home

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Ofer: Phạm Diên Ofer: Phạm Diên 08:54 | 23/06/2024
Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa
Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa.

Sự ra đời, lịch sử, kiểu dáng, phong cách… của Vespa thì tôi không dám múa rìu qua mắt thợ, bởi Vespa là một thương hiệu quá nổi tiếng, sản phẩm đa dạng với rất nhiều dòng khác nhau. Muốn biết chi tiết, anh em cứ tìm trên google là ra ngay.

Hồi thanh niên tôi rất thích dáng phong trần, linh hoạt của xe Honda 67. Quần Jeans hiệu King Joo, áo bay Nga mầu nâu đất, dép nhựa Tiền Phong và cưỡi Honda 67, vè mủ, sơn zin, độ sơ sơ lên nòng 65, trong bóp nhét tờ Công vụ lệnh Sài Gòn - Phnom Penh thì cứ gọi là oai hơn cóc.

Nhưng, khi nhìn thấy tấm hình ông già vợ đi Vespa Sprint 150, chở bà xã lúc đó còn nhỏ đứng phía trước, bà già vợ mặc áo dài ngồi một bên ở yên sau, tóc bay nhẹ theo gió, tự nhiên thấy Honda 67 đúng là trẻ trâu nếu so với Vespa Sprint. Mọi ý nghĩ ngông cuồng của tuổi trẻ với Honda 67 bỗng tan biến. Tôi bắt đầu chinh phục Vespa từ đó.

Đầu tiên, dĩ nhiên là Vespa Sprint 150, đi đến chiếc thứ ba thì gặp được đúng chân ái của cuộc đời. Sau vài tháng canh chừng, năn nỉ ỉ ôi thì một ông cha (hay một chức sắc gì đó trong nhà thờ Cha Tam - Sài Gòn) đồng ý bán cho tôi chiếc Sprint zin 100% từ A đến Z, kể cả biên nhận mua xe tại hãng Vespa Sài Gòn trước 1975, kèm theo một xấp vé phí cầu đường từ trước 1975.

Tiếc là sau này, một thằng đệ tử của tôi mượn đi, rồi lén bán không giấy tờ cho một tay chơi Vespa có số má ở Sài Gòn. Vì tôi nhất quyết không sang tên nên sau tay chơi đó đành gỡ ra bán đồ món. Vì không muốn cho thằng đệ tử dính tù tội nên tôi không làm lớn chuyện nữa.

Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa
Bộ sưu tập Vespa của tay chơi xế cổ nổi tiếng Sài thành.

Bập vào Vespa rồi mới thấy nhiều cái hay ho. Ban đầu, vì có điều kiện, lại trúng lúc hồi đó chưa có phong trào chơi Vespa nên xe cũ nhiều và rẻ, tôi mua đủ đời từ Acma, GS 150, Standar 150, Super 150, Sprin 150. Mua cho đủ bộ thôi chứ ít có dịp trải nghiệm. Thường ngày tôi chỉ chạy Sprint là nhiều, mấy xe kia chỉ cất trong kho.

Thời còn chạy Honda 67, một người bạn thân của tôi có một chiếc Vespa mini 50. Vì là thợ máy cứng nên nó rất o bế chiếc xe đó. Nó nói: "Ông nên chơi dòng mini đi, có nhiều cái hay ho lắm”. Tôi nghe rồi bỏ qua vì có nhiều thứ thấy hay hơn.

Sau khi có đủ Vespa sườn (khung) lớn rồi, nhớ lời thằng bạn, tôi mới bắt đầu tìm hiểu Vespa sườn nhỏ (mini) thì thấy hay thật, vì thực chất Vespa khung nhỏ mới là xe thể thao thực thụ: Khung sườn nhỏ gọn, tỷ lệ công suất máy/trọng lượng lớn, đặc biệt là kết cấu máy nhỏ, có cơ chế hút xăng trực tiếp từ carburator vào buống đốt, không phải hút qua buồng dên rồi mới đẩy vào buồng đốt như máy lớn, làm cho thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn, giảm tổn thất nhiên liệu…

Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành
Hành trình Vespa: Tam Thanh - ngôi làng của sắc màu và tình yêu Hành trình Vespa: Tam Thanh - ngôi làng của sắc màu và tình yêu

Tôi bắt đầu sưu tầm xe khung nhỏ từ khoảng 1994-1995. Thời đó Vespa mini 50 - tên chính thức là Vespa Super Sprint V50 nhiều, rẻ như cho bởi ai cũng chê yếu, khó đi. Có lẽ do không bảo dưỡng, sửa chữa đúng cách, chứ tôi thấy mini chạy ngon, gọn, luồn lách trong phố rất tốt. Một điểm đáng chú ý là cơ cấu sang số của mini và các loại Vespa đều khác xe Nhật, ở chỗ không sang số chết được, nên một số người không biết cách chạy cứ bóp côn khi dừng xe mà không về số “mo” (N). Vì thế khi xuất phát giữ nguyên số cũ (số 2, 3) chạy thì yếu, về số nhỏ hơn thì không được, gặc tới gặc lui thì đứt dây số, rồi chán, rồi bán. Nhưng nếu đi quen khi đứt dây ambraya (dây côn) thì vẫn sang số vô tư.

Sau Vespa Super Sprint V50 tôi mua được chiếc Vespa Super Sprint V90 và Vespa Primavera 125 (T9). V90 gần giống V50 về hình dáng, kích thước nhưng dung tích xi-lanh lớn hơn, mạnh hơn. Đến Primavera 125, ngoài dung tích xi-lanh lớn hơn thì khung cũng chắc chắn hơn, đặc biệt là đầu đèn giống như Super 150 to, nặng và chiều ngang lớn hơn. Primavera dùng vành hợp kim nhẹ và đẹp hơn vành sắt nhưng cũng bảo đảm chắc chắn

Khoảng những năm 1996-1997, công ty Phi Mã nhập về xe Vespa PX 150. Tôi là một trong số những khách hàng đầu tiên rước về với giá 2.750 USD (hơn 7 cây vàng). Sau đó hai năm đến lượt Cosa 150 được mua về với giá khoảng 10 cây vàng. Suốt 12 năm sau đó tôi chỉ đi Cosa cho đến khi bị tai biến không đi xe hai bánh được nên giữ để làm kỷ niệm một thời oanh liệt.

Trong các đời Vespa thì ACMA đáng sưu tầm vì kiểu dáng cổ điển, quý hiếm. Tuy nhiên, với tôi GS 150 mới là thực sự quý hiếm, tính năng hoạt động hơn hẳn ACMA. Sau đó đến Sprint bởi những cải tiến về máy móc, đường nét bệ vệ và nhất là gắn liền với hình ảnh của nhưng ông chủ lớn, thành đạt hoặc các xì thẩu người Hoa ở Chợ Lớn.

Các loại vespa Mini (khung sườn nhỏ) mới là xe đáng để chơi vì đặc tính thể thao của nó, tất cả các cuộc đua Vespa người ta đều sử dụng Vespa Mini. Bởi vậy tôi quyết định giữ lại cho hai đứa con gái một chiếc Mini 50 và một chiếc Primavera 125, để thỉnh thoảng còn đi ké. Còn mình tôi chỉ cần một chiếc PX150 và một chiếc Cosa 150.

PX 150 là xe đời tương đối mới, độ tin cậy cao bởi bộ điện được cải tiến triệt để - đánh lửa điện tử. Chiếc PX của tôi chạy gần 30 năm, tới nay mới chỉ thay vỏ, ruột bugi và dây côn vài lần. Đồng sơn zin (có tút hai bên cốp), máy móc chưa mở lần nào.

Cosa là chiếc xe đời cuối cùng của Vespa sử dụng động cơ hai thì truyền thống. Kiểu dáng hiện đại, thế ngồi rất thoải mái, rất thích hợp chạy đường trường. Đặc biệt bộ ambraya (côn) của Cosa sử dụng nhông “sống” không gắn chết vào nồi ambraya, mà kết nối bằng bánh răng. Khi nổ không tải thì kêu lạch cạch nhưng có tải, đồng tốc thì êm, chạy đường trường chỉ nghe tiếng Pô nổ chậm rãi, khoan thai.

Cosa có hệ thống sang số bằng một sợi thép dẻo nên chỉ cần một dây số và hoạt động rất trơn chu, dứt khoát, dễ sử dụng. Hệ thống sang số này tiến bộ hơn tất cả các đời trước - phải dùng hai sợi cáp và hay bị hóc số nếu đi không quen. Cosa là một chiếc xe đáng giữ lại, xài một đời người chưa chắc đã hỏng. Nếu có điều kiện bạn nên có một chiếc Mini và một chiếc Cosa là đủ.

Ofer: Phạm Diên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #vespa #xe cổ

Có thể bạn quan tâm

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá gần mua được một chiếc Mazda CX-5

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá gần mua được một chiếc Mazda CX-5

Xe tay ga Vespa 946 phiên bản rồng được đại lý không chính hãng chào bán giá hơn 700 triệu, đắt hơn gấp rưỡi giá do hãng công bố, nhưng bù lại, khách hàng được sở hữu xe sớm.
Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Vespa 946 Dragon được sản xuất giới hạn 1.888 chiếc trên toàn cầu, dự kiến về Việt Nam tháng 4 năm nay với giá bán được dự đoán không dưới 1 tỷ.
Ra mắt Vespa 946 phiên bản mừng Tết Giáp Thìn, sản xuất giới hạn chỉ 1.888 xe

Ra mắt Vespa 946 phiên bản mừng Tết Giáp Thìn, sản xuất giới hạn chỉ 1.888 xe

Lấy cảm hứng từ hình tượng Rồng - linh vật thần thoại biểu tượng cho uy phong mạnh mẽ và thịnh vượng, Piaggio Group chính thức ra mắt phiên bản giới hạn Vespa 946 Dragon cùng thiết kế áo khoác Dragon Varsity độc quyền chào đón năm Giáp Thìn 2024.
Cận cảnh Vespa Primavera và Sprint S 2024 vừa được ra mắt

Cận cảnh Vespa Primavera và Sprint S 2024 vừa được ra mắt

Vespa Primavera và Sprint S phiên bản mới 2024 có một số thay đổi ở phần ngoại hình và bổ sung thêm công nghệ mới.
Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam đã có chủ

Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam đã có chủ

Chiếc Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam được nhập khẩu tư nhân bởi một cửa hàng kinh doanh xe máy ở TP.HCM.
Jawa - xe con thỏ

Jawa - xe con thỏ

Hồi nhỏ tôi mất ăn mất ngủ vì Jawa. Trông nó đẹp và oai hùng làm sao. Rồi tôi cũng mua được Jawa 350 đúng đời quân đội mới hay.
Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành

Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành

Từng là tay chơi xe cổ có tiếng suốt ba thập niên, anh Phạm Diên vẫn nung nấu trở lại với đam mê dù mới hồi phục không lâu sau tai biến.
Loạt ảnh dàn xe cổ xuyên Đông Nam Á tranh tài tại trường đua F1 Mỹ Đình

Loạt ảnh dàn xe cổ xuyên Đông Nam Á tranh tài tại trường đua F1 Mỹ Đình

Sau hành trình gần 7.000 km, kéo dài gần một tháng, đoàn xe cổ tham dự "Road to Hanoi Marathon" đã có mặt tại trường đua F1 (Mỹ Đình, Hà Nội) vào chiều này (23/2).
Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Vespa 946 Dragon được sản xuất giới hạn 1.888 chiếc trên toàn cầu, dự kiến về Việt Nam tháng 4 năm nay với giá bán được dự đoán không dưới 1 tỷ.
Ngắm dàn xe cổ bon bon trên đường phố Việt Nam

Ngắm dàn xe cổ bon bon trên đường phố Việt Nam

Sáng ngày 28/1, đoàn xe cổ 26 chiếc, trị giá lên đến triệu USD đã khởi hành từ TP. HCM, bắt đầu chuyến Rally khám phá 4 quốc gia Việt – Cam – Thái – Lào.
Đoàn xe cổ thế giới chạy marathon xuyên Đông Nam Á, xuất phát TP.HCM và kết thúc tại Hà Nội

Đoàn xe cổ thế giới chạy marathon xuyên Đông Nam Á, xuất phát TP.HCM và kết thúc tại Hà Nội

Đoàn 31 xế cổ từ đời 1929-1974 của một nhóm phượt nước ngoài sắp tới sẽ có hành trình di chuyển cực ấn tượng khi xuất phát từ TP.HCM qua Campuchia, tới Thái Lan, đến Lào rồi kết thúc tại Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Xe hết nhiên liệu trên đường có bị phạt?

Xe hết nhiên liệu trên đường có bị phạt?

Xe đang chạy mà hết nhiên liệu dẫn đến dừng đột ngột trên đường, nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng tài xế hoàn toàn có khả năng phải chịu trách nhiệm hình sự.
Jawa - xe con thỏ

Jawa - xe con thỏ

Hồi nhỏ tôi mất ăn mất ngủ vì Jawa. Trông nó đẹp và oai hùng làm sao. Rồi tôi cũng mua được Jawa 350 đúng đời quân đội mới hay.
Nissan Navara - người bạn đường đáng tin cậy với gần 10 năm vận hành

Nissan Navara - người bạn đường đáng tin cậy với gần 10 năm vận hành

Gắn bó với Nissan Navara với tổng số km đi được lên tới 30 vạn, anh Bùi Văn Tĩnh (sinh năm 1979) vẫn không có ý định đổi xe khác, bởi sự bền bỉ mà chiếc xe này mang lại.
Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Honda 67 - giấc mơ của thế hệ 6x-7x

Thanh niên thế hệ 6x, 7x gần như ai cũng mơ ước có một con Honda 67. Tôi cũng không ngoại lệ.
Lời đáp trả BYD của VinFast từ Jakarta

Lời đáp trả BYD của VinFast từ Jakarta

Chỉ một ngày sau màn ra mắt "thị uy" hoành tráng của BYD ở TP HCM, VinFast cũng có lời đáp từ Jakarta, với màn giao lô xe VF e34 đầu tiên cho các khách hàng bản xứ.
Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn - đạo đức và trách nhiệm

Cứu người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông như thế nào là đúng cách, vừa giảm thiểu tổn hại về sức khoẻ, tài sản cho các bên, vừa đảm bảo an toàn cho chính mình, dưới đây là góc nhìn của một Ofer.
Tôi thích Ford Territory sau chỉ 3 ngày cầm lái

Tôi thích Ford Territory sau chỉ 3 ngày cầm lái

Ngay từ khi Ford Territory ra mắt, tôi đã thấy rất ưng nội ngoại thất của chiếc xe này trên ảnh nhưng tới tận dịp gần đây, mới có dịp cầm lái và trải nghiệm đủ lâu.
Tự thú kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ giá cực hời của một OFer

Tự thú kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ giá cực hời của một OFer

OFer Thật Thà Đặng chia sẻ tỉ mỉ kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ mà theo anh chắc sẽ không bao giờ xảy ra lần thứ hai trong đời.
Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

918 Spyder được xem là một mảnh ghép hoàn chỉnh trong bộ sưu tập Porsche đồ sộ của Đặng Lê Nguyên Vũ, dù ông không ưa chuộng xe điện hoặc xe hybrid.
Nữ Ofer kể chuyện bị dàn cảnh cướp đồ khi lái xe du lịch tại Barcelona

Nữ Ofer kể chuyện bị dàn cảnh cướp đồ khi lái xe du lịch tại Barcelona

Nữ Ofer may mắn thoát nạn nhưng hết sức bất ngờ với thủ đoạn dàn cảnh cướp đồ khi lái xe trong chuyến du lịch tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Đọc nhiều

Hành khách ngồi Land Cruiser kể lại giây phút xe lao xuống vực tại đèo Đá Trắng

Hành khách ngồi Land Cruiser kể lại giây phút xe lao xuống vực tại đèo Đá Trắng

Một trong những hành khách ngồi trên xe Land Cruiser rơi xuống vực tối 2/12 kể lại khoảnh khắc xe gặp tai nạn và những điều rút ra sau sự việc.
Cô gái xinh đẹp xử lý cực chuẩn khi xe đầu kéo nổ lốp bên cạnh, chứng minh ‘bán xăng cho phụ nữ là tội ác’ là câu nói sai

Cô gái xinh đẹp xử lý cực chuẩn khi xe đầu kéo nổ lốp bên cạnh, chứng minh ‘bán xăng cho phụ nữ là tội ác’ là câu nói sai

Chiếc xe đang trên đà vượt thì chiếc xe công ở làn ngoài nổ lốp, rất nhanh cô gái đưa tay giữ vô-lăng cho bạn mình, bình tĩnh điều khiển xe từ từ tấp vào làn khẩn cấp.
Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Vụ xe 16 chỗ VTV vượt ẩu nhìn từ góc camera nhà dân tại địa điểm tai nạn

Clip từ camera an ninh đúng chỗ vụ tai nạn cho thấy nếu chiếc xe tải va phải xe 16 chỗ vượt ẩu, hậu quả có thể thảm khốc hơn nhiều.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe Land Cruiser lao xuống vực đèo Đá Trắng

Xe Land Cruiser lao xuống vực đèo Đá Trắng

Chiếc xe Land Cruiser được cẩu lên trong tình trạng còn nguyên vẹn, tuy nhiên chưa rõ những người trong xe bị chấn thương ra sao.
Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Vụ xe 16 chỗ vượt ẩu: Tài xế xe tải đã tỉnh táo, VTV đã làm việc với cơ quan chức năng

Tài xế xe tải bị chấn thương khi tránh chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu ở Hoà Bình đã tỉnh táo và được các bác sỹ nhận định là đang tiến triển tốt.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Hyundai Palisade 9 chỗ sắp ra mắt

Hyundai Palisade 9 chỗ sắp ra mắt

Hyundai Palisade 2025 sắp ra mắt có nhiều thay đổi lớn, kiểu dáng vuông vắn hơn và có tới 9 chỗ ngồi, giúp xe có thể đi vào làn đường xe buýt trên đường phố Hàn Quốc.
Xe điện Porsche Macan ra mắt thị trường Việt Nam ngày 13/12

Xe điện Porsche Macan ra mắt thị trường Việt Nam ngày 13/12

Porsche Việt Nam vừa tiếc lộ sẽ giới thiệu mẫu xe thể thao điện hoàn toàn mới Macan EV tại lễ hội âm nhạc Quốc tế diễn ra tại TP.HCM.
Những mẫu xe ra mắt tháng cuối năm 2024

Những mẫu xe ra mắt tháng cuối năm 2024

Tháng 12/2024, nhiều mẫu xe mới dự kiến ra mắt khách hàng tại Việt Nam, có cả ô tô lắp ráp lẫn nhập khẩu, mang thương hiệu Trung Quốc và Nhật Bản.
Ngắm Maserati Grecale Trofeo giá gần 7,7 tỷ đồng tại Việt Nam

Ngắm Maserati Grecale Trofeo giá gần 7,7 tỷ đồng tại Việt Nam

Maserati Grecale Trofeo là mẫu SUV thể thao duy nhất trong phân khúc có công suất lên tới 530 mã lực, vì thế mức giá của xe lên đến gần 7,7 tỷ đồng.
Honda Vario 125 2025 thêm màu đỏ nhám

Honda Vario 125 2025 thêm màu đỏ nhám

Honda Vario 125 phiên bản 2025 được bổ sung màu đỏ nổi bật, mang phong cách thể thao, hướng tới đối tượng khách hàng trẻ.
Mazda CX-8 2024 tăng giá so với bản cũ

Mazda CX-8 2024 tăng giá so với bản cũ

Mới đây, trên trang websites chính thức của Mazda đã xuất hiện giá bán của CX-8 phiên bản nâng cấp 2024. Giá bán của xe tăng nhẹ từ 20 đến 25 triệu đồng, đồng thời hãng đã lược bỏ một phiên bản cũ.
Phiên bản di động