home

Tay chơi xe cổ Sài Thành đánh giá về các đời xe Vespa

Ofer: Phạm Diên Ofer: Phạm Diên 08:54 | 23/06/2024
Anh Phạm Diên, tay chơi xế cổ lâu năm ở TP HCM từng sở hữu bộ sưu tập các dòng xe Vespa nổi tiếng như Sprint, Acma, GS 150, Standar, Super... dưới đây là cảm nhận của anh về mỗi chiếc xe.
Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa
Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa.

Sự ra đời, lịch sử, kiểu dáng, phong cách… của Vespa thì tôi không dám múa rìu qua mắt thợ, bởi Vespa là một thương hiệu quá nổi tiếng, sản phẩm đa dạng với rất nhiều dòng khác nhau. Muốn biết chi tiết, anh em cứ tìm trên google là ra ngay.

Hồi thanh niên tôi rất thích dáng phong trần, linh hoạt của xe Honda 67. Quần Jeans hiệu King Joo, áo bay Nga mầu nâu đất, dép nhựa Tiền Phong và cưỡi Honda 67, vè mủ, sơn zin, độ sơ sơ lên nòng 65, trong bóp nhét tờ Công vụ lệnh Sài Gòn - Phnom Penh thì cứ gọi là oai hơn cóc.

Nhưng, khi nhìn thấy tấm hình ông già vợ đi Vespa Sprint 150, chở bà xã lúc đó còn nhỏ đứng phía trước, bà già vợ mặc áo dài ngồi một bên ở yên sau, tóc bay nhẹ theo gió, tự nhiên thấy Honda 67 đúng là trẻ trâu nếu so với Vespa Sprint. Mọi ý nghĩ ngông cuồng của tuổi trẻ với Honda 67 bỗng tan biến. Tôi bắt đầu chinh phục Vespa từ đó.

Đầu tiên, dĩ nhiên là Vespa Sprint 150, đi đến chiếc thứ ba thì gặp được đúng chân ái của cuộc đời. Sau vài tháng canh chừng, năn nỉ ỉ ôi thì một ông cha (hay một chức sắc gì đó trong nhà thờ Cha Tam - Sài Gòn) đồng ý bán cho tôi chiếc Sprint zin 100% từ A đến Z, kể cả biên nhận mua xe tại hãng Vespa Sài Gòn trước 1975, kèm theo một xấp vé phí cầu đường từ trước 1975.

Tiếc là sau này, một thằng đệ tử của tôi mượn đi, rồi lén bán không giấy tờ cho một tay chơi Vespa có số má ở Sài Gòn. Vì tôi nhất quyết không sang tên nên sau tay chơi đó đành gỡ ra bán đồ món. Vì không muốn cho thằng đệ tử dính tù tội nên tôi không làm lớn chuyện nữa.

Tay chơi xe cổ Sài Thành cảm nhận về các đời xe Vespa
Bộ sưu tập Vespa của tay chơi xế cổ nổi tiếng Sài thành.

Bập vào Vespa rồi mới thấy nhiều cái hay ho. Ban đầu, vì có điều kiện, lại trúng lúc hồi đó chưa có phong trào chơi Vespa nên xe cũ nhiều và rẻ, tôi mua đủ đời từ Acma, GS 150, Standar 150, Super 150, Sprin 150. Mua cho đủ bộ thôi chứ ít có dịp trải nghiệm. Thường ngày tôi chỉ chạy Sprint là nhiều, mấy xe kia chỉ cất trong kho.

Thời còn chạy Honda 67, một người bạn thân của tôi có một chiếc Vespa mini 50. Vì là thợ máy cứng nên nó rất o bế chiếc xe đó. Nó nói: "Ông nên chơi dòng mini đi, có nhiều cái hay ho lắm”. Tôi nghe rồi bỏ qua vì có nhiều thứ thấy hay hơn.

Sau khi có đủ Vespa sườn (khung) lớn rồi, nhớ lời thằng bạn, tôi mới bắt đầu tìm hiểu Vespa sườn nhỏ (mini) thì thấy hay thật, vì thực chất Vespa khung nhỏ mới là xe thể thao thực thụ: Khung sườn nhỏ gọn, tỷ lệ công suất máy/trọng lượng lớn, đặc biệt là kết cấu máy nhỏ, có cơ chế hút xăng trực tiếp từ carburator vào buống đốt, không phải hút qua buồng dên rồi mới đẩy vào buồng đốt như máy lớn, làm cho thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn, giảm tổn thất nhiên liệu…

Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành
Hành trình Vespa: Tam Thanh - ngôi làng của sắc màu và tình yêu Hành trình Vespa: Tam Thanh - ngôi làng của sắc màu và tình yêu

Tôi bắt đầu sưu tầm xe khung nhỏ từ khoảng 1994-1995. Thời đó Vespa mini 50 - tên chính thức là Vespa Super Sprint V50 nhiều, rẻ như cho bởi ai cũng chê yếu, khó đi. Có lẽ do không bảo dưỡng, sửa chữa đúng cách, chứ tôi thấy mini chạy ngon, gọn, luồn lách trong phố rất tốt. Một điểm đáng chú ý là cơ cấu sang số của mini và các loại Vespa đều khác xe Nhật, ở chỗ không sang số chết được, nên một số người không biết cách chạy cứ bóp côn khi dừng xe mà không về số “mo” (N). Vì thế khi xuất phát giữ nguyên số cũ (số 2, 3) chạy thì yếu, về số nhỏ hơn thì không được, gặc tới gặc lui thì đứt dây số, rồi chán, rồi bán. Nhưng nếu đi quen khi đứt dây ambraya (dây côn) thì vẫn sang số vô tư.

Sau Vespa Super Sprint V50 tôi mua được chiếc Vespa Super Sprint V90 và Vespa Primavera 125 (T9). V90 gần giống V50 về hình dáng, kích thước nhưng dung tích xi-lanh lớn hơn, mạnh hơn. Đến Primavera 125, ngoài dung tích xi-lanh lớn hơn thì khung cũng chắc chắn hơn, đặc biệt là đầu đèn giống như Super 150 to, nặng và chiều ngang lớn hơn. Primavera dùng vành hợp kim nhẹ và đẹp hơn vành sắt nhưng cũng bảo đảm chắc chắn

Khoảng những năm 1996-1997, công ty Phi Mã nhập về xe Vespa PX 150. Tôi là một trong số những khách hàng đầu tiên rước về với giá 2.750 USD (hơn 7 cây vàng). Sau đó hai năm đến lượt Cosa 150 được mua về với giá khoảng 10 cây vàng. Suốt 12 năm sau đó tôi chỉ đi Cosa cho đến khi bị tai biến không đi xe hai bánh được nên giữ để làm kỷ niệm một thời oanh liệt.

Trong các đời Vespa thì ACMA đáng sưu tầm vì kiểu dáng cổ điển, quý hiếm. Tuy nhiên, với tôi GS 150 mới là thực sự quý hiếm, tính năng hoạt động hơn hẳn ACMA. Sau đó đến Sprint bởi những cải tiến về máy móc, đường nét bệ vệ và nhất là gắn liền với hình ảnh của nhưng ông chủ lớn, thành đạt hoặc các xì thẩu người Hoa ở Chợ Lớn.

Các loại vespa Mini (khung sườn nhỏ) mới là xe đáng để chơi vì đặc tính thể thao của nó, tất cả các cuộc đua Vespa người ta đều sử dụng Vespa Mini. Bởi vậy tôi quyết định giữ lại cho hai đứa con gái một chiếc Mini 50 và một chiếc Primavera 125, để thỉnh thoảng còn đi ké. Còn mình tôi chỉ cần một chiếc PX150 và một chiếc Cosa 150.

PX 150 là xe đời tương đối mới, độ tin cậy cao bởi bộ điện được cải tiến triệt để - đánh lửa điện tử. Chiếc PX của tôi chạy gần 30 năm, tới nay mới chỉ thay vỏ, ruột bugi và dây côn vài lần. Đồng sơn zin (có tút hai bên cốp), máy móc chưa mở lần nào.

Cosa là chiếc xe đời cuối cùng của Vespa sử dụng động cơ hai thì truyền thống. Kiểu dáng hiện đại, thế ngồi rất thoải mái, rất thích hợp chạy đường trường. Đặc biệt bộ ambraya (côn) của Cosa sử dụng nhông “sống” không gắn chết vào nồi ambraya, mà kết nối bằng bánh răng. Khi nổ không tải thì kêu lạch cạch nhưng có tải, đồng tốc thì êm, chạy đường trường chỉ nghe tiếng Pô nổ chậm rãi, khoan thai.

Cosa có hệ thống sang số bằng một sợi thép dẻo nên chỉ cần một dây số và hoạt động rất trơn chu, dứt khoát, dễ sử dụng. Hệ thống sang số này tiến bộ hơn tất cả các đời trước - phải dùng hai sợi cáp và hay bị hóc số nếu đi không quen. Cosa là một chiếc xe đáng giữ lại, xài một đời người chưa chắc đã hỏng. Nếu có điều kiện bạn nên có một chiếc Mini và một chiếc Cosa là đủ.

Ofer: Phạm Diên

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag: #vespa #xe cổ

Có thể bạn quan tâm

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá gần mua được một chiếc Mazda CX-5

Vespa 946 phiên bản rồng được rao bán với giá gần mua được một chiếc Mazda CX-5

Xe tay ga Vespa 946 phiên bản rồng được đại lý không chính hãng chào bán giá hơn 700 triệu, đắt hơn gấp rưỡi giá do hãng công bố, nhưng bù lại, khách hàng được sở hữu xe sớm.
Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Vespa 946 Dragon được sản xuất giới hạn 1.888 chiếc trên toàn cầu, dự kiến về Việt Nam tháng 4 năm nay với giá bán được dự đoán không dưới 1 tỷ.
Ra mắt Vespa 946 phiên bản mừng Tết Giáp Thìn, sản xuất giới hạn chỉ 1.888 xe

Ra mắt Vespa 946 phiên bản mừng Tết Giáp Thìn, sản xuất giới hạn chỉ 1.888 xe

Lấy cảm hứng từ hình tượng Rồng - linh vật thần thoại biểu tượng cho uy phong mạnh mẽ và thịnh vượng, Piaggio Group chính thức ra mắt phiên bản giới hạn Vespa 946 Dragon cùng thiết kế áo khoác Dragon Varsity độc quyền chào đón năm Giáp Thìn 2024.
Cận cảnh Vespa Primavera và Sprint S 2024 vừa được ra mắt

Cận cảnh Vespa Primavera và Sprint S 2024 vừa được ra mắt

Vespa Primavera và Sprint S phiên bản mới 2024 có một số thay đổi ở phần ngoại hình và bổ sung thêm công nghệ mới.
Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam đã có chủ

Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam đã có chủ

Chiếc Vespa 946 phiên bản Thỏ châu Á đầu tiên tại Việt Nam được nhập khẩu tư nhân bởi một cửa hàng kinh doanh xe máy ở TP.HCM.
Jawa - xe con thỏ

Jawa - xe con thỏ

Hồi nhỏ tôi mất ăn mất ngủ vì Jawa. Trông nó đẹp và oai hùng làm sao. Rồi tôi cũng mua được Jawa 350 đúng đời quân đội mới hay.
Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành

Thú chơi xe cổ của nam Ofer U65 nổi tiếng Sài thành

Từng là tay chơi xe cổ có tiếng suốt ba thập niên, anh Phạm Diên vẫn nung nấu trở lại với đam mê dù mới hồi phục không lâu sau tai biến.
Loạt ảnh dàn xe cổ xuyên Đông Nam Á tranh tài tại trường đua F1 Mỹ Đình

Loạt ảnh dàn xe cổ xuyên Đông Nam Á tranh tài tại trường đua F1 Mỹ Đình

Sau hành trình gần 7.000 km, kéo dài gần một tháng, đoàn xe cổ tham dự "Road to Hanoi Marathon" đã có mặt tại trường đua F1 (Mỹ Đình, Hà Nội) vào chiều này (23/2).
Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Hình ảnh thực tế Vespa 946 Dragon, dự kiến về Việt Nam vào tháng 4

Vespa 946 Dragon được sản xuất giới hạn 1.888 chiếc trên toàn cầu, dự kiến về Việt Nam tháng 4 năm nay với giá bán được dự đoán không dưới 1 tỷ.
Ngắm dàn xe cổ bon bon trên đường phố Việt Nam

Ngắm dàn xe cổ bon bon trên đường phố Việt Nam

Sáng ngày 28/1, đoàn xe cổ 26 chiếc, trị giá lên đến triệu USD đã khởi hành từ TP. HCM, bắt đầu chuyến Rally khám phá 4 quốc gia Việt – Cam – Thái – Lào.
Đoàn xe cổ thế giới chạy marathon xuyên Đông Nam Á, xuất phát TP.HCM và kết thúc tại Hà Nội

Đoàn xe cổ thế giới chạy marathon xuyên Đông Nam Á, xuất phát TP.HCM và kết thúc tại Hà Nội

Đoàn 31 xế cổ từ đời 1929-1974 của một nhóm phượt nước ngoài sắp tới sẽ có hành trình di chuyển cực ấn tượng khi xuất phát từ TP.HCM qua Campuchia, tới Thái Lan, đến Lào rồi kết thúc tại Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Tôi thích Ford Territory sau chỉ 3 ngày cầm lái

Tôi thích Ford Territory sau chỉ 3 ngày cầm lái

Ngay từ khi Ford Territory ra mắt, tôi đã thấy rất ưng nội ngoại thất của chiếc xe này trên ảnh nhưng tới tận dịp gần đây, mới có dịp cầm lái và trải nghiệm đủ lâu.
Tự thú kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ giá cực hời của một OFer

Tự thú kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ giá cực hời của một OFer

OFer Thật Thà Đặng chia sẻ tỉ mỉ kinh nghiệm mua xe Ford Explorer cũ mà theo anh chắc sẽ không bao giờ xảy ra lần thứ hai trong đời.
Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

Ly kỳ chuyện Qua Vũ mua Porsche 918 Spyder 60 tỷ dù không thích xe hybrid

918 Spyder được xem là một mảnh ghép hoàn chỉnh trong bộ sưu tập Porsche đồ sộ của Đặng Lê Nguyên Vũ, dù ông không ưa chuộng xe điện hoặc xe hybrid.
Nữ Ofer kể chuyện bị dàn cảnh cướp đồ khi lái xe du lịch tại Barcelona

Nữ Ofer kể chuyện bị dàn cảnh cướp đồ khi lái xe du lịch tại Barcelona

Nữ Ofer may mắn thoát nạn nhưng hết sức bất ngờ với thủ đoạn dàn cảnh cướp đồ khi lái xe trong chuyến du lịch tại Barcelona, Tây Ban Nha.
OFer giải thích vì sao xe điện sập nguồn chỉ trong vài giây dù pin hiển thị còn 15-20%

OFer giải thích vì sao xe điện sập nguồn chỉ trong vài giây dù pin hiển thị còn 15-20%

Để hiểu được vấn đề này, trước hết các chủ xe cần biết rõ cách một chiếc xe điện đo phần trăm lượng pin LFP như thế nào.
Vì sao cần đọc sách hướng dẫn sử dụng ô tô trước khi cầm lái

Vì sao cần đọc sách hướng dẫn sử dụng ô tô trước khi cầm lái

"Khi xe đang nổ máy, mà có bất cứ cái đèn trên bảng đồng hồ sáng lên có màu đỏ thì bạn cần lập tức tắt máy, gọi hỗ trợ", chia sẻ của một OFer lâu năm sở hữu garage.
Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, thể hiện sức nóng của từng chi tiết

Bộ ảnh cực lạ chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt, thể hiện sức nóng của từng chi tiết

Bộ ảnh chụp xe bằng camera cảm biến nhiệt với "người mẫu" là một chiếc Ford Everest đời 2013 ngay sau khi tắt máy cho người xem cái nhìn rõ nét về "sức nóng" của từng bộ phận.
Thành viên Otofun chia sẻ kinh nghiệm lái xe ở châu Âu

Thành viên Otofun chia sẻ kinh nghiệm lái xe ở châu Âu

Không chiếm làn trái, đặc biệt lưu ý biển Stop, luôn nhường đường cùng lưu ý khi thuê ô tô tự lái là những kinh nghiệm lái xe ở châu Âu rất đáng giá được chia sẻ bởi Ofer Nham Nguyen.
Kinh nghiệm thuê xe BMW tự lái tại Thái Lan

Kinh nghiệm thuê xe BMW tự lái tại Thái Lan

Sau chuyến đi Thái Lan vừa qua, OFer Long Vt đã có bài chia sẻ kinh nghiệm thuê xe BMW tự lái tại thành phố Bangkok.
Ofer kể chuyện du lịch Lào bằng xe ô tô nhân dịp Tết Nguyên đán (2)

Ofer kể chuyện du lịch Lào bằng xe ô tô nhân dịp Tết Nguyên đán (2)

Phần tiếp của câu chuyện một thành viên Otofun (Ofer) chia sẻ hành trình đưa cả gia đình 4 người từ Hà Nội đi du lịch Lào bằng xe ô tô, nhân dịp Tết Nguyên đán.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Sập cầu Phong Châu khi có nhiều ô tô, xe máy đang lưu thông

Sập cầu Phong Châu khi có nhiều ô tô, xe máy đang lưu thông

Theo thông tin thu được từ hiện trường, tại thời điểm sập cầu Phong Châu (Tam Nông, Phú Thọ) vào sáng nay, có cả ô tô và xe máy đi qua.
Clip ghi lại khoảnh khắc cầu Phong Châu sập: 1 xe khách và 1 xe tải rơi xuống sông

Clip ghi lại khoảnh khắc cầu Phong Châu sập: 1 xe khách và 1 xe tải rơi xuống sông

Clip ghi lại khoảnh khắc cầu Phong Châu (Phú Thọ) sập xuống được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, từ nhiều góc quay khác nhau.
Những mẫu xe mới sắp ra mắt trong tháng 9/2024 tại Việt Nam

Những mẫu xe mới sắp ra mắt trong tháng 9/2024 tại Việt Nam

Những mẫu xe mới sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 9/2024 hầu hết đều là ô tô gầm cao của các thương hiệu quen thuộc, duy nhất một là xe Trung Quốc.
7 mô tô phân khối lớn của Honda cùng lúc ra mắt tại Việt Nam

7 mô tô phân khối lớn của Honda cùng lúc ra mắt tại Việt Nam

Bên cạnh loạt xe phân khối lớn thế hệ 2024 được giới thiệu, Honda Việt Nam cũng lần đầu tiên giới thiệu công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch tích hợp trên các mẫu xe có mặt.
Bỏ qua Xpander, Santa Fe, chủ xe chọn Toyota Innova Cross bởi khả năng vận hành vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm

Bỏ qua Xpander, Santa Fe, chủ xe chọn Toyota Innova Cross bởi khả năng vận hành vừa mạnh mẽ vừa tiết kiệm

Với không gian nội thất được thiết kế rộng rãi, tiện nghi kèm theo đó là khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm, Toyota Innova Cross hiện đang là lựa chọn hàng đầu của khách hàng Việt Nam trong phân khúc MPV.
Chạy đua ra mắt xe hybrid: Khách Việt tha hồ lựa chọn, tiếc là không được giảm trước bạ

Chạy đua ra mắt xe hybrid: Khách Việt tha hồ lựa chọn, tiếc là không được giảm trước bạ

Ít nhất có 6 mẫu xe hybrid sẽ ra mắt thị trường Việt Nam cuối năm nay, đến từ nhiều thương hiệu và phân khúc khác nhau.
Honda Lead 125cc 2025 ra mắt, giá từ 40,29 triệu đồng

Honda Lead 125cc 2025 ra mắt, giá từ 40,29 triệu đồng

Honda Lead 125cc 2025 được giới thiệu với ba phiên bản Đặc biệt, Cao cấp và Tiêu chuẩn, cùng mức giá khởi điểm từ 40,29 triệu đồng.
Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam

Honda Civic 2025 đã cập cảng Việt Nam

Mẫu xe Honda Civic 2025 mới đây đã chính thức cập bến Việt Nam, sau hai tháng kể từ ngày ra mắt thị trường Thái Lan.
Wuling Bingo sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Wuling Bingo sắp ra mắt thị trường Việt Nam?

Wuling Bingo "nhá hàng" trên fanpage, cùng slogan hướng đến đối tượng khách hàng là phụ nữ, dự kiến có thể ra mắt vào cuối tháng 10, đầu tháng 11.
Trải nghiệm công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024

Trải nghiệm công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024

Ly hợp điện tử E-Clutch trên Honda CBR650R 2024 không chỉ giúp việc khởi động xe trở nên đơn giản mà còn cải thiện trải nghiệm lái một cách đáng kể.
Xem clip về siêu phẩm Tesla Cybertruck đầu tiên tại Việt Nam

Xem clip về siêu phẩm Tesla Cybertruck đầu tiên tại Việt Nam

Tối 19/10, một đơn vị nhập khẩu ô tô tư nhân ở TP.HCM đã đưa thông tin chiếc Tesla Cybertruck đầu tiên về thị trường Việt Nam sau nhiều tháng chờ đợi.
Xe thể thao điện Porsche Taycan 2025 có mặt tại Việt Nam với 8 phiên bản

Xe thể thao điện Porsche Taycan 2025 có mặt tại Việt Nam với 8 phiên bản

Mẫu xe điện thể thao Porsche Taycan 2025 được nâng cấp toàn diện ở mọi khía cạnh từ ngoại hình, tiện ích bên trong nội thất đến hiệu năng vận hành.
Ra mắt Yamaha Janus 125

Ra mắt Yamaha Janus 125

Xe máy Yamaha Janus 125 2024 có nhiều điểm mới, với thiết kế mềm mại hơn, không gian cốp, chỗ để chân hay chiều dài yên đều được tăng thêm so với phiên bản cũ.
Phiên bản di động