Honda RC110. Nguồn ảnh: Internet. |
Hồi trẻ tôi thích các loại xe có động cơ hai thì bởi suy nghĩ đơn giản động cơ hai thì có tua máy cao hơn động cơ 4 thì, nếu cùng dung tích. Về lý thuyết động cơ hai thì sẽ cho công suất cao hơn động cơ 4 thì, tua máy cũng cao hơn.
Những năm 1980, được chứng kiến những cuộc đua đường phố cự ly trung bình như cầu Bình Triệu - Lái Thiêu trên quốc lộ 13, tôi thấy đa phần xe thắng cuộc có động cơ hai thì như Pusch, Sachs goebel, Brigestone, Yamaha Sport- RZ50 , Suzuki Sport-AS50… (những xe sau 1980 tôi cho là xe mới nên không chú ý, không biết).
Nhưng từ năm 2000, khi internet phổ biến, tôi được biết hãng Honda có một “Trung tâm Dịch vụ Đua xe” lừng danh đó là Honda Racing Corporation (HRC ). Ở đây có những chiếc xe 4 thì nhưng lại đua ngang ngửa thậm chí là hơn xe hai thì cùng dung tích, một trong số đó là Honda RC110.
Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ. |
Jawa - xe con thỏ Hồi nhỏ tôi mất ăn mất ngủ vì Jawa. Trông nó đẹp và oai hùng làm sao. Rồi tôi cũng mua được Jawa 350 đúng ... |
Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như ... |
Honda RC110 được Honda cho ra đời năm 1962. Mã số 110 làm người ta lầm tưởng đây là dung tích xi-lanh, nhưng thực ra xe này có dung tích 50 cc.
RC110 là cỗ máy một xi-lanh với đường kính 40 mm và hành trình piston 39 mm. Họng hút, xả có kích thước tương đương với hầu hết các đối thủ cùng phân hạng. Điều đặc biệt ở đây là động cơ có trục cam đôi được điều khiển bởi một bánh răng nằm phía bên phải của động cơ. Xi-lanh với góc nghiêng 35 độ.
Góc nghiêng của các van tương tự trên dòng xe 125 cc và 250 cc của Honda, là 36 độ đối với van nạp và 40 độ đối với van xả. Bộ đánh lửa kiểu máy phát điện với các cuộn dây được lắp trên trục khuỷu và điểm đánh lửa nằm trên trục cam nạp.
Tỉ số nén 10.5:1 cho công suất cực đại 9,5 ngựa tại vòng tua máy 14.000 vòng/phút. Bôi trơn bằng nhớt, tuần hoàn kín.
Hộp số 5 cấp sau tăng lên 6 cấp với phiên bản đua các giải GP, sau đó lại nâng lên 8 cấp và 10 cấp, nhưng sau đó họ thấy hộp số 8 cấp là hoàn hảo nhất nên dừng ở 8 cấp.
Tuy RC110 không mấy thành công ở các giải đua năm 1962 nhưng phiên bản 125 và 250 lại thành công. Điều đó chứng tỏ động cơ 4 thì dung tích nhỏ không hiệu quả bằng động cơ hai thì cùng dung tích. Nhưng ở phân khúc dung tích lớn thì động cơ 4 thì thắng thế bởi động cơ hai thì đã đạt tới giới hạn của hiệu suất do tổn thất trong quá trình hút – nạp vì không có van hút nạp mà dùng chính piston để đóng mở cửa hút, nạp
Nói dài dòng vậy để hiểu lý do tôi ủng hộ động cơ 4 thì.
Xe Honda RC110 là dòng đua chính thống nên hồi đó chưa có ai nhập về Việt Nam. Tôi cũng xem xe thông qua internet. Nhưng khoảng năm 1997-1998 Honda cho ra đời Honda Dream 50 theo phong cách retro (hoài cổ) của RC110. Tuy các tính năng của Dream 50 thua xa RC110 nhưng bù lại đẹp hơn, nhiều boong hơn, thích hợp với tôi, một người thích xe đua nhưng không dám đua xe. Tôi đã phải nhờ vả mãi tới 2007 mới mua được chiếc Honda Dream 50 là hàng quà biếu gửi từ Nhật về.
Dưới đây là ảnh chi tiết Honda Dream 50 của tác giả Phạm Diên.
Ofer Phạm Diên, nick OF: Saigonvw, sinh năm 1964, hiện sinh sống và làm việc tại TP HCM. Anh thành viên kỳ cựu của Otofun và các diễn đàn xe tại Việt Nam, cũng là người đam mê xe cổ từng sở hữu nhiều mẫu xe hơi, mô tô nổi tiếng như Volkswagen Beetle, Karmann Ghia, Mercedes 280SL, Triumph TR4, MGA, MGB, Austin Mini, Land Rover Station Wagon, Oldsmobile Cutlass Supreme, Cadillac Eldorado, Citroen DS21, Renault 2CV, Renault Floride. |
Ofer: Phạm Diên