![]() |
| Hà Nội đề xuất cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ |
UBND TP Hà Nội vừa trình HĐND thành phố dự thảo Nghị quyết về một số chính sách và biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sang sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn.
Theo dự thảo, vùng phát thải thấp sẽ được triển khai theo ba giai đoạn:
- Từ ngày 1/7/2026: Thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1, gồm 9 phường thuộc các quận trung tâm cũ như Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa…
- Từ ngày 1/1/2028: Mở rộng vùng phát thải thấp tại toàn bộ Vành đai 1 và một số khu vực nằm trong Vành đai 2 (14 phường, gồm 9 phường thuộc Vành đai 1 và 5 phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy).
- Từ ngày 1/1/2030: Áp dụng vùng phát thải thấp từ Vành đai 3 trở vào, bao gồm 36 phường, xã. Trong đó có 14 phường thuộc Vành đai 2 cùng nhiều khu vực như Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Phương Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Vĩnh Hưng, Long Biên, Phúc Lợi, Việt Hưng, Bồ Đề, Phù Đổng, Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Vĩnh Thanh, Nội Bài.
![]() |
Sau năm 2031, bất kỳ khu vực nào có mức độ ùn tắc từ D đến F theo TCVN, có chỉ số AQI trung bình dưới mức trung bình theo số liệu quan trắc, hoặc thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt theo Quy hoạch Thủ đô, đều sẽ phải áp dụng vùng phát thải thấp.
Tại các khu vực này, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ hoặc theo từng khu vực; xe máy dùng để chạy dịch vụ qua ứng dụng cũng không được hoạt động. Xe ô tô không đạt chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế và tiến tới cấm lưu thông theo từng giai đoạn.
Lý giải việc lựa chọn phương án cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ/thời điểm thay vì cấm hoàn toàn, UBND thành phố cho biết quá trình lấy ý kiến từ các sở, ngành, chính quyền cơ sở và qua Cổng thông tin điện tử thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường - đơn vị chủ trì soạn thảo - đã nhận được nhiều đề xuất giãn lộ trình nhằm đảm bảo phù hợp với hạ tầng giao thông, điều kiện xã hội, thói quen và hành vi đi lại của người dân.
Thành phố cũng đưa ra lộ trình bắt buộc đối với một số nhóm phương tiện: xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch phải chuyển đổi sang phương tiện xanh trước năm 2030; taxi phải đạt 100% chuyển đổi sang xe xanh từ ngày 1/7/2026 đối với các phương tiện đầu tư mới hoặc thay thế.
Bên cạnh đó, Hà Nội yêu cầu hoàn thiện hạ tầng năng lượng sạch. UBND cấp xã có trách nhiệm rà soát và đề xuất vị trí đủ điều kiện để lắp đặt các trạm sạc công cộng.
Sunday





