![]() |
| Nền tảng khung gầm mẫu xe điện đầu tiên của Ferrari |
Khi nhiều hãng xe sang đang chậm lại trong kế hoạch điện hóa vì nhu cầu thị trường giảm sút, Ferrari lại đang tiến lên với sự kiên định. Mẫu xe điện hoàn toàn đầu tiên của hãng, tạm gọi là Elettrica, sẽ ra mắt vào năm 2026, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của thương hiệu Ý.
Bất chấp còn nhiều hoài nghi về nhu cầu dành cho siêu xe điện, Ferrari xem Elettrica là một mẫu xe đầu tàu về công nghệ chứ không chỉ là bước đi mang tính thuận theo xu hướng. Mẫu xe này kết hợp tinh thần grand touring của GTC4Lusso với kiến trúc điện hoàn toàn mới, mang đến hiệu suất và sự tinh tế đúng chất Ferrari.
Thiết kế và nền tảng
![]() |
Trong khi Ferrari chưa công bố thiết kế hoàn chỉnh, các nguyên mẫu thử nghiệm cho thấy Elettrica sẽ nằm giữa các phân khúc shooting brake, wagon và crossover cỡ nhỏ. Đây cũng sẽ là một trong những mẫu Ferrari đầu tiên có bốn cửa, cùng với SUV Purosangue, mở rộng danh mục sản phẩm của hãng ra ngoài phạm vi các mẫu siêu xe thể thao hai cửa truyền thống.
Cấu trúc của Elettrica được xây dựng xung quanh bộ pin lithium-ion tổng dung lượng 122 kWh, tích hợp trực tiếp vào khung gầm và bố trí chủ yếu phía sau người lái cũng như bên dưới hàng ghế sau, giúp đạt tỷ lệ phân bổ trọng lượng 47:53 trước sau. Bộ pin gồm 15 mô-đun có thể thay thế riêng lẻ, bảo đảm khả năng bảo dưỡng lâu dài, phù hợp với triết lý của Ferrari trong việc giữ cho những chiếc xe của mình luôn có thể hoạt động sau hàng chục năm.
Cơ sở sản xuất E-Building mới tại Maranello đảm nhận việc chế tạo pin 800 volt và mô-tơ điện ngay trong nội bộ, thể hiện cam kết lâu dài của Ferrari đối với điện hóa.
Hệ truyền động và hiệu suất
![]() |
Ferrari Elettrica được trang bị bốn mô-tơ điện độc lập, mang lại tổng công suất hơn 986 mã lực. Hai mô-tơ sau, mỗi mô-tơ cho công suất 416 mã lực, có thể quay đến 25.000 vòng/phút, trong khi hai mô-tơ trước, dùng chung với mẫu F80, cho 141 mã lực mỗi chiếc và đạt 30.000 vòng/phút. Sức kéo sẽ được phân bổ ưu tiên cầu sau, trong khi hai mô-tơ trước có thể ngắt hoàn toàn khi cần để tăng tính linh hoạt.
Ferrari cho biết siêu xe điện mới có khả năng tăng tốc 0 đến 100 km/h trong 2,5 giây, tốc độ tối đa đạt 310 km/h, và phạm vi di chuyển ước tính 530 km theo chu trình WLTP. Xe có khả năng sạc nhanh 350 kW, giúp nạp lại 70 kWh (khoảng 57%) dung lượng pin chỉ trong 20 phút.
Trọng lượng ước tính của xe là khoảng 2.300 kg, tương đương với SUV Purosangue. Các hệ thống khung gầm chủ động tân tiến sẽ giúp kiểm soát khối lượng này và duy trì khả năng vận hành đặc trưng của Ferrari.
Hệ thống điều khiển động học và khung gầm
![]() |
Elettrica sẽ được trang bị hệ thống treo Ferrari Active Suspension Technology (FAST) thế hệ mới, sử dụng điện áp 48 volt thay cho thanh cân bằng truyền thống. Hệ thống giảm xóc Multimatic với cơ cấu chấp hành điện cơ cho phép tạo ra lực chủ động để kiểm soát chính xác chuyển động thân xe, nâng cao cả độ êm ái và khả năng xử lý.
Kết hợp với hệ thống đánh lái độc lập bánh sau và phân bổ mô-men xoắn thời gian thực cho cả bốn bánh, Ferrari gọi đây là công nghệ “full active corners”. Mỗi bánh xe có thể điều chỉnh độc lập góc lái, độ giảm chấn và công suất, với tần suất điều chỉnh lên đến 200 lần mỗi giây. Kết quả là khả năng vận hành cực kỳ linh hoạt cho phép bánh trước và bánh sau tự động thay đổi khác nhau khi vào cua gấp.
Thiết lập như vậy tạo nên mẫu Ferrari đầu tiên có khả năng kiểm soát độc lập hệ thống lái, treo và truyền động ở cả bốn bánh, đạt đến mức độ tinh vi chưa từng có trong lịch sử hãng.
Trải nghiệm lái và âm thanh
![]() |
Đội ngũ kỹ sư Ferrari hiểu rằng cảm xúc là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm lái. Để duy trì yếu tố đó, Elettrica sẽ sử dụng cảm biến gia tốc gắn ở trục sau nhằm thu nhận rung động và âm thanh tự nhiên từ hệ truyền động, sau đó khuếch đại trong khoang lái thông qua thuật toán riêng của nhà sản xuất. Ferrari khẳng định hoàn toàn không sử dụng âm thanh nhân tạo, mà chỉ khuếch đại những âm thanh thực tế của hệ thống điện, tương tự như nguyên lý của cây đàn guitar điện.
Xe cũng có một hệ thống giả lập sang số năm cấp, mô phỏng cảm giác “vào số”. Người lái có thể chuyển giữa các cấp công suất thông qua các lẫy trên vô lăng: lẫy phải tăng mô-men và công suất, trong khi lẫy trái điều chỉnh mức phanh tái sinh để tái tạo cảm giác “về số” khi vào cua. Cách tiếp cận này mang lại cảm giác nhịp nhàng và cơ học đặc trưng của xe truyền thống.
Triết lý kỹ thuật
![]() |
Theo ông Gianmaria Fulgenzi, Giám đốc Phát triển Sản phẩm của Ferrari, Elettrica được phát triển dựa trên ba nguyên tắc cốt lõi gồm:
- Phải mang lại cảm giác lái thú vị, đúng với DNA của Ferrari.
- Phải duy trì hiệu suất trong điều kiện khắc nghiệt.
- Phải bền bỉ và có khả năng sửa chữa lâu dài, đủ để tồn tại qua nhiều thế hệ.
Ba tiêu chí này phản ánh triết lý lâu đời của Ferrari khi hơn 90% số xe Ferrari từng được sản xuất vẫn đang hoạt động, và Elettrica được kỳ vọng sẽ tiếp nối truyền thống đó trong kỷ nguyên điện hóa.
Giá bán và triển vọng
![]() |
Ferrari dự kiến sẽ triển khai ba giai đoạn ra mắt cho Elettrica. Sau sự kiện kỹ thuật vào năm 2025, buổi ra mắt toàn cầu sẽ diễn ra trong nửa đầu năm 2026, trước khi xe chính thức được sản xuất. Giá bán hiện vẫn chưa được công bố, và hãng thậm chí còn chưa xác nhận “Elettrica” sẽ là tên gọi cuối cùng.
Mặc dù nhiều người hâm mộ có thể vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận một chiếc Ferrari chạy điện, nhưng Elettrica không chỉ là mẫu xe theo xu hướng. Với nền tảng kỹ thuật tân tiến, mô-tơ và pin do Ferrari tự phát triển, cùng hệ thống điều khiển tích hợp sâu, Elettrica có thể định nghĩa lại khái niệm “hiệu suất điện” trong thế giới xe sang.
Ngoài ra, Ferrari hiểu rằng cung cấp đa dạng lựa chọn cho khách hàng là điều cần thiết. Vì vậy, hãng khẳng định sẽ tiếp tục sản xuất và phát triển các mẫu xe động cơ đốt trong và hybrid trong nhiều năm tới, phục vụ những khách hàng vẫn đam mê âm thanh và cảm giác đặc trưng của động cơ truyền thống.
Duy Thành










