home

Dự thảo mới về vận tải ô tô: Chưa rõ tinh thần cởi trói

07:49 | 25/01/2018
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô. Tuy nhiên, dự thảo sửa đổi đang được các chuyên gia kinh tế nhìn nhận là ít đề cập đến những bất cập, trở ngại đối với doanh nghiệp và người dân.
du thao moi ve van tai o to chua ro tinh than coi troi

Thậm chí, trong dự thảo vẫn còn những quy định hành chính vô lý còn được duy trì. Điều này được làm rõ tại hội thảo “Điều kiện kinh doanh vận tải ô tô: Vấn đề và kiến nghị” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA), Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức diễn ra ngày 23-1. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhìn nhận, Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP ít đề cập đến bất cập, trở ngại với doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, vẫn còn những quy định hành chính vô lý còn được duy trì như lái xe hợp đồng phải mang theo danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị kinh doanh; trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo tới Sở Giao thông Vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô các thông tin của chuyến đi... “Tại sao lái xe phải có danh sách hành khách được đơn vị kinh doanh xác nhận? Nếu tôi thuê xe cho gia đình đi chơi thì phải gửi danh sách cho lái xe trước à? Rồi quy định trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo tới Sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin của chuyển đi. Sở GTVT Hà Nội và TPHCM, mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe thì nhận những thông báo thế này có đọc được không?”, bà Phạm Chi Lan dẫn chứng. Thậm chí, theo bà Lan, ngay tại các quy định mới hoặc sửa đổi như cho phép áp dụng hợp đồng điện tử, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, hợp đồng vận tải đã xuất hiện các quy định bất cập theo cách cấm đoán hoặc hạn chế quyền kinh doanh của một số loại hình doanh nghiệp. Chẳng hạn như hoạt động cung cấp ứng dụng hợp đồng vận tải điện tử như Uber, Grab hoặc các hộ kinh doanh vận tải bị thắt chặt trong khi bảo hộ một số loại hình khác như doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải. Mặt khác, cấm đoán hạn chế sử dụng các công cụ điện tử cũng đi ngược chủ trương Nhà nước trong việc khuyến khích ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ. "Ngay bản thân từ "cho phép" áp dụng dụng đồng điện tử đã không phù hợp. Đây là quyền của người kinh doanh được phép ứng dụng công nghệ trong kinh doanh chứ không phải chờ Nhà nước cho phép. Chúng ta đang rất cần ứng dụng công nghệ trong kinh doanh nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ", bà Phạm Chi Lan nói. Còn ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, Dự thảo quy định đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe phải cấp và sử dụng giấy vận tải khi vận chuyển hàng hóa là không cần thiết vì tất cả hàng hóa lưu thông trên đường khi xuất bến, xuất cảng đều phải có một vài loại giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa vận chuyển. “Quy định này tăng chi phí cho doanh nghiệp, các DN đối phó bằng cách ký khống nhiều giấy vận tải cho lái xe sử dụng”, ông Tiến nói. Ông Lê Văn Tiến đề nghị bỏ quy định giấy phép kinh doanh vận tải có giá trị trong 7 năm, thay vào đó, khi doanh nghiệp đủ điều kiện thì cấp phép hoạt động, còn ngược lại thì thu hồi. Hay khi lái xe gây tai nạn, phải chờ giải quyết xong mới trả phương tiện, nên thay bằng việc nộp một khoản tiền nhất định, rồi trả phương tiện cho doanh nghiệp kinh doanh. Các đại biểu tại hội thảo cũng nêu ý kiến, một số quy định trong Nghị định 86 hiện nay gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải cần được sửa đổi như: Quy định về chu kỳ kiểm định xe cơ giới là 24 tháng, thay vì 12 tháng như hiện nay; quy định thời hạn giấy phép vô tuyến điện là 24 tháng và giảm phí đăng ký xuống một nửa, tương đương với 10 triệu đồng. Về quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, đề nghị áp dụng chính thức 12 tháng 1 lần thay vì 6 tháng 1 lần như hiện nay. Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, dự thảo Nghị định mới chưa cởi trói cho doanh nghiệp vận tải, không giải quyết được vấn đề hiện nay. Vì vậy, dự thảo Nghị định 86 cần cách tiếp cận theo một tư duy mới, không thể đánh đồng việc nhiều xe gây tắc đường nên hạn chế số lượng xe. Kinh doanh phải cạnh tranh sòng phẳng với nhau, phải lấy cái mới làm cơ sở để bãi bỏ cái áo cũ chật hẹp và xoá bỏ những kìm hãm trong phương thức kinh doanh cũ, do áp đặt quy định pháp luật. “Chúng ta không sửa đổi mà phải bỏ các quy định can thiệp sâu vào hoạt động kinh tế. Chúng ta đang lấy cái cũ làm cơ sở trong khi thực tế đã xuất hiện cái mới", ông Phan Đức Hiếu đề xuất.

Đọc tiếp
Chinhphu.vn
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lái xe khách sẽ phải có thẻ định danh

Lái xe khách sẽ phải có thẻ định danh

Việc có thẻ nhận dạng là cần thiết để kiểm soát chặt lái xe. Không thể để tình trạng nhiều người không có GPLX cũng nhảy lên lái xe, gây mất ATGT”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nói.
Tìm giải pháp loại xe hợp đồng trá hình

Tìm giải pháp loại xe hợp đồng trá hình

Chiều 2/6, tại Hà Nội, Báo Giao thông (Bộ GTVT) tổ chức tọa đàm xung quanh chủ đề “Đổi mới quản lý kinh doanh vận tải khách” với sự tham gia của lãnh đạo Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Công an TP Hà Nội, Sở GT-VT Hà Nội... 
Hà Nội: Giá cước vận tải ô tô tết tăng đến 60%

Hà Nội: Giá cước vận tải ô tô tết tăng đến 60%

Mặc dù giá xăng dầu đang giảm mạnh, nhưng do nhu cầu đi lại trong ngày sát Tết khiến nhiều tuyến vận tải cố định tăng mạnh giá cước tới mức 60%
Các hãng dự đoán người Việt mua ô tô sẽ tăng mạnh trong 2018

Các hãng dự đoán người Việt mua ô tô sẽ tăng mạnh trong 2018

Thị trường xe phổ thông là mảnh đất màu mỡ cho xe lắp ráp dự đoán sẽ thu hút lượng lớn khách hàng mua ô tô, trong khi trận chiến xe sang sẽ sôi động hơn vì BMW giảm giá.
Thông tư 03 - “Rào” khó vượt của ô tô nhập khẩu

Thông tư 03 - “Rào” khó vượt của ô tô nhập khẩu

Với những yêu cầu khắt khe, Thông tư 03 vẫn được xem là một “hàng rào” khó vượt đối với ôtô nhập khẩu.
Thông tư "siết" xe nhập có hiệu lực từ 1/3

Thông tư "siết" xe nhập có hiệu lực từ 1/3

Thông tư 03/2018/TT-BGTVT về Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.
Vinfast mua bản quyền từ BMW, sẽ ra mắt xe ý tưởng tại Triển lãm ô tô Paris 2018

Vinfast mua bản quyền từ BMW, sẽ ra mắt xe ý tưởng tại Triển lãm ô tô Paris 2018

2 xe mẫu đầu tiên sẽ được Vinfast giới thiệu tại Paris Motorshow 2018 trước khi đưa về Việt Nam vào cuối năm nay.  

Cùng chuyên mục

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Phiên bản di động