Minh bạch

Lợi ích dành cho chủ xe của công nghệ thu phí không dừng là rất rõ ràng. Chủ xe, nhất là những người làm kinh doanh vận tải, có thể dễ dàng kiểm soát chi phí và cả hoạt động đi lại của các phương tiện do mình quản lý. Theo VETC, các chuyên gia tính toán mỗi lần dừng xe nộp phí sẽ làm chậm hành trình của các phương tiện 2-3 phút, tăng thời gian lưu thông 4-5% và tiêu tốn thêm 7-8% nhiên liệu khi lưu thông trên đường cao tốc.

Các trạm thu phí cũng hưởng nhiều lợi ích từ công nghệ này. Trước tiên là loại bỏ gần như hoàn toàn cảnh tắc đường dẫn đến xả trạm. Chị Trang Vi, phụ trách truyền thông của VETC, cho biết nếu áp dụng thi phí không dừng ở tất cả các trạm hiện nay sẽ giúp cho các trạm tiết kiệm chi phí in vé giấy khoảng 70 tỷ đồng/năm; tiết kiệm nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm; giảm thời gian tham gia giao thông 2.800 tỷ đồng/năm; tiết kiệm chi phí quản lý giao thông 360 tỷ đồng/năm…

trai nghiem tien ich tu dich vu thu phi khong dung vetc
Các trạm thu tự động rất thông thoáng

Thu phí tự động không dừng còn cung cấp thông tin cho công tác quy hoạch, quản lý nhà nước. Một trong những điểm hữu dụng nhất mà thu phí không dừng mang lại là tính minh bạch trong quản lý. VETC và các trạm thu phí là các đơn vị độc lập, trong đó công nghệ thu phí không dừng là công cụ rất mạnh để cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đầu tư trạm thu phí cùng kiểm soát việc thu phí và lưu lượng xe qua trạm.

Theo yêu cầu mới nhất từ Bộ Giao thông vận tải, đến hết năm 2019 toàn bộ các trạm thu phí phải có làn dành cho thu phí không dừng, đồng thời phải triển khai dán thẻ E-tag cho toàn bộ gần 3 triệu ô tô đang lưu thông trên cả nước. VETC cho biết, đơn vị này hiện đã dán thẻ cho hơn 600 nghìn xe các loại và đang khẩn trương tiến hành để dán thẻ cho hơn 2 triệu xe còn lại.

trai nghiem tien ich tu dich vu thu phi khong dung vetc
Việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng giúp hạn chế nhân lực ở mỗi trạm

Trong hội nghị triển khai thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg và Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo công nghệ tự động không dừng, Vụ trưởng Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Tô Văn Toàn khẳng định: “Hình thức thu phí không dừng có nhiều lợi ích khi cơ quan quản lý Nhà nước dễ quản lý hơn, nhất là vấn đề minh bạch phí qua trạm BOT. Mỗi khi xe qua trạm, chủ xe sẽ nhận được tin nhắn trừ phí, giảm thiểu ùn tắc giao thông qua trạm. Nhà đầu tư BOT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có thể truy nhập hệ thống bất kỳ thời điểm nào để kiểm soát vấn đề thu phí”.

Ông Toàn cũng cho biết với mỗi xe dán thẻ E-tag, khi qua hệ thống sẽ phát hiện được ngay xe nào biển kiểm soát giả hay hết hạn đăng kiểm,... Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ phát triển hệ thống để kết nối với Bộ Công an, nhằm phát hiện vi phạm an toàn giao thông của xe đi qua trạm.

Rò ràng, việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng mang lại rất nhiều hiệu quả khi giúp chủ xe tiết kiệm thời gian qua trạm, dễ dàng kiểm soát chi phí đi lại, đồng thời góp phần làm tăng tính minh bạch trong hoạt động ở các trạm BOT.

Khánh Đoàn

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không?

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không?

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không, sau khi nâng cấp từ tài khoản giao thông lên ví VETC, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài dưới đây.
Rút tiền từ VETC về tài khoản ngân hàng như thế nào?

Rút tiền từ VETC về tài khoản ngân hàng như thế nào?

Nếu chưa nâng cấp tài khoản giao thông lên ví VETC, làm cách nào để rút tiền từ VECT về tài khoản ngân hàng, mời bạn đọc theo dõi hướng dẫn trong phần dưới đây.
Ví VETC và tài khoản giao thông, nên dùng công cụ nào?

Ví VETC và tài khoản giao thông, nên dùng công cụ nào?

Mặc dù nhà cung cấp đã nâng cấp tài khoản giao thông VETC lên ví điện tử VETC, với nhiều tiện ích mới, không ít người dùng vẫn đặt câu hỏi ví VETC và tài khoản giao thông, nên dùng công cụ nào.
Tài khoản giao thông và ví VETC khác nhau như thế nào?

Tài khoản giao thông và ví VETC khác nhau như thế nào?

Tài khoản giao thông và ví VETC khác nhau như thế nào, người dùng cần phân biệt được để sử dụng hiệu quả mỗi công cụ vào các mục đích phù hợp.
Cách rút tiền từ VETC về tài khoản ngân hàng

Cách rút tiền từ VETC về tài khoản ngân hàng

Cách rút tiền từ VETC về tài khoản ngân hàng như thế nào, trải qua mấy bước, có mất phí không, mời bạn đọc tìm hiểu trong phần dưới đây.
Sử dụng ví VETC có qua trạm thu phí được không?

Sử dụng ví VETC có qua trạm thu phí được không?

Dùng Vví VETC có qua trạm thu phí được không, để qua trạm thu phí không dừng cần có điều kiện gì với ví VETC, mời bạn đọc tìm hiểu trong phần dưới đây.

Cùng chuyên mục

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Không nhất bất kỳ bài thi nào, đội đua 207 - RAF 222 của lái chính Trần Mạnh Toàn, lái phụ Phan Nhật Quang vẫn vô địch Hạng Bán tải Nâng cao đầy thuyết phục.
Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Theo tính toán, một thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô hiện nay có mức giá 1,5-2 triệu đồng, chiếm 0,3-04% giá trung bình của một chiếc xe mới.
Dừng xe làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để cả gia đình ăn uống

Dừng xe làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để cả gia đình ăn uống

Cảnh sát giao thông phát hiện một người điểu khiển dừng xe làn khẩn cấp để cả gia đình 7 người ăn tối ngay trên mặt đường.
PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Gần 10 năm đồng hành, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã góp phần làm nên vị thế giải đua off-road số một Việt Nam, đồng thời nâng tầm giải đua gymkhana vô địch quốc gia đầu tiên.
Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Tong tháng 10/2024, có tổng cộng 7.639 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam, tăng trưởng 17,2% so với tháng trước.
Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Ngọn lửa cháy rừng rực bao trùm toàn bộ ca-bin chiếc xe công cháy trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái lúc rạng sáng ngày 15/11.
Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.
Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Theo báo cáo từ Honda Việt Nam, tổng số xe bán ra tháng 10/2024 đạt 3.606 chiếc, giữ mức ổn định so với tháng 9, nhưng tăng mạnh đến 67,9% so với tháng 10/2023.
Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

VinFast vừa công bố đã vượt qua các đối thủ truyền thống như Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tháng 10/2024.
Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Sau 5 năm chờ đợi, tay đua Phan Ngọc Mỹ cùng Vulcan4x4-PNF lại nâng cao cúp vô địch Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động