![]() |
| Honda triệu hồi CR V e:FCEV liên quan đến hệ thống pin nhiên liệu. |
Hãng xe Nhật Bản Honda vừa thông báo triệu hồi mẫu Honda CR-V e:FCEV, phiên bản đắt tiền và đặc biệt nhất của dòng CR-V tại Hoa Kỳ. Nguyên nhân xuất phát từ nguy cơ rò rỉ chất làm mát trong cụm pin nhiên liệu, có thể gây đoản mạch và ảnh hưởng đến an toàn vận hành của xe.
Theo American Honda Motor, chất làm mát bên trong hệ thống pin nhiên liệu có khả năng rò rỉ vào vỏ cụm pin. Khi hiện tượng này xảy ra, nguy cơ đoản mạch giữa tấm lưỡng cực và vỏ thanh đỡ sẽ xuất hiện, từ đó kích hoạt cảnh báo lỗi nối đất trên bảng đồng hồ trung tâm.
Tài liệu thu hồi cho thấy vấn đề bắt nguồn từ một số sai sót trong quá trình sản xuất. Trước hết, quy trình lắp ráp đã được điều chỉnh theo hướng làm giảm lượng chất kết dính tại một số khu vực then chốt, khiến khả năng làm kín không đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, nhà cung cấp linh kiện chưa thiết lập quy trình loại bỏ bavia cho rãnh vòng chữ O tại khớp lắc, làm gia tăng nguy cơ rò rỉ chất làm mát trong điều kiện vận hành thực tế.
![]() |
Khi chất làm mát xâm nhập vào vỏ cụm pin nhiên liệu, hệ thống có thể ghi nhận tối đa bốn cảnh báo khác nhau. Các cảnh báo này bao gồm lỗi hệ thống điện, sự cố liên quan đến chất lỏng cách điện của pin nhiên liệu và lỗi nối đất. Trong một số tình huống, hệ thống truyền động của CR-V e:FCEV sẽ tự động chuyển sang chế độ công suất thấp, giới hạn công suất ở mức khoảng 20 kW, tương đương 27 mã lực. Đồng thời, bảng điều khiển sẽ hiển thị các thông báo khuyến cáo người lái không tiếp tục vận hành hoặc dừng xe khi điều kiện cho phép.
Linh kiện gặp vấn đề do Fuel Cell System Manufacturing cung cấp. Đây là liên doanh giữa Honda và một trong ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Detroit, chuyên sản xuất thương mại các hệ thống pin nhiên liệu. Hoạt động sản xuất các hệ thống này bắt đầu từ tháng 1/2024. Những xe nằm trong diện triệu hồi được xác định có thời gian sản xuất từ tháng 6/2024 đến tháng 3/2025.
Honda CR-V e:FCEV hiện là phiên bản CR-V duy nhất tại Mỹ được sản xuất tại trung tâm sản xuất hiệu suất cao ở Marysville, bang Ohio. Hệ thống truyền động điện và thiết bị điện tử công suất trên xe do Vitesco Technologies cung cấp. American Honda Motor cho biết hãng lần đầu nhận được thông tin về sự cố vào tháng 11/2024, thông qua một yêu cầu bảo hành liên quan đến đèn cảnh báo lỗi nối đất.
![]() |
Đến tháng 1/2025, Honda đã tái hiện được tình trạng rò rỉ chất làm mát từ khớp nối trong điều kiện thử nghiệm, từ đó mở rộng điều tra và phát hiện vấn đề không tuân thủ một số tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang của Mỹ. Tính đến đầu tháng 12/2025, Honda ghi nhận tổng cộng 14 yêu cầu bảo hành liên quan đến lỗi này.
Biện pháp khắc phục được hãng đưa ra là thay thế cụm pin nhiên liệu với gioăng cao su mới ở đầu và các khớp nối đã được mài nhẵn để đảm bảo độ kín. Theo Honda, nhà cung cấp đã hoàn tất việc khắc phục quy trình sản xuất từ tháng 5/2025, nhằm ngăn ngừa sự cố tương tự trong tương lai.
Linh Lê






