home

Hàng loạt mẫu xe nhập lặng lẽ “biến mất” khỏi thị trường Việt Nam

08:56 | 06/07/2018
Các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ôtô đã khiến hàng loạt mẫu xe nhập ở phân khúc xe phổ thông dần dần biến mất khỏi danh mục sản phẩm của các hãng tại Việt Nam.

Trải nghiệm Honda Jazz RS: Bé nhưng không nhỏ Bộ GTVT bác kiến nghị "Bỏ quy định kiểm tra theo lô" của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô Cận cảnh lô xe Toyota và Mitsubishi hưởng thuế 0% về Việt Nam

Nếu các thương hiêu xe sang như Audi, Infiniti, Lexus... và các thương hiệu siêu sang như Bentley, Rolls-Royce... vẫn còn đang cầm cự được nhờ có các lô xe nhập khẩu trước đó và do là các dòng xe kén khách, thì ở các phân khúc xe phổ thông hơn, hàng loạt mẫu xe dần biến mất khỏi danh mục sản phẩm của các hãng tại Việt Nam.

hang loat mau xe nhap lang le bien mat khoi thi truong viet nam

Hàng loạt những tên tuổi lớn chưa thể hẹn ngày quay trở lại Việt Nam.

Cụ thể, tháng trước, BMW đã không còn xe dòng 7-series, mẫu sedan 328i hay các mẫu hatchback 1-series và 2-series, cùng các mẫu xe hiệu suất cao như 640i Grand Coupé, M4 Convertible… ; và sang tháng 7 này, đến lượt BMW 430 Grand Coupé cũng lặng lẽ bị xóa tên khỏi danh mục sản phẩm của hãng tại Việt Nam.

Tương tự, trong hệ thống quản lí của tập đoàn Trường Hải, các mẫu xe Peugeot 208, Mazda BT-50 3.2L… cũng đã không còn nguồn cung.

Cùng chung “số phận”, Chevrolet Trax, KIA Rio, KIA Cerato Koup/Hatchback…, vốn được nhập khẩu từ Hàn Quốc và không được giảm thuế nhập khẩu trong năm 2018 này nhưng cũng bị “vạ lây” chính thức tạm dừng phân phối tại Việt Nam.

Không được hưởng lợi gì từ việc miễn thuế nhập khẩu - chính sách chỉ dành cho xe trong khu vực ASEAN và đáp ứng tiêu chuẩn nội địa hoá, nhưng các mẫu Hyundai i20 Active và Creta nhập khẩu từ Ấn Độ cũng đã ngậm ngùi rút khỏi Việt Nam.

Tình trạng tương tự diễn ra với Ssangyong, do các dòng SUV và MPV của thương hiệu này phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhập khẩu.

hang loat mau xe nhap lang le bien mat khoi thi truong viet nam
Suzuki đang "trả giá" cho việc chuyển hết mảng xe du lịch sang nhập khẩu, thay vì lắp ráp trong nước (Swift, Vitara...)

Suzuki đang "trả giá" cho việc chuyển hết mảng xe du lịch sang nhập khẩu, thay vì lắp ráp trong nước (Swift, Vitara...)

Ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt này phải kể đến các mẫu xe có nguồn gốc từ Nhật Bản, bởi cho đến thời điểm này, các hãng vẫn chưa thể có giấy chứng nhận kiểu loại từ chính phủ Nhật Bản. Thực tế là từ trước đến nay, các hãng xe chưa từng phải làm thủ tục này.

Bị ảnh hưởng nhiều nhất tới đây sẽ là những thương hiệu như Infiniti và Lexus, do toàn bộ các mẫu xe cho thị trường Việt Nam đều sản xuất tại Nhật Bản. Thực tế này dẫn tới việc số xe còn lại (tại Việt Nam) và cả các mẫu xe đã qua sử dụng, rục rịch tăng giá. Đây là hệ quả đã được lường trước, khi các yêu cầu mới của việc kinh doanh nhập khẩu ôtô chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018.

Trên thực tế, Subaru cũng đã tăng giá các mẫu XV (tăng 49 triệu), WRX STI tăng thêm 80 triệu đồng, Outback tăng 45 triệu đồng.

Và không chỉ những cái tên kể trên, hàng loạt mẫu xe khác vốn được thị trường quan tâm cũng đã không còn xuất hiện tại Việt Nam, như Toyota Land Cruiser/Prado, Toyota Alphard, Honda Odyssey, Nissan Teana…

hang loat mau xe nhap lang le bien mat khoi thi truong viet nam
"Gặp hạn" với mức thuế Tiêu thụ Đặc biệt với các dòng xe dung tích hơn, giờ đây Lexus đang phải đối đầu với thách thức lớn về việc nhập khẩu xe từ Nhật Bản.

Trong số các hãng xe đang lâm vào tình trạng khó khăn do các quy định nhập khẩu mới, đáng chú ý có Suzuki vì toàn bộ các dòng xe du lịch đều nhập khẩu nguyên chiếc (Etiga, Ciaz, Vitara thậm chí mẫu Celerio vừa chính thức ra mắt cũng không có xe phân phối) nên giờ đây tập trung vào lắp ráp xe thương mại.

“May mắn” hơn một chút là Mitsubishi vẫn còn mẫu Outlander, cũng là duy nhất, lắp ráp tại Việt Nam.

Dự báo trong nửa cuối năm 2018 tới đây thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động khi nguồn cung cấp bị gián đoạn, trong bối cảnh các hãng cắt giảm các dòng xe để tối ưu hóa đầu tư, song song với việc chạy đua để hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục nhập khẩu ôtô.

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nghịch lý xe nhập khẩu Đông Nam Á về nhiều nhưng giá xe vẫn cao

Nghịch lý xe nhập khẩu Đông Nam Á về nhiều nhưng giá xe vẫn cao

Rất nhiều người Việt hy vọng năm 2018 sẽ là năm được mua những chiếc xe nhập khẩu giá rẻ từ các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên thực tế từ đầu năm cho đến giờ lại khác rất nhiều.
Toyota Fortuner 2018 tăng giá bán dù được miễn thuế

Toyota Fortuner 2018 tăng giá bán dù được miễn thuế

Theo báo giá mới nhất vừa công bố, dù được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%, giá bán của Toyota Fortuner vẫn được điều chỉnh tăng với mức tăng cao nhất đến 45 triệu đồng.
Ô tô nhập khan hiếm: Đại lý làm giá, lót tay 100 triệu mới có xe đi

Ô tô nhập khan hiếm: Đại lý làm giá, lót tay 100 triệu mới có xe đi

Ngay cả khi ô tô nhập đã về đến kho của đại lý và theo hợp đồng phải giao cho khách nhưng chưa chắc khách đã được nhận. Đại lý có đủ lý do để trì hoãn, kéo dài thời gian, bắt khách chờ đợi. Còn ai chi thêm tiền sẽ ngay lập tức có xe. Số tiền chi ngoài có thể lên đến cả 100 triệu.
Bứt phá giới hạn cùng bộ ba Suzuki tại Giải đua xe Địa hình PVOIL Cup 2025

Bứt phá giới hạn cùng bộ ba Suzuki tại Giải đua xe Địa hình PVOIL Cup 2025

Với bộ ba Suzuki Jimny, New Swift và All-new Fronx tới PVOIL VOC 2025 trong ba ngày từ 31/10 đến 02/11/2025, Suzuki Việt Nam mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho khách tham quan.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Từ xe điện cho tới robot, Suzuki sẽ trưng bày sản phẩm rất đa dạng tại Japan Mobility Show 2025

Từ xe điện cho tới robot, Suzuki sẽ trưng bày sản phẩm rất đa dạng tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Suzuki mang đến loạt mẫu xe điện cỡ nhỏ và giải pháp di chuyển thông minh, nổi bật nhất là sản phẩm Vision e-Sky Concept.
Suzuki New Swift 2025 tái xuất thị trường Việt: Giải pháp đô thị toàn diện cho người dùng hiện đại

Suzuki New Swift 2025 tái xuất thị trường Việt: Giải pháp đô thị toàn diện cho người dùng hiện đại

Suzuki Swift 2025 chính thức trở lại thị trường Việt với nhiều nâng cấp đáng chú ý. Nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật, mẫu hatchback này sở hữu thiết kế nhỏ gọn, công nghệ hybrid SHVS tiết kiệm nhiên liệu, ADAS an toàn chủ động và nhiều tiện nghi hiện đại.
JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.

Cùng chuyên mục

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Trung Quốc siết xuất khẩu xe 'lướt' 0km để bảo vệ thị trường và thương hiệu

Từ đầu năm 2026, Trung Quốc áp dụng quy định mới nhằm kiểm soát xuất khẩu xe "lướt" 0km đăng ký dưới 180 ngày, yêu cầu hãng bảo đảm dịch vụ hậu mãi.
Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Thị trường chậm lại, Toyota tiếp tục giãn tiến độ xây dựng nhà máy pin EV tại Nhật Bản

Toyota lần thứ hai hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy pin EV ở Fukuoka do nhu cầu xe điện toàn cầu chững lại, buộc hãng phải điều chỉnh chiến lược đầu tư.
Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 ra mắt Đông Nam Á quý III 2026 với động cơ 2.5L mild hybrid 24V, thiết kế Wearable Gear và nội thất số hóa. Nhiều khả năng sớm về Việt Nam.
Phiên bản di động