home

Hà Nội kiến nghị xây trạm rửa xe tự động

16:40 | 27/10/2017
Trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng ở khu vực nội đô, Sở TN&MT Hà Nội kiến nghị xây dựng trạm rửa xe tự động tại các trục đường cửa ngõ Thủ đô, buộc xe vào nội thành được loại bỏ bùn đất. Mô hình này được một số nước áp dụng thành công, nhưng để hiện thực hóa ý tưởng này vẫn là bài toán khó do các sở, ngành chồng chéo trách nhiệm, và thiếu chế tài xử lý phương tiện.

Tái khởi động ý tưởng cũ cứu môi trường

Tại hội thảo tổ chức mới đây, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN&MT đã chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm khói, bụi, không khí ở khu vực nội đô.

ha noi kien nghi xay tram rua xe tu dong
Chất lượng không khí khu vực nội thành Hà Nội đang bị suy giảm nghiêm trọng một phần do khói, bụi từ phương tiện giao thông. Ảnh: Mạnh Thắng.

Theo ông Đông, tình trạng ô nhiễm có nguyên nhân do quá trình đô thị hóa nhanh, kéo theo các hoạt động xây dựng hạ tầng trên khắp thành phố, cùng với sự gia tăng dân số cơ học, số lượng phương tiện giao thông cơ giới tăng mạnh... nên chất lượng môi trường không khí của thành phố có biểu hiện suy thoái, đặc biệt là ở khu vực nội thành, các trục đường giao thông chính, các công trường xây dựng.

Từ thực trạng trên, bên cạnh việc bổ sung các trạm quan trắc, Sở TN&MT cho biết, thành phố sẽ huy động nguồn xã hội hóa đầu tư xây dựng các trạm rửa xe tự động đặt tại các cửa ngõ ra vào trung tâm. Đây là một trong số những biện pháp đã được một số nước trên thế giới áp dụng giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí, ngay cả Hà Nội cũng từng cho thí điểm mô hình trên nhưng sớm rơi vào cảnh “đánh trống bỏ dùi”.

Cụ thể, năm 2000, nhóm nghiên cứu JICA (Nhật Bản) đã phối hợp với các đơn vị chức năng của thành phố tiến hành khảo sát, lập dự án giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi ở Hà Nội. Trong hàng loạt phương án nhóm nghiên cứu đưa ra, giải pháp xây dựng trạm rửa xe tự động tại các cửa ngõ ra vào Thủ đô được nhiều người coi khả thi nhất. Cty Môi trường đô thị khi đó đã trình thành phố 6 vị trí xây dựng trạm rửa xe gồm: Quốc lộ 1A (đoạn Pháp Vân - Đuôi Cá), Quốc lộ 5 (đoạn Ngọc Thụy - Gia Lâm), Quốc lộ 6 (đoạn Thanh Xuân), cao tốc Thăng Long (đoạn phía Nam cầu Thăng Long), đường Láng - Hòa Lạc (đoạn Mễ Trì- Tây Mỗ), Quốc lộ 32 (đoạn Cầu Diễn- Mai Dịch). Năm 2005, Hà Nội đã đưa vào hoạt động trạm rửa xe tự động cho xe chở vật liệu trước khi vào thành phố tại Bến Bạc (Đông Ngạc, Nam Từ Liêm). Sau đó, một số trạm rửa xe chở vật liệu xây dựng khác cũng được xây dựng như trạm ở Chèm 1 và Chèm 2. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, các trạm rửa xe này được đánh giá không hiệu quả, và từ đó đến nay, không cơ quan nào nhắc tới những trạm rửa xe trên.

Trao đổi với PV, một chuyên gia lĩnh vực giao thông cho biết, Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ phương tiện phải sạch sẽ, nhìn rõ biển số trước khi lưu thông vào thành phố. Tuy nhiên, việc thiếu chế tài xử lý và thiếu kiên quyết của các cơ quan chức năng dẫn đến tình trạng xe bám đầy bùn đất, xe chở vật liệu xây dựng thoải mái ra vào gây ô nhiễm như hiện nay.

Loay hoay bài toán thực hiện

ha noi kien nghi xay tram rua xe tu dong
Xe ô tô vào Hà Nội sẽ phải qua các trạm rửa xe tự động để bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa

Việc tái khởi động ý tượng xây dựng trạm rửa xe đã được thực hiện từ tháng 8/2017, khi UBND thành phố Hà Nội có văn bản giao Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng tiêu chí lắp đặt trạm rửa xe tự động tại các cửa hàng xăng dầu ở những vị trí thuận lợi gần cửa ngõ Thủ đô. Tháng 10/2017, Sở Xây dựng Hà Nội đã trình tiêu chí lắp đặt trạm rửa xe tự động tại các trạm xăng dầu lên UBND thành phố.

Số liệu từ Sở Công Thương Hà Nội cho biết, hiện có 36 cửa hàng xăng dầu tại các cửa ngõ Thủ đô. Tuy nhiên, những vị trí này chưa có đủ diện tích nên chưa buộc lắp đặt các trạm rửa xe tự động. Đối với 23 vị trí được quy hoạch xây mới khuyến cáo bổ sung lắp đặt mới các trạm rửa xe trên cơ sở tuân thủ các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Sở Xây dựng xác định, trong số các loại xe lưu thông trên đường, các xe tải chở vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng, bùn đất là đối tượng chính gây ô nhiễm môi trường nên cần ưu tiên xây dựng trạm rửa xe phục vụ rửa các xe nêu trên, đáp ứng tiêu chí làm sạch cơ bản bùn đất bám trên xe, không để phát tán bụi bẩn khi lưu thông. Về công nghệ, Sở Xây dựng đề xuất sử dụng công nghệ rửa xe không tiếp xúc trực tiếp, dùng các vòi phun nước tự động áp lực cao bố trí ở các vị trí phù hợp phun thẳng vào xe.

Nhằm đảm bảo hiệu quả, Sở Xây dựng đề xuất, trước mắt xây dựng tại mỗi cửa ngõ ra vào thành phố 1 trạm rửa xe tự động tại cây xăng dầu đủ điều kiện, từ đó theo dõi, đánh giá hiệu quả và bổ sung các yêu cầu kỹ thuật cho phù hợp, trước khi triển khai toàn thành phố. Về nguồn vốn, Sở Xây dựng đề xuất giao Sở KH&ĐT phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài chính xây dựng cơ chế đầu tư, khuyến khích xã hội hóa việc lắp đặt trạm rửa xe tự động tại 23 cây xăng dầu mới được quy hoạch.

Lắp đặt trạm rửa xe tự động buộc xe chở vật liệu rửa khi vào thành phố được xem là giải pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu ô nhiễm bụi, ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, để hiện thực hóa ý tưởng trên lại là nhiệm vụ không đơn giản, đặc biệt là việc xây dựng chế tài buộc chủ phương tiện chở vật liệu, bùn đất tự giác rửa xe trước khi vào thành phố theo đúng quy định đã có ở Luật Giao thông đường bộ. Vì chưa rõ trách nhiệm, nên đến thời điểm này chưa có đơn vị nào đưa ra được lộ trình triển khai, cũng như công nghệ dự kiến sử dụng.

Trao đổi với phóng viên, ông Đồng Phước An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hiện Sở Xây dựng chỉ là đơn vị được giao xây dựng tiêu chí lắp đặt trạm rửa xe tự động tại cửa hàng xăng dầu. Để triển khai được kế hoạch trên cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan chức năng, bởi lắp đặt trong trạm xăng dầu phải tuân thủ đúng quy định về hoạt động xăng dầu thuộc Sở Công Thương quản lý, việc sử dụng nguồn nước nào để rửa - thu gom nước thải ở trạm xăng dầu ra sao lại thuộc TN&MT, trong khi đơn vị có chức năng xử lý vi phạm lại là Công an và Sở GTVT…

Cùng chung quan điểm, ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Môi trường Hà Nội (Sở TN&MT) cho biết, muốn đề án rửa xe tự động phát huy hiệu quả cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan, đặc biệt là xây dựng chế tài xử lý với chủ phương tiện thuộc diện phải rửa sạch bùn đất bám trên xe. Cùng với tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát môi trường, Thanh tra giao thông phải xử phạt thật nặng phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn lưu thông trong phố.

Đọc tiếp
Tiền Phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội muốn xây các trạm rửa xe tự động tại cửa ngõ thành phố

Hà Nội muốn xây các trạm rửa xe tự động tại cửa ngõ thành phố

Sau gần 20 năm, kế hoạch xây trạm rửa xe tự động tại các cửa ngõ Thủ đô được lãnh đạo ngành môi trường Hà Nội nói tới.
Dạo một vòng quanh trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên

Dạo một vòng quanh trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên

Không chỉ có các dịch vụ liên quan đến lốp xe, trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên còn mang tới các gói chăm sóc xe rất hấp dẫn.
Trung tâm đăng kiểm yêu cầu khách không để sẵn tiền trên xe

Trung tâm đăng kiểm yêu cầu khách không để sẵn tiền trên xe

Ngoài ra, trung tâm đăng kiểm tư nhân mới này còn có có bộ phận tư vấn, hỗ trợ khách trước khi đăng kiểm và rửa xe miễn phí.
Rửa xe 100 ngàn, tại sao không?

Rửa xe 100 ngàn, tại sao không?

Phí rửa xe thông thường chỉ khoảng 40-50 ngàn đồng. Nhưng một số dịch vụ rửa xe thu tới 100 ngàn hoặc hơn mà vẫn rất đông khách. Tại sao vậy?
Dịch vụ rửa xe đắt khách, giá leo thang

Dịch vụ rửa xe đắt khách, giá leo thang

Đến hẹn lại lên, dịch vụ rửa xe cuối năm lại đông khách và được đà tăng giá.
Bạn đã chăm sóc xe đúng cách?

Bạn đã chăm sóc xe đúng cách?

Không chỉ những xe đã qua sử dụng mà ngay cả những chiếc xe vừa mới xuất xưởng cũng cần phải được chăm sóc cả nội thất và ngoại thất.
Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Cho đến hết tháng 10/2025, Honda Việt Nam sẽ hỗ trợ hoạt động rửa xe và thay dầu miễn phí cho các khách hàng sinh sống tại những tỉnh miền Bắc vừa chịu thiệt hại vì cơn bão Matmo.
Loạn giá rửa xe cận Tết

Loạn giá rửa xe cận Tết

Tết chưa đến nhưng tình trạng rửa xe "chặt chém" đã bắt đầu xuất hiện tại một số cửa hàng, trung tâm chăm sóc xe trên địa bàn thủ đô.
Cách xử lý những đốm nước xấu xí trên vỏ xe ô tô

Cách xử lý những đốm nước xấu xí trên vỏ xe ô tô

Đốm nước là một trong những điều khó chịu nhất mà chủ xe phải đối phó. Cho dù bạn có cố gắng tránh mưa, nắng, chăm sóc tối đa khi rửa xe... nhưng những đốm nước vẫn xuất hiện khiến cho chiếc xe trở nên xấu xí.
Hà Nội muốn xây các trạm rửa xe tự động tại cửa ngõ thành phố

Hà Nội muốn xây các trạm rửa xe tự động tại cửa ngõ thành phố

Sau gần 20 năm, kế hoạch xây trạm rửa xe tự động tại các cửa ngõ Thủ đô được lãnh đạo ngành môi trường Hà Nội nói tới.
Dạo một vòng quanh trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên

Dạo một vòng quanh trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên

Không chỉ có các dịch vụ liên quan đến lốp xe, trung tâm dịch vụ lốp Tirefun Long Biên còn mang tới các gói chăm sóc xe rất hấp dẫn.

Cùng chuyên mục

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Phiên bản di động