home

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Ofer: Phạm Diên Ofer: Phạm Diên 20:00 | 25/07/2024
Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.

Ofer Phạm Diên, nick OF: Saigonvw, sinh năm 1964, hiện sinh sống và làm việc tại TP HCM. Anh thành viên kỳ cựu của Otofun và các diễn đàn xe tại Việt Nam, cũng là người đam mê xe cổ từng sở hữu nhiều mẫu xe hơi, mô tô nổi tiếng như Volkswagen Beetle, Karmann Ghia, Mercedes 280SL, Triumph TR4, MGA, MGB, Austin Mini, Land Rover Station Wagon, Oldsmobile Cutlass Supreme, Cadillac Eldorado, Citroen DS21, Renault 2CV, Renault Floride.

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x
Ofer Phạm Diên bên chiếc Honda S90.

Honda 67 thời bấy giờ như một biểu tượng của dòng xe gắn máy dành cho đàn ông, do Nhật Bản sản xuất từ những năm 1966 đến 1973. Để hiểu hơn bối cảnh ra đời của Honda 67, hãy quay về năm 1965.

Honda Sport 65, còn gọi là S65 (S = Sport), là mẫu xe máy dành cho đàn ông, được sản xuất từ năm 1965 đến năm 1969. Xe có dung tích buồng đốt 62 cc, đánh lửa bằng má vít, nguồn cung trực tiếp từ máy phát điện. Cơ cấu điều khiển trục cam đóng, mở xu-pap bằng sên cam (trước đó dùng đũa cam). Bộ côn nhiều đĩa bố, ngâm trong nhớt, điều khiển bằng dây cáp (côn tay). Khung bằng thép dập dạng loại xương sống (bản thân khối động cơ cũng là phần chịu lực chính). Nhún trước kiểu giò gà (cánh tay đòn). Nhún sau kiểu lò xo cuộn. Bộ phận nạp, xả nhiên liệu (nắp quy-lát - cylinder head) đúc bằng nhôm. Ống xả đặt trên cao (pô treo).

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành
Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x
Honda S65, không phổ biến bằng S90, được sản xuất từ năm 1965 đến năm 1969.

Honda S65 không phổ biến bằng loại S90 ra đời sau đó. S90 cải tiến nên mạnh hơn, phuộc trước dạng ống lồng, khung xe bằng thép dập, dạng chữ T, đánh lửa bằng má vít, nguồn cung từ bình ắc-quy, máy phát điện kín, ngâm trong nhớt.

Sau thành công của S65 và S90, nhu cầu thực tế đòi hỏi một dòng xe mạnh nhưng phải nhỏ gọn, thích hợp trong đô thị và tiết kiệm. Điều này thúc đẩy Honda SS50 ra đời.

Ban đầu, Honda SS50 được sản xuất chủ yếu dành cho thị trường châu Âu. Vì đăng ký là xe gắn máy, để tuân thủ các yêu cầu pháp lý ở Vương quốc Anh và một số nước châu Âu khác, SS50 được trang bị một cặp bàn đạp giống như xe đạp. Tay quay của bàn đạp đặc biệt cho phép cả hai bàn đạp được quay về phía trước, do đó bàn đạp sẽ tạo thành chỗ để chân kiểu xe máy khi sử dụng động cơ.

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x
Honda SS50 đời đầu được sản xuất với bình xăng mạ cờ-rôm.

Cuối những năm 1960, những chiếc SS50 đời đầu được sản xuất với bình xăng mạ cờ-rôm và khung sơn màu xám. Sau đó, nhà sản xuất thay bằng bình xăng dài hơn, mỏng hơn, dung tích 7L, màu đỏ, xanh lam hoặc vàng, khung vẫn màu xám và tấm chắn bùn mạ cờ-rôm. Ống xả cao cấp mạ cờ-rôm và tấm chắn nhiệt. Gương chiếu hậu tiêu chuẩn. Hộp số 4 cấp, các nút điều khiển và công tắc trên tay lái được làm từ nhôm đúc, tương tự các mẫu xe máy phân khúc cao của Honda thời đó.

Để gia tăng sức cạnh tranh, tại thị trường Anh và châu Âu, SS50 được trang bị thêm hộp số 5 tốc độ, máy mạnh hơn. Khung của các mẫu xe 5 tốc độ sau này có màu đen khác với màu xám của mẫu xe 4 tốc độ. Các phiên bản 5 tốc độ đời cuối có phanh đĩa phía trước thay vì hai phanh tang trống như trước đó..

Năm 1965, Mỹ ồ ạt đưa quân vào miền Nam Việt Nam, kéo theo đó là đội quân viện trợ quân sự, dân sự. Sự phồn hoa giả tạo bắt đầu xuất hiện, nhưng cũng khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân thể hiện rõ ràng hơn, trong đó có nhu cầu về xe máy. Hãng Honda nhanh chóng nhìn thấy Việt Nam là thị trường mới nổi, họ cải tiến mẫu SS50 bằng cách bỏ bộ phận bàn đạp, giảm giá, biến nó thực sự thành chiếc xe gắn máy đô thị giá rẻ - Cub (viết tắt của Cheap Urban Bike ), trong đó có cả loại dành cho đàn ông và có loại dành cho phụ nữ.

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x
Xe Cub sản xuất năm 1970 tại Việt Nam.

Xe SS50 xuất khẩu qua Việt Nam được người dân phân biệt theo năm sản xuất, gọi một cách dân dã theo công thức Honda + năm sản xuất (với xe dành cho nam), như Honda 66 - 67 - 68 - 72. Các mẫu xe này khác nhau về ngoại hình, dễ phân biệt. Với các đời Honda 69 - 70 - 71 vì ngoại hình giống như Honda 67 nên gọi chung là Honda 67, khó phân biệt được sự khác nhau ở các chi tiết.

Đối với xe dành cho phụ nữ, tên xe theo công thức Dame + chữ cái đầu của số khung như YA, YH, Ỵ, YK. Trong đó, YK là đời cuối cùng, nhập về trước năm 1975. Các mẫu xe cho nữ phân biệt với xe dành cho nam chủ yếu dựa vào ngoại hình và số máy.

Honda 72 và Dame YK là đời cuối nhập về Việt Nam trước giải phóng. Sau năm 1977, có nhiều xe các đời sau, nhập theo diện second hand nhưng tôi không quá để ý nữa.

Ofer: Phạm Diên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Xe hybrid tại Việt Nam nửa đầu 2024: Suzuki Ertiga bán chạy nhất, Toyota áp đảo các thương hiệu

Nửa đầu năm 2024, Suzuki Ertiga là mẫu xe hybrid tại Việt Nam bán chạy nhất, Toyota là thương hiệu có doanh số bán xe hybrid tốt nhất.
Honda Việt Nam tăng giá cho Wave Alpha Retro và Super Cub C125 mới

Honda Việt Nam tăng giá cho Wave Alpha Retro và Super Cub C125 mới

Honda Wave Alpha Retro và Super Cub C125 mới chính thức ra mắt thị trường với giá bán lẻ lần lượt từ 18 và 87 triệu đồng.
4 hãng xe Nhật Bản được bán xe trở lại

4 hãng xe Nhật Bản được bán xe trở lại

Nhật Bản dỡ bỏ lệnh đình chỉ với 4 hãng xe nằm trong danh sách điều tra các gian lận kết quả thử nghiệm an toàn.
Honda bàn giao thêm 130 xe điện Benly e: cho Bưu điện Việt Nam

Honda bàn giao thêm 130 xe điện Benly e: cho Bưu điện Việt Nam

Honda Việt Nam tiếp tục bàn giao thêm 130 xe điện Benly e: cho Vietnam Post để sử dụng vào mục đích giao hàng chặng cuối tại khu vực TP. HCM và các tỉnh lân cận phía Nam.
Vì sao Honda không sản xuất xe gắn máy nữa?

Vì sao Honda không sản xuất xe gắn máy nữa?

Từ tháng 5/2025, Honda Nhật Bản sẽ không sản xuất xe gắn máy dung tích dưới 50 cc nữa, do khó đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo quy định.
Honda Việt Nam triệu hồi 718 xe CR-V hybrid do in sai sách hướng dẫn sử dụng

Honda Việt Nam triệu hồi 718 xe CR-V hybrid do in sai sách hướng dẫn sử dụng

Việc Honda Việt Nam triệu hồi CR-V e:HEV RS nhằm thay thế sách hướng dẫn sử dụng nhanh là trường hợp hy hữu.
Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Honda Thanks Day 2025 sẽ diễn ra tại TP.HCM từ 13 đến 14/12/2025

Sự kiện Honda Thanks Day 2025 - “Thanh âm tự hào” sẽ diễn ra từ ngày 13 đến hết ngày 14/12 tại đại lộ Lê Lợi, TP HCM.
Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á - Châu Đại Dương 2025

Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á - Châu Đại Dương 2025

Ngày 31/10/2025, tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025 lĩnh vực Ôtô tổ chức tại Indonesia, đại diện của Honda Việt Nam đã đạt Giải Vô địch.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Honda Việt Nam sẽ lắp ráp CR-V e:HEV tại Việt Nam

Honda Việt Nam sẽ lắp ráp CR-V e:HEV tại Việt Nam

Honda Việt Nam (HVN) chính thức thông báo sẽ tiến hành lắp ráp mẫu xe CR-V e:HEV tại nhà máy Phú Thọ từ đầu năm 2026.
Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Honda Việt Nam hỗ trợ thay dầu miễn phí cho khách hàng 5 tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Matmo

Cho đến hết tháng 10/2025, Honda Việt Nam sẽ hỗ trợ hoạt động rửa xe và thay dầu miễn phí cho các khách hàng sinh sống tại những tỉnh miền Bắc vừa chịu thiệt hại vì cơn bão Matmo.
Honda Việt Nam trao tặng 1,8 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một

Honda Việt Nam trao tặng 1,8 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một

Đây là năm thứ 8 Honda Việt Nam đồng hành cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một trên toàn quốc trong năm học 2025-2026.

Cùng chuyên mục

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Phiên bản di động