home

Lái xe khách sẽ phải có thẻ định danh

07:14 | 19/07/2017
Việc có thẻ nhận dạng là cần thiết để kiểm soát chặt lái xe. Không thể để tình trạng nhiều người không có GPLX cũng nhảy lên lái xe, gây mất ATGT”, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN nói.

Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ có điểm đáng quan tâm là trước 1/1/2018, lái xe phải có thẻ nhận dạng (hay còn gọi là thẻ định danh). Việc lái xe phải có thẻ định danh sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp doanh nghiệp quản được lái xe trên suốt hành trình trên đường, các cơ quan chức năng cũng nắm rõ hồ sơ, lý lịch xuyên suốt của lái xe, giúp kiểm soát và đảm bảo ATGT thuận lợi hơn.

lai xe khach se phai co the dinh danh
Việc lái xe phải có thẻ định danh sẽ mang lại nhiều lợi ích - Ảnh: Tạ Tôn

Nhiều lợi ích

Từ năm 2011, Chính phủ quy định phương tiện kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) để kiểm soát các lỗi lái xe liên quan đến hành trình, tốc độ, thời gian lái xe liên tục và thời gian lái xe trong ngày. Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ VN, đến nay, hầu hết xe kinh doanh vận tải trên địa bàn cả nước đã được lắp thiết bị này.

"Đầu đọc thẻ gắn trực tiếp vào TBGSHT. Đây là thiết bị trung gian kết nối, giải mã giữa thẻ lái xe với thiết bị giám sát. Khi lái xe thứ nhất điều khiển xe đủ thời gian quy định (4 tiếng) thiết bị sẽ cảnh báo và yêu cầu thay đổi tài xế. Khi đó, tài xế phải dừng hẳn xe và quẹt thẻ vào đầu đọc thẻ để lưu lại các thông số về tài xế kế tiếp cũng như hành trình xe chạy. Mỗi thẻ lái xe có một mã số riêng, ghi đầy đủ thông tin về tài xế”.

Ông Nguyễn Trường Giang - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty CP công nghệ trực tuyến Skysoft

Tuy nhiên, theo ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN), hiện khó kiểm soát giờ lái xe của tài xế thông qua TBGSHT. Bởi muốn kiểm soát giờ, lái xe phải có thẻ quẹt mỗi khi thay ca. Hiện tại, mới chỉ quản lý qua hình thức nhắn tin, mà như vậy ai cũng có thể nhắn được. “Do không có đầu đọc thẻ trong TBGSHT nên việc nhắn tin để xác nhận thông tin của lái xe gặp khó khăn.

Vì vậy, việc quy định lái xe phải có thẻ nhận dạng để trước khi khởi hành phải quẹt thẻ vào đầu đọc đã được tích hợp vào TBGSHT theo QCVN31:2014/BGTVT là rất cần thiết”, ông Thủy nói và cho biết, các thông tin về lý lịch, lịch sử lái xe của tài xế sẽ giúp doanh nghiệp quản lý được lái xe trên đường có đúng lái xe của mình không, có thực hiện đúng thời gian lái xe theo quy định không. Việc này còn tạo điều kiện để cơ quan quản lý tuyến xác định được lái xe có tuân thủ các quy định về thể lệ vận tải hay không.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phan Đình Cương, Giám đốc điều hành Công ty CP Xe khách Bắc Sơn (Sơn La) cho biết, đơn vị có 20 xe khách chuyên chạy tuyến từ Hà Nội - Điện Biên. Toàn bộ các xe đã được lắp đặt đầu đọc thẻ lái xe trên TBGSHT. Hiện, lái xe của đơn vị đều đã có thẻ định danh để doanh nghiệp kiểm soát. “Việc lái xe có thẻ định danh thực sự mang lại tiện ích cho doanh nghiệp, chúng tôi có thể quản lý tốt hơn. Nếu tài xế vi phạm sẽ kịp thời nhắc nhở để đảm bảo ATGT trong quá trình lưu thông trên đường”, ông Cương nói.

Anh Nguyễn Hữu Châu, lái xe Công ty CP Xe khách số 1 Sơn La chia sẻ: “Trước đây, khi thay đổi tài xế trong quá trình lái, chúng tôi phải nhắn tin theo cú pháp mà đơn vị cung cấp TBGSHT đưa ra để xác nhận. Tuy nhiên, nhiều khi mải lái xe quên mất thời gian nhắn tin thành ra vi phạm quy định của công ty. Hơn nữa, để TBGSHT ghi nhận đã đổi tài thì cần dừng xe và nghỉ khoảng 20-30 phút thiết bị này mới có thể tiếp nhận được, nhiều khi ảnh hưởng đến thời gian tới bến. Nếu có thẻ, lái xe chỉ cần dừng và quẹt vào đầu đọc là TBGSHT nhận ra việc đổi tài xế, rất thuận tiện”.

Cần có phần mềm chung

Nói thêm về quy định mới này của dự thảo Nghị định 86, ông Đỗ Công Thủy cho biết, việc lái xe phải có thẻ nhận dạng là để phù hợp với việc nâng cấp TBGSHT nhằm tận dụng tối đa các ứng dụng trong thiết bị. Các thiết bị cũ theo QCVN31:2011/BGTVT sẽ phải nâng cấp lên phù hợp với quy chuẩn mới QCVN31: 2014/BGTVT về TBGSHT. “Thiết bị quy chuẩn cũ phải bổ sung phần cứng đầu đọc thẻ lái xe, nâng cấp thiết bị để có thể ghi nhận tốc độ phương tiện theo từng giây và bảng hướng dẫn sử dụng. Để tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải, Bộ GTVT cho phép các TBGSHT quy chuẩn cũ lắp đặt trước ngày 15/4/2015 được gia hạn nâng cấp đến trước ngày 31/12/2017”, ông Thủy cho biết.

Ở góc độ khác, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho rằng, việc có kiểm soát được hay không còn nhiều vấn đề khác nữa. Trong một xe có hai lái xe, một lái xe có thể cầm cả hai thẻ, hết ca lại lấy thẻ của người kia để quẹt, coi như đã thay lái mới mà không ai kiểm soát được. Nếu lái xe không có ý thức về an toàn thì một xe có hai lái, thậm chí 3 lái nhưng vẫn chỉ có 1 lái xe điều khiển. “Vì vậy, cần xây dựng một phần mềm như “hộp đen” chuẩn, khi cần kiểm tra, lực lượng CSGT rút thẻ của lái xe và kiểm tra qua “hộp đen” sẽ biết xe chạy tốc độ bao nhiêu, có dừng đỗ, chạy đúng hành trình không”, ông Hải đề xuất.

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, để quản lý hiệu quả TBGSHT phải lắp đặt thêm bộ phận nhận diện, quẹt thẻ. “Việc có thẻ nhận dạng là cần thiết để kiểm soát chặt lái xe. Không thể để tình trạng nhiều người không có GPLX cũng nhảy lên lái xe, gây mất ATGT”, ông Thanh nói. Trước lo lắng lái xe vẫn có thể mượn thẻ của nhau để quẹt, qua mặt cơ quan quản lý, ông Thanh cho rằng, nếu lái xe đã cố tình gian dối cần có giải pháp để xử lý nghiêm.

Về vấn đề này, ông Đỗ Công Thủy cho biết, các đơn vị cung cấp TBGSHT sau khi lắp đặt cho doanh nghiệp phải công bố rộng rãi hình ảnh, kết cấu và tính năng kỹ thuật trên website của đơn vị được cung cấp. Cơ quan chức năng khi kiểm tra xe lưu thông trên đường chỉ cần vào website do doanh nghiệp cung cấp là có thể tra được thông tin tài xế, số giờ xe chạy, tuyến xe chạy, tốc độ... từ đó dễ dàng kiểm soát cũng như xử phạt nếu tài xế vi phạm. Khi doanh nghiệp, lái xe gian dối, sẽ kiểm tra dữ liệu trên hệ thống hay lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất trên đường sẽ xử lý nghiêm.

Đọc tiếp
Báo Giao Thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội: Chuyển hơn 50 tuyến xe khách đi Ninh Bình về bến Giáp Bát

Hà Nội: Chuyển hơn 50 tuyến xe khách đi Ninh Bình về bến Giáp Bát

TP Hà Nội kiến nghị Bộ GTVT chuyển hơn 50 tuyến xe khách đi Ninh Bình về bến Giáp Bát từ ngày 20/7.
Bỏ hoàn toàn xe khách nội tỉnh, dùng xe buýt thay thế?

Bỏ hoàn toàn xe khách nội tỉnh, dùng xe buýt thay thế?

Hiện một số tỉnh, thành đã dần xóa bỏ hoàn toàn các xe khách tuyến cố định, thay thế bằng xe buýt.
Khởi tố tài xế gây tai nạn thảm khốc ở Kon Tum

Khởi tố tài xế gây tai nạn thảm khốc ở Kon Tum

Công an xác định tài xế Phan Anh Tài đã không làm chủ được tốc độ, tay lái nên đã tông vào chiếc xe khách chạy ngược chiều gây tai nạn thảm khốc làm 4 người chết, 13 người bị thương.
Vụ TNGT tại Kon Tum: Điều trị miễn phí cho 36 người bị nghi phơi nhiễm HIV

Vụ TNGT tại Kon Tum: Điều trị miễn phí cho 36 người bị nghi phơi nhiễm HIV

Ngày 5/7/2017, báo cáo của Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết: tính đến thời điểm hiện tại, có 36 trường hợp bị nghi phơi nhiễm HIV trong vụ TNGT xảy ra trưa ngày 30/6 tại xã Đắk Hring, huyện Đắk Hà, Kon Tum.
Đề nghị xử lý bác sĩ từ chối cấp thuốc chống phơi nhiễm HIV

Đề nghị xử lý bác sĩ từ chối cấp thuốc chống phơi nhiễm HIV

Người cứu nạn nhân bị nhiễm HIV phản ánh khi xin thuốc điều trị phơi nhiễm HIV, bác sĩ trả lời chỉ cấp cho người làm nhiệm vụ, không cấp cho dân thường. Nếu cứu người thì được bán một liều năm triệu đồng.
Hàng chục y, bác sĩ nghi phơi nhiễm HIV vì cấp cứu nạn nhân TNGT

Hàng chục y, bác sĩ nghi phơi nhiễm HIV vì cấp cứu nạn nhân TNGT

Một nạn nhân vụ hai xe khách đấu đầu làm 4 người chết ở Kon Tum được đưa đến bệnh viện cấp cứu đã nhiễm HIV khiến cho hàng loạt y bác sĩ, người dân tiếp xúc phải khẩn cấp điều trị phơi nhiễm.
Cục CSGT đưa ra hàng loạt đề xuất giảm thủ tục hành chính trong sát hạch, cấp, đổi GPLX

Cục CSGT đưa ra hàng loạt đề xuất giảm thủ tục hành chính trong sát hạch, cấp, đổi GPLX

Cục CSGT đề xuất loạt thay đổi trong sát hạch và cấp đổi GPLX, hướng tới giảm thủ tục, rút thời gian xử lý và tăng cường dùng dữ liệu điện tử để tạo thuận tiện cho người dân.
Tài xế có thể gia hạn giấy phép lái xe bằng ứng dụng VNeTraffic

Tài xế có thể gia hạn giấy phép lái xe bằng ứng dụng VNeTraffic

Ứng dụng VNeTraffic đánh dấu bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số lĩnh vực giao thông, mang đến nhiều tiện ích giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính, ví dụ gia hạn giấy phép lái xe.
Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Tài xế xe tải phản ứng cực nhanh cứu người đi bộ có ý định tự sát

Tài xế xe tải phản ứng cực nhanh cứu người đi bộ có ý định tự sát

Clip cho thấy việc phán đoán và xử lý tình huống khi tham gia giao thông vô cùng quan trọng đối với các tài xế lái xe.
Phú Thọ: Lật xe khách ở dốc Cun “tử thần”, một người tử vong

Phú Thọ: Lật xe khách ở dốc Cun “tử thần”, một người tử vong

Chiếc xe khách 45 chỗ khi di chuyển qua dốc Cun (tỉnh Hòa Bình cũ) bất ngờ lật nghiêng vào lề đường làm một người chết, một người bị thương.
Bức xúc vì không được nhường đường, tài xế xe con rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi mất tích

Bức xúc vì không được nhường đường, tài xế xe con rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi mất tích

Người đàn ông lên xe khách, rút chìa khóa rồi bỏ đi sau mâu thuẫn giao thông, khiến phương tiện này đứng im giữa đường, gây ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Cùng chuyên mục

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Phiên bản di động