Nền tảng C2 với khả năng chịu va chạm tốt hơn
Với tư cách là thành viên mới nhất trong chiến lược One Ford, Focus 2019 là mẫu xe được xây dựng trên nền tảng C2 mới, với chiều dài trục cơ sở tăng thêm 53mm, nhằm tăng không gian nội thất và cải thiện hiệu quả vận hành. Với độ cứng chống vặn xoắn được cải thiện 20%, và hệ thống lái trợ lực điện cải tiến, xe mới cũng hứa hẹn đem tới cảm giác lái tốt hơn đáng kể.
Bên cạnh những thay đổi về kiểu dáng, ngoại hình của Focus 2019 cũng được tối ưu hoá để cải thiện hiệu quả khí động học và Ford nỗ lực giảm hệ số cản xuống chỉ còn 0.25cd cho bản sedan và 0.273cd cho bản hatchback.
Đây là những con số tốt nhất trong phân khúc C (vốn bao gồm cả Mazda3, Civic, Altis...). Song song với đó, xe mới cũng nhẹ hơn 88 kg, góp phần tiết kiệm nhiên liệu và giảm mức khí thải CO2 thêm 10%.
Động cơ EcoBoost 1.5 và hộp số 8 cấp hoàn toàn mới
Tại Châu Âu, Focus 2019 sẽ có 2 tuỳ chọn động cơ xăng EcoBoost 1.0L (84 mã lực, 99 mãl ực và 123 mã lực) hoặc 1.5L (148 mã lực, 180 mã lực). Nhóm động cơ này sẽ song hành với hộp số tay 6 cấp hoặc hộp số tự động 8 cấp mới. Riêng phiên bản EcoBoost 1.5L sẽ có công nghệ ngắt xi lanh chủ động (với tốc độ nhanh hơn nhiều các dòng xe khác) nhằm tiết kiệm nhiên liệu.
Ở phương diện máy dầu, người dùng có thể chọn EcoBlue 1.5L (94 mã lực, 118 mã lực) hoặc 2.0L (148 mã lực). Trong đó, riêng động cơ EcoBlue 2.0L lần đầu tiên được chuyển sang sử dụng piston bằng thép. Dù đến với phiên bản nào, mức mô men xoắn "khủng" lên tới 300Nm luôn được duy trì.
Cũng nhằm nâng cao hiệu quả khí động học và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, Focus sẽ lần đầu được trang bị công nghệ đóng mở lưới ca lăng chủ động (active grille shutters). Đây vốn là món độc quyền của chiếc xe thể thao Mustang trước đây. Việc điều chỉnh lưới ca lăng linh hoạt theo nhu cầu vận hành thực tế sẽ giúp chiếc xe kiểm soát luồng khí luân chuyển tốt hơn đáng kể.
Phong phú về công nghệ hỗ trợ người lái
Về công nghệ, Ford trang bị cho Focus 2019 khá nhiều món mới, như kiểm soát hành trình thông minh kèm chức năng Stop and Go; hệ thống nhận diện tín hiệu tốc độ và căn tim đường; cơ chế duy trì khoảng cách lái an toàn so với phương tiện phía trước...
Xe mới cũng sở hữu hệ thống chiếu sáng nâng cấp với khả năng chủ động dự đoán và tự điều chỉnh dải sáng ngay từ trước khi xe vào cua. Thay vì chỉ dựa vào thao tác của người lái, hệ thống này trưng dụng một máy quay phía trước để kiểm soát làn đường ở khoảng cách lên đến 65m.
Một số tính năng khác bao gồm màn hình hiển thị thông tin trên kính lái, hỗ trợ đỗ xe chủ động nâng cấp, chức năng phát hiện khách bộ hành và người đi xe đạp. Bên cạnh đó, còn phải kể đến cảnh báo điểm mù, cảnh báo giao thông cắt ngang, camera lùi, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cảnh báo sai đường, hỗ trợ đánh lái chủ động.
Đáng chú ý hơn cả chính là FordPass Connect, cho phép người sử dụng điều chỉnh nhiều chức năng khác nhau từ điện thoại thông minh, như định vị vị trí xe, kiểm tra trạng thái xe bao gồm mức nhiên liệu, khoá/mở cửa, khởi động xe...
Nội thất cách tân toàn diện
Ở bên trong khoang lái, Focus 2019 có sạc không dây, màn hình màu cảm ứng 8 inch cho hệ thống thông tin giải trí (tích hợp hệ thống SYNC 3 tương thích Apple CarPlay và Android Auto), hệ thống sạc không dây (chuẩn Qi).
Những người yêu thích âm nhạc sẽ hài lòng với hệ thống âm thanh B&O Play gồm 10 loa công suất 675W (có một loa trầm).
Nhiều biến thể "chưa từng có"
Bên cạnh phiên bản hatchback, sedan, wagon quen thuộc, Focus 2019 cũng sẽ có một số thiết kế mới đầy táo bạo, điển hình là "gầm cao" Active. Đây là hướng tiếp cận khá giống với các mẫu Cross Country của Volvo hay i20 Active của Hyundai.
Xe cũng sẽ có thêm một biến thể hạng sang Vignale, song song với các mẫu Trend, Titanium, ST-Line như truyền thống. Về lâu dài, Ford cũng có kế hoạch tung ra các mẫu hiệu năng cao như ST hay RS.
Hiện tại, mức giá cụ thể của Focus mới chưa được tiết lộ. Theo kế hoạch, xe sẽ đến tay người tiêu dùng Châu Âu từ tháng 6 tới, trước khi đến với Trung Quốc và Mỹ. Khi có mặt trên thị trường trong nước, Focus 2019 sẽ là đối thủ trực tiếp của nhiều mẫu xe ăn khách hiện nay như Hyundai Avante, Mazda 3, Honda Civic hay Toyota Altis...
Nguyễn Thúc Hoàng Linh