home

Giải quyết bài toán thời gian sạc với ôtô điện

Ngô Việt Hưng Ngô Việt Hưng 10:52 | 22/03/2021
Với xe ô tô điện, bài toán khó nhất không phải là mỗi lần sạc đi được bao nhiêu km mà là sạc bao lâu thì đầy pin?
Ô tô điện Citroen Ami giá rẻ hai chỗ ngồi xuất hiện tại Việt Nam Ô tô điện Trung Quốc đăng ký bảo hộ kiểu dáng ở Việt Nam Những chiếc VinFast Theon 2021 đầu tiên được giao đến khách hàng

Đến thời điểm này Tesla đã phổ biển rộng rãi trạm siêu sạc (supercharger) trên toàn thế giới với 23 ngàn cột sạc ở hơn 2500 điểm sạc, nhiều nhất là ở bắc Mỹ. Điểm thông minh của trạm siêu sạc là ở chỗ nếu có 2 cột trống thì xe sẽ sạc nhanh gấp đôi, lên tới 150kW. Nhưng nếu mỗi xe ở 1 cột sạc và không có cột nào trống bên cạnh thì tốc độ sạc sẽ chậm lại bằng 1 nửa. Tốc độ siêu sạc của Tesla như sau: Khoảng 20 phút thì được 50% dung lượng, 40 phút thì được 80% dung lượng và khoảng 75 phút thì đầy 100%. Thông thường các tài xế chỉ xạc khoảng 80% khi đi trên đường và hệ thống trên máy sẽ tìm trạm sạc tiếp theo trước khi xe xuống một mức nào đó mà tài xế đặt trước (ví dụ là 15%). Tesla mới đưa vào sử dụng năm 2019 phiên bản thứ 3 của Supercharger có khả năng sạc 80% pin trong khoảng 24 phút với công suất đỉnh 250kW.

Giải quyết bài toán thời gian xạc với ôtô điện
Công ty xe điện NIO (Trung Quốc) thành lập năm 2014, có điểm khác biệt lớn nhất so với Tesla là đổi pin (battery swapping)

Có một hãng xe non trẻ đã làm rung động toàn cầu trong thời gian gần đây khi vốn hoá của hãng này trên thị trường chứng khoán New York vượt qua tập đoàn General Motor (GM). Công ty xe điện NIO của Trung Quốc được thành lập vào năm 2014 với một điểm khác biệt lớn nhất với Tesla là đổi pin (battery swapping). Mà thực chất ý tưởng này cũng chôm của Tesla khi năm 2013 Tesla demo ý tưởng này tại 1 buổi ra mắt xe nhưng sau đó ý tưởng này bị Elon Musk bác bỏ không đưa vào thương mại hoá vì cho rằng: "Theo đuổi ý tưởng này là tốn kém, nên tập trung sản xuất trạm sạc nhanh thay vì đổi pin".

Giải quyết bài toán thời gian xạc với ôtô điện
NIO bán xe dưới 2 hình thức: Toàn bộ xe + pin về nhà tự sạc hoặc Mua rời xe và sau đó thuê pin

Thực tế NIO làm thế nào? NIO bán xe dưới 2 hình thức:

1. Mua toàn bộ xe + pin về nhà tự sạc hoặc có thể ra trạm sạc đổi pin mỗi lần đổi pin thì tính phí tiền điện + tiền phí.

2. Mua rời xe không có pin và sau đó thuê pin với một khoản phí hàng tháng (battery as a service – BaaS) tiền thuê pin vào khoảng hơn 900 nhân dân tệ 1 tháng, mỗi xe được 6 lần đổi pin miễn phí và lần thứ 7 sẽ tính thêm phí.

Giải quyết bài toán thời gian xạc với ôtô điện
Ở thời điểm hiện tại các trạm đổi pin của Nio vẫn ở thế hệ đầu tiên (có nghĩa là phải có người vận hành)

Ở thời điểm hiện tại các trạm đổi pin của Nio vẫn ở thế hệ đầu tiên có nghĩa là phải có người vận hành. Ở trạm có 1 nhân viên lùi xe vào chuồng và sau đó trạm tự động thay pin. Từ lúc xe vào đến chuồng thì toàn bộ quá trình đổi pin chỉ mất khoảng 3 phút. Tuy nhiên khi đo thực tế từ lúc giao xe đến lúc nhận xe thì mất khoảng 6 đến 8 phút. Thời gian như vậy tương đương với đi đổ xăng nếu ai đó đã dùng xe xăng quen và không chịu chấp nhận thời gian chờ sạc. Các xe Nio vẫn có lựa chọn sạc như tất cả các loại xe điện khác và tương thích với tất cả các ổ cắm sạc ở Trung Quốc.

Trạm sạc thế hệ 2 của NIO có thể ra mắt trong năm nay và khả năng là sẽ hoàn toàn tự động. Có nghĩa là lái xe chỉ việc lái đến cửa trạm sạc và sau đó chiếc xe tự động lùi vào, trạm tự động đổi pin và xong thì xe tự ra. Cộng với việc tăng tốc quá trình lấy pin, NIO nói có khả năng toàn bộ quá trình sẽ dưới 3 phút.

Như vậy, xe ô tô điện ở thời điểm hiện tại đã giải quyết được bài toán mà nhiều khách hàng vẫn hỏi? Nếu tôi đi xuyên Việt thì cứ chạy vài trăm km lại phải vào trạm sạc ngủ 1 giấc à? Với NIO thì thời gian vào trạm tương đương với 1 lần đổ xăng đầy bình và sẽ chạy được liên tục 500km.

Giải quyết bài toán thời gian xạc với ôtô điện
Trạm sạc thế hệ 2 của NIO có thể ra mắt trong năm nay và khả năng là sẽ hoàn toàn tự động.

Ngô Việt Hưng

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

BMW iX 2022 ra mắt vào cuối năm nay

BMW iX 2022 ra mắt vào cuối năm nay

BMW sẽ ra mắt mẫu SUV chạy điện iX mới vào cuối năm nay với các phiên bản iX xDrive 40 và iX xDrive 50 có giá bán khởi điểm từ 77.300 Euro tại thị trường Đức.
Porsche nắm quyền kiểm soát Bugatti

Porsche nắm quyền kiểm soát Bugatti

Theo Autocar, Volkswagen sẽ không bán hoàn toàn thương hiệu Bugatti thay vào đó sẽ tiếp quản nhãn hàng siêu xe này thông qua liên doanh Porsche và Rimac.
Ô tô điện Citroen Ami giá rẻ hai chỗ ngồi xuất hiện tại Việt Nam

Ô tô điện Citroen Ami giá rẻ hai chỗ ngồi xuất hiện tại Việt Nam

Mẫu ô tô điện Citroen Ami đã được một garage tư nhân đưa về nước với mức giá chưa tiết lộ, kích thước nhỏ gọn với hai chỗ ngồi.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën ELO - mẫu concept độc lạ, mang tới tầm nhìn mới cho phân khúc MPV điện

Citroën cho thấy kỷ nguyên minivan chưa hẳn đã kết thúc với mẫu ý tưởng ELO, một thiết kế thử nghiệm tái định nghĩa không gian, tính linh hoạt và khả năng di chuyển trong đô thị cho thời kỳ mới.
Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru Uncharted 2026 - mẫu xe điện giá mềm nhất của hãng xe Nhật chính thức ra mắt

Subaru chính thức mở rộng danh mục xe điện của mình tại thị trường Mỹ với Uncharted 2026, một mẫu crossover cỡ nhỏ nằm dưới Solterra và Trailseeker, có giá khởi điểm 34.995 USD.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động