home

Grab "giả" lộng hành Bến xe miền Đông và Tân Sơn Nhất

13:31 | 25/02/2018
Suốt hai ngày mùng 5 và mùng 6 tháng giêng (20 và 21/2), phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại bến xe Miền Đông (BXMĐ) từ tờ mờ sáng để trực tiếp trải nghiệm và chứng kiến một hoạt động bất thường của Grab.

Khách hàng không thể book được xe trong khi GrabBike đứng chật kín các cổng 1, 2 và 3 của BXMĐ.

Đại diện Grab trả lời vấn đề này thế nào?

Giá tăng gấp 3 vẫn không thèm nhận khách

Gần 3h sáng mùng 5, phóng viên đặt GrabBike từ BXMĐ về tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Bình thường, giá cước chỉ khoảng 20.000 đồng nhưng hôm đó app của Grab hiện lên cước phí cho quãng đường này là 65.000 đồng với lý do "cước phí tăng do nhu cầu đi lại cao".

Phóng viên đồng ý book nhưng liên tục nhận được các thông báo "đang tìm tài xế tốt nhất gần bạn, tài xế đang xem yêu cầu cuốc xe của bạn". "Cùng kiên nhẫn nhé - chúng ta sẽ thử lại sau 5 giây nữa", "Sorry, our drivers seem busy - ... quay lại trang đặt xe"...

Phóng viên kiên nhẫn book đi book lại cả chục lần, cuối cùng có một thông báo "tài xế đang đến".

grab gia long hanh ben xe mien dong va tan son nhat

Mặc dù có nhiều GrabBike tại cổng số 1 BXMĐ nhưng nhiều người vẫn không thể book được xe - Ảnh: NGUYỄN HÀ

Trên app của Grab hiện thông tin tài xế như sau: Hoàng Đình Tân tài xế được xếp hạng 5 sao, biển số 63P1-04.896. Xe Yamaha Sirius GrabBike, giá cước 65.000... nhận khách lúc 3:01 sáng 20-2.

Tuy nhiên, chờ mãi không thấy tài xế Tân gọi điện, sốt ruột, phóng viên chủ động gọi Tân theo số điện thoại 0938088927 thì tài xế này bấm máy bận. Tưởng Tân bấm nhầm, lát sau phóng viên gọi lại, rồi gọi lại nhiều lần nữa tài xế này đều bấm máy bận.

Gọi không được, phóng viên nhắn tin thắc mắc về hành động khó hiểu của tài xế thì nhận được câu trả lời: "Em gọi anh không được nên đã nhận khách khác rồi". Sau đó tài xế này đơn phương hủy chuyến xe.

Thực tế là phóng viên luôn cầm điện thoại trên tay và chờ cuộc gọi từ Tân nhưng không hề có bất kỳ cuộc gọi nhỡ nào từ tài xế này.

Hơn 3h sáng, cổng 1 của BXMĐ có hàng chục GrabBike đứng xanh rờn cả một khúc đường mà phóng viên không thể bắt khách.

Thấy lạ, phóng viên cầm điện thoại, giơ app ra hỏi một GrabBike tại sao xảy ra tình trạng này thì nhận được câu trả lời từ một GrabBike tầm 30 tuổi: "Bây giờ anh muốn đi từ đây về báo Tuổi Trẻ, để em book bằng app của em cho. Rồi, 99.000 đồng. Anh đi không?".

Phóng viên thắc mắc, sao cùng là app của Grab mà khách book chỉ 65.000, còn tài xế lại book ra 99.000 đồng? Tài xế này trả lời đầy thách thức: "Anh đừng hỏi nhiều, giờ có đi không thì nói một tiếng, không đi thì anh cứ đứng đó mà book từ giờ đến sáng ngày kia cũng không bắt được Grab đâu".

Sáng hôm sau, 21-2, phóng viên tiếp tục có mặt tại BXMĐ từ tờ mờ sáng và cũng gặp tình trạng tương tự.

Đứng giữa một "rừng" GrabBike nhưng chị Hàn Phương không thể đặt xe từ cổng 1 BXMĐ về địa chỉ 406 Ung Văn Khiêm, P.25, Q.Bình Thạnh.

Chị Phương liên tục nhận được thông báo xin lỗi rồi yêu cầu đặt lại từ phía Grab.

"Ngày thường em đi chỉ 16.000 đồng nhưng hôm nay Grab thông báo 50.000, em đồng ý đi nhưng đặt hoài không được. May quá có bác xe ôm truyền thống đến hỏi, báo giá cũng 50.000 đồng nên em đi luôn xe ôm" - chị Phương cho biết.

Tương tự, anh T. vừa từ quê lên TP.HCM, có xe máy nhưng vì kèm theo vợ con và nhiều đồ đạc nên anh muốn đón thêm một GrabBike để xe mình nhẹ bớt.

"Tôi đi từ BXMĐ về Vĩnh Lộc (Q.Bình Tân) thường chỉ hết 70.000 đồng, hôm nay tài xế GrabBike hét giá 200.000 đồng lại còn có thái độ khó chịu, tôi thà chở nặng chứ không thèm đi" - anh T. bức xúc.

Tại sao có tình trạng này?

Nguồn tin riêng của phóng viên cho biết có hai nhóm GrabBike, một nhóm khoảng 12 người do một người tên Hoàng, khoảng 30 tuổi, cầm đầu. Nhóm kia khoảng 5 người. Hai nhóm chia nhau cổng 1, 2 và 3 tại BXMĐ và sân bay Tân Sơn Nhất hoạt động suốt 4 tháng nay.

Nguyên tắc hoạt động là nhóm này đuổi tất cả những tài xế GrabBike bật app đón khách với giá công ty.

Họ đóng quân tại địa điểm đã khoanh vùng, tắt app đi khiến khách hàng không thể book được xe, sau khi khách đặt hoài không được thì họ tới hỏi thăm rồi ra giá cao gấp 3, 4 lần giá công ty quy định, cao ngang với giá xe ôm truyền thống, buộc khách phải đi vì không có sự lựa chọn tốt hơn.

"Mình chạy mười mấy cuốc mới được chừng 500.000 đồng nhưng họ chỉ chạy 3 cuốc đã bằng mình chạy cả ngày rồi. Cứ tới gần là họ đuổi nên nhiều người không dám bén mảng đến các địa bàn đã được họ khoanh vùng" - anh H., một tài xế GrabBike, cho biết.

Giải thích về việc tại sao app của khách hàng chỉ có giá 65.000 đồng trong khi app của tài xế GrabBike tại BXMĐ có giá 99.000 đồng, anh H. cho biết lợi dụng sự sơ hở của khách, họ cố tình cộng thêm địa điểm và quãng đường nên cước phí mới đội lên gấp mấy lần bình thường.

Trả lời báo Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Thành - giám đốc bộ phận GrabBike - Grab Việt Nam - cho biết những chuyến xe không được thực hiện thông qua ứng dụng Grab (bắt ngoài) sẽ không được xem là đang sử dụng dịch vụ của Grab.

"Với những trường hợp này, chúng tôi sẽ không thể theo dõi hành trình và hỗ trợ khi xảy ra sự cố. Đối với các đối tác tài xế GrabBike, việc tắt ứng dụng Grab nhưng vẫn mặc áo Grab và bắt khách ngoài là hành vi vi phạm bộ quy tắc ứng xử đã cam kết".

Ông Thành cũng cho biết thông qua đội ngũ kiểm soát chất lượng chủ động của Grab và phản ảnh của khách hàng, Grab sẽ có hình thức xử lý phù hợp với các trường hợp vi phạm, bao gồm tạm ngưng ứng dụng, đào tạo lại hoặc ngưng hợp tác vĩnh viễn.

Luật sư Nông Thị Hồng Hà - Công ty luật Hồng Hà - cho biết những ngày lễ, tết tài xế phải tuân thủ các quy định theo Luật lao động. Anh được quyền tăng giá gấp 3 lần nhưng vì Nhà nước không quản lý được giá nên xảy ra tình trạng tăng vô tội vạ.

Vì thế, phải buộc những người chạy Uber, Grab thực hiện theo quy chế chung của Luật lao động về đơn giá tiền lương trong ngày lễ, ngày tết.

Đọc tiếp
Tuổi Trẻ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tài xế Grab chắn xe giúp cụ già ngồi xe lăn sang đường tại Sài Gòn

Tài xế Grab chắn xe giúp cụ già ngồi xe lăn sang đường tại Sài Gòn

Tài xế Grab bike vừa dùng chính chiếc xe của mình che chắn vừa vẫy tay báo hiệu giúp cụ già ngồi xe lăn sang đường.
Giá vé xe dịp Quốc khánh ở TP Hồ Chí Minh tăng tối đa 40%

Giá vé xe dịp Quốc khánh ở TP Hồ Chí Minh tăng tối đa 40%

Gần 1.000 chuyến xe buýt, 30 chuyến tàu được tăng cường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 2/9.
Quy hoạch mạng lưới bến, bãi đỗ xe: Đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị

Quy hoạch mạng lưới bến, bãi đỗ xe: Đáp ứng mục tiêu phát triển đô thị

(HNM) - Hà Nội đang hoàn thiện Đồ án quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.
Xe khách liên tỉnh vẫn nhồi nhét và “chặt chém”: Lách luật vì... nhu cầu?

Xe khách liên tỉnh vẫn nhồi nhét và “chặt chém”: Lách luật vì... nhu cầu?

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, hiện tượng xe khách liên tỉnh chở quá số người, thu quá giá vé quy định vẫn diễn ra không ít. Một số chuyên gia cho rằng, một phần nguyên nhân khiến vi phạm này tiếp diễn là do hành khách.
Hà Nội giảm tối đa áp lực tại các bến xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội giảm tối đa áp lực tại các bến xe trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội phối hợp với các đơn vị vận tải khách liên tỉnh, đơn vị xe buýt bố trí xe dự phòng giải tỏa hành khách trong dịp cấp bách và đưa đón khách đến bến.
Xe buýt miễn phí vào sân bay Tân Sơn Nhất hút khách

Xe buýt miễn phí vào sân bay Tân Sơn Nhất hút khách

Trong 10 ngày TP.Hồ Chí Minh triển khai miễn phí 2 tuyến xe buýt vào sân bay Tân Sơn Nhất, lượng khách tăng rõ rệt

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động