home

Hàng nghìn xe giá rẻ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ "đổ bộ" về Việt Nam

16:28 | 12/03/2017
Bất chấp giá xe ô tô trong nước đang có xu hướng giảm, lượng lớn xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN và một số thị trường khác tiếp tục tăng mạnh về Việt Nam, điển hình trong đó là xe của Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính): Tháng 2/2017, trong 15.200 xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam, xe của Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ đã chiếm 65%. Hết 2 tháng của năm 2017, xe của ba thị trường trên cũng chiếm hơn gần 70% tổng lượng xe hơi nguyên chiếc nhập về Việt Nam (chủ yếu là xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống).

hang nghin xe gia re thai lan indonesia an do do bo ve viet nam
Ảnh minh họa

Trong ba thị trường nhập xe nhập nhiều nhất 2 tháng đầu năm, dẫn đầu vẫn là xe của Thái Lan (5.700 chiếc), Indonesia (3.100 chiếc) và Ấn Độ (1.700 chiếc). Riêng xe Ấn Độ, tháng 2 có hơn 718 chiếc xe được nhập về, dù giảm hơn 300 chiếc so với tháng 1, nhưng tăng hơn 570 chiếc so với tháng 1 năm ngoái. Lũy kế 2 tháng năm 2017, xe Ấn Độ vào Việt Nam đạt trên 1.720 chiếc, tăng hơn 1.500 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, sau 1 năm lượng xe tăng gấp hơn 9 lần.

Xe từ Indonesia, trong tháng 2 nhập về Việt Nam ước đạt hơn 1.280 chiếc, giảm khoảng 600 chiếc so với tháng trước, nhưng lại tăng hơn 630 chiếc so với cùng kỳ năm 2016. Lũy kế 2 tháng đầu năm, có khoảng 3.100 chiếc xe Indonesia nhập vào Việt Nam, tăng hơn 2.400 chiếc so với cùng kỳ năm 2016, tốc độ tăng gấp hơn 4 lần sau 1 năm.

Xe Thái Lan, trong tháng 2 nhập về Việt Nam đạt trên 3.100 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với tháng 1 và hơn 1.000 chiếc so với tháng 2/2016. Lũy kế 2 tháng đầu năm nay, có khoảng 5.700 xe hơi Thái nhập về Việt Nam, tăng hơn 970 xe, tốc độ tăng gấp 1,2 lần sau 1 năm.

Về các thị trường giảm lượng xe nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm 2017 so với cùng kỳ năm trước là xe từ Đức giảm hơn 90 xe, xe Nhật giảm hơn 230 chiếc, giảm mạnh nhất là xe Trung Quốc hơn 540 chiếc.

Đánh giá sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, lượng tăng, giảm nhập khẩu các loại xe trên phụ thuộc lớn vào thị trường và thị hiếu mua, sử dụng xe của người Việt Nam. Tuy nhiên, theo lý giải của Tổng cục Hải quan, điều này có tác động của chính sách thuế, cụ thể là từ tháng 1, thuế nhập xe hơi từ ASEAN hạ xuống chỉ còn 30% thay vì 40% như trước kia.

Đối với xe từ các thị trường Đức, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc vẫn phải chịu thuế nhập khẩu từ 45 - 75%, dù Hiệp định Tự do thương mại song phương Việt Nam và EU có điều khoản xóa bỏ thuế nhập cho xe hơi từ Anh, Pháp, Đức... được ký kết năm 2015 nhưng theo cam kết phải sau 10 năm nữa (năm 2025) Việt Nam mới phải dỡ bỏ thuế quan nhập khẩu xe ô tô từ các nước EU. Thuế nhập xe từ các nước EU vẫn được giữ nguyên như hiện nay.

Ngoài ra, việc tăng mạnh về xe Thái, Indonesia và Ấn Độ, Hàn Quốc vào Việt Nam, được lý giải do ảnh hưởng của việc điều chỉnh Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), tăng cao đối với dòng xe có dung tích xi lanh từ 2.5L trở lên và giảm mạnh lần lượt từ 5 - 10% thuế suất theo các năm đối với các dòng xe từ 2.0L trở xuống. Đây được xem là lợi thế dành thúc đẩy lượng xe phổ thông như Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia vào Việt Nam.

Về mức giá, theo dữ liệu giá khai báo hải quan (thuế bên nhập khẩu khai báo, chưa bao gồm các loại thuế nhập khẩu, thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng), trị giá nhập khẩu/tổng lượng nhập ô tô nguyên chiếc mà Tổng cục Hải quan đưa ra, xe Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan tiếp tục có mức giá rẻ nhất thị trường hiện nay.

Cụ thể, giá bình quân xe nhập Ấn Độ trong 2 tháng qua chỉ dao động từ 88 triệu đồng/chiếc, giảm hơn 2 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. Đây là giá xe siêu rẻ, rẻ nhất thị trường xe nhập khẩu, lắp ráp trong nước hiện nay.

Xe Indonesia và Thái Lan, trong 2 tháng, giá bình quân lần lượt là từ 250 - 430 triệu đồng/chiếc, mức giá xe nhập về hiện đang rẻ thứ 2 và thứ 3 thị trường. Tiếp đến là giá xe Hàn Quốc, bình quân đạt khoảng 300 triệu đồng/chiếc, mức giá rẻ hơn rất nhiều so với xe của Nhật Bản, Mỹ...

Mức giá xe nhập bình quân cao nhất thuộc về xe có xuất xứ từ Pháp, Đức, Nga, Mỹ. Cụ thể, xe Pháp giá trung bình 1,7 tỷ đồng/chiếc, xe Nga cũng khoảng 1 tỷ đồng, xe Đức là 1,3 tỷ đồng và xe Mỹ là hơn 770 triệu đồng/chiếc.

Đáng chú ý trong nhóm các nước có xe nhập khẩu đắt đỏ 2 tháng đầu năm, xe Đức có tốc độ tăng giá nhanh, mạnh nhất. Nếu so với giá xe của nước này nhập về Việt Nam 2 tháng năm 2016, giá trung bình chỉ đạt 690 triệu đồng/chiếc, hiện nay giá trung bình xe Đức là 1,3 tỷ đồng/chiếc.

Trở lại với thị trường xe nhập giá rẻ từ các nước ASEAN, nhiều giả thuyết, kịch bản cho thị trường xe năm 2017 được các chuyên gia, dân kinh doanh ô tô đưa ra là: Xu hướng giảm giá xe nhập bao trùm, đẩy xe lắp ráp trong nước vào cuộc cạnh tranh về giá cho đến cuối năm. Sang năm 2018, khi thuế nhập khẩu xe hơi từ các nước như Thái Lan, Indonesia, Malaysia được dỡ bỏ khi vào Việt Nam (với điều kiện các nước này đảm bảo tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40% chiếc xe), nhiều khả năng mặt bằng giá xe mới trong nước sẽ được thiết lập.

Điều này sẽ tạo nên xu hướng cạnh tranh về giá, khiến các doanh nghiệp sản xuất của các liên doanh lắp ráp xe hơi trong nước phải hạ giá bán đủ sức cạnh tranh trong nước, điều đó giúp thị trường và người tiêu dùng hưởng lợi.

Đọc tiếp
Dân trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô nhập từ Indonesia tăng hơn 4 lần, “soán ngôi” Trung Quốc, Hàn Quốc

Ô tô nhập từ Indonesia tăng hơn 4 lần, “soán ngôi” Trung Quốc, Hàn Quốc

Trong khi Thái Lan tiếp tục duy trì vị thế số một trong các thị trường nhập khẩu ô tô của Việt Nam, thì Indonesia đã có sự vượt lên ngoạn mục để “soán ngôi” hai thị trường lớn trước đây là Trung Quốc và Hàn Quốc.
Bộ Công Thương "hiến kế" kiểm soát ô tô nhập từ Ấn Độ

Bộ Công Thương "hiến kế" kiểm soát ô tô nhập từ Ấn Độ

Đối với kiểm soát nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ đang gia tăng ồ ạt từ Ấn Độ, cần xem xét triển khai nhanh Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng để kiểm soát nhập khẩu ô tô có tiêu chuẩn khí thải dưới Euro 4 đang được nhập khẩu vào Việt Nam. 
Xe nhập giảm trăm triệu đồng, ô tô ngoại đổ về Việt Nam

Xe nhập giảm trăm triệu đồng, ô tô ngoại đổ về Việt Nam

Giá ô tô giảm mạnh, lượng xe nhập về Việt Nam tăng kỷ lục hàng nghìn chiếc so với cùng kỳ năm trước, đó là bức tranh của thị trường ô tô tháng 2 và 2 tháng đầu năm vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) công bố.
Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Hàng loạt ô tô nhập khẩu về Việt Nam sẵn sàng cho quý IV năm nay

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ về Việt Nam quý cuối năm nay bao gồm Toyota Camry 2024, Honda Civic 2024, BYD Tang 2024, Haval Jolion, Subaru Crosstrek 2024.
Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Ô tô lắp ráp sản xuất trong nước cao gấp 3 lần ô tô nhập khẩu năm 2023

Số liệu vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu giảm 32% về lượng trong khi ô tô lắp ráp sản xuất trong nước giảm 12%.
Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

Youtuber Vinh Vật Vờ: Mua BMW 330i nhập khẩu giá đắt cả tỷ đồng nhưng chưa từng bận tâm

“BMW là đam mê của tôi, sở hữu xe là điều ý nghĩa. Tôi yêu chiếc xe, nên giá có thay đổi cũng không phải là điều tôi bận tâm lắm”, Youtuber Vinh Vật Vờ chia sẻ.
Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Ô tô nội cắt dần các khuyến mại sau ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ chính phủ

Sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, các ưu đãi dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bắt đầu giảm so với thời điểm trước đó.
Mercedes-Benz GLC thế hệ mới ra mắt vào ngày 9/5, lô xe đầu nhập khẩu từ Đức

Mercedes-Benz GLC thế hệ mới ra mắt vào ngày 9/5, lô xe đầu nhập khẩu từ Đức

Mới đây, Mercedes-Benz đã đưa ra thông báo sẽ chính thức giới thiệu mẫu dòng xe GLC mới tại thị trường Việt Nam vào 9/5 tới đây. Thời gian đầu sẽ chỉ có 2 phiên bản gồm GLC 200 4Matic và GLC 300 4Matic.
Ô tô nhập khẩu tăng gấp hơn 2 lần trong tháng 2, chủ yếu là xe giá rẻ

Ô tô nhập khẩu tăng gấp hơn 2 lần trong tháng 2, chủ yếu là xe giá rẻ

So với tháng trước, xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng Hai tăng gấp hơn 2 lần nhưng chủ yếu là xe giá rẻ.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động