home

Ford sử dụng công nghệ máy tính để phát triển, thử nghiệm Ranger và Everest

Linh Lê Linh Lê 15:14 | 05/08/2021
Bằng cách ứng dụng công nghệ máy tính để tinh giản quy trình thiết kế và kỹ thuật, Ford có thể giảm thiểu đáng kể thời gian cũng như chi phí phát triển các dòng sản phẩm mới trong đó có Ranger và Everest.

Để có thể đưa ra thị trường một dòng xe mới, các nhà sản xuất cần phải thử nghiệm hàng trăm mẫu thử với sự tham gia của hàng ngàn kỹ sư và thiết kế tại các cơ sở nghiên cứu trên toàn thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc thường phải mất hàng năm trời mới có thể biến những bản vẽ trở thành mẫu xe thành phẩm trưng bày tại các đại lý.

Ford sử dụng công nghệ máy tính để phát triển, thử nghiệm Ranger và Everest

Các sản phẩm mới ra mắt ngày càng trở nên tinh tế, được trang bị nhiều tính năng thông minh và có nhiều phiên bản phong phú. Ford Ranger và Everest hiện tại là những ví dụ hoàn hảo cho thấy các dòng sản phẩm đã phát triển đa dạng như thế nào, với một số lượng đáng kể các phiên bản, nhiều lựa chọn phong phú về động cơ, hệ truyền động, hệ thống treo và thiết kế thân xe.

Trước đây, quá trình phát triển một mẫu xe mới từ một bản vẽ phác thảo tới hoàn thiện, sản xuất và bày bán tại các đại lý có thể mất tới hơn 5 năm. Đó chính là lý do tại sao Ford Australia, quê hương của 2 mẫu Ford Ranger và Everest, đã quyết định đầu tư mạnh mẽ để đưa công nghệ máy tính vào quy trình thiết kế và chế tạo nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm.

Ford sử dụng công nghệ máy tính để phát triển, thử nghiệm Ranger và Everest

Bằng cách sử dụng máy tính để tinh giản quy trình thiết kế và kỹ thuật, Ford có thể giảm thiểu đáng kể thời gian cũng như chi phí phát triển cho hai hạng mục quan trọng này.

Với hơn 1.500 bộ phận cần được thiết kế, phát triển, kiểm nghiệm và hoàn thiện trên một chiếc xe mới, từ độ an toàn tới độ bền, kiểm duyệt thiết kế và nhiều yếu tố khác, việc áp dụng công nghệ thiết kế hỗ trợ bởi máy tính (CAE) giúp các kĩ sư hoàn thành hàng ngàn phân tích kỹ thuật (tương đương với vài chục nghìn giờ tính toán thông thường) sớm vài tháng trước khi bản thử đầu tiên được dựng nên.

CAE cho phép chúng tôi hoàn thiện sản phẩm trong không gian ảo, với dữ liệu thu thập được từ nhiều năm thử nghiệm trong môi trường thực tế. Các nguyên mẫu sau đó được đưa vào thử nghiệm trên đường nhựa và off-road và so sánh với kết quả của các dự liệu mô phỏng. Với CAE, chúng tôi có thể bắt đầu quy trình thử nghiệm thuận lợi hơn rất nhiều,” ông Jason Nogueira, Kỹ sư Khung gầm CAE tại Ford Australia cho biết.

Ford sử dụng công nghệ máy tính để phát triển, thử nghiệm Ranger và Everest

Hệ thống máy tính có thể chạy các mô phỏng và các kịch bản “có thể xảy ra” với sản phẩm nhanh hơn nhiều so với việc thử nghiệm thực tế trên nguyên mẫu. Bằng việc ứng dụng CAE, quá trình thử nghiệm mọi khi kéo dài tới nhiều ngày trên nguyên mẫu nay có thể được thực hiện trong vài giờ. Từ đó, các vấn đề tiềm ẩn sẽ được phát hiện sớm hơn trong giai đoạn thử nghiệm và trong môi trường ảo, đồng nghĩa với việc giảm thiểu được những thay đổi thiết kế ở cuối giai đoạn phát triển – vốn rất tốn kém nếu phải thực hiện.

Trong môi trường CAE, chúng tôi có thể áp dụng tải trọng và gia tốc cho một mô hình ảo để có thể hiểu được tác động của tải trọng đó lên các bộ phận trong giai đoạn thiết kế. Điều này cho phép chúng tôi tập trung vào một khu vực cụ thể để phát triển thêm trong môi trường CAE trước khi kiểm tra độ bền vật lý của sản phẩm,” ông Nogueira chia sẻ thêm.

Ford sử dụng công nghệ máy tính để phát triển, thử nghiệm Ranger và Everest

Dù sự hỗ trợ của máy tính ở khâu thiết kế và chế tạo đã giúp tiết kiệm thời gian phát triển sản phẩm, công đoạn thử nghiệm vật lý trên nguyên mẫu vẫn giữ vai trò tối quan trọng trong chế tạo xe. Việc thử nghiệm trên các nguyên mẫu thực tế vẫn cần thiết để so sánh với những dự đoán của CAE và đánh giá, điều chỉnh cho phiên bản cuối cùng của thiết kế.

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ máy tính vào quy trình thiết kế và chế tạo đã cách mạng hóa cách chúng tôi thiết kế và phát triển các dòng xe. Điều này giúp chúng tôi đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng,” ông Nogueira giải thích. “Đó là những công cụ cực kỳ mạnh mẽ giúp đưa những ý tưởng đổi mới vào cuộc sống; nhưng tất nhiên không gì có thể thay thế được việc thử nghiệm trong môi trường thực tế, để đảm bảo những sản phẩm xe của chúng tôi có thể đáp ứng cũng như vượt qua mong đợi của khách hàng”.

Ford sử dụng công nghệ máy tính để phát triển, thử nghiệm Ranger và Everest

Công việc phát triển và kiểm định trong môi trường thực tế đòi hỏi các kỹ sư Ford phải thử nghiệm sản phẩm ở khắp nơi trên thế giới và trong những môi trường khắc nghiệt nhất. Ford Ranger và Everest - hai sản phẩm toàn cầu - được phát triển tại Australia và thử nghiệm ở những vùng khí hậu và địa hình khắc nghiệt nhất trên khắp năm châu lục. Ranger và Evererest đã vượt qua hơn 600.000 km thử nghiệm, từ sa mạc nước Úc và khu vực Trung Đông cho đến địa hình hiểm trở ở Nam Phi và vùng núi ở châu Mỹ - trong điều kiện nhiệt độ từ –40o C đến hơn 50o C - Ranger và Everest đã được phát triển để bứt phá trong những điều kiện khắc nghiệt nhất thế giới.

Linh Lê

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

So sánh Isuzu mu-X Premium 4x4 và Ford Everest Titanium 4x2

So sánh Isuzu mu-X Premium 4x4 và Ford Everest Titanium 4x2

Isuzu mu-X Premium 4x4 và Ford Everest Titanium 4x2, trong cùng tầm giá gần 1,3 tỷ đồng, có sự chênh lệch cả về hệ dẫn động và trang bị tiện nghi.
Camera lùi - Lỗi ngày càng trở nên phổ biến trên ô tô, xe hãng Ford bị triệu hồi nhiều nhất

Camera lùi - Lỗi ngày càng trở nên phổ biến trên ô tô, xe hãng Ford bị triệu hồi nhiều nhất

Camera lùi là một trong những trang bị công nghệ không thể thiếu trên mỗi chiếc xe ô tô hiện đại, thế nhưng tính ổn định và đáng tin cậy của hệ thống này vẫn là một vấn đề cần được cải thiện.
Có gì mới trên Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt 2025?

Có gì mới trên Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt 2025?

Ford Everest Sport bản đặc biệt mang thiết kế thể thao đậm chất off-road, nội thất cao cấp và công nghệ tiên tiến, tạo nên tuyên ngôn phong cách cá nhân.
Trộm xe công nghệ cao đánh cắp Ford Mustang chỉ trong vài phút

Trộm xe công nghệ cao đánh cắp Ford Mustang chỉ trong vài phút

Chiếc Ford Mustang GT đời 2017, trị giá hơn 30.000 bảng Anh (khoảng 960 triệu đồng), đã bị đánh cắp ngay trước mắt hai vợ chồng chủ xe chỉ trong vài phút.
Isuzu mu-X lại giảm giá thu hút khách

Isuzu mu-X lại giảm giá thu hút khách

Isuzu mu-X là mẫu SUV liên tục giảm giá ở mức sâu, từ năm 2024 bước qua năm 2025.
Ford Everest cháy sau 6 ngày nhận xe, đại lý cho biết chờ kết luận công an

Ford Everest cháy sau 6 ngày nhận xe, đại lý cho biết chờ kết luận công an

Chiếc xe Ford Everest mới mua về được 6 ngày thì bốc cháy ở khoang máy, trong khi chủ xe còn chưa mang xe đi đăng ký.

Cùng chuyên mục

Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

Trải nghiệm công nghệ tiên tiến và lái thử các mẫu xe BYD tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival 2025

BYD Việt Nam sẽ mang 6 mẫu xe điện nổi bật đến Lễ hội xe Fun Wheel Hạ Long 2025 cùng hoạt động lái thử, trải nghiệm công nghệ vô cùng hấp dẫn.
Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip robot tự động đánh xe vào showroom tại Trung Quốc gây sốt

Clip nhân viên đại lý ô tô điều khiển robot tự động đánh xe vào showroom gây sốt.
Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc

BYD và SAIC Group là hai nhà sản xuất ô tô dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 khi mỗi hãng bán được hơn 2 triệu xe.
Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hình ảnh buổi đầu tổ chức trở lại kỳ thi sát hạch và cấp bằng lái xe hạng B tại Sài Đồng, Long Biên

Hôm nay (7/7), Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP Hà Nội tổ chức sát hạch lái xe cho hàng trăm học viên thi bằng lái hạng B.
Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Xe điện mới của Sony và Honda gây lỗ hơn 9.400 tỷ đồng cho dù chưa được bán

Đơn vị liên doanh giữa Sony và Honda đang ghi nhận những khoản chi phí khổng lồ và vẫn chưa thể chính thức chào bán mẫu xe điện đầu tiên.
Trưng bày dàn xe gỗ 50 tỷ lượt xem tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

Trưng bày dàn xe gỗ 50 tỷ lượt xem tại Lễ hội Xe - Fun Wheels Festival Hạ Long 2025

ND Woodart sẽ trưng bày loạt xe gỗ như thật tại Fun Wheels Festival Hạ Long 2025, hứa hẹn thu hút giới mê xe toàn quốc.
Peugeot 408 phiên bản đặc biệt, chỉ 215 chiếc cho khách hàng Việt

Peugeot 408 phiên bản đặc biệt, chỉ 215 chiếc cho khách hàng Việt

Thaco Auto chính thức ra mắt Peugeot 408 Legend Edition, phiên bản giới hạn đúng 215 xe, nhằm tôn vinh dấu mốc 215 năm hình thành và phát triển của thương hiệu Peugeot toàn cầu.
BYD Atto 2 ra mắt, SUV điện giá 669 triệu đồng

BYD Atto 2 ra mắt, SUV điện giá 669 triệu đồng

Với mức giá 669 triệu đồng, BYD Atto 2 hiện là mẫu xe thuần điện có giá thấp nhất trong dải sản phẩm của BYD tại Việt Nam, đồng thời trở thành tân binh đáng chú ý ở phân khúc SUV gầm cao hạng B.
Chân dung người đàn ông dùng drone hạng nặng giải cứu 2 bé mắc kẹt giữa dòng nước xiết

Chân dung người đàn ông dùng drone hạng nặng giải cứu 2 bé mắc kẹt giữa dòng nước xiết

Anh Trần Văn Nghĩa (35 tuổi, trú tại xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai), dùng drone hạng nặng cứu hai cháu nhỏ bị mắc kẹt giữa dòng nước xiết.
CEO Xiaomi khen ngợi hệ thống tự lái của Tesla: "Chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần học hỏi"

CEO Xiaomi khen ngợi hệ thống tự lái của Tesla: "Chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần học hỏi"

CEO Xiaomi thường có những hành động tán dương thể hiện sự thiện chí với các đối thủ trực tiếp của mình, và lần này là dành cho thành tựu mới của Tesla.

Đọc nhiều

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Xe tay ga 'bánh kép' Yamaha Tricity 155 xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu xe tay ga Yamaha Tricity 155 chính thức xuất hiện tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu tư nhân, nổi bật với thiết kế bánh kép độc đáo.
Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Đánh giá thực tế Jaecoo J7 PHEV: 1.300 km và cái gật đầu thuyết phục

Không sạc lại pin, không đổ thêm xăng, chúng tôi đã cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV này chinh phục 1.300 km qua đủ loại địa hình và thời tiết.
Phiên bản di động