![]() |
| Volvo kêu gọi EU giữ nguyên lệnh cấm xe xăng năm 2035 bất chấp áp lực thị trường. |
Theo hãng xe Thụy Điển, việc thay đổi chính sách vào thời điểm này có thể làm suy giảm niềm tin đầu tư và tạo ra sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp đã sớm chuyển đổi và những bên chậm chân.
Bất chấp những biến động của thị trường xe điện và làn sóng vận động hành lang ngày càng gia tăng từ một số quốc gia lớn, Volvo vẫn lựa chọn lập trường kiên định với mục tiêu cấm xe xăng tại châu Âu vào năm 2035. Quan điểm này được hãng xem như một phép thử đối với tính nhất quán và độ tin cậy của chính sách công nghiệp dài hạn tại EU.
Phát biểu trước truyền thông châu Âu, ông Erik Severinson, Giám đốc Thương mại của Volvo, cho rằng việc Ủy ban châu Âu cân nhắc thay đổi lộ trình đã thống nhất sẽ gửi đi tín hiệu tiêu cực tới toàn bộ thị trường. Theo ông, các quyết định đầu tư hàng tỷ euro vào điện hóa không thể được đưa ra nếu doanh nghiệp không có niềm tin rằng khung chính sách sẽ được giữ ổn định trong suốt vòng đời chiến lược. Việc điều chỉnh luật chơi giữa chừng, theo Volvo, không chỉ làm gián đoạn tiến trình chuyển đổi mà còn khiến những doanh nghiệp đi đầu trở thành bên chịu thiệt.
![]() |
Volvo và thương hiệu cùng tập đoàn là Polestar đều khẳng định đã chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn không còn động cơ đốt trong. Hãng cho rằng nếu EU nới lỏng quy định hoặc cho phép các giải pháp thay thế tồn tại song song trong thời gian dài, điều đó vô hình trung tạo lợi thế cho những nhà sản xuất chậm thích nghi, đồng thời làm giảm động lực đầu tư vào công nghệ thuần điện.
Lập trường của Volvo đối lập rõ rệt với xu hướng đang hình thành tại Đức và Italy. Hai quốc gia có ngành công nghiệp ô tô truyền thống lớn này đang tích cực vận động để EU xem xét lại lệnh cấm. Lý do được đưa ra là áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc, cùng với lo ngại về việc làm và khả năng thích ứng của chuỗi cung ứng. Một số ý kiến tại Nghị viện châu Âu thậm chí đề xuất thay thế lệnh cấm hoàn toàn bằng yêu cầu cắt giảm mạnh lượng phát thải CO₂ hoặc mở cửa cho các công nghệ khác như hybrid sạc điện, nhiên liệu sinh học và nhiên liệu tổng hợp.
Cuộc tranh luận này diễn ra trong bối cảnh thị trường xe điện tại châu Âu không còn tăng trưởng nóng như giai đoạn trước. Các khảo sát gần đây cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng ưu tiên xe điện thuần túy đã giảm đáng kể, trong khi mức độ quan tâm tới xe hybrid cũng có xu hướng đi xuống. Tuy vậy, Volvo dường như không đặt nặng các biến động ngắn hạn này. Hãng lựa chọn chiến lược dài hơi, coi việc giữ nguyên mốc 2035 là yếu tố then chốt để bảo toàn hiệu quả đầu tư và định hướng phát triển sản phẩm.
Một khía cạnh khác cũng được giới phân tích nhắc tới là nền tảng hậu thuẫn của Volvo. Dù mang thương hiệu Thụy Điển, Volvo thuộc quyền kiểm soát của tập đoàn Geely từ Trung Quốc. Sự hỗ trợ về công nghệ pin, nền tảng xe điện và quy mô sản xuất từ công ty mẹ giúp Volvo có vị thế tự tin hơn so với nhiều hãng châu Âu khác trong quá trình điện hóa.
Viên Huy





