Mặc dù đây là một bước đi táo bạo, nhưng hãng xe Mỹ đang dần dần hiện thực hiện hóa mục tiêu bằng loạt sản phẩm mới gồm xe EV và plug-in hybrid vào giữa năm 2026. Năm ngoái, Ford công bố đạt lợi nhuận trở lại tại châu Âu và hãng đang đầu tư 22 tỷ USD trên toàn cầu vào lĩnh vực điện khí hóa từ nay đến năm 2025 gần gấp đôi so với kế hoạch đầu tư vào xe điện trước đó.
Ford Mustang Mach-E |
“Chúng tôi đã tái cấu trúc thành công Ford Châu Âu và có lãi trở lại vào quý 4/2020. Giờ đây, chúng tôi đang hướng tới một tương lai với xe chạy hoàn toàn bằng điện ở Châu Âu với những chiếc xe mới đầy ấn tượng và mang tới trải nghiệm thú vị cho khách hàng. Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay ở châu Âu và tiếp tục hoàn thành mục tiêu đạt tỷ suất lợi nhuận EBIT 6% như một phần trong kế hoạch của Ford nhằm thay đổi hoạt động ô tô toàn cầu”, Stuart Rowley, Chủ tịch Ford châu Âu cho biết.
Hoạt động kinh doanh xe thương mại của hãng xe Mỹ trong khu vực cũng sẽ trải qua quá trình điện khí hóa tương tự, với các mẫu xe hoàn toàn bằng điện hoặc hybrid plug-in sẽ được sản xuất vào năm 2024. Công ty dự kiến 2/3 doanh số bán xe thương mại là xe không khí thải vào năm 2030.
Nằm trong kế hoạch này Ford đầu tư 1 tỷ USD để hiện đại hóa và chuẩn bị nhà máy lắp ráp tại Cologne, Đức để sản xuất xe điện. Theo hãng, các hoạt động lắp ráp xe hiện tại sẽ được chuyển thành Trung tâm Điện khí hóa Ford Cologne. Ford cũng xác nhận rằng chiếc EV chở khách đầu tiên được sản xuất tại châu Âu dành cho khách hàng châu Âu sẽ được sản xuất tại cơ sở này từ năm 2023.
“Thông báo hôm nay nhằm chuyển đổi cơ sở Cologne, nơi đặt trụ sở hoạt động của chúng tôi tại Đức trong 90 năm, là một trong những hoạt động quan trọng nhất mà Ford đã thực hiện. Nó nhấn mạnh cam kết của chúng tôi đối với châu Âu và một tương lai hiện đại với xe điện là trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của chúng tôi, ”Rowley nói.
Linh Lê