home

Giải cứu con đường bị "băm" nát vì tài xế né trạm thu phí Quốc lộ 5

09:30 | 25/09/2017
Mặc dù việc sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 ở Hưng Yên đã lắng xuống những ngày qua, nhưng thay vì phản đối, các xe lại ùn ùn đi theo đường tắt 380 qua các huyện Mỹ Hào, Văn Lâm khiến con đường bị quá tải và xuống cấp trầm trọng.
Hưng Yên kiến nghị giảm phí, chuyển trạm BOT quốc lộ 5 Sẽ miễn, giảm phí cho người dân gần trạm BOT quốc lộ 5 ​Dân lập chốt, thu tiền xe "né" trạm BOT Chính thức hạ tốc độ tối đa của tuyến đường cầu Thanh Trì, vành đai 3 trên cao xuống còn 80km/giờ

Phí tăng "sốc", đường 380 ngày càng xuống cấp trầm trọng

Tuyến đường 380 trước đây là đường 196, dài hơn 10 km qua khu dân cư các xã Đình Dù, Chỉ Đạo, Minh Hải (huyện Văn Lâm) đến Phan Đình Phùng, ngã tư Phố Nối (huyện Mỹ Hào). Mặt đường chỗ hẹp nhất là 5 m, chỗ rộng nhất khoảng 7,5 m, không có vạch kẻ đường; nhiều đoạn khu vực ngã ba Lạng có độ cua gấp, mặt đường hẹp, tầm nhìn bị che khuất nên rất nguy hiểm mỗi khi có xe đầu kéo đi qua.

giai cuu con duong bi bam nat vi tai xe ne tram thu phi quoc lo 5
Các phương tiện giao thông di chuyển qua Đường 380 (đường 196 cũ), xã Phan Đình Phùng, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên luôn gặp khó khăn do con đường này bị xuống cấp nặng nề. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN.

Theo phản ánh của người dân các xã Đình Dù, Chỉ Đạo, Minh Hải, tình trạng xe ô tô, chủ yếu là xe tải trọng lớn, xe container trốn trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5 diễn ra từ hai năm nay và ngày càng gia tăng. Do phí tăng gấp 4 lần so với trước nên mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe dồn hết vào đây, chạy rầm rầm suốt ngày đêm. Chính vì lẽ đó, đường 380 ngày một xuống cấp, mặt đường bị cày nát với hàng loạt ổ voi, sống trâu gồ ghề; ngày mưa thì nước ứ đọng thành vũng, ngập ngụa bùn đất; ngày nắng thì bụi mù mịt cùng với tiếng ồn chát chúa.

Nguy hiểm hơn là tại con đường này tai nạn luôn rình rập. Theo người dân xã Minh Hải, từ đầu năm 2017 đến nay, trên tuyến 380 thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mất kiểm soát vì đường xuống cấp. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người xảy ra và điển hình là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm một phụ nữ đang mang thai ở xã Minh Hải, huyện Văn Lâm chết tại chỗ do va chạm với xe máy xúc xảy ra cuối tháng 8/2017.

Nhiều lái xe chạy trên tuyến đường này cho rằng, đây là đường giao thông nên họ có quyền lựa chọn đi lại, miễn sao chấp hành trật tự an toàn giao thông. Anh Nguyễn Đức Hưng, chủ doanh nghiệp vận tải ở huyện Mỹ Hào cho biết, anh em lái xe chở hàng lên Hà Nội, mỗi lượt vừa đi vừa về qua trạm thu phí mất gần 400.000 đồng mà cước vận chuyển lại không tăng. Vì vậy, dù phải chạy đường vòng xa hơn, nhưng vẫn chấp nhận để giảm chi phí.

Trả lại bình yên cho "Con đường đau khổ"

Ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, các xe tránh trạm thu phí Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Phố Nối chủ yếu đi vào đường 380; các tuyến Hà Nội đi Hưng Yên và Thái Bình thì đi theo đường 379 qua các huyện Khoái Châu, Văn Giang. Thời gian qua, tỉnh cũng đã nhiều lần chỉ đạo vấn đề này, nhưng vướng về pháp lý nên chưa thể xử lý triệt để.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên Nguyễn Ngọc Sơn cho hay: trước mắt Sở đã đề xuất UBND tỉnh ra văn bản cấm loại xe tải 4 trục có trọng lượng trên 30 tấn đi vào tuyến đường nói trên. Đồng thời, Công an các huyện Mỹ Hào, Văn Lâm sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Còn với các loại xe tải dưới 30 tấn thì vẫn lưu thông bình thường, dù lưu lượng xe qua lại nhiều. Trước tình trạng tuyến đường này bị xuống cấp do xe tải băm nát, Sở cũng có kế hoạch đề xuất cấp trên cho tu sửa, nâng cấp cải tạo để đảm bảo an toàn cho việc đi lại. Ông Sơn cho biết thêm.

giai cuu con duong bi bam nat vi tai xe ne tram thu phi quoc lo 5

Do tình trạng nhiều phương tiện giao thông né trạm thu phí BOT số 1 Quốc lộ 5, đoạn Ngã 3 Phố Lạng, xã Minh Hải, huyện Văn Lâm luôn là điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN.

Tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Tổng cục đường bộ Việt Nam và Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) mới đây, các doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn huyện Mỹ Hào, Văn Lâm cho rằng, để xe không trốn trạm đi vào đường dân sinh, các ngành chức năng cần nghiên cứu xem xét giảm phí Quốc lộ 5, miễn giảm phí cho xe ở khu vực gần trạm thu phí. Mặt khác nên giảm phí cả tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ở mức hợp lý để thu hút xe tải và xe khách.

Ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết: tỉnh cũng đã chính thức có văn bản số 2397/UBND - KT1 gửi Bộ Tài Chính và Bộ Giao thông Vận tải xem xét giảm mức thu phí đối với tất cả các phương tiện qua trạm thu phí số 1 Quốc lộ 5. Mặt khác, miễn vé đối với các xã trong vùng bán kinh 5 km quanh trạm thu phí gồm: Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù (Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (Mỹ Hào); Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (Yên Mỹ) để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải và nhân dân.

Về lâu dài, tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị chuyển trạm thu phí số 1 về các điểm khác trên Quốc lộ 5 như: vị trí tiếp giáp tỉnh Hưng Yên với thành phố Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên với tỉnh Hải Dương nhằm hạn chế các xe trọng tải lớn trốn trạm thu phí đi vào các tuyến đường tránh và không gây thất thoát ngân sách nhà nước. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn giao thông, ổn định đời sống nhân dân ở các tuyến đường dân sinh và những con đường này không còn bị xe né trạm băm nát.

Đọc tiếp
Báo Tin tức
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tài xế xe công đúng, sai ra sao trong vụ tai nạn va chạm với xe máy trên Quốc lộ 5

Tài xế xe công đúng, sai ra sao trong vụ tai nạn va chạm với xe máy trên Quốc lộ 5

Đa số các thành viên của Otofun đều cho rằng tài xế xe công đi đúng, rất cẩn thận, nhưng cũng có nhiều ý kiến trái chiều phân tích xác đáng.
Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu phí trở lại từ hôm nay 22/9

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ chính thức thu phí trở lại từ 6 giờ ngày 22/9 sau thời gian tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.
Ba xe ô tô va chạm liên hoàn trên Quốc lộ 5

Ba xe ô tô va chạm liên hoàn trên Quốc lộ 5

Không có thiệt hại về người nhưng nguyên nhân vụ va chạm vẫn còn là chủ đề bình luận sôi nổi ở diễn đàn Otofun.
Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Bộ Giao thông xóa tên gọi "trạm thu giá"

Tổng cục Đường bộ yêu cầu trước ngày 20/7, tất cả trạm BOT trên cả nước phải đổi tên từ trạm thu giá sang trạm thu phí.
Miễn phí đường bộ cho dân quanh trạm BOT quốc lộ 5

Miễn phí đường bộ cho dân quanh trạm BOT quốc lộ 5

Từ 1/8, dân sống gần trạm thu phí trên quốc lộ 5 được miễn phí đường bộ khi lưu thông phương tiện qua trạm.
Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa

Lào Cai xin dừng hình thức đầu tư BOT tuyến đường lên Sa Pa

Do không khả thi về thu phí dẫn đến phương án tài chính không bảo đảm, UBND tỉnh Lào Cai đã báo cáo Trung ương xin chuyển dự án hơn 2.500 tỷ đồng xây dựng đường nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên khu du lịch quốc gia Sa Pa theo hợp đồng BOT sang hình thức đầu tư khác.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động