home

Dự thảo mới về vận tải ô tô: Chưa rõ tinh thần cởi trói

07:49 | 25/01/2018
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải ô tô. Tuy nhiên, dự thảo sửa đổi đang được các chuyên gia kinh tế nhìn nhận là ít đề cập đến những bất cập, trở ngại đối với doanh nghiệp và người dân.
du thao moi ve van tai o to chua ro tinh than coi troi

Thậm chí, trong dự thảo vẫn còn những quy định hành chính vô lý còn được duy trì. Điều này được làm rõ tại hội thảo “Điều kiện kinh doanh vận tải ô tô: Vấn đề và kiến nghị” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) phối hợp với Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA), Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức diễn ra ngày 23-1. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nhìn nhận, Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP ít đề cập đến bất cập, trở ngại với doanh nghiệp và người dân. Cụ thể, vẫn còn những quy định hành chính vô lý còn được duy trì như lái xe hợp đồng phải mang theo danh sách hành khách có xác nhận của đơn vị kinh doanh; trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo tới Sở Giao thông Vận tải nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô các thông tin của chuyến đi... “Tại sao lái xe phải có danh sách hành khách được đơn vị kinh doanh xác nhận? Nếu tôi thuê xe cho gia đình đi chơi thì phải gửi danh sách cho lái xe trước à? Rồi quy định trước khi thực hiện vận chuyển phải thông báo tới Sở GTVT nơi cấp giấy phép kinh doanh vận tải các thông tin của chuyển đi. Sở GTVT Hà Nội và TPHCM, mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe thì nhận những thông báo thế này có đọc được không?”, bà Phạm Chi Lan dẫn chứng. Thậm chí, theo bà Lan, ngay tại các quy định mới hoặc sửa đổi như cho phép áp dụng hợp đồng điện tử, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, hợp đồng vận tải đã xuất hiện các quy định bất cập theo cách cấm đoán hoặc hạn chế quyền kinh doanh của một số loại hình doanh nghiệp. Chẳng hạn như hoạt động cung cấp ứng dụng hợp đồng vận tải điện tử như Uber, Grab hoặc các hộ kinh doanh vận tải bị thắt chặt trong khi bảo hộ một số loại hình khác như doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải. Mặt khác, cấm đoán hạn chế sử dụng các công cụ điện tử cũng đi ngược chủ trương Nhà nước trong việc khuyến khích ứng dụng công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ. "Ngay bản thân từ "cho phép" áp dụng dụng đồng điện tử đã không phù hợp. Đây là quyền của người kinh doanh được phép ứng dụng công nghệ trong kinh doanh chứ không phải chờ Nhà nước cho phép. Chúng ta đang rất cần ứng dụng công nghệ trong kinh doanh nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ", bà Phạm Chi Lan nói. Còn ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, Dự thảo quy định đơn vị kinh doanh vận tải và lái xe phải cấp và sử dụng giấy vận tải khi vận chuyển hàng hóa là không cần thiết vì tất cả hàng hóa lưu thông trên đường khi xuất bến, xuất cảng đều phải có một vài loại giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa vận chuyển. “Quy định này tăng chi phí cho doanh nghiệp, các DN đối phó bằng cách ký khống nhiều giấy vận tải cho lái xe sử dụng”, ông Tiến nói. Ông Lê Văn Tiến đề nghị bỏ quy định giấy phép kinh doanh vận tải có giá trị trong 7 năm, thay vào đó, khi doanh nghiệp đủ điều kiện thì cấp phép hoạt động, còn ngược lại thì thu hồi. Hay khi lái xe gây tai nạn, phải chờ giải quyết xong mới trả phương tiện, nên thay bằng việc nộp một khoản tiền nhất định, rồi trả phương tiện cho doanh nghiệp kinh doanh. Các đại biểu tại hội thảo cũng nêu ý kiến, một số quy định trong Nghị định 86 hiện nay gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải cần được sửa đổi như: Quy định về chu kỳ kiểm định xe cơ giới là 24 tháng, thay vì 12 tháng như hiện nay; quy định thời hạn giấy phép vô tuyến điện là 24 tháng và giảm phí đăng ký xuống một nửa, tương đương với 10 triệu đồng. Về quy định khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, đề nghị áp dụng chính thức 12 tháng 1 lần thay vì 6 tháng 1 lần như hiện nay. Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, dự thảo Nghị định mới chưa cởi trói cho doanh nghiệp vận tải, không giải quyết được vấn đề hiện nay. Vì vậy, dự thảo Nghị định 86 cần cách tiếp cận theo một tư duy mới, không thể đánh đồng việc nhiều xe gây tắc đường nên hạn chế số lượng xe. Kinh doanh phải cạnh tranh sòng phẳng với nhau, phải lấy cái mới làm cơ sở để bãi bỏ cái áo cũ chật hẹp và xoá bỏ những kìm hãm trong phương thức kinh doanh cũ, do áp đặt quy định pháp luật. “Chúng ta không sửa đổi mà phải bỏ các quy định can thiệp sâu vào hoạt động kinh tế. Chúng ta đang lấy cái cũ làm cơ sở trong khi thực tế đã xuất hiện cái mới", ông Phan Đức Hiếu đề xuất.

Đọc tiếp
Chinhphu.vn
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Lái xe khách sẽ phải có thẻ định danh

Lái xe khách sẽ phải có thẻ định danh

Việc có thẻ nhận dạng là cần thiết để kiểm soát chặt lái xe. Không thể để tình trạng nhiều người không có GPLX cũng nhảy lên lái xe, gây mất ATGT”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nói.
Tìm giải pháp loại xe hợp đồng trá hình

Tìm giải pháp loại xe hợp đồng trá hình

Chiều 2/6, tại Hà Nội, Báo Giao thông (Bộ GTVT) tổ chức tọa đàm xung quanh chủ đề “Đổi mới quản lý kinh doanh vận tải khách” với sự tham gia của lãnh đạo Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Công an TP Hà Nội, Sở GT-VT Hà Nội... 
Hà Nội: Giá cước vận tải ô tô tết tăng đến 60%

Hà Nội: Giá cước vận tải ô tô tết tăng đến 60%

Mặc dù giá xăng dầu đang giảm mạnh, nhưng do nhu cầu đi lại trong ngày sát Tết khiến nhiều tuyến vận tải cố định tăng mạnh giá cước tới mức 60%
Các hãng dự đoán người Việt mua ô tô sẽ tăng mạnh trong 2018

Các hãng dự đoán người Việt mua ô tô sẽ tăng mạnh trong 2018

Thị trường xe phổ thông là mảnh đất màu mỡ cho xe lắp ráp dự đoán sẽ thu hút lượng lớn khách hàng mua ô tô, trong khi trận chiến xe sang sẽ sôi động hơn vì BMW giảm giá.
Thông tư 03 - “Rào” khó vượt của ô tô nhập khẩu

Thông tư 03 - “Rào” khó vượt của ô tô nhập khẩu

Với những yêu cầu khắt khe, Thông tư 03 vẫn được xem là một “hàng rào” khó vượt đối với ôtô nhập khẩu.
Thông tư "siết" xe nhập có hiệu lực từ 1/3

Thông tư "siết" xe nhập có hiệu lực từ 1/3

Thông tư 03/2018/TT-BGTVT về Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2018.
Vinfast mua bản quyền từ BMW, sẽ ra mắt xe ý tưởng tại Triển lãm ô tô Paris 2018

Vinfast mua bản quyền từ BMW, sẽ ra mắt xe ý tưởng tại Triển lãm ô tô Paris 2018

2 xe mẫu đầu tiên sẽ được Vinfast giới thiệu tại Paris Motorshow 2018 trước khi đưa về Việt Nam vào cuối năm nay.  

Cùng chuyên mục

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Phiên bản di động