home

Hàn Quốc xây dựng thành phố riêng cho xe tự lái

10:57 | 11/05/2017
K-City có diện tích hơn 35 hecta với đủ tiện nghi dành riêng cho xe tự lái như đường cao tốc, khu đỗ xe, làn riêng cho xe bus.

Theo tờ Korea Business Times, Hàn Quốc đang xây dựng K-City – khu vực rộng hơn 35 hecta với đủ tiện nghi dành riêng cho xe tự lái như đường cao tốc, khu đỗ xe, làn riêng cho xe bus... Dự kiến hệ thống đường cao tốc sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10 tới.

han quoc xay dung thanh pho rieng cho xe tu lai
K-City sẽ là “thành phố” cho xe tự lái lớn nhất thế giới, vượt qua Mcity tại Michigan, Mỹ - Ảnh: Korea Business Times.

Khi đi vào hoạt động, đây sẽ là “thành phố” cho xe tự lái lớn nhất thế giới, vượt qua Mcity rộng 13 hecta tại Michigan, Mỹ. Hàn Quốc là quê hương của nhiều hãng xe nổi tiếng thế giới nhưng hiện vẫn đi sau nhiều nước trong việc cho phép xe tự lái thử nghiệm trên đường phố. Với K-City, các công ty có thể thử nghiệm công nghệ tự lái mà không phải xin giấy phép từ chính phủ Hàn Quốc - loại giấy phép vốn rất khó xin. Mới đây, Hàn Quốc tuyên bố mục tiêu chế tạo xe tự lái Cấp độ 3 (xe lái tự đồng hoàn toàn, với một lái xe dự bị) vào năm 2020. Năm ngoái, chính phủ nước này cũng bắt đầu cấp phép thử nghiệm công nghệ tự lái trên đường phố công cộng với 8 loại xe. Tuần trước, Samsung chính thức được cấp phép thử nghiệm công nghệ xe tự lái riêng. Hãng điện tử khổng lồ này sẽ tiến hành thử nghiệm xe không người lái được trang bị cảm biến và camera, nghiên cứu cách thức phương tiện này xử lý khi gặp thời tiết xấu và vật cản. Trước đó, hãng sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc - Huyndai - cũng đã nhập cuộc đua chế tạo loại xe của tương lai này. Năm ngoái, hãng này cho ra mắt bản thử nghiệm xe tự lái Autonomous Ioniq concept cấp độ 4, có thể vận hành gần như không cần sự can thiệp của con người. Hiện Huyndai vẫn đang thử nghiệm dòng xe này tại Mỹ. Đến nay, Huyndai đang tiến hành thử nghiệm 3 xe tự lái Ioniq và 2 xe pin nhiên liệu (fuel-cell) Tucson tại Trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm của hãng ở Namyang, Hàn Quốc. Dự án K-City là một phần trong kế hoạch thúc đẩy phát triển công nghệ xe tự lái của chính phủ Hàn Quốc. Thời gian chính thức đưa K-City vào hoạt động đã được đẩy lên sớm trước tình hình cấp thiết và sức nóng của cuộc đua xe tự lái tại Hàn Quốc và trên thế giới. Theo Korean Business Times, loạt công ty điện tử lớn của Hàn Quốc như SK Telecom, Naver và Samsung Electronics cũng như các hãng ôtô như Hyundai Motor Company và Kia Motors, được dự báo sẽ tụ họp tại “thành phố” này để thử nghiệm công nghệ và dịch vụ xe tự lái trong tương lai. Theo Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, K-City đang được xây dựng theo hệ thống thông minh của Cơ quan An toàn Giao thông nước này. “Thành phố” này có diện tích 35 hectar với vốn đầu tư dự tính khoảng 11 tỷ USD. Theo một số chuyên gia, K-City nên được hoạt động với sự tham gia của nhiều kỹ sư chuyên nghiệp cùng hệ thống ghi và chia sẻ dữ liệu bởi những dữ liệu thu được tại đây sẽ là cơ sở giá trị dùng cho ngành bảo hiểm ôtô, quy hoạch đô thị cũng như sự phát triển của công nghệ xe tự lái trong tương lai.

Đọc tiếp
VnEconomy
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nissan ra mắt hệ thống "bạn đồng hành AI" mới mang hình dáng một chú chim

Nissan ra mắt hệ thống "bạn đồng hành AI" mới mang hình dáng một chú chim

Tại Japan Mobility Show 2025, Nissan sẽ giới thiệu loạt ý tưởng kết hợp trí tuệ nhân tạo, trong đó nổi bật là “bạn đồng hành AI” Eporo có hình dáng một chú chim.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Ford nói không với CarPlay Ultra, đặt cược vào trợ lý AI

Thay vì chạy theo xu hướng CarPlay Ultra, Ford đầu tư mạnh vào phát triển trợ lý AI thông minh tích hợp sẵn trên xe, hướng đến trải nghiệm lái cá nhân hóa và hệ sinh thái công nghệ độc lập.
Nhờ công nghệ tự lái và AI, chiếc xe cảnh sát tự tuần tra mà không cần người điều khiển

Nhờ công nghệ tự lái và AI, chiếc xe cảnh sát tự tuần tra mà không cần người điều khiển

Sự ra mắt của phương tiện cảnh sát tuần tra tự hành PUG tại Mỹ cho thấy bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ xe tự lái vào công tác đảm bảo an ninh công cộng.
Hé lộ đội ngũ "dream team" cho dự án phát triển xe tự lái VinFast đầy tham vọng

Hé lộ đội ngũ "dream team" cho dự án phát triển xe tự lái VinFast đầy tham vọng

Phó Tổng Giám đốc toàn cầu VinFast bất ngờ tiết lộ về trung tâm nghiên cứu ADAS/AD tại Đức, nơi hãng đang phát triển công nghệ hỗ trợ lái và tự lái với mục tiêu phổ cập trên các dòng xe sản xuất hàng loạt.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động