home

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Ofer: Phạm Diên Ofer: Phạm Diên 08:54 | 23/06/2024
Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa
Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa.

Sự ra đời, lịch sử, kiểu dáng, phong cách… của Vespa thì tôi không dám múa rìu qua mắt thợ, bởi Vespa là một thương hiệu quá nổi tiếng, sản phẩm đa dạng với rất nhiều dòng khác nhau. Muốn biết chi tiết, anh em cứ tìm trên google là ra ngay.

Hồi thanh niên tôi rất thích dáng phong trần, linh hoạt của xe Honda 67. Quần Jeans hiệu King Joo, áo bay Nga mầu nâu đất, dép nhựa Tiền Phong và cưỡi Honda 67, vè mủ, sơn zin, độ sơ sơ lên nòng 65, trong bóp nhét tờ Công vụ lệnh Sài Gòn - Phnom Penh thì cứ gọi là oai hơn cóc.

Nhưng, khi nhìn thấy tấm hình ông già vợ đi Vespa Sprint 150, chở bà xã lúc đó còn nhỏ đứng phía trước, bà già vợ mặc áo dài ngồi một bên ở yên sau, tóc bay nhẹ theo gió, tự nhiên thấy Honda 67 đúng là trẻ trâu nếu so với Vespa Sprint. Mọi ý nghĩ ngông cuồng của tuổi trẻ với Honda 67 bỗng tan biến. Tôi bắt đầu chinh phục Vespa từ đó.

Đầu tiên, dĩ nhiên là Vespa Sprint 150, đi đến chiếc thứ ba thì gặp được đúng chân ái của cuộc đời. Sau vài tháng canh chừng, năn nỉ ỉ ôi thì một ông cha (hay một chức sắc gì đó trong nhà thờ Cha Tam - Sài Gòn) đồng ý bán cho tôi chiếc Sprint zin 100% từ A đến Z, kể cả biên nhận mua xe tại hãng Vespa Sài Gòn trước 1975, kèm theo một xấp vé phí cầu đường từ trước 1975.

Tiếc là sau này, một thằng đệ tử của tôi mượn đi, rồi lén bán không giấy tờ cho một tay chơi Vespa có số má ở Sài Gòn. Vì tôi nhất quyết không sang tên nên sau tay chơi đó đành gỡ ra bán đồ món. Vì không muốn cho thằng đệ tử dính tù tội nên tôi không làm lớn chuyện nữa.

Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa
Bộ sưu tập Vespa của tay chơi xế cổ nổi tiếng Sài thành.

Bập vào Vespa rồi mới thấy nhiều cái hay ho. Ban đầu, vì có điều kiện, lại trúng lúc hồi đó chưa có phong trào chơi Vespa nên xe cũ nhiều và rẻ, tôi mua đủ đời từ Acma, GS 150, Standar 150, Super 150, Sprin 150. Mua cho đủ bộ thôi chứ ít có dịp trải nghiệm. Thường ngày tôi chỉ chạy Sprint là nhiều, mấy xe kia chỉ cất trong kho.

Thời còn chạy Honda 67, một người bạn thân của tôi có một chiếc Vespa mini 50. Vì là thợ máy cứng nên nó rất o bế chiếc xe đó. Nó nói: "Ông nên chơi dòng mini đi, có nhiều cái hay ho lắm”. Tôi nghe rồi bỏ qua vì có nhiều thứ thấy hay hơn.

Sau khi có đủ Vespa sườn (khung) lớn rồi, nhớ lời thằng bạn, tôi mới bắt đầu tìm hiểu Vespa sườn nhỏ (mini) thì thấy hay thật, vì thực chất Vespa khung nhỏ mới là xe thể thao thực thụ: Khung sườn nhỏ gọn, tỷ lệ công suất máy/trọng lượng lớn, đặc biệt là kết cấu máy nhỏ, có cơ chế hút xăng trực tiếp từ carburator vào buống đốt, không phải hút qua buồng dên rồi mới đẩy vào buồng đốt như máy lớn, làm cho thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn, giảm tổn thất nhiên liệu…

Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành
Hành trình Vespa: Tam Thanh - ngôi làng của sắc màu và tình yêu Hành trình Vespa: Tam Thanh - ngôi làng của sắc màu và tình yêu

Tôi bắt đầu sưu tầm xe khung nhỏ từ khoảng 1994-1995. Thời đó Vespa mini 50 - tên chính thức là Vespa Super Sprint V50 nhiều, rẻ như cho bởi ai cũng chê yếu, khó đi. Có lẽ do không bảo dưỡng, sửa chữa đúng cách, chứ tôi thấy mini chạy ngon, gọn, luồn lách trong phố rất tốt. Một điểm đáng chú ý là cơ cấu sang số của mini và các loại Vespa đều khác xe Nhật, ở chỗ không sang số chết được, nên một số người không biết cách chạy cứ bóp côn khi dừng xe mà không về số “mo” (N). Vì thế khi xuất phát giữ nguyên số cũ (số 2, 3) chạy thì yếu, về số nhỏ hơn thì không được, gặc tới gặc lui thì đứt dây số, rồi chán, rồi bán. Nhưng nếu đi quen khi đứt dây ambraya (dây côn) thì vẫn sang số vô tư.

Sau Vespa Super Sprint V50 tôi mua được chiếc Vespa Super Sprint V90 và Vespa Primavera 125 (T9). V90 gần giống V50 về hình dáng, kích thước nhưng dung tích xi-lanh lớn hơn, mạnh hơn. Đến Primavera 125, ngoài dung tích xi-lanh lớn hơn thì khung cũng chắc chắn hơn, đặc biệt là đầu đèn giống như Super 150 to, nặng và chiều ngang lớn hơn. Primavera dùng vành hợp kim nhẹ và đẹp hơn vành sắt nhưng cũng bảo đảm chắc chắn

Khoảng những năm 1996-1997, công ty Phi Mã nhập về xe Vespa PX 150. Tôi là một trong số những khách hàng đầu tiên rước về với giá 2.750 USD (hơn 7 cây vàng). Sau đó hai năm đến lượt Cosa 150 được mua về với giá khoảng 10 cây vàng. Suốt 12 năm sau đó tôi chỉ đi Cosa cho đến khi bị tai biến không đi xe hai bánh được nên giữ để làm kỷ niệm một thời oanh liệt.

Trong các đời Vespa thì ACMA đáng sưu tầm vì kiểu dáng cổ điển, quý hiếm. Tuy nhiên, với tôi GS 150 mới là thực sự quý hiếm, tính năng hoạt động hơn hẳn ACMA. Sau đó đến Sprint bởi những cải tiến về máy móc, đường nét bệ vệ và nhất là gắn liền với hình ảnh của nhưng ông chủ lớn, thành đạt hoặc các xì thẩu người Hoa ở Chợ Lớn.

Các loại vespa Mini (khung sườn nhỏ) mới là xe đáng để chơi vì đặc tính thể thao của nó, tất cả các cuộc đua Vespa người ta đều sử dụng Vespa Mini. Bởi vậy tôi quyết định giữ lại cho hai đứa con gái một chiếc Mini 50 và một chiếc Primavera 125, để thỉnh thoảng còn đi ké. Còn mình tôi chỉ cần một chiếc PX150 và một chiếc Cosa 150.

PX 150 là xe đời tương đối mới, độ tin cậy cao bởi bộ điện được cải tiến triệt để - đánh lửa điện tử. Chiếc PX của tôi chạy gần 30 năm, tới nay mới chỉ thay vỏ, ruột bugi và dây côn vài lần. Đồng sơn zin (có tút hai bên cốp), máy móc chưa mở lần nào.

Cosa là chiếc xe đời cuối cùng của Vespa sử dụng động cơ hai thì truyền thống. Kiểu dáng hiện đại, thế ngồi rất thoải mái, rất thích hợp chạy đường trường. Đặc biệt bộ ambraya (côn) của Cosa sử dụng nhông “sống” không gắn chết vào nồi ambraya, mà kết nối bằng bánh răng. Khi nổ không tải thì kêu lạch cạch nhưng có tải, đồng tốc thì êm, chạy đường trường chỉ nghe tiếng Pô nổ chậm rãi, khoan thai.

Cosa có hệ thống sang số bằng một sợi thép dẻo nên chỉ cần một dây số và hoạt động rất trơn chu, dứt khoát, dễ sử dụng. Hệ thống sang số này tiến bộ hơn tất cả các đời trước - phải dùng hai sợi cáp và hay bị hóc số nếu đi không quen. Cosa là một chiếc xe đáng giữ lại, xài một đời người chưa chắc đã hỏng. Nếu có điều kiện bạn nên có một chiếc Mini và một chiếc Cosa là đủ.

Ofer: Phạm Diên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #vespa #xe cổ

Có thể bạn quan tâm

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá gần mua được một chiếc Mazda CX-5

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá gần mua được một chiếc Mazda CX-5

Xe tay ga Vespa 946 phiên bản rồng được đại lý không chính hãng chào bán giá hơn 700 triệu, đắt hơn gấp rưỡi giá do hãng công bố, nhưng bù lại, khách hàng được sở hữu xe sớm.
Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Vespa 946 Dragon được sản xuất giới hạn 1.888 chiếc trên toàn cầu, dự kiến về Việt Nam tháng 4 năm nay với giá bán được dự đoán không dưới 1 tỷ.
Ra mắt Vespa 946 phiên bản mừng Tết Giáp Thìn, sản xuất giới hạn chỉ 1.888 xe

Ra mắt Vespa 946 phiên bản mừng Tết Giáp Thìn, sản xuất giới hạn chỉ 1.888 xe

Lấy cảm hứng từ hình tượng Rồng - linh vật thần thoại biểu tượng cho uy phong mạnh mẽ và thịnh vượng, Piaggio Group chính thức ra mắt phiên bản giới hạn Vespa 946 Dragon cùng thiết kế áo khoác Dragon Varsity độc quyền chào đón năm Giáp Thìn 2024.
Cận cảnh Vespa Primavera và Sprint S 2024 vừa được ra mắt

Cận cảnh Vespa Primavera và Sprint S 2024 vừa được ra mắt

Vespa Primavera và Sprint S phiên bản mới 2024 có một số thay đổi ở phần ngoại hình và bổ sung thêm công nghệ mới.
Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam đã có chủ

Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam đã có chủ

Chiếc Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam được nhập khẩu tư nhân bởi một cửa hàng kinh doanh xe máy ở TP.HCM.
Ngắm bán tải hàng 'độc' Toyota Publica của 'Qua' Vũ tại Việt Nam

Ngắm bán tải hàng 'độc' Toyota Publica của 'Qua' Vũ tại Việt Nam

Toyota Publica 800 là một trong bộ sưu tập hàng trăm chiếc xe ô tô đủ loại của đại gia cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ.
Vespa Sprint Tech ra mắt, giá từ 104 đến 120 triệu đồng

Vespa Sprint Tech ra mắt, giá từ 104 đến 120 triệu đồng

Phiên bản Tech là dòng Vespa Sprint giá cao nhất, có thêm màn hình lái 5 inch, chìa thông minh, động cơ và thiết kế giữ nguyên.
Ngắm bán tải Dodge D100 hàng độc tại Việt Nam

Ngắm bán tải Dodge D100 hàng độc tại Việt Nam

Chiếc xe này sở hữu màu sơn xanh thiên thanh rất thời trang và là bộ áo quốc dân của xe bán tải Dodge D100.
Cận cảnh dàn xe Mercedes-Benz gần 80 tỷ đồng xuất hiện tại Buôn Ma Thuột

Cận cảnh dàn xe Mercedes-Benz gần 80 tỷ đồng xuất hiện tại Buôn Ma Thuột

Dàn xe Mercedes-Benz với những mẫu xe rất độc đáo như 190SL, 230SL, 250SL... thuộc về một đại gia sở hữu tới hơn 700 xe ô tô.
Triumph TR4: Hành trình kỷ niệm và đam mê hơn 50 năm, từ nhập khẩu Pháp đến khi về tay Qua Vũ

Triumph TR4: Hành trình kỷ niệm và đam mê hơn 50 năm, từ nhập khẩu Pháp đến khi về tay Qua Vũ

Triumph TR4 không chỉ là xe cổ, mà còn là biểu tượng của đam mê, tình bạn và hành trình tìm kiếm kỷ niệm, gắn liền với những câu chuyện đáng nhớ của Ofer Phạm Diên.
Jawa - xe con thỏ

Jawa - xe con thỏ

Hồi nhỏ tôi mất ăn mất ngủ vì Jawa. Trông nó đẹp và oai hùng làm sao. Rồi tôi cũng mua được Jawa 350 đúng đời quân đội mới hay.

Cùng chuyên mục

TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững

TPBank kiện toàn nhân sự Ban Điều hành, hướng tới phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố thông tin liên quan đến kiện toàn nhân sự trong Ban Điều hành, phù hợp với định hướng tăng trưởng và mở rộng hoạt động, nâng cao hiệu quả trong giai đoạn phát triển tiếp theo.
BYD Atto 2 sắp ra mắt Việt Nam, cạnh tranh với VinFast VF 6

BYD Atto 2 sắp ra mắt Việt Nam, cạnh tranh với VinFast VF 6

BYD Atto 2 dự kiến sẽ được ra mắt vào đầu tháng 7, xe sẽ cạnh tranh trong phân khúc SUV cỡ B cùng VinFast VF 6, Hyundai Creta, Omoda C5.
BYD giảm tốc độ sản xuất và tạm ngừng kế hoạch mở rộng nhà máy

BYD giảm tốc độ sản xuất và tạm ngừng kế hoạch mở rộng nhà máy

Đối diện nhiều áp lực và khó khăn trước mắt, BYD được cho là đã quyết định giảm tốc độ sản xuất tại nhiều nhà máy nội địa.
Suzuki Swift 2025 nhập khẩu từ Nhật, giữ nguyên giá 569 triệu đồng

Suzuki Swift 2025 nhập khẩu từ Nhật, giữ nguyên giá 569 triệu đồng

Suzuki Swift 2025 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với phiên bản nhập khẩu từ Nhật Bản, thay cho Thái Lan trước đây.
Rezvani Vengance chống đạn xuất hiện tại Hà Nội, giá chưa thuế đã 6,5 tỷ đồng

Rezvani Vengance chống đạn xuất hiện tại Hà Nội, giá chưa thuế đã 6,5 tỷ đồng

Rezvani Vengance hầm hố được phát triển từ mẫu xe SUV hạng sang Cadillac Escalade. Xe vừa xuất hiện ở Hà Nội vào chiều 23/6 vừa qua.
Chủ tịch Toyota đã đúng: Xe hybrid không chỉ sống sót mà còn trỗi dậy mạnh mẽ

Chủ tịch Toyota đã đúng: Xe hybrid không chỉ sống sót mà còn trỗi dậy mạnh mẽ

Xe hybrid đang trỗi dậy mạnh mẽ trên toàn cầu nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, không phụ thuộc hạ tầng sạc và phù hợp với giai đoạn chuyển tiếp sang xe điện. Toyota hãng kiên định với chiến lược hybrid, đang chứng minh họ là người tính đúng thời điểm.
Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Kinh hoàng khoảnh khắc xe tải lơ lửng giữa không trung khi cầu sập vì lũ quét ở Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài ở Quý Châu, Trung Quốc khiến cây cầu trên đường cao tốc bị đổ sập, cản trở giao thông các phương tiện.
Xe sedan hạng B giảm giá kỷ lục, thấp hơn cả xe hạng A

Xe sedan hạng B giảm giá kỷ lục, thấp hơn cả xe hạng A

Hàng loạt xe sedan hạng B hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ trong tháng 6, từ 50% đến 100%, đưa giá bán giảm thấp hơn xe hạng A gây chú ý.
Đất nước này lo ngại làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc sẽ tiêu diệt ngành ô tô nội địa

Đất nước này lo ngại làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc sẽ tiêu diệt ngành ô tô nội địa

Brazil đang là điểm đến hàng đầu đối với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, nhất là BYD, và các doanh nghiệp địa phương muốn chính phủ nâng thuế để bảo vệ ngành ô tô trong nước.
Toyota không chạy đua xe điện bằng mọi giá, chọn lối đi riêng với công nghệ hydro

Toyota không chạy đua xe điện bằng mọi giá, chọn lối đi riêng với công nghệ hydro

Khi phần lớn thế giới đổ dồn vào xe điện, Toyota lại chọn một lối đi song song: phát triển động cơ đốt trong dùng hydro. Hướng đi này không chỉ giữ lại linh hồn cơ khí truyền thống mà còn mở ra giải pháp trung hòa carbon đầy tiềm năng.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

[Clip hot] 15 giây khổ sở của tên trộm xe máy Honda SH trước khi bỏ cuộc

Những người sở hữu xe máy đều nên chú ý đến trang bị này để bảo vệ chiếc xe máy của mình khỏi mưu đồ xấu của kẻ gian.
Phiên bản di động