home

Hàng loạt mẫu xe nhập lặng lẽ “biến mất” khỏi thị trường Việt Nam

08:56 | 06/07/2018
Các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ôtô đã khiến hàng loạt mẫu xe nhập ở phân khúc xe phổ thông dần dần biến mất khỏi danh mục sản phẩm của các hãng tại Việt Nam.

Trải nghiệm Honda Jazz RS: Bé nhưng không nhỏ Bộ GTVT bác kiến nghị "Bỏ quy định kiểm tra theo lô" của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô Cận cảnh lô xe Toyota và Mitsubishi hưởng thuế 0% về Việt Nam

Nếu các thương hiêu xe sang như Audi, Infiniti, Lexus... và các thương hiệu siêu sang như Bentley, Rolls-Royce... vẫn còn đang cầm cự được nhờ có các lô xe nhập khẩu trước đó và do là các dòng xe kén khách, thì ở các phân khúc xe phổ thông hơn, hàng loạt mẫu xe dần biến mất khỏi danh mục sản phẩm của các hãng tại Việt Nam.

hang loat mau xe nhap lang le bien mat khoi thi truong viet nam

Hàng loạt những tên tuổi lớn chưa thể hẹn ngày quay trở lại Việt Nam.

Cụ thể, tháng trước, BMW đã không còn xe dòng 7-series, mẫu sedan 328i hay các mẫu hatchback 1-series và 2-series, cùng các mẫu xe hiệu suất cao như 640i Grand Coupé, M4 Convertible… ; và sang tháng 7 này, đến lượt BMW 430 Grand Coupé cũng lặng lẽ bị xóa tên khỏi danh mục sản phẩm của hãng tại Việt Nam.

Tương tự, trong hệ thống quản lí của tập đoàn Trường Hải, các mẫu xe Peugeot 208, Mazda BT-50 3.2L… cũng đã không còn nguồn cung.

Cùng chung “số phận”, Chevrolet Trax, KIA Rio, KIA Cerato Koup/Hatchback…, vốn được nhập khẩu từ Hàn Quốc và không được giảm thuế nhập khẩu trong năm 2018 này nhưng cũng bị “vạ lây” chính thức tạm dừng phân phối tại Việt Nam.

Không được hưởng lợi gì từ việc miễn thuế nhập khẩu - chính sách chỉ dành cho xe trong khu vực ASEAN và đáp ứng tiêu chuẩn nội địa hoá, nhưng các mẫu Hyundai i20 Active và Creta nhập khẩu từ Ấn Độ cũng đã ngậm ngùi rút khỏi Việt Nam.

Tình trạng tương tự diễn ra với Ssangyong, do các dòng SUV và MPV của thương hiệu này phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhập khẩu.

hang loat mau xe nhap lang le bien mat khoi thi truong viet nam
Suzuki đang "trả giá" cho việc chuyển hết mảng xe du lịch sang nhập khẩu, thay vì lắp ráp trong nước (Swift, Vitara...)

Suzuki đang "trả giá" cho việc chuyển hết mảng xe du lịch sang nhập khẩu, thay vì lắp ráp trong nước (Swift, Vitara...)

Ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt này phải kể đến các mẫu xe có nguồn gốc từ Nhật Bản, bởi cho đến thời điểm này, các hãng vẫn chưa thể có giấy chứng nhận kiểu loại từ chính phủ Nhật Bản. Thực tế là từ trước đến nay, các hãng xe chưa từng phải làm thủ tục này.

Bị ảnh hưởng nhiều nhất tới đây sẽ là những thương hiệu như Infiniti và Lexus, do toàn bộ các mẫu xe cho thị trường Việt Nam đều sản xuất tại Nhật Bản. Thực tế này dẫn tới việc số xe còn lại (tại Việt Nam) và cả các mẫu xe đã qua sử dụng, rục rịch tăng giá. Đây là hệ quả đã được lường trước, khi các yêu cầu mới của việc kinh doanh nhập khẩu ôtô chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018.

Trên thực tế, Subaru cũng đã tăng giá các mẫu XV (tăng 49 triệu), WRX STI tăng thêm 80 triệu đồng, Outback tăng 45 triệu đồng.

Và không chỉ những cái tên kể trên, hàng loạt mẫu xe khác vốn được thị trường quan tâm cũng đã không còn xuất hiện tại Việt Nam, như Toyota Land Cruiser/Prado, Toyota Alphard, Honda Odyssey, Nissan Teana…

hang loat mau xe nhap lang le bien mat khoi thi truong viet nam
"Gặp hạn" với mức thuế Tiêu thụ Đặc biệt với các dòng xe dung tích hơn, giờ đây Lexus đang phải đối đầu với thách thức lớn về việc nhập khẩu xe từ Nhật Bản.

Trong số các hãng xe đang lâm vào tình trạng khó khăn do các quy định nhập khẩu mới, đáng chú ý có Suzuki vì toàn bộ các dòng xe du lịch đều nhập khẩu nguyên chiếc (Etiga, Ciaz, Vitara thậm chí mẫu Celerio vừa chính thức ra mắt cũng không có xe phân phối) nên giờ đây tập trung vào lắp ráp xe thương mại.

“May mắn” hơn một chút là Mitsubishi vẫn còn mẫu Outlander, cũng là duy nhất, lắp ráp tại Việt Nam.

Dự báo trong nửa cuối năm 2018 tới đây thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động khi nguồn cung cấp bị gián đoạn, trong bối cảnh các hãng cắt giảm các dòng xe để tối ưu hóa đầu tư, song song với việc chạy đua để hoàn thiện các giấy tờ, thủ tục nhập khẩu ôtô.

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Nghịch lý xe nhập khẩu Đông Nam Á về nhiều nhưng giá xe vẫn cao

Nghịch lý xe nhập khẩu Đông Nam Á về nhiều nhưng giá xe vẫn cao

Rất nhiều người Việt hy vọng năm 2018 sẽ là năm được mua những chiếc xe nhập khẩu giá rẻ từ các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên thực tế từ đầu năm cho đến giờ lại khác rất nhiều.
Toyota Fortuner 2018 tăng giá bán dù được miễn thuế

Toyota Fortuner 2018 tăng giá bán dù được miễn thuế

Theo báo giá mới nhất vừa công bố, dù được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%, giá bán của Toyota Fortuner vẫn được điều chỉnh tăng với mức tăng cao nhất đến 45 triệu đồng.
Ô tô nhập khan hiếm: Đại lý làm giá, lót tay 100 triệu mới có xe đi

Ô tô nhập khan hiếm: Đại lý làm giá, lót tay 100 triệu mới có xe đi

Ngay cả khi ô tô nhập đã về đến kho của đại lý và theo hợp đồng phải giao cho khách nhưng chưa chắc khách đã được nhận. Đại lý có đủ lý do để trì hoãn, kéo dài thời gian, bắt khách chờ đợi. Còn ai chi thêm tiền sẽ ngay lập tức có xe. Số tiền chi ngoài có thể lên đến cả 100 triệu.
Bứt phá giới hạn cùng bộ ba Suzuki tại Giải đua xe Địa hình PVOIL Cup 2025

Bứt phá giới hạn cùng bộ ba Suzuki tại Giải đua xe Địa hình PVOIL Cup 2025

Với bộ ba Suzuki Jimny, New Swift và All-new Fronx tới PVOIL VOC 2025 trong ba ngày từ 31/10 đến 02/11/2025, Suzuki Việt Nam mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho khách tham quan.
PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

PVOIL VOC 2025: Lễ hội đua xe lớn nhất Việt Nam với 24 đường đua, 140 tay lái, 4 đường lái thử ô tô địa hình

Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) chính thức khai mạc tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), quy tụ 70 đội thi, 140 tay lái và 24 đường đua – con số kỷ lục trong lịch sử giải.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Từ xe điện cho tới robot, Suzuki sẽ trưng bày sản phẩm rất đa dạng tại Japan Mobility Show 2025

Từ xe điện cho tới robot, Suzuki sẽ trưng bày sản phẩm rất đa dạng tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Suzuki mang đến loạt mẫu xe điện cỡ nhỏ và giải pháp di chuyển thông minh, nổi bật nhất là sản phẩm Vision e-Sky Concept.
Suzuki New Swift 2025 tái xuất thị trường Việt: Giải pháp đô thị toàn diện cho người dùng hiện đại

Suzuki New Swift 2025 tái xuất thị trường Việt: Giải pháp đô thị toàn diện cho người dùng hiện đại

Suzuki Swift 2025 chính thức trở lại thị trường Việt với nhiều nâng cấp đáng chú ý. Nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật, mẫu hatchback này sở hữu thiết kế nhỏ gọn, công nghệ hybrid SHVS tiết kiệm nhiên liệu, ADAS an toàn chủ động và nhiều tiện nghi hiện đại.
JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

JNCAP chấm 4 sao cho Suzuki Fronx, đối thủ mới của Sonet và Raize

Suzuki Fronx đạt chuẩn an toàn 4 sao từ JNCAP, sắp về Việt Nam vào cuối 2025, đối đầu Toyota Raize, Kia Sonet và Hyundai Venue trong phân khúc SUV đô thị.

Cùng chuyên mục

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Phiên bản di động