home

Hai giải pháp chống ùn tắc giao thông không tốn ngân sách

10:54 | 03/02/2017
Trả lại lòng đường, vỉa hè, “chặt góc” giao lộ là những giải pháp có thể làm ngay, không tốn ngân sách nhưng sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông đáng kể.

Là người sống tại thành phố Hồ Chí Minh, khổ sở vì nạn kẹt xe, ông Nguyễn Đức Châu, công tác tại Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh, từng gửi văn bản kiến nghị các giải pháp chống kẹt xe lên các bộ liên quan, nhưng không nhận được phản hồi.

Tuy nhiên, ông Châu vẫn rất tâm huyết muốn nêu lên các giải pháp chống kẹt xe như một trong những kênh tham khảo cho các cơ quan quản lý.

Báo Thanh Niên đã có bài trích đăng quan điểm của ông Nguyễn Đức Châu:

Năm 1993, một chuyên gia giao thông đã cảnh báo về nạn ách tắc giao thông với các ước tính về tỷ lệ mặt lộ trên đơn vị xe, mật độ dân số và mức độ thiệt hại, nhưng nhà quản lý không quan tâm. Và giờ đây nạn kẹt xe đang gây tác hại to lớn về nhiều mặt (giờ lao động, vận chuyển, môi trường, tâm lý, kế hoạch phát triển…) chúng ta nên cùng nhau tìm hướng giải quyết trước mắt và dài hạn cho vấn đề này.

Theo ông Bernd Lukenheiner, Giám đốc tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ), mức độ đô thị hoá ở Việt Nam hiện nay khá thấp, khoảng 28%. Ngoài ra, việc tăng số lượng xe máy và xe hơi cá nhân rất nhanh là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở những thành phố lớn của Việt Nam.

Tôi kiến nghị 4 giải pháp chống ùn tắc, trong đó, hai phương án đầu gần như không tốn ngân sách nhà nước.

Một là trả lại lộ giới (chỉ giới 2 bên đường): Đây là phương án dài hạn, căn cơ nhất giúp mở rộng nâng tỷ lệ mặt đường, giải quyết tận gốc vấn nạn giao thông mà không tốn một đồng kinh phí.

Với mật độ diện tích đường trên diện tích chung của thành phố Hồ Chí Minh chỉ khoảng 2 - 3% trong khi tiêu chuẩn chung phải từ 20 - 25% thì ách tắc giao thông sẽ là chuyện dài nhiều tập. Điều đầu tiên là nghiêm cấm không cho xây dựng trên lộ giới. Cho đến nay các hộ dân vẫn được phép giữ lại phần lộ, hẻm để làm tường rào, sân sau khi xây dựng.

Thậm chí rất nhiều hộ còn tranh thủ lấn ra thêm. Như thế, công dụng của các hẻm và lộ nhỏ vẫn không thay đổi, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác an ninh, phòng cháy chữa cháy, giao thông… Kèm theo là việc giải toả bắt buộc các hộ còn lại với các đoạn đường nào có trên 50% hộ đã xây thụt vào đúng quy định về lộ giới, trả lại lộ giới cho giao thông.

Phương án này không tốn kinh phí nhưng rất hiệu quả nếu chính quyền địa phương quyết tâm triển khai. Khi thực hiện triệt để phương án này, theo tính toán sơ bộ của chúng tôi trong khoảng 3 - 5 năm, diện tích mặt đường trên đơn vị xe sẽ tăng gấp đôi, có thể đủ đáp ứng với tỷ lệ tăng đầu xe trong những năm sắp đến. Khi kẹt, xe 2 bánh và xe con có thể dễ dàng vào hẻm, thông qua đường khác.

Hai là chặt góc giao lộ (đoạn đường giao nhau thành các ngã 3, ngã 4 - PV): Ngoài phương án cấm xây dựng trên lộ, hẻm để mở rộng lòng đường, hẻm trong vòng vài năm, chúng tôi xin đề nghị một giải pháp mang tính đối phó và đồng thời hỗ trợ cho giải pháp thứ nhất là: ‘chặt góc giao lộ’.

Các góc giao lộ sau khi giải toả sẽ được xây dựng theo hình đường vòng cung để các phương tiện giao thông quẹo phải thuận tiện hơn. Tuy nhiên, biện pháp này có thể gặp phải một số ý kiến phản đối, đặc biệt từ các chủ hộ, chủ công trình liên quan vì quyền lợi của họ trên các vị trí ‘đắc địa’ bị đe doạ. Nhưng vì sự phát triển bền vững của kinh tế của các thành phố lớn, chúng ta phải hy sinh quyền lợi một số cá nhân nêu trên.

hai giai phap chong un tac giao thong khong ton ngan sach
Kẹt xe đã thành nỗi ám ảnh của người dân Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (Ảnh: Ngọc Thắng)

Ba là xây cầu vượt, hầm chui ở các nút giao thông cổ chai. Các nút giao thông thường hay ùn tắc nên dành kinh phí ưu tiên xây cầu vượt, hầm ngầm. Phương án này đã được triển khai và chứng tỏ hiệu quả cao, nên cần được đẩy mạnh ở các đoạn thắt cổ chai gây ùn tắc nghiêm trọng hiện nay.

Bốn là thúc đẩy phương tiện giao thông công cộng. Trợ giá các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt bằng nguồn xã hội hóa như: quảng cáo trên xe buýt, tại trạm xe buýt, biển quảng cáo to…. Người dân, vì kẹt xe quá nhiều và giá xe buýt rẻ, sẽ nhanh chóng thay đổi phương tiện đi lại. Xe điện, monorail (tàu điện) là các giải pháp ưu thế cho thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Đọc tiếp
Báo Thanh Niên
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

[Kỳ cuối] Rối loạn giao thông dịp Tết: Điệp khúc tắc đường và bài toán khó giải

[Kỳ cuối] Rối loạn giao thông dịp Tết: Điệp khúc tắc đường và bài toán khó giải

Tắc đường và điệp khúc “Hà Nội không vội được đâu” có lẽ đã thành “chân lý” để mô tả về tình hình giao thông nội đô Hà Nội.
[Kỳ 3] Rối loạn giao thông dịp Tết: Phí tăng cao, lưu thông không êm thuận

[Kỳ 3] Rối loạn giao thông dịp Tết: Phí tăng cao, lưu thông không êm thuận

QL 1A đoạn Đà Nẵng-Quảng Ngãi chưa đến 200km nhưng có 3 trạm BOT. Mức phí đều vừa tăng gấp 2,5 lần sau khi sửa chữa, thế nhưng...
[Kỳ 2] Rối loạn giao thông dịp Tết: Tê liệt tàu xe, chậm trễ những chuyến bay

[Kỳ 2] Rối loạn giao thông dịp Tết: Tê liệt tàu xe, chậm trễ những chuyến bay

Dịp cận tết là lúc TP.Hồ Chí Minh phải đối mặt với tình trạng kẹt xe kinh khủng nhất.
[Kỳ 1] Rối loạn giao thông dịp Tết: Quốc lộ "tan nát" ngay sau khi nâng cấp

[Kỳ 1] Rối loạn giao thông dịp Tết: Quốc lộ "tan nát" ngay sau khi nâng cấp

Quá tải lưu thông đường bộ luôn là vấn đề nóng bỏng dịp cuối năm. Đặc biệt, khi việc vận tải hàng hóa và hành khách tăng đột biến dịp Tết.
Xe máy đầu tiên trên thế giới nhìn như thế nào?

Xe máy đầu tiên trên thế giới nhìn như thế nào?

Xe máy đầu tiên trên thế giới được tạo ra vào thế kỷ 19, do kỹ sư người Đức Gottlieb Daimler phát minh ra.
Kinh hoàng khoảnh khắc xe máy mất phanh khi lao dốc tại Tà Xùa

Kinh hoàng khoảnh khắc xe máy mất phanh khi lao dốc tại Tà Xùa

Clip chiếc xe máy do nam điều khiển, chở theo nữ ngồi sau bị mất phanh, lao dốc đâm sầm vào quán bên đường hiện đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Đây là các mẫu xe máy sắp ra mắt Việt Nam sau khi vừa giới thiệu ở Thái Lan, Malaysia

Đây là các mẫu xe máy sắp ra mắt Việt Nam sau khi vừa giới thiệu ở Thái Lan, Malaysia

Nhiều mẫu xe máy số vừa được ra mắt tại các thị trường láng giềng như Thái Lan và Malaysia có thể sẽ sớm được nhập về Việt Nam.
Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy

Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy

Việc áp dụng nhanh hơn, sớm hơn quy chuẩn về khí thải với xe máy, mô tô hai bánh tại Hà Nội, TP HCM có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy tại Việt Nam.
Xe đạp cổ bằng đồng 105 tuổi tại Việt Nam, trả 1,5 tỷ chủ không bán

Xe đạp cổ bằng đồng 105 tuổi tại Việt Nam, trả 1,5 tỷ chủ không bán

Một chiếc xe đạp 105 tuổi, được làm từ chất liệu đồng thau được một người đàn ông ở miền Tây lưu giữ như báu vật.
Giao xe cho người không có giấy phép lái xe máy phạt bao nhiêu?

Giao xe cho người không có giấy phép lái xe máy phạt bao nhiêu?

Giao xe cho người không có giấy phép lái xe máy phạt bao nhiêu, theo Nghị định 168/2024, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Cùng chuyên mục

Bãi gửi xe gần bệnh viện Phụ sản Trung Ương

Bãi gửi xe gần bệnh viện Phụ sản Trung Ương

Gửi xe bệnh viện Phụ sản Trung Ương ở địa chỉ nào, có những lưu ý gì?
Đèn pha, đèn cốt xe máy không sáng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đèn pha, đèn cốt xe máy không sáng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đèn pha, đèn cốt xe máy không sáng gây khó chịu cho người dùng và dẫn tới nguy cơ không đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Thuê xe sang 24 triệu/ngày nhưng chỉ ăn bữa ăn 35 nghìn, tên trộm Maybach bị cảnh sát tóm gọn

Thuê xe sang 24 triệu/ngày nhưng chỉ ăn bữa ăn 35 nghìn, tên trộm Maybach bị cảnh sát tóm gọn

Nam thanh niên Trung Quốc thuê xe Maybach với giá 24 triệu đồng nhưng chỉ ăn bữa ăn 35.000 đồng, khiến cảnh sát nghi ngờ về danh tính thật.
Lượng bán ô tô tháng 3/2025 tăng mạnh

Lượng bán ô tô tháng 3/2025 tăng mạnh

Lượng bán ô tô tại Việt Nam tháng 3 tăng trưởng gần 50% so với tháng trước liền kề.
Xe máy đầu tiên trên thế giới nhìn như thế nào?

Xe máy đầu tiên trên thế giới nhìn như thế nào?

Xe máy đầu tiên trên thế giới được tạo ra vào thế kỷ 19, do kỹ sư người Đức Gottlieb Daimler phát minh ra.
Yamaha Exciter mới giá từ 55 triệu nhưng khó mua đúng giá khi về Việt Nam

Yamaha Exciter mới giá từ 55 triệu nhưng khó mua đúng giá khi về Việt Nam

Yamaha vừa ra mắt phiên bản đặc biệt Y15ZR SE 2025 của mẫu xe côn tay Exciter, với màu sắc mới "Bronze Fury" và nhiều nâng cấp ấn tượng.
Mazda 3 Concept gây chú ý với loạt nâng cấp đắt giá

Mazda 3 Concept gây chú ý với loạt nâng cấp đắt giá

Mới đây, Bermaz nhà phân phối chính thức của Mazda tại Malaysia, đã gây bất ngờ khi giới thiệu Mazda 3 Concept. Đây là phiên bản thử nghiệm và được phát triển bởi bộ phận chuyên về hiệu suất MazdaSports.
Tổ chức lái thử xe Geely tại TP.HCM

Tổ chức lái thử xe Geely tại TP.HCM

Ba mẫu xe Coolray, EX5 và Monjaro cùng xuất hiện tại sự kiện trải nghiệm sản phẩm khu vực miền nam của hãng xe Trung Quốc là Geely.
Vụ cấp sai hơn 39.000 bằng lái xe: Tòa án giải quyết quyền lợi của hơn 60 nghìn học viên ra sao?

Vụ cấp sai hơn 39.000 bằng lái xe: Tòa án giải quyết quyền lợi của hơn 60 nghìn học viên ra sao?

Toà án Nhân dân TP HCM đã có những kiến nghị nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của 63.458 học viên
Cụ bà 71 tuổi, bán nhà, lái xe du lịch suốt 8 năm, chinh phục 360.000 km

Cụ bà 71 tuổi, bán nhà, lái xe du lịch suốt 8 năm, chinh phục 360.000 km

Không kết hôn, không con cái, người phụ nữ 71 tuổi theo đuổi cuộc sống tự do, sống trên xe tải suốt 8 năm.

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Theo The Age, nạn nhân bị thương nặng trong vụ tai nạn trên đường cao tốc West Gate, Melbourne, xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc) đã không còn bị đánh giá là nguy kịch.
Phiên bản di động