Ford chỉ bán xe điện ở châu Âu vào năm 2030 Apple định giá siêu xe điện đầu tiên của mình như Tesla |
Hãng viễn thông nổi tiếng Trung Quốc đang rất nỗ lực trong việc chuyển hướng khỏi mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng đang chịu sức ép từ Mỹ. Cụ thể, Huawei đang đàm phán với Changan Automobile, tập đoàn xe hơi do chính phủ Trung Quốc góp vốn, cùng một số thương hiệu xe khác để tận dụng nhà máy của họ sản xuất xe điện. Được biết, Changan là công ty liên doanh với Ford để lưu hành xe mang thương hiệu Mỹ ở thị trường nội địa Trung Quốc.
Một trong số những công ty khác mà Huawei hợp tác là BAIC, tập đoàn công nghệ năng lượng do Bắc Kinh hậu thuẫn để sản xuất xe điện. Huawei trước đây đã có thời gian phát triển công nghệ cho xe điện, bao gồm hệ thống phần mềm trong xe hơi, cảm biến an toàn và phần cứng tín hiệu 5G. Đồng thời hãng cũng có quan hệ đối tác với các nhà sản xuất như General Motors và SAIC Motor.
Huawei chuẩn bị sản xuất xe điện |
Trong hai năm chịu lệnh trừng phạt của Mỹ, hãng không thể tiếp cận với các chuỗi cung ứng chính và buộc phải bán một phần hoạt động kinh doanh smartphone để giữ cho thương hiệu tồn tại. Với kế hoạch sản xuất xe điện mới, Huawei đang có sự thay đổi về hướng đi trong tương lai. Tuy nhiên, nhà sáng lập Huawei ông Nhậm Chính Phi cho biết sẽ tiếp tục làm điện thoại, ngay sau khi công ty bán Honor vào cuối năm ngoái.
Một phát ngôn viên của Huawei phủ nhận kế hoạch thiết kế hoặc sản xuất xe điện mang thương hiệu riêng. Có khả năng Huawei sẽ hướng đến việc cung cấp linh kiện, phần mềm cho các nhà sản xuất xe, thay vì tự thiết lập dây chuyền sản xuất từ đầu, một người liên quan đến Huawei chia sẻ với Bloomberg.
Nguồn tin thân cận của Reuters cho biết, Huawei đã bắt đầu thiết kế các mẫu xe và đề ra mục tiêu ra mắt dự án sớm nhất vào năm nay. Richard Yu, lãnh đạo mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei sẽ chyển trọng tâm từ phát triển smartphone sang xe ôtô. Các mẫu xe của Huawei sẽ hướng đến phân khúc thị trường đại chúng, thay vì cao cấp khiến cho người dùng khó tiếp cận.
"Các hạn chế mới và nghiêm ngặt của Mỹ đối với chất bán dẫn đè lên Huawei đã dần bóp nghẹt công ty", Dan Wang, một nhà phân tích công nghệ từ công ty nghiên cứu Gavekal Dragonomics cho biết. Từ năm 2018 đến nay, tập đoàn Trung Quốc đa tăng cường tuyển dụng kỹ sư liên quan đến lĩnh vực vận hành và tự động.
Vì vậy, khá hợp lý khi Huawei chuyển hướng sang các ngành công nghiệp ít sử dụng chip bán dẫn để duy trì hoạt động. Trong tuần này, Huawei đã được cấp ít nhất bốn bằng sáng chế liên quan đến xe điện, bao gồm phương pháp sạc giữa các xe điện và kiểm soát tình trạng pin.
Một mẫu xe thử nghiệm của Huawei tại Thái Lan |
Xiaomi, đối thủ nội địa lớn nhất của Huawei trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, cho biết trong hôm 21/2 rằng họ đang theo đuổi và tập trung vào xe điện, mặc dù họ chưa bắt đầu bất kỳ động thái chính thức nào. Không những vậy, Giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun còn tuyên bố đích thân ông sẽ đứng ra điều hành dự án xe điện.
Doanh số bán xe năng lượng mới (NEV), bao gồm xe điện dùng pin, dùng sạc và pin nhiên liệu hydro, dự kiến tăng 20% tổng doanh số bán ô tô hàng năm của Trung Quốc vào năm 2025. Dự báo ngành công nghiệp cho biết doanh số bán của NEV tại Trung Quốc sẽ đạt 1,8 triệu chiếc trong năm nay, tăng 38% so với năm 2020.