home

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Viên Huy Viên Huy 12:54 | 16/12/2025
Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035
Volvo kêu gọi EU giữ nguyên lệnh cấm xe xăng năm 2035 bất chấp áp lực thị trường.

Theo hãng xe Thụy Điển, việc thay đổi chính sách vào thời điểm này có thể làm suy giảm niềm tin đầu tư và tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp đã sớm chuyển đổi và những bên chậm chân.

Bất chấp những biến động của thị trường xe điện và làn sóng vận động hành lang ngày càng gia tăng từ một số quốc gia lớn, Volvo vẫn lựa chọn lập trường kiên định với mục tiêu cấm xe xăng tại châu Âu vào năm 2035. Quan điểm này được hãng xem như một phép thử đối với tính nhất quán và độ tin cậy của chính sách công nghiệp dài hạn tại EU.

Phát biểu trước truyền thông châu Âu, ông Erik Severinson, Giám đốc Thương mại của Volvo, cho rằng việc Ủy ban châu Âu cân nhắc thay đổi lộ trình đã thống nhất sẽ gửi đi tín hiệu tiêu cực tới toàn bộ thị trường. Theo ông, các quyết định đầu tư hàng tỷ euro vào điện hóa không thể được đưa ra nếu doanh nghiệp không có niềm tin rằng khung chính sách sẽ được giữ ổn định trong suốt vòng đời chiến lược. Việc điều chỉnh luật chơi giữa chừng, theo Volvo, không chỉ làm gián đoạn tiến trình chuyển đổi mà còn khiến những doanh nghiệp đi đầu trở thành bên chịu thiệt.

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo và thương hiệu cùng tập đoàn là Polestar đều khẳng định đã chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn không còn động cơ đốt trong. Hãng cho rằng nếu EU nới lỏng quy định hoặc cho phép các giải pháp thay thế tồn tại song song trong thời gian dài, điều đó vô hình trung tạo lợi thế cho những nhà sản xuất chậm thích nghi, đồng thời làm giảm động lực đầu tư vào công nghệ thuần điện.

Lập trường của Volvo đối lập rõ rệt với xu hướng đang hình thành tại Đức và Italy. Hai quốc gia có ngành công nghiệp ô tô truyền thống lớn này đang tích cực vận động để EU xem xét lại lệnh cấm. Lý do được đưa ra là áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc, cùng với lo ngại về việc làm và khả năng thích ứng của chuỗi cung ứng. Một số ý kiến tại Nghị viện châu Âu thậm chí đề xuất thay thế lệnh cấm hoàn toàn bằng yêu cầu cắt giảm mạnh lượng phát thải CO₂ hoặc mở cửa cho các công nghệ khác như hybrid sạc điện, nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp.

Cuộc tranh luận này diễn ra trong bối cảnh thị trường xe điện tại châu Âu không còn tăng trưởng nóng như giai đoạn trước. Các khảo sát gần đây cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng ưu tiên xe điện thuần túy đã giảm đáng kể, trong khi mức độ quan tâm tới xe hybrid cũng có xu hướng đi xuống. Tuy vậy, Volvo dường như không đặt nặng các biến động ngắn hạn này. Hãng lựa chọn chiến lược dài hơi, coi việc giữ nguyên mốc 2035 là yếu tố then chốt để bảo toàn hiệu quả đầu tư và định hướng phát triển sản phẩm.

Một khía cạnh khác cũng được giới phân tích nhắc tới là nền tảng hậu thuẫn của Volvo. Dù mang thương hiệu Thụy Điển, Volvo thuộc quyền kiểm soát của tập đoàn Geely từ Trung Quốc. Sự hỗ trợ về công nghệ pin, nền tảng xe điện và quy mô sản xuất từ công ty mẹ giúp Volvo có vị thế tự tin hơn so với nhiều hãng châu Âu khác trong quá trình điện hóa.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Eclipse Cross EV 2026 ra mắt, Mitsubishi còn lại gì ngoài logo?

Eclipse Cross EV 2026 ra mắt, Mitsubishi còn lại gì ngoài logo?

Mitsubishi vừa chính thức ra mắt Eclipse Cross EV 2026, mẫu SUV điện dành riêng cho thị trường châu Âu. Dù mang logo Mitsubishi, chiếc xe lại dựa gần như hoàn toàn trên nền tảng Renault Scenic E-Tech, phản ánh sự phụ thuộc ngày càng lớn của hãng xe Nhật vào đối tác Pháp.
Chiếc Volvo P1800 cổ điển này đi được hơn 5 triệu km trong 50 năm, cao nhất trên thế giới

Chiếc Volvo P1800 cổ điển này đi được hơn 5 triệu km trong 50 năm, cao nhất trên thế giới

Chiếc Volvo P1800S của Irv Gordon đã đi vào lịch sử với quãng đường kỷ lục khoảng 5,25 triệu km kể từ năm 1966 đến 2018, trở thành biểu tượng về độ bền và sự gắn bó trọn đời giữa người lái và chiếc xe.
SUV điện liên doanh giữa Volvo và Geely lập Kỷ lục Guinness với quãng đường 935 km sau chỉ một lần sạc

SUV điện liên doanh giữa Volvo và Geely lập Kỷ lục Guinness với quãng đường 935 km sau chỉ một lần sạc

Những kỷ lục về phạm vi di chuyển với chỉ một lần sạc của xe điện chạy pin đang ngày càng trở thành ấn tượng, và thành tích của SUV Polestar 3 chính là bằng chứng mới nhất.
Volvo bị kiện tập thể tại Mỹ vì lỗi xe điện tự tăng tốc

Volvo bị kiện tập thể tại Mỹ vì lỗi xe điện tự tăng tốc

Xe điện Volvo XC40 Recharge bị cáo buộc gặp lỗi tự tăng tốc khi sử dụng chế độ One Pedal Drive. Hơn 100 chủ xe khởi kiện, yêu cầu bồi thường và khắc phục rủi ro an toàn.
Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Nghiên cứu “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” mới nhất của J.D. Power cho thấy không phải màn hình cảm ứng càng lớn là càng thu hút được sự quan tâm của người mua.

Cùng chuyên mục

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Phiên bản di động