Ford Ranger
Sau khi Ford EcoSport khai tử, hãng xe Mỹ ngay lập tức bổ sung một tân binh chất lượng là Ford Territory. Tuy nhiên, ngoài Ford Ranger, những cái tên còn lại chưa bao giờ đủ sức xoay chuyển tình hình doanh số hãng trong năm nay.
Ranger hiện là một trong 5 mẫu xe mà hãng Ford đang phân phối tại Việt Nam bên cạnh Explorer, Everest, Territory và Transit, tính đến hiện tại. Trong 9 tháng đầu năm nay, người Việt đã tiêu thụ tổng cộng 15.518 chiếc xe Ford. Chiếm 62% trong số đó là "vua bán tải" với doanh số 9.634 xe, bao gồm 8.724 xe nhập khẩu nguyên chiếc và 910 xe lắp ráp trong nước. Như vậy, cộng dồn doanh số của tất cả những mẫu xe Ford còn lại cũng không bằng một mình Ranger. Riêng Ford Territory 2023 vì mới ra mắt nên chưa có doanh số.
Bước sang thế hệ mới, Ford Ranger càng hấp dẫn hơn với thiết kế đẹp mắt hơn, trang bị tiện nghi và an toàn hiện đại hơn, mức giá từ 659 - 965 triệu đồng. Ford Ranger 2022 dùng động cơ diesel 4 xi-lanh, dung tích 2.0L với công nghệ tăng áp đơn hoặc kép. Với tăng áp đơn, động cơ tạo ra công suất tối đa 167 mã lực và mô-men xoắn cực đại 405 Nm. Động cơ kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp hoặc sàn 6 cấp. Trong khi đó, động cơ tăng áp kép đi với hộp số tự động 10 cấp, sản sinh công suất tối đa 207 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
Mitsubishi Xpander
Giống Ford Ranger, Xpander là "vua phân khúc" MPV, cũng thường xuyên lọt top xe bán chạy nhất tháng. Vì thế không có gì khó hiểu khi Xpander là mẫu xe gánh toàn bộ doanh số cho hãng tại thị trường Việt trong suốt 9 tháng qua.
Tính từ đầu năm 2022 đến nay, hãng Mitsubishi đã bán tổng cộng 16.113 chiếc Xpander cho khách hàng Việt Nam, bao gồm 15.747 chiếc nhập khẩu từ Indonesia và 366 chiếc lắp ráp trong nước. Với con số này, Xpander đóng góp 53,1% vào tổng doanh số của hãng Mitsubishi (30.296 xe) trong 9 tháng đầu năm nay. Đồng thời, lượng xe Mitsubishi Xpander bán ra cao hơn doanh số của các mẫu xe Mitsubishi khác cộng lại. Cụ thể, tổng doanh số của 4 mẫu ô tô Mitsubishi còn lại, bao gồm Outlander, Pajero Sport, Attrage và Triton, trong 9 tháng năm 2022 chỉ đạt 14.183 xe. Do đó, không quá lời khi nói Xpander hiện đang gánh doanh số cho cả hãng Mitsubishi.
Xpander sở hữu thiết kế ngoại thất bắt mắt, nội thất 7 chỗ rộng rãi, trang bị tiện nghi đủ dùng và giá bán hợp túi tiền. Cụ thể, Mitsubishi Xpander có giá chỉ dao động từ 555 - 588 triệu đồng cho 2 bản số sàn MT và số tự động AT. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander Cross có giá từ 648 - 688 triệu đồng.
Honda City
Honda Việt Nam hiện đang phân phối tổng cộng 5 mẫu xe, bao gồm City, Civic, HR-V, CR-V và Accord. Trong 9 tháng đầu năm nay, Honda đã bán tổng cộng 25.143 xe cho người tiêu dùng Việt Nam. Trong đó, chiếm đến 47,9% là Honda City với doanh số cộng dồn 12.065 xe. Nói cách khác, City chính là "cần câu cơm" chính của thương hiệu Honda ở thị trường Việt Nam.
Việc City là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Honda tại Việt Nam cũng không quá bất ngờ. Nguyên nhân là bởi Honda City thuộc phân khúc sedan cỡ B. Đây chính là phân khúc ô tô bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua.
Mẫu sedan hạng B này có những trang bị nổi bật như đèn pha LED, dải đèn LED định vị ban ngày, đèn sương mù LED, đèn hậu LED, vành hợp kim 16 inch, ghế bọc da, ghế lái chỉnh 6 hướng, vô lăng bọc da chỉnh 4 hướng, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch, hệ thống âm thanh 8 loa, điều hòa tự động, camera lùi và 6 túi khí.
Động cơ của Honda City là máy xăng i-VTEC 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, sản sinh công suất tối đa 119 mã lực và mô-men xoắn cực đại 145 Nm. Động cơ kết hợp với hộp số biến thiên vô cấp CVT, tiêu thụ lượng xăng trung bình 5,68 lít/100 km. Đây đồng thời cũng là một trong những mẫu xe được đánh giá cao về cảm giác lái trong phân khúc.
Honda City tại Việt Nam được chia thành ba phiên bản là G, L và RS với giá dao động 529 - 599 triệu đồng.
Suzuki XL7
Trong 9 tháng đầu năm nay, hãng Suzuki đã bán được 12.111 chiếc xe cho khách hàng Việt, bao gồm cả những mẫu ô tô tải hạng nhẹ và van. Trong đó, bán chạy nhất phải kể đến Suzuki XL7 với 5.051 xe, chiếm 41,7% tổng doanh số hãng.
Trong phân khúc MPV gia đình, XL7 đã khẳng định chỗ đứng vững chắc, dù ra mắt muộn hơn đối thủ cùng đội Ertiga. Mặc dù trang bị an toàn của mẫu MPV này khá nghèo nàn nhưng mức giá dao động từ 599 - 639 triệu đồng khiến xe lọt vào tầm ngắm khách Việt.
Hiện Suzuki XL7 vẫn chưa được nâng cấp lên động cơ mild hybrid như Ertiga mới. Do đó, xe vẫn dùng động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 1.5L cũ với công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm. Động cơ này đi với hộp số tự động 4 cấp, tiêu thụ lượng xăng trung bình 6,39 lít/100 km.
Phương Huyền