home

Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110

Ofer: Phạm Diên Ofer: Phạm Diên 20:00 | 29/08/2024
Honda Dream 50 thua xa RC110 về sức mạnh, nhưng bù lại đẹp hơn, nhiều boong hơn, thích hợp với tôi, một người thích xe đua nhưng không dám đua xe.
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda RC110. Nguồn ảnh: Internet.

Hồi trẻ tôi thích các loại xe có động cơ hai thì bởi suy nghĩ đơn giản động cơ hai thì có tua máy cao hơn động cơ 4 thì, nếu cùng dung tích. Về lý thuyết động cơ hai thì sẽ cho công suất cao hơn động cơ 4 thì, tua máy cũng cao hơn.

Những năm 1980, được chứng kiến những cuộc đua đường phố cự ly trung bình như cầu Bình Triệu - Lái Thiêu trên quốc lộ 13, tôi thấy đa phần xe thắng cuộc có động cơ hai thì như Pusch, Sachs goebel, Brigestone, Yamaha Sport- RZ50 , Suzuki Sport-AS50… (những xe sau 1980 tôi cho là xe mới nên không chú ý, không biết).

Nhưng từ năm 2000, khi internet phổ biến, tôi được biết hãng Honda có một “Trung tâm Dịch vụ Đua xe” lừng danh đó là Honda Racing Corporation (HRC ). Ở đây có những chiếc xe 4 thì nhưng lại đua ngang ngửa thậm chí là hơn xe hai thì cùng dung tích, một trong số đó là Honda RC110.

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Jawa - xe con thỏ Jawa - xe con thỏ

Hồi nhỏ tôi mất ăn mất ngủ vì Jawa. Trông nó đẹp và oai hùng làm sao. Rồi tôi cũng mua được Jawa 350 đúng ...

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như ...

Honda RC110 được Honda cho ra đời năm 1962. Mã số 110 làm người ta lầm tưởng đây là dung tích xi-lanh, nhưng thực ra xe này có dung tích 50 cc.

RC110 là cỗ máy một xi-lanh với đường kính 40 mm và hành trình piston 39 mm. Họng hút, xả có kích thước tương đương với hầu hết các đối thủ cùng phân hạng. Điều đặc biệt ở đây là động cơ có trục cam đôi được điều khiển bởi một bánh răng nằm phía bên phải của động cơ. Xi-lanh với góc nghiêng 35 độ.

Góc nghiêng của các van tương tự trên dòng xe 125 cc và 250 cc của Honda, là 36 độ đối với van nạp và 40 độ đối với van xả. Bộ đánh lửa kiểu máy phát điện với các cuộn dây được lắp trên trục khuỷu và điểm đánh lửa nằm trên trục cam nạp.

Tỉ số nén 10.5:1 cho công suất cực đại 9,5 ngựa tại vòng tua máy 14.000 vòng/phút. Bôi trơn bằng nhớt, tuần hoàn kín.

Hộp số 5 cấp sau tăng lên 6 cấp với phiên bản đua các giải GP, sau đó lại nâng lên 8 cấp và 10 cấp, nhưng sau đó họ thấy hộp số 8 cấp là hoàn hảo nhất nên dừng ở 8 cấp.

Tuy RC110 không mấy thành công ở các giải đua năm 1962 nhưng phiên bản 125 và 250 lại thành công. Điều đó chứng tỏ động cơ 4 thì dung tích nhỏ không hiệu quả bằng động cơ hai thì cùng dung tích. Nhưng ở phân khúc dung tích lớn thì động cơ 4 thì thắng thế bởi động cơ hai thì đã đạt tới giới hạn của hiệu suất do tổn thất trong quá trình hút – nạp vì không có van hút nạp mà dùng chính piston để đóng mở cửa hút, nạp

Nói dài dòng vậy để hiểu lý do tôi ủng hộ động cơ 4 thì.

Xe Honda RC110 là dòng đua chính thống nên hồi đó chưa có ai nhập về Việt Nam. Tôi cũng xem xe thông qua internet. Nhưng khoảng năm 1997-1998 Honda cho ra đời Honda Dream 50 theo phong cách retro (hoài cổ) của RC110. Tuy các tính năng của Dream 50 thua xa RC110 nhưng bù lại đẹp hơn, nhiều boong hơn, thích hợp với tôi, một người thích xe đua nhưng không dám đua xe. Tôi đã phải nhờ vả mãi tới 2007 mới mua được chiếc Honda Dream 50 là hàng quà biếu gửi từ Nhật về.

Dưới đây là ảnh chi tiết Honda Dream 50 của tác giả Phạm Diên.

Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Honda Dream 50 - phiên bản hoài cổ của Honda RC110
Ofer Phạm Diên, nick OF: Saigonvw, sinh năm 1964, hiện sinh sống và làm việc tại TP HCM. Anh thành viên kỳ cựu của Otofun và các diễn đàn xe tại Việt Nam, cũng là người đam mê xe cổ từng sở hữu nhiều mẫu xe hơi, mô tô nổi tiếng như Volkswagen Beetle, Karmann Ghia, Mercedes 280SL, Triumph TR4, MGA, MGB, Austin Mini, Land Rover Station Wagon, Oldsmobile Cutlass Supreme, Cadillac Eldorado, Citroen DS21, Renault 2CV, Renault Floride.

Ofer: Phạm Diên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Tay đua vô địch PVOIL VGC 2025 đánh giá Honda Civic e: HEV RS

Honda Civic e: HEV RS tiếp tục khuấy đảo đường đua vòng chung kết PVOIL VGC 2025 sau màn trình diễn ấn tượng cùng đương kim vô địch Hạng Cầu trước PVOIL VGC 2025 Phạm Hoàng Đức.
Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

Kiện tính năng lỗi trên ô tô, mỗi chủ xe Honda có thể được đền bù tương đương 200 triệu đồng

20 chủ xe Honda tại Mỹ kiện hãng vì một tính năng hoạt động không như quảng cáo, đòi khoản bồi thường đáng kể, nhưng số tiền trả cho các luật sư lại gấp cả trăm lần.
Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện của Honda cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá khi về Việt Nam?

Xe ô tô điện 5 cửa của Honda sở hữu thiết kế độc đáo, có thể được ưa chuộng nhờ giá bán dự kiến hấp dẫn.
Ngắm xe máy 70 cc cổ điển của Honda, giá chỉ 13,9 triệu đồng

Ngắm xe máy 70 cc cổ điển của Honda, giá chỉ 13,9 triệu đồng

CD 70 Dream 2025 là dòng xe côn tay giá rẻ kiểu dáng cổ điển của Honda, vừa ra mắt với màu mới đi kèm đồ họa thời trang và ấn tượng hơn.
Honda đặt mục tiêu sản xuất xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới

Honda đặt mục tiêu sản xuất xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới

Lãnh đạo của Honda cho biết hãng sẽ ra mắt một loạt xe hybrid mới, trang bị hệ truyền động "tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới" để đối phó tình trạng bán hàng xe điện chậm hơn kỳ vọng.
Các mẫu xe hybrid tiếp theo của Honda đều sẽ sử dụng logo "hoài cổ" mới

Các mẫu xe hybrid tiếp theo của Honda đều sẽ sử dụng logo "hoài cổ" mới

Honda quyết định sẽ sử dụng logo mới trên tất cả các mẫu xe điện thuần chủng và hybrid trong tương lai, nhấn mạnh bước chuyển mình của hãng trong ngành ô tô.

Cùng chuyên mục

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Phiên bản di động