Phí tăng "sốc", đường 380 ngày càng xuống cấp trầm trọng
Tuyến đường 380 trước đây là đường 196, dài hơn 10 km qua khu dân cư các xã Đình Dù, Chỉ Đạo, Minh Hải (huyện Văn Lâm) đến Phan Đình Phùng, ngã tư Phố Nối (huyện Mỹ Hào). Mặt đường chỗ hẹp nhất là 5 m, chỗ rộng nhất khoảng 7,5 m, không có vạch kẻ đường; nhiều đoạn khu vực ngã ba Lạng có độ cua gấp, mặt đường hẹp, tầm nhìn bị che khuất nên rất nguy hiểm mỗi khi có xe đầu kéo đi qua.
Các phương tiện giao thông di chuyển qua Đường 380 (đường 196 cũ), xã Phan Đình Phùng, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên luôn gặp khó khăn do con đường này bị xuống cấp nặng nề. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN. |
Theo phản ánh của người dân các xã Đình Dù, Chỉ Đạo, Minh Hải, tình trạng xe ô tô, chủ yếu là xe tải trọng lớn, xe container trốn trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 diễn ra từ hai năm nay và ngày càng gia tăng. Do phí tăng gấp 4 lần so với trước nên mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe dồn hết vào đây, chạy rầm rầm suốt ngày đêm. Chính vì lẽ đó, đường 380 ngày một xuống cấp, mặt đường bị cày nát với hàng loạt ổ voi, sống trâu gồ ghề; ngày mưa thì nước ứ đọng thành vũng, ngập ngụa bùn đất; ngày nắng thì bụi mù mịt cùng với tiếng ồn chát chúa.
Nguy hiểm hơn là tại con đường này tai nạn luôn rình rập. Theo người dân xã Minh Hải, từ đầu năm 2017 đến nay, trên tuyến 380 thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mất kiểm soát vì đường xuống cấp. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người xảy ra và điển hình là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một phụ nữ đang mang thai ở xã Minh Hải, huyện Văn Lâm chết tại chỗ do va chạm với xe máy xúc xảy ra cuối tháng 8/2017.
Nhiều lái xe chạy trên tuyến đường này cho rằng, đây là đường giao thông nên họ có quyền lựa chọn đi lại, miễn sao chấp hành trật tự an toàn giao thông. Anh Nguyễn Đức Hưng, chủ doanh nghiệp vận tải ở huyện Mỹ Hào cho biết, anh em lái xe chở hàng lên Hà Nội, mỗi lượt vừa đi vừa về qua trạm thu phí mất gần 400.000 đồng mà cước vận chuyển lại không tăng. Vì vậy, dù phải chạy đường vòng xa hơn, nhưng vẫn chấp nhận để giảm chi phí.
Trả lại bình yên cho "Con đường đau khổ"
Ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, các xe tránh trạm thu phí Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Phố Nối chủ yếu đi vào đường 380; các tuyến Hà Nội đi Hưng Yên và Thái Bình thì đi theo đường 379 qua các huyện Khoái Châu, Văn Giang. Thời gian qua, tỉnh cũng đã nhiều lần chỉ đạo vấn đề này, nhưng vướng về pháp lý nên chưa thể xử lý triệt để.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên Nguyễn Ngọc Sơn cho hay: trước mắt Sở đã đề xuất UBND tỉnh ra văn bản cấm loại xe tải 4 trục có trọng lượng trên 30 tấn đi vào tuyến đường nói trên. Đồng thời, Công an các huyện Mỹ Hào, Văn Lâm sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
Còn với các loại xe tải dưới 30 tấn thì vẫn lưu thông bình thường, dù lưu lượng xe qua lại nhiều. Trước tình trạng tuyến đường này bị xuống cấp do xe tải băm nát, Sở cũng có kế hoạch đề xuất cấp trên cho tu sửa, nâng cấp cải tạo để đảm bảo an toàn cho việc đi lại. Ông Sơn cho biết thêm.
Do tình trạng nhiều phương tiện giao thông né trạm thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5, đoạn Ngã 3 Phố Lạng, xã Minh Hải, huyện Văn Lâm luôn là điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN. |
Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Tổng cục đường bộ Việt Nam và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) mới đây, các doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn huyện Mỹ Hào, Văn Lâm cho rằng, để xe không trốn trạm đi vào đường dân sinh, các ngành chức năng cần nghiên cứu xem xét giảm phí Quốc lộ 5, miễn giảm phí cho xe ở khu vực gần trạm thu phí. Mặt khác nên giảm phí cả tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở mức hợp lý để thu hút xe tải và xe khách.
Ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: tỉnh cũng đã chính thức có văn bản số 2397/UBND - KT1 gửi Bộ Tài Chính và Bộ Giao thông Vận tải xem xét giảm mức thu phí đối với tất cả các phương tiện qua trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5. Mặt khác, miễn vé đối với các xã trong vùng bán kinh 5 km quanh trạm thu phí gồm: Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù (Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (Mỹ Hào); Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (Yên Mỹ) để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải và nhân dân.
Về lâu dài, tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị chuyển trạm thu phí số 1 về các điểm khác trên Quốc lộ 5 như: vị trí tiếp giáp tỉnh Hưng Yên với thành phố Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên với tỉnh Hải Dương nhằm hạn chế các xe trọng tải lớn trốn trạm thu phí đi vào các tuyến đường tránh và không gây thất thoát ngân sách nhà nước. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống nhân dân ở các tuyến đường dân sinh và những con đường này không còn bị xe né trạm băm nát.