home

Ô tô nhập khan hiếm: Đại lý làm giá, lót tay 100 triệu mới có xe đi

09:38 | 25/06/2018
Ngay cả khi ô tô nhập đã về đến kho của đại lý và theo hợp đồng phải giao cho khách nhưng chưa chắc khách đã được nhận. Đại lý có đủ lý do để trì hoãn, kéo dài thời gian, bắt khách chờ đợi. Còn ai chi thêm tiền sẽ ngay lập tức có xe. Số tiền chi ngoài có thể lên đến cả 100 triệu.

Ô tô nhập khẩu giảm, ngân sách nhà nước thất thu hàng ngàn tỉ đồng Xe hơi tăng giá, dân tình rủ nhau ngưng mua Cái kết buồn xe nhập 2017: Tăng giá cả trăm triệu đồng, lượng giảm chục nghìn chiếc

Ô tô nhập khẩu thiếu hàng, đang trở thành cơ hội để giới kinh doanh làm giá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Chờ nửa năm mua xe nhập

Mới đây nhất, Honda Việt Nam cho hay sẽ điều chỉnh tăng giá bán cho mẫu CR-V thêm 10 triệu đồng, kể từ đầu tháng 7 tới. Trước đó, vào tháng 4/2018, CR-V cũng đã tăng giá thêm 5 triệu đồng mỗi xe.

Lần tăng giá trước, Honda Việt Nam giải thích là do chi phí tăng, ảnh hưởng từ quy định mới của Nghị định 116, còn lần này không công bố lý do. Nếu lần trước, tất cả các mẫu ô tô nhập khẩu của Honda như Civic, Jazz và Accord đều tăng thêm 5 triệu đồng, thì lần này chỉ có mẫu CR-V tăng giá.

o to nhap khan hiem dai ly lam gia lot tay 100 trieu moi co xe di
Quy định liên quan đến Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô và kiểm tra theo lô đang gây khó khăn cho hoạt động nhập khẩu ô tô.

Mức tăng thêm 15 triệu đồng (cả 2 lần), không đáng kể gì so với giá bán đã giảm khoảng 200 triệu đồng, nhờ được hưởng thuế nhập khẩu 0%, chắc chắn không gây ra phản ứng mạnh trên thị trường. Nhưng với việc liên tục điều chỉnh giá bán cho thấy xu hướng giá xe nhập khẩu giảm mạnh là điều còn xa vời.

Thực tế là mẫu xe CR-V này đang trong tình trạng không đủ hàng để giao cho người mua; nhiều khách hàng đang phải xếp hàng chờ đợi, chưa biết đến khi nào mới được nhận xe.

Anh Bùi Văn Ước ở Hà Nội đặt mua CR-V từ tháng 5, nhưng đại lý hẹn tới tháng 10/2018 mới giao xe. “Họ cũng chỉ hẹn tạm vậy thôi, tình hình này chờ chưa chắc đã có xe”, anh Ước than thở.

Một loạt khách hàng đặt xe CR-V sớm hơn, từ tháng 3/2018 nhận xe trong tháng 5 và tháng 6 nhưng đến nay vẫn chưa có xe giao. Thậm chí, khách còn không nhận được thông báo từ đại lý.

Một nguồn tin cho biết, sắp tới, mẫu Fortuner của Toyota nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam cũng không giảm nhiều so với giá công bố năm 2017. Ngoài lý do xe nhập khẩu phải chịu thêm chi phí kiểm định, lưu kho bãi,... khi chấp hành các quy định mới, xe sẽ bán ra theo giá thị trường. Tức là, thị trường chấp nhận mức giá nào sẽ bán ở mức đó, chứ không phải cứ thuế giảm là giá xe giảm sâu.

Trước đây, tiêu thụ Toyota Fortuner vào khoảng 15.000 xe/năm, nhưng từ đầu năm tới nay không có chiếc xe nào bán ra, nhiều người vẫn đang chờ đợi. Nhu cầu tăng cao, xe về nước chắc chắn không đủ cầu và giá khó có cơ hội giảm mạnh. Hiện các đại lý hẹn giao Fortuner tận đầu năm 2019.

Một loạt mẫu xe nhập khẩu khác như Ford Ranger, Everest,... cũng trong tình trạng tương tự, nên giá khó giảm mạnh bởi nhu cầu đang cao trong khi nguồn cung thiếu hụt. Các đại lý vẫn nhận đơn đặt hàng những mẫu trên nhưng chưa biết khi nào mới có xe để giao.

Trong khi đó, với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm xuống 0%, không ít chuyên gia dự đoán giá bán các mẫu xe nhập về sẽ giảm khoảng 23-25%.

Khách hàng bị làm giá?

Xe nhập khẩu về ít sẽ là cơ hội để giới kinh doanh làm giá. Tuy không đủ xe giao cho khách, nhưng thời điểm này, muốn mua ngay một chiếc CR-V vẫn không quá khó khăn. Chỉ cần chi thêm khoảng 60-70 triệu đồng mua một bộ phụ kiện của đại lý là được nhận xe sớm.

o to nhap khan hiem dai ly lam gia lot tay 100 trieu moi co xe di
Với những mẫu xe ăn khách, các đại lý sẽ găm hàng, đẩy giá lên.

Với các mẫu xe như Toyota Fortuner, Ford Ranger,... sắp tới về nước cũng được dự báo tương tự. Xe không đủ giao nhưng khách chi thêm tiền sẽ có ngay.

Nhân viên một đại lý ô tô tại Hà Nội thừa nhận, với những mẫu xe ăn khách, các đại lý sẽ găm hàng, đẩy giá lên. Ngay cả khi xe nhập đã về đến kho của đại lý, theo hợp đồng phải giao cho khách, nhưng chưa chắc khách đã được nhận. Đại lý viện đủ lý do để trì hoãn, kéo dài thời gian, bắt khách phải chờ. Ai chi thêm tiền sẽ có xe ngay. Tình trạng xe nhập khan hiếm kéo dài sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, nhập khẩu ô tô thời gian tới vẫn bị kiểm soát chặt chẽ. Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị định 116 /2017 NĐ-CP.

Các DN nhập khẩu ô tô cho rằng, quy định liên quan đến Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô và kiểm tra theo lô đang gây khó khăn cho hoạt động nhập khẩu ô tô.

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, việc DN nhập khẩu cung cấp Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô khi nhập khẩu, nhằm hạn chế các sản phẩm kém chất lượng từ nước ngoài, tức các sản phẩm không có một cơ quan, tổ chức độc lập nào xác nhận kiểu loại ôtô đó đảm bảo chất lượng theo quy định. Đây là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời cũng tạo sự bình đẳng trong quản lý chất lượng với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Việc kiểm tra thử nghiệm theo lô rất cần thiết, nếu sẽ tạo ra kẽ hở lớn cho các nhà nhập khẩu nhập về Việt Nam hàng hóa kém chất lượng so với lô hàng đã thử nghiệm đạt chất lượng ở lần đầu.

Không những thế, các DN nhập khẩu ô tô còn băn khoăn khi Chính phủ đang chỉ đạo cơ quan chức năng, tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam đối với xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về tăng cường quản lý chất lượng xe nhập khẩu, đồng thời phù hợp với các cam kết hội nhập quốc tế. Có thể hiểu hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn này sẽ giống như một hàng rào kỹ thuật mới mà qua đó, sẽ gây nên những khó khăn nhất định đối với các loại ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tương lai.

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe nhập khó về, xe trong nước tăng giá, dân Việt cạn dần niềm tin xe giá rẻ

Xe nhập khó về, xe trong nước tăng giá, dân Việt cạn dần niềm tin xe giá rẻ

Đến tháng 5/2018, thị trường ô tô Việt Nam liên tục chứng kiến hai xu hướng, nhiều mẫu xe ăn khách ồ ạt tăng giá, trong khi xu hướng giảm giá chỉ ở các dòng xe cao cấp, ít khách, giá tiền cao.
Nissan tăng giá Sunny hơn 10 triệu đồng

Nissan tăng giá Sunny hơn 10 triệu đồng

Xét về giá bán, Sunny đang có mức giá rất cạnh tranh với Hyundai Accent, vốn vừa có phiên bản hoàn toàn mới vừa ra mắt trong tháng 3.
Hàng loạt xe Honda giảm giá sâu trong tháng 5

Hàng loạt xe Honda giảm giá sâu trong tháng 5

Nhiều xe ô tô Honda giảm giá trong tháng 5/2025, trong đó mẫu SUV Honda CR-V nhận mức hỗ trợ cao nhất với giá trị quy đổi lên tới 70 triệu đồng.
Honda CR-V đeo biển số có giá gần 9 tỷ đồng

Honda CR-V đeo biển số có giá gần 9 tỷ đồng

Mới đây, hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy biển số xe "siêu vip" 11A-111.11 trúng đấu giá lên đến gần 9 tỷ đồng đã được đeo cho chiếc xe Honda CR-V 2023 có giá bán chỉ đến 1,26 tỷ đồng.
Honda CR-V 2024 chỉ chạy 48 km đã được rao bán trên sàn xe cũ

Honda CR-V 2024 chỉ chạy 48 km đã được rao bán trên sàn xe cũ

Đây có lẽ là chiếc xe Honda CR-V 2024 đầu tiên được chủ nhân rao bán trên sàn ô tô cũ, với đồng hồ mới chỉ đến con số 48 km, bằng với các xe mới còn đang bày bán trong showroom.
Honda CR-V 2024 lộ giá bán trước ngày ra mắt tại Việt Nam

Honda CR-V 2024 lộ giá bán trước ngày ra mắt tại Việt Nam

Mới đây, một số đại lý chính hãng ô tô Honda Việt Nam cho biết, Honda CR-V 2024 sẽ có mức khởi điểm từ 850 triệu đồng.
Honda CR-V được ưu đãi lệ phí trước bạ 100% trong tháng 5/2023

Honda CR-V được ưu đãi lệ phí trước bạ 100% trong tháng 5/2023

Honda Việt Nam tung ra chương trình khuyến mãi cực lớn dành cho khách hàng mua xe CR-V trong tháng 5 khi hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và kèm theo nhiều quà tặng hấp dẫn.
Honda CR-V 2024 sắp ra mắt Việt Nam sẽ có thêm bản Hybrid

Honda CR-V 2024 sắp ra mắt Việt Nam sẽ có thêm bản Hybrid

Theo thông tin được đăng tải tại Công báo sở hữu công nghiệp tháng 1/2023 của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Honda đã được cấp bằng độc quyền kiểu dáng lưới tản nhiệt, cản trước, cản sau và bảng táp-lô của CR-V thế hệ thứ 6.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động