Bán được nhiều xe và lợi nhuận cao chưa bao giờ đi đôi với nhau, trong năm vừa qua riêng Nissan đã phải cắt giảm 20% lượng xe sản lượng xe ở khu vực Bắc Mỹ để tăng hiệu quả lợi nhuận. Nghiên cứu mới được giáo sư kinh tế Ferdinand Dudenhoffer tới từ Duisburg (Đức) công bố sẽ cho ta cái nhìn rõ hơn về khoản lời trung bình mà mỗi thương hiệu xe quốc tế thu được trên mỗi đầu xe.
Tính trong toàn ngành Ferrari đang sở hữu lợi nhuận trung bình trên mỗi xe cao nhất, lên đến 80.000 USD, tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018. Con số tính toán dựa trên tiền lãi thu về từ việc bán xe và đã gồm chi phí đầu tư hoặc nghiên cứu của hãng.
Đây là mức lợi nhuận kỷ lục, trong khi một số thương hiệu xe hạng sang khác như Jaguar, Land Rover chỉ lãi 927 USD cho mỗi chiếc bán ra. Tức phải bán 80 xe mới có lời bằng việc Ferrari bán 1 xe.
Chuyển qua các thương hiệu xe sang Đức, con số lợi nhuận cũng rất tốt. Porsche - hãng xe có trụ sở tại Stuttgart lãi gần 20.000 USD cho bất kỳ xe bán ra, gấp đôi lợi nhuận của bộ ba BMW, Audi và Mercedes với 10.500 USD lợi nhuận trung bình.
Lãi ít vẫn còn là may bởi vì có những thương hiệu sừng sỏ như Bentley lại đang lỗ đến 19.715 USD cho mỗi chiếc xe bán ra. Một phần của việc thua lỗ này là lợi nhuận từ kinh doanh chưa đủ để cân bằng số tiền hãng này đầu tư để nghiên cứu các động cơ điện mới. Điều này cũng tương tự với Tesla, xe sản xuất không kịp bán nhưng công ty lại đang lỗ 12.725 USD cho mỗi xe đến tay khách hàng.
Tesla cho dù bán rất chạy nhưng tiếp tục lỗ |
Khánh Đoàn