home

Hệ thống khung gầm 'xương sống' của những chiếc ô tô

Viên Huy Viên Huy 21:00 | 29/06/2024
Hệ thống khung gầm ô tô đóng vai trò như bộ xương sống, là nền tảng cho mọi chuyển động và hoạt động của xe.

Hệ thống khung gầm ô tô gồm những gì?

Khung gầm, hay còn gọi là chassis, là nền tảng mà trên đó các thành phần kết cấu khung gầm ô tô như động cơ, hộp số, hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh và thân xe được lắp đặt. Để hiểu rõ hơn về hệ thống khung gầm, chúng ta cần đi sâu vào từng thành phần cấu tạo nên nó và vai trò của mỗi bộ phận.

Khung xe (Chassis)

Khung xe là bộ phận chính của hệ thống khung gầm, được ví như "cột sống" của ô tô. Nó được cấu tạo từ các thanh kim loại chắc chắn, chịu trách nhiệm gánh đỡ toàn bộ trọng lượng xe và các bộ phận khác như động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống treo và hệ thống phanh. Khung xe có hai loại chính:

Khung xe là bộ phận chính của hệ thống khung gầm
Hệ thống khung gầm rời (Body-on-frame) và khung gầm liền khối (Unibody).

- Khung gầm rời (Body-on-frame): Loại khung này phổ biến ở các dòng xe tải và SUV, mang lại độ cứng vững cao nhưng trọng lượng lớn.

- Khung gầm liền khối (Unibody): Loại khung này được sử dụng rộng rãi trên xe du lịch hiện đại, có kết cấu liền mạch với thân xe, giúp giảm trọng lượng và tăng khả năng chịu lực.

Hệ thống treo (Suspension System)

Hệ thống treo đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại sự êm ái và ổn định cho xe khi vận hành. Nó bao gồm các bộ phận như lò xo, thanh giảm chấn, thanh ổn định và khớp nối. Hệ thống treo có nhiệm vụ:

- Hấp thụ rung động và dao động từ mặt đường, giúp giảm thiểu sự tác động lên khung xe và thân xe.

- Giữ cho bánh xe luôn tiếp xúc với mặt đường, đảm bảo độ bám đường và khả năng vận hành ổn định.

- Tăng cường sự thoải mái cho người lái và hành khách.

Hệ thống lái (Steering System)

Hệ thống lái cho phép người lái điều khiển hướng di chuyển của xe. Nó bao gồm các bộ phận như vô lăng, trục lái, thanh dẫn hướng và khớp nối. Khi người lái xoay vô lăng, lực tác động sẽ truyền qua các bộ phận này, khiến bánh xe quay theo hướng mong muốn. Hệ thống lái cần đảm bảo độ chính xác, nhạy bén và ổn định để người lái có thể dễ dàng điều khiển xe trong mọi tình huống.

Hệ thống lái
Hệ thống lái trên một chiếc ô tô.

Hệ thống phanh (Brake System)

Hệ thống phanh có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho xe và người sử dụng. Nó bao gồm các bộ phận như pedal phanh, má phanh, đĩa phanh, bơm phanh và ống dẫn phanh. Khi người lái đạp phanh, lực tác động sẽ truyền qua các bộ phận này, tạo ra áp suất lên má phanh để kẹp vào đĩa phanh, làm giảm tốc độ và dừng xe. Hệ thống phanh cần hoạt động hiệu quả và đáng tin cậy để đảm bảo xe có thể phanh gấp hoặc dừng lại an toàn trong trường hợp khẩn cấp.

Lốp và bánh xe

Lốp và bánh xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền lực từ hệ thống truyền động đến mặt đường và tạo ra lực bám đường. Lốp xe được làm từ cao su và có nhiều gai nhỏ trên bề mặt, giúp tăng độ bám đường và giảm thiểu trơn trượt. Bánh xe được làm từ kim loại hoặc hợp kim, có nhiệm vụ giữ cho lốp xe hoạt động ổn định và truyền lực từ hệ thống treo đến mặt đường.

Các bộ phận khác

Ngoài ra, hệ thống khung gầm còn bao gồm các thành phần hỗ trợ khác như hệ thống ống xả, hệ thống nhiên liệu và hệ thống dây điện. Hệ thống ống xả giúp loại bỏ các khí thải ra khỏi động cơ và giảm thiểu tiếng ồn. Hệ thống nhiên liệu cung cấp nhiên liệu cho động cơ, bao gồm các bộ phận như bình nhiên liệu, bơm nhiên liệu và ống dẫn. Hệ thống dây điện kết nối và cung cấp điện cho các thiết bị điện tử trên xe.

Một yếu tố khác cần được nhắc đến là hệ thống bảo vệ gầm xe. Đây là một lớp bảo vệ được lắp đặt dưới khung xe để bảo vệ các bộ phận quan trọng khỏi các tác động từ bên ngoài như đá, bùn và các mảnh vụn trên đường. Hệ thống này thường bao gồm các tấm chắn bằng kim loại hoặc nhựa cứng, giúp bảo vệ hệ thống treo, hệ thống lái và hệ thống ống xả.

các bộ phận khác của khung gầm

Hệ thống khung gầm còn bao gồm các bộ phận khác như các thanh gia cố và thanh chịu lực, giúp tăng cường độ cứng vững và ổn định của khung xe. Các thanh này được thiết kế để chịu được các lực tác động mạnh trong quá trình vận hành, giúp bảo vệ các bộ phận bên trong và đảm bảo sự an toàn cho người lái và hành khách.

Cuối cùng, một yếu tố quan trọng của hệ thống khung gầm là thiết kế khí động học. Thiết kế này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu của xe. Các nhà sản xuất ô tô thường thiết kế khung gầm và thân xe sao cho giảm thiểu lực cản không khí, giúp xe di chuyển mượt mà hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Hệ thống khung gầm ô tô là một hệ thống phức tạp và đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu suất vận hành, độ an toàn và cảm giác lái của xe. Hiểu rõ cấu tạo và chức năng của các bộ phận trong hệ thống khung gầm sẽ giúp bạn lựa chọn được chiếc xe phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình, đồng thời chăm sóc và bảo dưỡng xe đúng cách để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Viên Huy

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Châu Âu có thể không cấm xe động cơ đốt trong sau 2035, nhưng yêu cầu dùng nhiên liệu ít phát thải

Trước những lo ngại về hạ tầng, chi phí và việc làm, EU đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 và cho phép các mẫu xe sử dụng nhiên liệu phát thải thấp tiếp tục được lưu thông.
Phiên bản di động