home

Giá khởi điểm đi cao tốc Bắc Nam 1.500đ/km là khả thi

23:38 | 01/11/2017
Theo đề xuất của Chính phủ để Quốc hội thông qua, giá khởi điểm lưu thông trên cao tốc Bắc - Nam khi đưa vào khai thác là 1.500 đồng/km.

Mức giá này đảm bảo hấp dẫn các doanh nghiệp vận tải và người dân vì theo tính toán, lưu thông trên cao tốc dù trả phí cao hơn vẫn có lợi hơn đi QL1.

gia khoi diem di cao toc bac nam 1500dkm la kha thi
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện đang thu 1.500 đồng/pcu/km và được nhiều doanh nghiệp vận tải chọn để di chuyển - Ảnh: Tạ Tôn.

Tính giá dịch vụ dựa trên tăng trưởng GDP

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP - Bộ GTVT) cho biết, trên cơ sở quy định của Luật Giá, để đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường, mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc Bắc - Nam khoảng 2.500 đồng/ xe con tiêu chuẩn (PCU)/ km tương ứng với thời gian kinh doanh khoảng 24 năm và phần vốn góp Nhà nước giai đoạn 2017 - 2020 khoảng 55.000 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, mức giá này tại thời điểm bắt đầu khai thác là khá cao, vượt quá sức chi trả của người dân, không thu hút các phương tiện nên không hiệu quả. Trường hợp áp dụng mức giá cố định khoảng 1.500 đồng/PCU/km sẽ phù hợp với sức chi trả của người dân thời điểm bắt đầu khai thác, nhưng phần vốn góp của Nhà nước sẽ tăng thêm khoảng 25.380 tỷ đồng”, ông Huy nói.

Cũng theo ông Huy, để đảm bảo bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận, phù hợp với cơ chế thị trường và sức chi trả của người dân, Chính phủ xác định mức giá tại thời điểm đưa vào kinh doanh khai thác (khoảng 1.500 đồng/PCU/km) và mức giá cụ thể cho từng thời kỳ trong vòng đời dự án làm cơ sở tính toán phần vốn góp của Nhà nước và xác định giá gói thầu để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Cụ thể, khung giá dịch vụ trong thời gian kinh doanh khai thác (khoảng 24 năm) đề xuất được áp dụng như sau: Giai đoạn 2021-2023 (1.500 đồng/PCU/km), giai đoạn 2024-2026 (1.700 đồng/PCU/km), giai đoạn 2027-2029 (1.900 đồng/PCU/km), giai đoạn 2030-2032 (2.100 đồng/PCU/km), giai đoạn 2033-2035 (2.400 đồng/PCU/km), giai đoạn 2036-2038 (2.700 đồng/PCU/km), giai đoạn 2039-2041 (3.000 đồng/PCU/km), giai đoạn 2042-2044 (3.400 đồng/PCU/km).

Ông Huy cho biết, mức giá từng thời kỳ phù hợp với tốc độ tăng trưởng GDP đầu người được Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ KH&ĐT dự báo tại tài liệu nghiên cứu “Việt Nam 2035: Hướng tới thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ” xuất bản năm 2016 (GDP bình quân đầu người năm 2014 của Việt Nam ở mức 5.370 USD; Năm 2035 khoảng 18.000 USD với tốc độ tăng trưởng GDP 6%/năm và 15.000 USD với tốc độ tăng trưởng GDP 5%/năm).

Về mức giá sử dụng dịch vụ đường bộ, Ban Kinh tế T.Ư cũng đã đồng tình với đề xuất kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ quyết định mức tăng giá dịch vụ ngay trong báo cáo nghiên cứu khả thi và hợp đồng dự án nhằm xác định mức giá ban đầu hợp lý, phù hợp với sức chi trả của người dân, tăng sức hấp dẫn của dự án, làm cơ sở để đấu thầu cạnh tranh lựa chọn nhà đầu tư.

Không lo ế phương tiện

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam khẳng định, với mức giá khởi điểm 1.500 đồng/PCU/km, chắc chắn các dự án của đường cao tốc Bắc - Nam sẽ thu hút được lượng lớn phương tiện tham gia lưu thông, bởi tính thuận tiện, an toàn vượt trội của đường cao tốc.

Hiện nay, trên tuyến QL1 đã có nhiều trạm thu phí BOT, nếu so sánh mức giá trên cùng quãng đường, đi trên cao tốc có thể phải trả cao hơn, nhưng lại tiết kiệm thời gian di chuyển, năng lực vận tải được nâng lên, an toàn hơn, tiết kiệm chi phí xăng dầu, hao mòn máy móc so với QL1, chắc chắn các phương tiện vẫn lựa chọn cao tốc để lưu thông.

“Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai hiện đang thu 1.500 đồng/PCU/km, lúc đầu nhiều doanh nghiệp vận tải e ngại đi cao tốc mất phí và lựa chọn QL70 để được miễn phí. Thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn dự án Nội Bài - Lào Cai đi vào khai thác, hầu hết các doanh nghiệp vận tải trên tuyến này đều chuyển sang cao tốc để di chuyển”, ông Thanh nói.

Ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, hiện nay, các dự án do VEC đầu tư, quản lý, khai thác gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ) đang tiến hành thu mức giá trung bình từ 1.500 - 2.000 đồng/PCU/km. “Những tuyến cao tốc hiện nay không phải là những tuyến đường độc đạo, bởi đều có các tuyến đường song hành khai thác từ trước, đảm bảo cho người dân có quyền lựa chọn. Các chủ phương tiện cũng chưa có ý kiến gì về giá vé trên các tuyến cao tốc, qua đó thể hiện mức giá đối với những dự án cao tốc hiện nay là hợp lý”, ông Tuấn Anh nói.

Cũng theo ông Mai Tuấn Anh, các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam được đầu tư xây dựng mới bên cạnh QL1. Mức giá thu của các dự án được đưa ra trên cơ sở thực tế đã có và phương án tài chính. “Người tham gia giao thông được quyền lựa chọn, nếu muốn đi cao tốc, đường tốt hơn, đi nhanh hơn, an toàn hơn thì chấp nhận phải trả phí cao hơn so với QL1. Quyền quyết định và lựa chọn thế nào hoàn toàn thuộc về người tham gia giao thông, đây là điều hợp lý”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

“Đối với các dự án của VEC, lúc đầu, nhiều chủ phương tiện cũng e ngại đi cao tốc phải trả phí nhưng sau khi thấy được hiệu quả rõ rệt khi lưu thông trên các tuyến cao tốc, đa phần các chủ phương tiện đều lựa chọn cao tốc để di chuyển. Đến nay, lưu lượng phương tiện trên cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đều tăng trưởng bình quân trên 20%/năm”, ông Mai Tuấn Anh chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI - đơn vị lập dự án đầu tư), cho biết, quá trình nghiên cứu, TEDI đã chạy mô hình dự báo ứng với các mức giá dịch vụ ban đầu từ 1.000 - 2.500 đồng/PCU/km cho thấy, mức giá dịch vụ phù hợp mức chi trả của người dân, đảm bảo thu hút phương tiện lưu thông trên đường cao tốc và tương đương mức giá dịch vụ trên các tuyến cao tốc đang thu phí hiện nay.

Theo ông Sơn, cơ sở tính toán chi tiết cho thấy, khi lưu thông trên cao tốc Bắc - Nam, xe con đi với vận tốc 90-100km/h mức tiêu hao nhiên liệu giảm 0,08 lít/km so với QL1. Trên quãng đường 100 km, xe con tiết giảm được khoảng 3 lít xăng, xe tải lớn tiết giảm khoảng 11 lít so với QL1.

“Ngoài việc tiết giảm chi phí nhiên liệu, các phương tiện khi lưu thông trên cao tốc còn tiết kiệm được thời gian, chi phí duy tu bảo dưỡng phương tiện, giảm thiểu TNGT”, ông Sơn nói và cho biết, mức giá dịch vụ 1.500 đồng/PCU/km được tính trung bình cho toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam và mức giá dịch vụ cho mỗi dự án thành phần sẽ được xác định trong các bước nghiên cứu chi tiết tiếp theo trên cơ sở suất đầu tư, tiết kiệm nhiên liệu, so sánh với các nước để cân đối cho phù hợp.

Phải dự báo được mức giá thu dịch vụ trong vòng 24 năm

Trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, Chính phủ kiến nghị Quốc hội chấp thuận khung giá dịch vụ đối với các dự án cao tốc Bắc - Nam là rất hợp lý. Bởi, khi tổ chức đấu thầu thì phải xác định được giá trị gói thầu và mức giá sử dụng dịch vụ. Vòng đời của các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam trung bình khoảng 24 năm, chúng ta phải dự báo được mức giá thu dịch vụ trong vòng 24 năm đó.

Mức giá của các dự án phải tính làm sao nhà đầu tư có thể hoàn vốn trong 24 năm, chứ không hoàn vốn được thì chẳng ai vào đầu tư. Tuy nhiên, việc xác định giá ổn định trong 24 năm là rất khó vì chịu tác động bởi nhiều yếu tố. Hiện nay, Chính phủ đưa ra khung giá trong vòng 24 năm, bắt đầu từ năm 2021 - 2045 với mức khởi điểm là 1.500 đồng/pcu/km và 3 năm điều chỉnh một lần, mỗi lần tăng 4% là có cơ sở.

Hoài Thu (Ghi)

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ba đoạn cao tốc Bắc Nam sắp được xây dựng

Ba đoạn cao tốc Bắc Nam sắp được xây dựng

Các đoạn cao tốc Ninh Bình - Hà Tĩnh, Quảng Trị - Thừa Thiên Huế, Nha Trang - Đồng Nai, dự kiến được xây dựng trong 3 năm tới.
Trình Quốc hội đầu tư cao tốc Bắc Nam qua 32 tỉnh thành

Trình Quốc hội đầu tư cao tốc Bắc Nam qua 32 tỉnh thành

Hơn 1.500 km cao tốc Bắc Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau sẽ phân kỳ 3 giai đoạn đầu tư, dự kiến khởi công năm 2019. 
Bộ GTVT: Không dễ để lựa chọn nhà đầu tư Dự án đường cao tốc Bắc-Nam

Bộ GTVT: Không dễ để lựa chọn nhà đầu tư Dự án đường cao tốc Bắc-Nam

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, trong bối cảnh hiện nay, không dễ để lựa chọn nhà đầu tư cho dự án cao tốc Bắc-Nam.
Điều chỉnh quy mô quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6-10 làn xe

Điều chỉnh quy mô quy hoạch tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6-10 làn xe

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 178/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. 
Một ki-lô-mét đường cao tốc Bắc - Nam có giá hơn 200 tỷ đồng

Một ki-lô-mét đường cao tốc Bắc - Nam có giá hơn 200 tỷ đồng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Với tổng mức đầu tư 314.117 tỷ đồng cho 1.372 km, theo tính toán 1 km đường bộ cao tốc sẽ có giá 228 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam

Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh lộ trình làm cao tốc Bắc Nam

Không đủ vốn để hoàn thành 1.300 km cao tốc Bắc Nam đến năm 2022, Bộ Giao thông nghiên cứu đầu tư xây dựng trước gần 600 km trong giai đoạn này và thông toàn tuyến đến năm 2025.
8 tuyến cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ lên 90km/h

8 tuyến cao tốc 4 làn xe được nâng tốc độ lên 90km/h

Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan cắm biển nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h đối với các tuyến cao tốc 4 làn xe hạn chế.
Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau

Hàng loạt cao tốc sẽ tăng phí vào đầu tháng sau

Từ 0 giờ ngày 1/2/2024, bốn tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư sẽ được điều chỉnh tăng phí tối đa không quá 12%.
Ofer đề xuất phương án phân làn tốc độ trên cao tốc

Ofer đề xuất phương án phân làn tốc độ trên cao tốc

Trước đây tôi có post status trong các nhóm khác về cách phân làn tốc độ trên cao tốc và nhận khá nhiều "gạch đá". Nay tôi post lại lên diễn đàn Otofun để nhận "gạch" tiếp.
Honda CR-V bay lên trời sau cú va chạm với Toyota Highlander

Honda CR-V bay lên trời sau cú va chạm với Toyota Highlander

Chiếc Honda CR-V mất kiểm soát chiếc xe sau khi liên tục chuyển làn với tốc độ cao, va phải một chiếc Toyota Highlander, leo lên lề và bay lên không trung. 
Ford chia sẻ 5 lưu ý để lái xe an toàn trên cao tốc

Ford chia sẻ 5 lưu ý để lái xe an toàn trên cao tốc

Luôn tập trung là quy tắc quan trọng nhất khi lái xe trên cao tốc, để giữ an toàn cho chính mình và những người khác đang cùng tham gia giao thông.
Bị cấm chơi điện tử, "quái xế" 11 tuổi trộm xe ô tô của mẹ

Bị cấm chơi điện tử, "quái xế" 11 tuổi trộm xe ô tô của mẹ

Đây là lần thứ ba cậu bé "mượn" ô tô của bố mẹ mình như một cách để phản đối hai vị phụ huynh.

Cùng chuyên mục

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.
Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM

Hai chiếc siêu xe bí ẩn, mang gói độ khủng và thuộc sở hữu của người chơi xe kín tiếng dạo phố cùng nhau, trong đó, Lamborghini Aventador mang bản độ SVJ, còn Ferrari F8 Spider lên gói body kit của Novitec.
Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Nhà máy Geely tại Indonesia bắt đầu sản xuất, nhà máy tại Việt Nam bao giờ động thổ?

Thông qua nhà máy mới đặt tại Indonesia, hãng xe Trung Quốc Geely mong muốn có thể thâm nhập sâu không chỉ thị trường địa phương mà còn trên cả quy mô khu vực Đông Nam Á.
Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Kia Sorento 2025 có giá dưới 900 triệu đồng, thách thức các đối thủ

Giá xe Kia Sorento 2025 lần đầu tiên được đưa xuống dưới 900 triệu đồng, tạo ra một sức ép đáng kể lên các đối thủ cùng phân khúc.
Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Khách hàng mất niềm tin, chuẩn bị kiện tập thể, lượng tiêu thụ xe điện Xiaomi sụt giảm 3 tuần liên tiếp

Xiaomi đã khiến khách hàng không khỏi mất niềm tin vì nhiều sự vụ thời gian gần đây, và điều đó phản ánh qua lượng bán xe liên tục sụt giảm.
Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

Các nhà sản xuất xe Trung Quốc treo thưởng tới 18 tỷ đồng để chống "truyền thông bẩn"

"Truyền thông bẩn" là một hiện tượng hoành hành ở thị trường xe điện Trung Quốc trong những năm gần đây, và nó có thể gây thiệt hại rất lớn đến danh tiếng lẫn doanh thu của một nhà sản xuất.
Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 'đổ bộ' khu vực ASEAN

Hyundai Palisade Hybrid 2025 sắp ra mắt khu vực ASEAN, với động cơ 330 mã lực, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ V2L, đáp ứng xu hướng xe xanh.
Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Hãng xe Trung Quốc Changan khánh thành nhà máy mới tại Thái Lan, dự kiến sản lượng 200.000 xe mỗi năm

Những chiếc xe năng lượng mới lăn bánh khỏi nhà máy Rayong, Thái Lan của Changan sẽ được cung cấp cho các thị trường Đông Nam Á, Australia và New Zealand.
Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi sắp có SUV 7 chỗ mới dành cho thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi Motors đang lên kế hoạch mạnh mẽ cho chiến lược phát triển sản phẩm tại thị trường Đông Nam Á trong giai đoạn 2025 và tiếp theo, với ba mẫu xe hoàn toàn mới, trong đó nổi bật nhất là Mitsubishi DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới.
Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche lâm vào khủng hoảng sâu vì chiến lược xe điện và sự cạnh tranh ở Trung Quốc

Porsche đã lao vào thị trường xe điện với tham vọng lớn, nhưng ban lãnh đạo hãng lại đang đau đầu vì chiến lược thiếu hiệu quả cũng như sự cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.
Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới đóng vai trò quan trọng ra sao trong cơ cấu doanh thu của PJICO?

Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới là nguồn thu quan trọng nhất, đóng vai trò then chốt trong việc duy trì vị thế của PJICO.
Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Chủ ô tô gây tai nạn kêu oan, camera hành trình 'tố cáo' điều ngược lại

Một chủ xe than thở về vụ tai nạn liên quan đến ô tô của mình, nhưng khi đăng camera hành trình lên mạng xã hội bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều.
Phiên bản di động