Không có hãng nào chiều khách hàng như Ferrari. Hãng xe với biểu tượng "ngựa chồm" trứ danh có riêng một bộ phận mang tên “Ferrari Styling Centre” đảm nhiệm việc chế tạo những chiếc xe có 1-0-2 cho những khách hàng đặc biệt.
Ferrari P80/C |
Ferrari P80/C là một siêu xe như thế. Chiếc xe dành riêng cho đường đua này được làm theo đơn đặt hàng của một tay sưu tầm Ferrari có tiếng và đặc biệt vô cùng am hiểu về hãng xe Ý cùng niềm đam mê mãnh liệt với những chiếc xe thể thao màu đỏ có gắn logo "ngựa chồm". Yêu cầu của vị khách hàng đặc biệt này là tạo ra một mẫu xe đua mang đầy đủ phẩm chất của Ferrari 330 P3/P4 và Ferrari Dino 206 S 1966 - 2 mẫu xe đua lừng danh một thời của Ferrari.
Trải qua 4 năm miệt mài nghiên cứu, chế tạo rồi chỉnh sửa theo yêu cầu của vị khách hàng đặc biệt, Ferrai P80/C ra đời. Cái tên P80/C cũng được đặt theo sở thích của vị chủ nhân siêu xe này.
Với tài năng cùng của các kỹ sư của hãng xe thể thao thành công bậc nhất lịch sử, P80/C ra đời làm thoả mãn không chỉ người chủ của nó mà còn với bất kỳ ai đam mê Ferrari. Chiếc xe track car (xe chỉ sử dụng trên đường đua) mang dáng dấp của một siêu xe đường phố nhưng đem lại cảm giác phấn khích giúp chủ nhân tận hưởng từng mét vuông trên những đường đua tuyệt vời khắp châu Âu.
Không chỉ dừng lại ở hình thức hấp dẫn, khả năng vận hành mạnh mẽ, P80/C còn đem lại cảm xúc cho cả người nhìn lẫn người cầm lái. Theo yêu cầu của chủ nhân, siêu phẩm độc nhất này phải mang đường nét trên 2 mẫu xe đua của quá khứ nhưng được thiết kế lại sao cho hợp thời đại. Nó cũng vừa phải mang đầy đủ tính chất của một chiếc xe đua đúng nghĩa nhưng trong ngoại hình quyến rũ của một chiếc Ferrari đường phố.
Khởi động từ năm 2015, P80/C đã trở thành dự án phát triển siêu xe Ferrari one-off hàng độc tốn thời gian nhất trước nay của hãng. Giai đoạn “thai ghén” tốn kém thời gian này là kết quả của việc nghiên cứu kiểu dáng chuyên sâu và phát triển kỹ thuật riêng biệt, với những phân tích tỉ mỉ về các thông số hiệu suất cũng như thử nghiệm khí động học kỹ càng. Tất cả được thực hiện bằng một cách tiếp cận hoàn toàn khác so với cách mà Ferrari thực hiện các mẫu xe one-off trước nay.
Lấy nền tảng từ chiếc 488 GT3, một mẫu xe track car khác thay vì phiên bản thương mại chỉ đơn giản, khung gầm của 488 GT3 dài hơn thông thường 5cm và đã được tối ưu cho đường đua.
Các kỹ sư của Ferrari cũng khéo léo thêm thắt các công nghệ của xe đua Ferrari F1 cho chiếc xe này. Có thể kể đến là cánh gió kép bao gồm một cánh gió khổng lồ ở phía đuôi và một cánh gió mini nằm ngay trên trụ B, phía trên kính sau. Thế chỗ cho đèn pha là hốc hút gió khí động học. Ở phía sau, phần lớn diện tích được dành cho các tấm định hình luồng khí di chuyển dưới gầm xe. Đèn hậu giờ đây được thu gọn và chỉ làm nhiệm vụ báo tín hiệu.
Theo yêu cầu của khách hàng, chiếc xe được thiết kế với 2 cấu hình biến hóa phong cách: Một cấu hình xe đua bao gồm cánh gió đuôi lớn sợi carbon và bộ mâm 18 inch (như hình ảnh). Một cấu hình khác để trình diễn vẻ đẹp với bộ mâm 21 inch và không gắn các chi tiết khí động học nhằm nhấn mạnh đến vẻ quyến rũ trong tạo hình bề mặt độc đáo của P80/C.
Hiện Ferrari không công bố chi tiết cấu hình động lực của chiếc P80/C cũng như các tham số hiệu năng vận hành liên quan. Chiếc track car tiền thân của P80/C là 488 GT3 sử dụng động cơ V8 Twin-Turbo 3.902cc đạt công suất cực đại khoảng 600 mã lực tại 7.000v/ph và mô-men xoắn cực đại khoảng 700Nm tại 6.000v/ph. Nhưng những thông số đó đã là của 4 năm trước, nhiều khả năng P80/C được trang bị một khối động cơ còn mạnh mẽ hơn những con số trên rất nhiều.
Với một chiếc xe chỉ sản xuất đúng một chiếc và mang đậm tính cá nhân hoá như thế này, dự kiến số tiền mà vị khách đặc biệt phải bỏ ra sẽ lên đến con số nhiều triệu USD.
Khánh Đoàn