home

Ford Việt Nam bị khách hàng kiện vì nghi xe bị lỗi hộp số

10:16 | 09/03/2018
Chiếc xe Ford Focus bị lỗi hộp số nên khách hàng mang đến đại lý của Ford để khiếu nại nhưng nhân viên đại lý có thái độ “đùn đẩy” trách nhiệm và yêu cầu khách hàng phải trả tiền cho lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Cuối cùng, khách hàng đã làm đơn khởi kiện ra tòa.

Tử thần “vẫy gọi” vì lỗi hộp số

Ngày 8/3, đại diện Ford Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Võ Quốc Bình, người vừa khởi kiện Ford Việt Nam ra toà. Trong buổi làm việc có ông Nghiêm Xuân Hải, Trưởng phòng Dịch vụ Khu vực phía Nam và ông Võ Thanh Phong, Giám đốc dịch vụ City Ford.

Ông Nghiêm Xuân Hải cho biết, Ford Việt Nam đã tiếp nhận thông tin và những yêu cầu của ông Võ Quốc Bình. Phía Ford Việt Nam vẫn chưa có kết luận chính thức nào về lỗi của xe.

ford viet nam bi khach hang kien vi nghi xe bi loi hop so
Mẫu xe Ford Focus, sản phẩm bị triệu hồi vì các lỗi liên quan đến hộp số (ảnh minh họa)

Dư luận đang dành sự quan tâm khá lớn đến vụ việc một khách hàng làm đơn khởi khiện Ford Việt Nam. Vị khách hàng khởi kiện Ford Việt Nam chính là ông Võ Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Bình Minh, đơn vị chuyên kinh doanh, mua bán ô tô đã qua sử dụng.

Ông Bình cho biết, vào đầu tháng 2/2018, ông có mua một chiếc Ford Focus đã qua sử dụng của một người dân tại quận Thủ Đức. Mặc dù chiếc xe còn khá mới và được trì, bảo dưỡng cẩn thận nhưng khi ông Bình mua về thì chiếc xe bị một số lỗi như hộp số bị rung giật khi chuyển số, vòng tua máy luôn cao bất thường lên đến 6.000 vòng khi di chuyển với tốc độ 30 km/h.

Chiếc xe cũng thường xuyên báo lỗi: “Trasmission hot, wait 5 minutes” và báo lỗi nguy hiểm “Transmission overheating stop safely”… kèm theo đó là hiện tượng bị tuột số, không bắt côn số. Mới đây nhất, chiếc xe còn báo lỗi Transmission malfunction service now.

ford viet nam bi khach hang kien vi nghi xe bi loi hop so
Xe Ford Focus do ông Bình mua lại liên tục báo lỗi khi vận hành.

Ông Bình chia sẻ, trong thời gian kiểm tra hoạt động của chiếc xe thì ông và gia đình đã gặp nhiều sự cố có thể ảnh hưởng đến tính mạng khi di chuyển trên chiếc xe này.

“Vào dịp Tết vừa qua, khi xe leo đèo Cù Mông (tỉnh Bình Định) với tốc độ 50km/h thì bất ngờ bị mất số, tuột số, không bắt côn hay chuyển số được. Nếu không xử lý kịp thời thì tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra rồi. Cả gia đình tôi vì quá hoảng sợ nên phải chuyển qua xe khác để tiếp tục hành trình”, ông Bình nói.

Do đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực mua bán, kinh doanh xe ô tô nên ông Bình nhận định, các sự cố nói trên của chiếc Ford Focus là do lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift đang lắp ráp và dùng trên các dòng xe Ford như Focus, Fiesta, Ecosport ở các xe đời từ năm 2011 đến 2016.

Khởi kiện Ford Việt Nam

Khi phát hiện xe bị lỗi hộp số, ông Bình liên hệ qua số điện thoại tổng đài của Ford Việt Nam để báo và yêu cầu hãng phải có trách nhiệm khắc phục bởi hộp số của xe vẫn còn trong thời gian gia hạn bảo hành. Sau đó ông được hướng dẫn liên hệ đại lý gần nhất là City Ford Bình Triệu (quận Thủ Đức, TPHCM) để kiểm tra xe.

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng, khi đến City Ford Bình Triệu thì ông lại càng thêm bức xúc, bởi thay vì khắc phục sự cố thì phía City Ford Bình Triệu đã có những động thái “đùn đẩy” trách nhiệm, đưa ra những nhận định bất hợp lý nhằm “móc túi khách hàng”, bắt khách hàng phải trả tiền cho sản phẩm lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.

Cụ thể, City Ford Bình Triệu thông báo hộp số của xe bị vô nước, các chi tiết bên trong bộ ly hợp bị rỉ sét, nhớt hộp số khác chủng loại nên cần tháo rã hộp số kiểm tra các chi tiết bên trong… với chi phí sửa chữa hơn 40 triệu đồng.

Do không thể có “tiếng nói chung” với đại lý và cho rằng mình bị đối xử không công bằng nên ông Bình đã gửi đơn khởi kiện Ford Việt Nam và đại lý Ford Bình Triệu đến TAND quận Thủ Đức (TPHCM), Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và TPHCM.

Trong đơn khiếu nại, ông Bình yêu cầu Ford Việt Nam mua lại chiếc xe Ford Focus của ông theo đúng giá thị trường đồng thời bồi thường thiệt hại các khoản khác như: đền tiền đặt cọc cho khách hàng là 50 triệu đồng, thiệt hại trong quá trình sử dụng xe là 50 triệu đồng. Ngoài ra, ông Bình cũng yêu cầu Ford Việt Nam đền bù những tổn thất về uy tín doanh nghiệp của mình, cũng như tinh thần, sức khỏe của cả gia đình ông khi đã tin tưởng vào sản phẩm của Ford.

“Tôi kiện không phải chỉ vì đó là chiếc xe của mình mà còn là vì hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam, họ phải được đối xử công bằng như khách hàng ở các nước khác. Qua sự việc này tôi cũng yêu cầu Ford Việt Nam phải có trách nhiệm với những lỗi kỹ thuật do nhà sản xuất gây ra, không đùn đẩy cho khách hàng”, ông Bình nói.

ford viet nam bi khach hang kien vi nghi xe bi loi hop so

Ông Bình lấy dẫn chứng, với những xe bị các lỗi kỹ thuật của bộ ly hợp Powershift thì ở thị trường Úc hay Mỹ, Ford đã phải triệu hồi hoặc bị buộc mua lại. Tuy nhiên, tại Việt Nam, khi nhiều lái xe than phiền lỗi này thì hãng chỉ gửi thư cảnh báo, hướng dẫn cập nhật lại phần mềm, gia hạn thời gian bảo hành hộp số… Đây là điều thể hiện sự không tôn trọng khách hàng của Ford.

Liên quan đến vụ kiện trên, đại diện Ford Việt Nam chỉ tiếp nhận thông tin chứ chưa có kết luận chính thức nào về lỗi của xe.

“Chúng tôi xin lỗi vì những đáng tiếc xảy ra tại City Ford. Ford Việt Nam sẽ trực tiếp xử lý khi cho xe vào kiểm tra lại và trả lời tất cả những chính sách mà xe được hưởng”, vị đại diện Ford Việt Nam nói.

* Ford Việt Nam triệu hồi hơn 8.000 xe do lỗi hộp số

Năm 2014, Ford đã tăng thời gian bản hành cho hộp số PowerShift của hãng từ 5 năm hoặc 60.000km lên 7 năm hoặc 100.000 km tùy điều kiện nào đến trước nhằm hỗ trợ cho việc khắc phục miễn phí những lỗi liên quan.

Tại Việt Nam, năm 2016, Ford Việt Nam cũng triệu hồi 8.355 xe do các lỗi liên quan đến hộp số. Trong đó, gồm 2.150 xe EcoSport, 4.179 xe Fiesta và 2.010 chiếc Focus lắp ráp tại Việt Nam cùng 16 chiếc Fiesta xe nhập khẩu.

Đợt triệu hồi này của Ford là để cập nhật phần mềm nhằm giúp cảnh báo và phát hiện sớm lỗi mạch điện có thể xảy ra đối với bộ điều khiển hộp số (TCM) của các xe Ford EcoSport, Fiesta và Focus.

Đọc tiếp
Dantri.vn
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Lái thử Ford tại PVOIL VOC 2025: Khi đường địa hình trở thành 'phòng thí nghiệm' cảm xúc

Ford mang đến khu trải nghiệm lái tại Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025), nơi khách hàng trực tiếp vượt qua bùn lầy, dốc cao, hố so le, và cua nghiêng bằng các mẫu xe Ranger Raptor, Wildtrak và Everest Titanium+.
Ford Mustang Mach-E bàn giao 13 xe trong tháng đầu tiên

Ford Mustang Mach-E bàn giao 13 xe trong tháng đầu tiên

Trong tháng đầu tiên mở bán chính thức, Ford Việt Nam đã bàn giao 13 chiếc Mustang Mach-E đến tay khách hàng.
Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Thay vì chạy theo xu hướng CarPlay Ultra, Ford đầu tư mạnh vào phát triển trợ lý AI thông minh tích hợp sẵn trên xe, hướng đến trải nghiệm lái cá nhân hóa và hệ sinh thái công nghệ độc lập.
Triệu hồi hơn 800 xe Ford Territory lỗi trụ lái

Triệu hồi hơn 800 xe Ford Territory lỗi trụ lái

Ford Việt Nam vừa phát đi thông báo triệu hồi 816 chiếc Territory do lỗi liên quan đến trụ lái, tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát phương tiện và ảnh hưởng đến hệ thống an toàn.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.

Cùng chuyên mục

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Phiên bản di động