home

[Kỳ cuối] Rối loạn giao thông dịp Tết: Điệp khúc tắc đường và bài toán khó giải

18:24 | 18/01/2017
Tắc đường và điệp khúc “Hà Nội không vội được đâu” có lẽ đã thành “chân lý” để mô tả về tình hình giao thông nội đô Hà Nội.

Vào các giờ cao điểm trong ngày, nhiều ngả đường ở Hà Nội ùn ứ nghiêm trọng, hàng vạn người chôn chân tại chỗ, tiến thoái lưỡng nan. Vào những ngày giáp tết, tình hình giao thông lại càng trở nên phức tạp hơn, nhiều cung đường Hà Nội đều kẹt cứng từ sáng sớm tới tối muộn.

“Hà Nội không vội được đâu”

Theo ghi nhận thực tế của nhóm PV Báo Lao Động, đáng nói, thời gian gần đây tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ vốn là những nút thắt lại càng thắt hơn khi phải dành riêng 1/3 làn đường để ưu tiên cho xe buýt nhanh tuyến BX Yên Nghĩa - BX Kim Mã. Làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh với vạch sơn liền kèm đinh phản quang chiếm 1/3 diện tích đường chung, do vậy để thoát được cảnh ùn tắc giờ cao điểm, nhiều phương tiện đã phải tràn vào tranh làn của xe buýt nhanh thậm chí lao cả lên vỉa hè. Trong giờ cao điểm, buýt nhanh cũng không thể nhanh nổi với tình trạng giao thông quá hỗn loạn hiện nay.

Cũng theo khảo sát, chỉ trên một đoạn khoảng 6km từ đầu đường Tố Hữu nối với đường Lê Văn Lương ra Khuất Duy Tiến đã có khoảng 30 khu đô thị, tòa nhà cao tầng án ngữ ngay mặt đường. Trong đó, nhiều khu đô thị có quy mô từ 2 - 3 vạn dân như khu đô thị Trung Văn; khu đô thị La Khê - Văn Khê, khu đô thị Dương Nội. Nhiều cao ốc đã hoàn thiện và có khá đông dân cư đến sinh sống. Phần lớn các tòa nhà này đều theo mô hình trung tâm thương mại ở dưới và khu nhà ở trên cao. Các hướng cửa đều quay ra mặt đường. Hệ quả của việc này là trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu thường xuyên xảy ra ùn tắc kéo dài cả cây số vào những giờ cao điểm buổi sáng và chiều.

Vào giờ cao điểm hằng ngày, từng hàng xe ôtô, xe máy nối đuôi nhau xếp hàng nhích từng mét. Tình trạng càng nghiêm trọng hơn khi các phương tiện giao thông từ trong tòa nhà đổ ra đường, gặp ngay dòng phương tiện đang đông nghẹt xếp hàng trên đường nên đã tắc càng tắc.

Vào giờ cao điểm, các xe taxi còn bị cấm hoạt động trên tuyến Tố Hữu - Lê Văn Lương do đó các phương tiện này phải tìm đến những lối thoát khác cho lộ trình của mình. Tuyến đường song song bên cạnh đó là đường Nguyễn Trãi - Tây Sơn và Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh vốn đã đông đúc nay lại đón thêm một lượng lớn phương tiện nên cũng trong tình trạng đông nghẹt không kém. Có đôi lúc người ta phải thốt lên “người và xe ở đâu mà lắm thế, ngán ngẩm với giao thông ở Hà Nội lắm rồi”.

Còn tại trục đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy, thì một trong các nguyên nhân chính dẫn đến thảm trạng giao thông tại khu vực này là bởi ngổn ngang các công trình đang thi công như dự án đường sắt trên cao, xây các chung cư, cao ốc, công trình ngầm… Làn đường vốn đã nhỏ hẹp lại bị các công trình xây dựng án ngữ chiếm hơn ½ diện tích lòng đường. Chỉ cần 1-2 chiếc ôtô hay xe buýt là đã gần chiếm hết lòng đường. Bên cạnh đó khu vực này có hàng loạt các trường đại học như Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Đại học Sư phạm Hà Nội, ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Thương mại… vào các giờ cao điểm, một lượng lớn học sinh, sinh viên sử dụng các phương tiện cá nhân hòa vào dòng người đang lưu thông trên đường với mật độ vô cùng dày đặc dẫn đến tình trạng ùn ứ kéo dài. Không những thế, nhiều cửa hàng đua nhau giảm giá xả hàng tạo nên một lượng lớn người mua hàng, tập trung đông người cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều tuyến đường trở nên kẹt cứng.

ky cuoi roi loan giao thong dip tet diep khuc tac duong va bai toan kho giai
Một cảnh tắc đường thường thấy ở Hà Nội. (Ảnh: Long Vương)

70% nhà xe đã “ngoan ngoãn” chuyển bến

Cũng liên quan đến vấn đề giao thông nóng bỏng của Hà Nội những ngày đầu tháng 1, ngoài câu chuyện “người khóc, kẻ cười” mang tên buýt nhanh BRT, thì vụ điều chuyển luồng tuyến đình đám của Bến xe Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) cũng hao tổn rất nhiều giấy mực của báo giới. Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, những tuyến xe buýt miễn phí hỗ trợ luân chuyển người dân qua Bến xe Nước Ngầm (Hoàng Mai) đã dừng hoạt động. Hiện chỉ còn rải rác một số khách có nhu cầu đi xe phía nam không nắm được lộ trình thay đổi nên vẫn vào Bến Mỹ Đình. Số khách này sau đó được hướng dẫn bắt xe ra Bến xe Phía Nam thành phố.

“Tại tuyến đường vành đai 3 không còn hiện tượng xe khách chạy xuyên tâm đón, trả khách như một vài ngày trước. Sau 3 ngày điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến, về cơ bản, trật tự tại Bến xe Mỹ Đình dần được thiết lập”, ông Tuấn nói.

Còn tại Bến xe Nước Ngầm, lượng xe và khách đều tăng, nhưng không quá đông. Là chủ nhà xe đi tuyến Hà Nội - Vinh được điều chuyển từ Bến Mỹ Đình sang, anh Nguyễn Thành Nam cho biết, lượng khách sụt giảm đáng kể, lý do “một phần người ta ngại bắt nhiều chặng, phần vì mối khách quen giờ rơi rụng nhiều”. Anh Nam kiến nghị, trong giai đoạn này ban quản lý bến xe nên hỗ trợ để các nhà xe có thể dần bắt nhịp được với bến bãi mới.

Ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm - thông tin, đến ngày 5/1, 300/444 lốt xe trong diện điều chuyển từ các nơi đã về hoạt động tại đây. Trong số lốt xe chưa đăng ký hoạt động tại Bến Nước Ngầm, các tuyến đi Thanh Hóa chiếm đa số, sau đó là tuyến đi Ninh Bình. “Số lượng điều chuyển được 3/4 là khá thành công. Hiện việc sắp xếp vị trí đỗ chờ cho các lốt xe mới điều chuyển về Bến Nước Ngầm đã xong”, ông Lập thông tin.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện, với 30% nhà xe chưa chuyển sang bến mới, sở sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động. “Khi hết hạn điều chuyển luồng tuyến vào ngày 10/1, những doanh nghiệp, nhà xe cố tình không hợp tác, sở sẽ yêu cầu các bến từ chối phục vụ”, ông Viện nói.

Một bài toán khó giải

Theo TS Nguyễn Ánh Hồng (Trưởng khoa Văn hóa phát triển - Học viện Báo chí & Tuyên truyền), hiện nay, mặc dù Hà Nội đã sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp và rất quyết liệt, song tình trạng ùn tắc vốn từ lâu là một “vấn nạn” chưa thể giải quyết triệt để được. Tình trạng ùn tắc giao thông do nhiều nguyên nhân. Một trong những vấn đề đó là do việc quy hoạch đô thị còn chưa theo kịp tốc độ phát triển của đất nước. Có những khu nội đô có quá nhiều chung cư, cao ốc, khu công nghiệp và rất nhiều trường đại học, cao đẳng với dân số lên tới hàng triệu người và phương tiện cá nhân khiến cho nhiều đô thị đang trở nên ngộp thở. Tại một số địa điểm hệ thống đèn tín hiệu giao thông còn chưa được sắp xếp hợp lý cũng gây nên những khó khăn cho người tham gia giao thông.

ky cuoi roi loan giao thong dip tet diep khuc tac duong va bai toan kho giai
Cảnh tắc đường thường nhật ở Hà Nội.

Từ góc độ xã hội học, một nguyên nhân khiến cho tình trạng giao thông đô thị hỗn loạn là do ý thức và tri thức của người tham gia giao thông. Về ý thức, rất nhiều người thiếu tinh thần thượng tôn pháp luật, họ sẵn sàng vi phạm các quy định về Luật Giao thông đường bộ để làm lợi cho mình. Rất nhiều người và phương tiện đều xem đường giao thông là “sân nhà” của mình, thế nên có bất cứ chỗ trống nào là xe máy, ôtô len lỏi lấp đầy, thậm chí lao cả lên vỉa hè, đường ngược chiều.

“Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng không thể quản lý hết được, hình thức xử phạt chưa đủ sức răn đe dẫn đến nhiều người vi phạm mà không bị nhắc nhở nên lần sau họ lại không chấp hành. Có những người vi phạm một lần rồi dẫn đến nhiều lần tác động tâm lý rất xấu đến nhiều người khác học theo. Người này vi phạm được rồi người khác nhìn thấy cũng vi phạm dẫn đến hiệu ứng nhờn luật”-TS Hồng nói.

Nói về giải pháp tránh ùn tắc giao thông, TS Nguyễn Ánh Hồng cho rằng đây là một bài toán rất khó. Để giải được bài toán này cần sự đồng bộ và quyết tâm của toàn hệ thống. Về tầm nhìn quy hoạch đô thị cũng cần phải được tính toán kỹ lưỡng hơn, các giải pháp về điều hành Luật Giao thông, xử lý người vi phạm cần phải làm nghiêm khắc. Mặt khác, cần phải xây dựng thói quen văn hóa cho người tham gia giao thông. Đưa Luật Giao thông vào trong hệ thống trường học các cấp bậc khác nhau. Bên cạnh đó là phát triển hệ thống giao thông đa tầng cùng với việc tiến tới hướng cho người dân sử dụng các phương tiện công cộng, hạn chế các phương tiện cá nhân nhưng vẫn thuận tiện cho công việc.

ky cuoi roi loan giao thong dip tet diep khuc tac duong va bai toan kho giai [Kỳ cuối] Rối loạn giao thông dịp Tết: Điệp khúc tắc đường và bài toán khó giải

Tắc đường và điệp khúc “Hà Nội không vội được đâu” có lẽ đã thành “chân lý” để mô tả về tình hình giao thông ...

ky cuoi roi loan giao thong dip tet diep khuc tac duong va bai toan kho giai [Kỳ 3] Rối loạn giao thông dịp Tết: Phí tăng cao, lưu thông không êm thuận

QL 1A đoạn Đà Nẵng-Quảng Ngãi chưa đến 200km nhưng có 3 trạm BOT. Mức phí đều vừa tăng gấp 2,5 lần sau khi sửa ...

ky cuoi roi loan giao thong dip tet diep khuc tac duong va bai toan kho giai [Kỳ 2] Rối loạn giao thông dịp Tết: Tê liệt tàu xe, chậm trễ những chuyến bay

Dịp cận tết là lúc TP.Hồ Chí Minh phải đối mặt với tình trạng kẹt xe kinh khủng nhất.

ky cuoi roi loan giao thong dip tet diep khuc tac duong va bai toan kho giai [Kỳ 1] Rối loạn giao thông dịp Tết: Quốc lộ "tan nát" ngay sau khi nâng cấp

Quá tải lưu thông đường bộ luôn là vấn đề nóng bỏng dịp cuối năm. Đặc biệt, khi việc vận tải hàng hóa và hành ...

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

CHẤT SỐNG XANH - mở màn chuỗi hoạt động kỷ niệm tròn hai thập kỷ Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam

Chiến dịch “CHẤT SỐNG XANH”, mở màn cho chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm tròn hai thập kỷ Cộng đồng Otofun đồng hành cùng người dùng ô tô - xe máy Việt Nam.
Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Xe Hyundai có thể sẽ sử dụng loại "da giả" nguồn gốc thực vật nhưng giống hệt da thật

Hyundai đang hợp tác với công ty khởi nghiệp Uncaged Innovations để phát triển và thử nghiệm loại da sinh học từ ngũ cốc, hứa hẹn thay thế da động vật trong nội thất xe ô tô.
MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

MG sẽ tung ra 13 mẫu xe điện mới trong vòng hai năm với tổng đầu tư hơn 36,8 nghìn tỷ đồng

Trong tổng số 13 mẫu xe điện mới mà MG sẽ lần lượt tung ra trong vòng hai năm tới, chắc hẳn một vài mẫu sẽ có cơ hội xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Thảm hoạ tắc đường kinh hoàng nhất Trung Quốc diễn ra ở đâu và trong bao lâu?

Thảm hoạ tắc đường kinh hoàng nhất Trung Quốc diễn ra ở đâu và trong bao lâu?

Vụ tắc đường trên quãng đường hơn 100 km, khiến hàng chục nghìn người bị kẹt lại trong khoảng thời gian khó tin tới 12 ngày.
Tham gia chụp ảnh xe Ford tại PVOIL VOC 2024, trúng tiền mặt tổng giá trị 30 triệu đồng

Tham gia chụp ảnh xe Ford tại PVOIL VOC 2024, trúng tiền mặt tổng giá trị 30 triệu đồng

Để góp phần tăng sức nóng giải đua offroad PVOIL VOC 2024, Ford Việt Nam đã tổ chức một game với giải thưởng hấp dẫn.
Cộng đồng OtoFun bổ nhiệm Admin mới

Cộng đồng OtoFun bổ nhiệm Admin mới

Cụ Nguyễn Chí Thanh với nick name diễn đàn là Tien Tung sẽ trở thành Admin tiếp theo của cộng đồng OtoFun.

Cùng chuyên mục

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Phiên bản di động