home

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Ofer: Phạm Diên Ofer: Phạm Diên 08:54 | 23/06/2024
Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa
Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa.

Sự ra đời, lịch sử, kiểu dáng, phong cách… của Vespa thì tôi không dám múa rìu qua mắt thợ, bởi Vespa là một thương hiệu quá nổi tiếng, sản phẩm đa dạng với rất nhiều dòng khác nhau. Muốn biết chi tiết, anh em cứ tìm trên google là ra ngay.

Hồi thanh niên tôi rất thích dáng phong trần, linh hoạt của xe Honda 67. Quần Jeans hiệu King Joo, áo bay Nga mầu nâu đất, dép nhựa Tiền Phong và cưỡi Honda 67, vè mủ, sơn zin, độ sơ sơ lên nòng 65, trong bóp nhét tờ Công vụ lệnh Sài Gòn - Phnom Penh thì cứ gọi là oai hơn cóc.

Nhưng, khi nhìn thấy tấm hình ông già vợ đi Vespa Sprint 150, chở bà xã lúc đó còn nhỏ đứng phía trước, bà già vợ mặc áo dài ngồi một bên ở yên sau, tóc bay nhẹ theo gió, tự nhiên thấy Honda 67 đúng là trẻ trâu nếu so với Vespa Sprint. Mọi ý nghĩ ngông cuồng của tuổi trẻ với Honda 67 bỗng tan biến. Tôi bắt đầu chinh phục Vespa từ đó.

Đầu tiên, dĩ nhiên là Vespa Sprint 150, đi đến chiếc thứ ba thì gặp được đúng chân ái của cuộc đời. Sau vài tháng canh chừng, năn nỉ ỉ ôi thì một ông cha (hay một chức sắc gì đó trong nhà thờ Cha Tam - Sài Gòn) đồng ý bán cho tôi chiếc Sprint zin 100% từ A đến Z, kể cả biên nhận mua xe tại hãng Vespa Sài Gòn trước 1975, kèm theo một xấp vé phí cầu đường từ trước 1975.

Tiếc là sau này, một thằng đệ tử của tôi mượn đi, rồi lén bán không giấy tờ cho một tay chơi Vespa có số má ở Sài Gòn. Vì tôi nhất quyết không sang tên nên sau tay chơi đó đành gỡ ra bán đồ món. Vì không muốn cho thằng đệ tử dính tù tội nên tôi không làm lớn chuyện nữa.

Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa
Bộ sưu tập Vespa của tay chơi xế cổ nổi tiếng Sài thành.

Bập vào Vespa rồi mới thấy nhiều cái hay ho. Ban đầu, vì có điều kiện, lại trúng lúc hồi đó chưa có phong trào chơi Vespa nên xe cũ nhiều và rẻ, tôi mua đủ đời từ Acma, GS 150, Standar 150, Super 150, Sprin 150. Mua cho đủ bộ thôi chứ ít có dịp trải nghiệm. Thường ngày tôi chỉ chạy Sprint là nhiều, mấy xe kia chỉ cất trong kho.

Thời còn chạy Honda 67, một người bạn thân của tôi có một chiếc Vespa mini 50. Vì là thợ máy cứng nên nó rất o bế chiếc xe đó. Nó nói: "Ông nên chơi dòng mini đi, có nhiều cái hay ho lắm”. Tôi nghe rồi bỏ qua vì có nhiều thứ thấy hay hơn.

Sau khi có đủ Vespa sườn (khung) lớn rồi, nhớ lời thằng bạn, tôi mới bắt đầu tìm hiểu Vespa sườn nhỏ (mini) thì thấy hay thật, vì thực chất Vespa khung nhỏ mới là xe thể thao thực thụ: Khung sườn nhỏ gọn, tỷ lệ công suất máy/trọng lượng lớn, đặc biệt là kết cấu máy nhỏ, có cơ chế hút xăng trực tiếp từ carburator vào buống đốt, không phải hút qua buồng dên rồi mới đẩy vào buồng đốt như máy lớn, làm cho thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn, giảm tổn thất nhiên liệu…

Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành
Hành trình Vespa: Tam Thanh - ngôi làng của sắc màu và tình yêu Hành trình Vespa: Tam Thanh - ngôi làng của sắc màu và tình yêu

Tôi bắt đầu sưu tầm xe khung nhỏ từ khoảng 1994-1995. Thời đó Vespa mini 50 - tên chính thức là Vespa Super Sprint V50 nhiều, rẻ như cho bởi ai cũng chê yếu, khó đi. Có lẽ do không bảo dưỡng, sửa chữa đúng cách, chứ tôi thấy mini chạy ngon, gọn, luồn lách trong phố rất tốt. Một điểm đáng chú ý là cơ cấu sang số của mini và các loại Vespa đều khác xe Nhật, ở chỗ không sang số chết được, nên một số người không biết cách chạy cứ bóp côn khi dừng xe mà không về số “mo” (N). Vì thế khi xuất phát giữ nguyên số cũ (số 2, 3) chạy thì yếu, về số nhỏ hơn thì không được, gặc tới gặc lui thì đứt dây số, rồi chán, rồi bán. Nhưng nếu đi quen khi đứt dây ambraya (dây côn) thì vẫn sang số vô tư.

Sau Vespa Super Sprint V50 tôi mua được chiếc Vespa Super Sprint V90 và Vespa Primavera 125 (T9). V90 gần giống V50 về hình dáng, kích thước nhưng dung tích xi-lanh lớn hơn, mạnh hơn. Đến Primavera 125, ngoài dung tích xi-lanh lớn hơn thì khung cũng chắc chắn hơn, đặc biệt là đầu đèn giống như Super 150 to, nặng và chiều ngang lớn hơn. Primavera dùng vành hợp kim nhẹ và đẹp hơn vành sắt nhưng cũng bảo đảm chắc chắn

Khoảng những năm 1996-1997, công ty Phi Mã nhập về xe Vespa PX 150. Tôi là một trong số những khách hàng đầu tiên rước về với giá 2.750 USD (hơn 7 cây vàng). Sau đó hai năm đến lượt Cosa 150 được mua về với giá khoảng 10 cây vàng. Suốt 12 năm sau đó tôi chỉ đi Cosa cho đến khi bị tai biến không đi xe hai bánh được nên giữ để làm kỷ niệm một thời oanh liệt.

Trong các đời Vespa thì ACMA đáng sưu tầm vì kiểu dáng cổ điển, quý hiếm. Tuy nhiên, với tôi GS 150 mới là thực sự quý hiếm, tính năng hoạt động hơn hẳn ACMA. Sau đó đến Sprint bởi những cải tiến về máy móc, đường nét bệ vệ và nhất là gắn liền với hình ảnh của nhưng ông chủ lớn, thành đạt hoặc các xì thẩu người Hoa ở Chợ Lớn.

Các loại vespa Mini (khung sườn nhỏ) mới là xe đáng để chơi vì đặc tính thể thao của nó, tất cả các cuộc đua Vespa người ta đều sử dụng Vespa Mini. Bởi vậy tôi quyết định giữ lại cho hai đứa con gái một chiếc Mini 50 và một chiếc Primavera 125, để thỉnh thoảng còn đi ké. Còn mình tôi chỉ cần một chiếc PX150 và một chiếc Cosa 150.

PX 150 là xe đời tương đối mới, độ tin cậy cao bởi bộ điện được cải tiến triệt để - đánh lửa điện tử. Chiếc PX của tôi chạy gần 30 năm, tới nay mới chỉ thay vỏ, ruột bugi và dây côn vài lần. Đồng sơn zin (có tút hai bên cốp), máy móc chưa mở lần nào.

Cosa là chiếc xe đời cuối cùng của Vespa sử dụng động cơ hai thì truyền thống. Kiểu dáng hiện đại, thế ngồi rất thoải mái, rất thích hợp chạy đường trường. Đặc biệt bộ ambraya (côn) của Cosa sử dụng nhông “sống” không gắn chết vào nồi ambraya, mà kết nối bằng bánh răng. Khi nổ không tải thì kêu lạch cạch nhưng có tải, đồng tốc thì êm, chạy đường trường chỉ nghe tiếng Pô nổ chậm rãi, khoan thai.

Cosa có hệ thống sang số bằng một sợi thép dẻo nên chỉ cần một dây số và hoạt động rất trơn chu, dứt khoát, dễ sử dụng. Hệ thống sang số này tiến bộ hơn tất cả các đời trước - phải dùng hai sợi cáp và hay bị hóc số nếu đi không quen. Cosa là một chiếc xe đáng giữ lại, xài một đời người chưa chắc đã hỏng. Nếu có điều kiện bạn nên có một chiếc Mini và một chiếc Cosa là đủ.

Ofer: Phạm Diên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #vespa #xe cổ

Có thể bạn quan tâm

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá gần mua được một chiếc Mazda CX-5

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá gần mua được một chiếc Mazda CX-5

Xe tay ga Vespa 946 phiên bản rồng được đại lý không chính hãng chào bán giá hơn 700 triệu, đắt hơn gấp rưỡi giá do hãng công bố, nhưng bù lại, khách hàng được sở hữu xe sớm.
Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Vespa 946 Dragon được sản xuất giới hạn 1.888 chiếc trên toàn cầu, dự kiến về Việt Nam tháng 4 năm nay với giá bán được dự đoán không dưới 1 tỷ.
Ra mắt Vespa 946 phiên bản mừng Tết Giáp Thìn, sản xuất giới hạn chỉ 1.888 xe

Ra mắt Vespa 946 phiên bản mừng Tết Giáp Thìn, sản xuất giới hạn chỉ 1.888 xe

Lấy cảm hứng từ hình tượng Rồng - linh vật thần thoại biểu tượng cho uy phong mạnh mẽ và thịnh vượng, Piaggio Group chính thức ra mắt phiên bản giới hạn Vespa 946 Dragon cùng thiết kế áo khoác Dragon Varsity độc quyền chào đón năm Giáp Thìn 2024.
Cận cảnh Vespa Primavera và Sprint S 2024 vừa được ra mắt

Cận cảnh Vespa Primavera và Sprint S 2024 vừa được ra mắt

Vespa Primavera và Sprint S phiên bản mới 2024 có một số thay đổi ở phần ngoại hình và bổ sung thêm công nghệ mới.
Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam đã có chủ

Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam đã có chủ

Chiếc Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam được nhập khẩu tư nhân bởi một cửa hàng kinh doanh xe máy ở TP.HCM.
Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Đăng kiểm xe cổ tại Úc

Việc cho phép các ô tô đời sâu được đăng ký lưu hành kèm theo điều kiện là giải pháp đáp ứng được nhu cầu chơi xe cổ của nhiều người.
Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Hành trình “Mekong 2025” kéo dài hơn 2.500 km, đi qua Việt Nam, Campuchia và Lào, quy tụ dàn xe cổ và xe thể thao kinh điển như Jaguar E-Type, Porsche 911 G-Modell, Mercedes-Benz SL-Class cùng Mitsubishi Pajero Evolution.
Phát hiện chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 được bảo quản hoàn hảo, mới chỉ chạy 68 km sau 43 năm

Phát hiện chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 được bảo quản hoàn hảo, mới chỉ chạy 68 km sau 43 năm

Một chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 gần như mới hoàn toàn, chỉ chạy 68 km và chưa từng đăng ký, vừa được tìm thấy sau hơn 40 năm cất giữ trong gara tại Vương quốc Anh.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Xe thể thao triệu đô Mercedes-Benz 300 SL bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam trong đêm

Xe thể thao triệu đô Mercedes-Benz 300 SL bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam trong đêm

Chiếc Mercedes-Benz 300 SL cổ điển bất ngờ lộ diện giữa đêm tại Việt Nam, thu hút sự chú ý của giới mê xe trong nước bởi giá trị hàng triệu USD và vị thế biểu tượng trong lịch sử ô tô thế giới.
Ngắm Opel GT của 'Vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ, chiếc xe dân chơi mới xuất hiện

Ngắm Opel GT của 'Vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ, chiếc xe dân chơi mới xuất hiện

Chiếc Opel GT màu bạc lần đầu xuất hiện trên phố, thuộc sở hữu của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người có thể coi là sở hữu bộ sưu tập ô tô độc đáo và lớn nhất Việt Nam hiện thời.

Cùng chuyên mục

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Phiên bản di động