home

Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu

Li Ti Li Ti 09:33 | 30/11/2022
Ford Ranger 2022 từ khi ra mắt đã được nhận định sẽ tiếp tục dẫn đầu phân khúc một cách tuyệt đối tại Việt Nam và doanh số kỷ lục của tháng 10 vừa qua còn hơn cả một minh chứng.

Theo báo cáo của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam) trong tháng 10/2022, thị phần xe bán tải chiếm 7,93%, tương đương 2.902 xe. Riêng chiếc Ford Ranger 2022 một mình gánh doanh số của cả phân khúc, khi chiếm tới hơn 82%. Tổng số xe Ranger bán ra trong tháng đạt tới 2.394 xe, một mức bán kỷ lục mà có lẽ ngay cả Ford Việt Nam cũng chưa từng mơ tới. Để so sánh được đậm nét hơn, có thể lấy con số của đối thủ gần nhất là chiếc Mitsubishi Triton, bán được 369 xe, tức là bằng 15% của Ranger.

Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu không phải chuyện gì đáng ngạc nhiên. Ngay từ khi phiên bản 2022 mới được giới thiệu ở thị trường trong nước vào tháng 8, hầu hết những người am hiểu đều có chung nhận định này. Đánh giá dựa trên độ phổ cập của thương hiệu, các công nghệ mới được trang bị và thiết kế mới. Tuy nhiên, thị phần chiếm hơn 80% vượt xa mọi dự đoán lạc quan nhất. Những ưu điểm của bản thân sản phẩm đóng góp cho thành quả vừa nêu chỉ là một phần trong chiến lược lâu dài và cực kỳ đúng đắn của nhà sản xuất. Ford Ranger từ năm 2012 ra mắt với vai trò kẻ tạo ra xu hướng và đã thành công nhờ duy trì được ấn tượng này suốt một thập kỷ.

Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu

Bài viết này vì thế không đi sâu vào liệt kê những tính năng hiện đại của Ford Ranger 2022, vì như thế sẽ quá dài, hay trải nghiệm sau tay lái, mà nhằm phân tích lý do vì sao Ranger đã tròn 10 năm ra mắt, từ từ giành lấy vị trí thống trị thị trường và sẽ còn tiếp tục như thế.

Chiếc xe tạo ra xu hướng

Trở lại hơn 10 năm trước, thị trường bán tải đã rất cạnh tranh và Ranger lúc đó, dù ra đời sớm hơn các đối thủ, nhưng lại không phải là cái tên nổi bật nhất. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Ranger 2012 đã khai mở một phân khúc mới và vẫn còn được ưa chuộng cho tới nay: Bán tải cho dân phố. Nghĩa là một chiếc bán tải đa năng, nhưng trước tiên phải đủ đẹp, đủ tiện nghi, không thua kém khi đặt cạnh các xe SUV.

Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu

Với Ranger 2022, nhìn từ phía đầu xe nhiều người có thể nhầm lẫn sang Everest 2022 (mẫu SUV của Ford mới ra mắt trước đó không lâu). Thiết kế phần đầu hiện đại, đầy phong cách với bóng LED Matrix với khả năng điều chỉnh cường độ sáng, điều chỉnh góc chiếu thông minh, một công nghệ xa xỉ chưa từng áp dụng lên bất cứ mẫu bán tải nào tại Việt Nam. Trên mui xe có gắn sẵn giá nóc thuận tiện cho việc chở đồ. Một chi tiết nhỏ khác rất giá trị là việc Ranger mới có thêm hai hốc đặt chân hai bên thùng xe, giúp người dùng có thể dễ dàng bước lên hay xuống thùng sau.

Luôn có những thứ đặc biệt, hoặc độc đáo nhất, hoặc đầu tiên, để kể về Ranger. Ví dụ, Ranger Wildtrak là mẫu bán tải duy nhất có động cơ turbo kép, hộp số 10 cấp. Ở phiên bản 2022, xe còn được trang bị hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng và đi (ACC with Stop and Go). Điểm mới của Ford Ranger là hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng với tính năng dừng và di chuyển, cho phép người lái chọn tốc độ cố định cho xe và duy trì một khoảng cách nhất định với xe phía trước. Khi xe phía trước giảm tốc độ, Ford Ranger cũng chậm lại, hoặc thậm chí có thể dừng hẳn nếu khi xe phía trước dừng lại. Và ngược lại khi phương tiện phía trước bắt đầu di chuyển tiếp, xe sẽ dần tăng tốc độ tương ứng cho đến khi đạt được tốc độ và khoảng cách đã cài đặt trước.

Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu

Ranger Wildtrak 2022 cũng là mẫu xe duy nhất phân khúc trang bị phanh tay điện tử với chế độ hỗ trợ dừng tự động (auto hold). Phiên bản này cũng đi kèm hàng loạt công nghệ an toàn khác như 7 túi khí, chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESP), phân phối lực phanh điện tử (EBD), camera 360 toàn cảnh, hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo.

Bên cạnh đó, người lái có thể lựa chọn giữa 6 chế độ lái khác nhau (Bình thường, Tiết kiệm, Kéo, Tải nặng, Trơn trượt, Bùn đất/Cát sỏi) để tuỳ biến khả năng vận hành của xe theo từng điều kiện địa hình khác nhau. Chưa chiếc bán tải nào trên thị trường, thậm chí là cả nhiều xe SUV, chiều chuộng khách hàng đến mức ấy.

Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu

Nhiều phiên bản không có đối thủ xứng tầm

Những gì Ford Việt Nam làm đối với Ranger mới là hoàn toàn không thể cạnh tranh ở thời điểm hiện tại. Trong số 6 phiên bản mới ra mắt, có tới 4 phiên bản là những chiếc xe không có đối thủ trong tầm giá.

Đầu tiên phải kể đến phiên bản Ranger Wildtrak. Phiên bản này được trang bị nhiều công nghệ cao cấp nhất trên thị trường như đã kể bên trên, trong khi giá bán lại không phải ở mức cao nhất. Điểm này đặc biệt có lợi một khi truyền thông đem ra so sánh để tư vấn hay khi khách hàng muốn cân nhắc giữa các mẫu xe tương đương trước khi xuống tiền. Cán cân từ lâu luôn nghiêng về Ranger và tạo ra ấn tượng sâu sắc đối với người tiêu dùng về một chiếc xe nhiều trang bị hơn có giá bán tốt hơn.

Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu

So với bản Wildtrak, bản Ranger XLT 2.0 4x4 AT chỉ kém về công suất động cơ (do sử dụng turbo đơn thay vì turbo kép), hộp số (6 cấp thay vì 10 cấp) và một vài trang bị trang bị, tính năng khác. Tuy nhiên, giá công bố của bản XLT này lại thấp hơn Wildtrak tới 135 triệu đồng. Nếu đem so về trang bị hoặc giá bán, XLT luôn là lựa chọn hơn hẳn các đối thủ.

Ranger XLS 2.0 4x4 AT lại là phiên bản mà người dùng trung thành của Ford Ranger trông đợi từ lâu. Đây là phiên bản hoàn toàn mới ở lần ra mắt này (trước đây bản XLS số tự động AT chỉ đi kèm hệ dẫn động cầu sau). Nếu phải cân nhắc về giữa bản XLS 4x2 AT với bản XLS 4x4 AT, sự chênh lệch về giá 68 triệu đồng không phải là trở ngại cho khách hàng để đổi lấy đổi lấy hệ dẫn động 4x4. Với mức giá 756 triệu đồng, Ranger XLS 4x4 AT là một chiếc bán tải hai cầu số tự động kèm trang bị cơ bản có giá thấp nhất trên thị trường.

Ford Ranger - quá khó để đối thủ cạnh tranh vị thế dẫn đầu

Cuối cùng không thể không kể đến Ranger XL 2.0 4x4 MT, giá thấp nhất trong số 6 phiên bản ra mắt lần này. Trang bị tối thiểu gồm vành sắt, ghế nỉ, điều hoàn chỉnh tay, nhưng quá ấn tượng với mức giá 659 triệu. Vẫn nguyên kiểu dáng, gầm bệ như các phiên bản đắt giá hơn, vẫn động cơ turbo diesel 170 mã lực, vẫn hệ dẫn động hai cầu, chỉ kém ở trang bị tiện nghi và hộp số là loại số tay 6 cấp, phiên bản XL hoàn toàn phù hợp với đối tượng khách hàng cần một phương tiện chuyên chở mạnh mẽ, đa năng mà không quan tâm đến những thứ như kiểm soát hành trình tự động hay đèn LED ma trận. Chưa kể, với những người thích độ xe, thích nâng cấp, hay thích một chiếc xe để dành cho những cuộc đua địa hình, mức giá rẻ của Ranger XL lại là một sự hấp dẫn khó có thể bỏ qua.

Với tư cách một chiếc bán tải đi phố, Ranger không chỉ là kẻ tạo xu hướng mà phiên bản 2022 còn không ngừng nâng cao, làm mới từ những chi tiết nhỏ nhất. Không có gì ngạc nhiên nếu như Ranger 2022 sẽ còn là xe bán tải bán chạy nhất 2022 và cả năm tiếp theo, trong bối cảnh các đối thủ vẫn còn loay hoay và chưa kịp nâng cấp, đổi mới.

Phiên bản

Giá bán (triệu đồng)

Ranger XL 2.0L 4X4 MT

659

Ranger XLS 2.0L 4X2 MT

665

Ranger XLS 2.0L 4X2 AT

688

Ranger XLS 2.0L 4X4 AT

756

Ranger XLT 2.0L 4X4 AT

830

Ranger WILDTRAK 2.0L 4X4 AT

965

Li Ti

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bắt gặp bán tải BYD Shark 2024, công nghệ hybrid và hệ thống treo như xe SUV

Bán tải BYD Shark 2024 sẽ chính thức được trình làng tại Triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024 tới đây, là một chiếc xe với nhiều kỳ vọng của hãng ô tô Trung Quốc.
Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn xa các xe gầm thấp

Người Đông Nam Á mua xe bán tải nhiều hơn xa các xe gầm thấp

Theo dữ liệu của Focus2move thống kê, đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2023 chính là mẫu xe bán tải Toyota Hilux.
Ford Việt Nam công bố giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum

Ford Việt Nam công bố giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum

Giá Ranger Stormtrak và giá Everest Platinum, hai phiên bản cao cấp nhất của hai dòng xe này, đều không nằm ngoài dự kiến.
Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Việt Nam công bố Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Hôm nay 15/3, Ford Việt Nam đã chính thức công bố hai phiên bản cao cấp của các dòng xe bán chạy là Ranger Stormtrak và Everest Platinum.
Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Đại lý nhận đặt cọc Ford Ranger Stormtrak, giá dự kiến chỉ từ 870 triệu đồng

Đại lý nhận đặt cọc Ford Ranger Stormtrak, giá dự kiến chỉ từ 870 triệu đồng

Ford Ranger Stormtrak 2024 sở hữu ngoại hình bắt mắt cùng nhiều nhiều trang bị nổi bật. Xe sẽ chính thức được mở bán tại Việt Nam vào đầu tháng 3 năm nay với hai phiên bản là 4x2 và 4x4.

Cùng chuyên mục

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Phân khúc xe cỡ A tăng trưởng trong quý I, riêng doanh số Kia Morning ngày càng sa sút

Doanh số bán hàng quý đầu năm 2024 của Hyundai Grand i10 chiếm hơn nửa phân khúc, trong khi đó doanh số Kia Morning ngaỳ càng giảm ở mức khó tin.
Suzuki Jimny bán "kèm lạc" cả trăm triệu đồng: Cố tình gây sốt ảo?

Suzuki Jimny bán "kèm lạc" cả trăm triệu đồng: Cố tình gây sốt ảo?

Một số đại lý đang bán Suzuki Jimny "kèm lạc" là gói phụ kiện lên tới cả trăm triệu đồng với lý do nếu không mua bây giờ có thể phải chờ cả nửa năm để nhận xe.
MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

MG Cyberster: Hành trình vòng quanh thế giới và thông điệp vì một Việt Nam xanh

Hành trình hơn 16.000 km vòng quanh thế giới - “Charging Into The Future” của siêu xe điện thể thao MG Cyberster vừa có chặng dừng chân tại Việt Nam, mang lại những kỷ niệm không thể nào quên với những tín đồ yêu xe nhân kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu xe Anh Quốc.
Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024

Thông tư 43 áp dụng từ 15/2/2024 đưa ra các quy định mới khiến chủ xe cơ giới dễ mắc phải những lỗi xe không được đăng kiểm năm 2024 dưới đây.
Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm đi đăng kiểm có bị phạt không?

Xe quá hạn đăng kiểm nếu lưu thông trên đường, kể cả khi đi đăng kiểm, sẽ bị phạt tiền và có thể bị tước bằng lái. Dưới đây là thông tin chi tiết.
VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA chính thức xác nhận sự trở lại của Triển lãm ô tô Việt Nam VMS và đơn vị tổ chức

VAMA vừa gửi thư xác nhận việc lựa chọn thành công hai đơn vị đồng tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam VMS 2024 nhưng chưa nêu rõ thời gian và địa điểm.
Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Doanh số CUV cỡ B tháng 3/2024: Xe Nhật lấn át xe Hàn

Tại phân khúc CUV cỡ B có sự tăng trưởng mạnh và đồng đều trong tháng 3/2024, nhưng lượng tiêu thụ xe đang nghiêng về phía các thương hiệu Nhật Bản.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe máy chồng chất tại các bãi tạm giữ phương tiện, nguy cơ cháy nổ cao khi vào hè

Xe máy chồng chất tại các bãi tạm giữ phương tiện, nguy cơ cháy nổ cao khi vào hè

Hình ảnh xe máy chật kín, xếp chồng chất tại các bãi xe vi phạm khiến nhiều người không khỏi lo sợ về nguy cơ cháy nổ khi nắng nóng kéo dài.

Đọc nhiều

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Tâm sự hai cha con thoát nạn khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chiếc xe bán tải Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong tai nạn liên hoàn nhưng chủ xe và con nhỏ đã may mắn tai qua nạn khỏi.
Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tìm được chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm: Từ một thông báo thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Chiếc Mitsubishi Xpander bị ăn trộm ngay tại bãi xe trong chung cư ở Hà Nội đã được tìm thấy một cách ly kỳ sau 8 ngày mất tích.
Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tìm ra Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn: Xe mua tại đại lý ở Thanh Hoá

Tung tích chủ nhân và chiếc Mazda CX-5 tạt ngã xe máy rồi bỏ trốn trên đường Võ Chí Công (TP.HCM) đã nhanh chóng được OF News xác minh.
Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Khoảnh khắc trước khi chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải

Chủ nhân chiếc Ford Ranger bị kẹp giữa hai xe tải trong vụ đâm liên hoàn vừa gửi clip camera hành trình quay cả phía trước lẫn sau xe cho thấy rõ tình huống diễn ra như thế nào.
Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Xe tập lái va chạm xe tải, chi tiết dưới chân học viên gây tranh cãi

Vụ việc xe tập lái va chạm xe tải tại một ngã tư không có đèn giao thông ở Phủ Lý, Hà Nam đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Tạm giữ đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn

Đối tượng lái xe taxi Xanh SM tông gãy chân bạn đánh bi-da vì mâu thuẫn đã bị cơ quan công an tạm giữ hình sự để điều tra vào chiều nay (27/3).
Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Mazda CX-5 lại giảm giá, đẩy đối thủ vào cuộc đua giá mới?

Sau giai đoạn nhích khẽ giá bán vào cuối năm 2023, Mazda CX-5 lại giảm giá mỗi xe 10 triệu đồng, chỉ còn từ 749 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất.
Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

Doanh số xe điện VinFast tại Mỹ tăng lên bao nhiêu trong quý I/2024?

So với cùng giai đoạn này của năm ngoái, trong quý I/2024, doanh số xe điện VinFast tại Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng tới 742,7%.
Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Xe tay ga Honda Stylo 160 đầu tiên cập bến Việt Nam

Mẫu xe tay ga Honda Stylo 160 mới đây đã có mặt tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Indonesia, với kiểu dáng lạ lẫm và mức giá dự kiến cũng không rẻ.
Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

Xe máy điện BMW CE04 giá đắt hơn nửa tỷ đồng

BMW CE04, một trong những mẫu xe máy điện đầu tiên của BMW Motorrad, đã chính thức có mặt tại Việt Nam với mức giá "chào bán" gần 569 triệu đồng, trở thành một trong những mẫu xe máy điện đắt nhất thị trường hiện ...
Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe McLaren 750S Spider ra mắt tại Việt Nam với giá bán khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider ra mắt khách hàng Việt Nam hoàn toàn mới đến với khách hàng Việt Nam. Đây là phiên bản nâng cấp mạnh mẽ và nhẹ hơn so với mẫu 720S tiền nhiệm. đã chính thức giới thiệu mẫu siêu ...
Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

Ra mắt Hyundai Stargazer 2024 giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc

TC Motor vừa công bố điều chỉnh mức giá niêm yết Stargazer bản Tiêu chuẩn xuống còn 489 triệu đồng và ra mắt hai phiên bản mới là Hyundai Stargazer X và X Cao cấp.
Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Chi tiết những thay đổi nâng giá trị của Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak

Ford Everest Platinum và Ranger Stormtrak vừa ra mắt sở hữu những chi tiết tạo nên sự khác biệt và không thể tìm thấy từ các đối thủ trên thị trường.
Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025

Xe bán tải Kia đầu tiên mang tên Tasman 2025 sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Hilux, Ford Ranger và Isuzu D-Max.
Phiên bản di động